Hà Nội 24 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 24°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

"Lời kêu oan" của bộ hài cốt hơn 1000 ngày bị vùi dưới đáy sông: Hành trình phá án, lật mặt tội ác

Pháp luật hình sự
12/11/2017 19:05
Ngọc Cương
aa
Sau khi trục vớt, khai quật hiện trường, cơ quan điều tra xếp sắp lại thì thành một bộ xương người hoàn chỉnh dù có thiếu một vài bộ phận nhỏ.


Tin nên đọc

Một cán bộ điều tra cao cấp của Bộ công an từng nhận xét về vụ án này: "Nếu không có sự quyết tâm, sự nhiệt huyết và tinh thần trách nhiệm cao độ thì chắc chắn vụ án mạng đã bị chôn vùi vĩnh viễn".

Với những cán bộ, chiến sĩ của công an tỉnh Vĩnh phúc thì đây là một trong những chuyên án đặc biệt nhất, thể hiện bản lĩnh của những người lính điều tra.

Hình minh họa.
Hình minh họa.

Như đã kể trong bài trước, buổi trưa ngày 4/5/2010, tại khu vực thôn Nội Điện, xã An Hòa, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc, tàu hút cát của một công ty tư nhân đang tiến hành khai thác trên sông Phó Đáy thì ống bị tắc. Một số công nhân xuống kiểm tra thì phát hiện có một chiếc quần dài mắc ở miệng ống.

Khi gỡ chiếc quần đó ra thì bất ngờ có một số đoạn xương nghi là xương ống và xương bánh chè của người bỗng nhiên rơi ra. Sau khi trục vớt, khai quật hiện trường, cơ quan điều tra xếp sắp lại thì thành một bộ xương người hoàn chỉnh dù có thiếu một vài bộ phận nhỏ.

Kết quả từ Viện khoa học hình sự cho thấy, nạn nhân là nam giới, thời điểm tử vong là vào khoảng giữa năm 2007, nghĩa là cách thời điểm phát hiện khoảng 3 năm. Mở rộng điều tra, đã xác định được nạn nhân là Phan Văn Thu, trú tại thị trấn Hợp Hòa, huyện Tam Dương (Vĩnh Phúc).

Án mạng đêm rằm tháng 7

Lật lại toàn bộ hồ sơ, thu thập thông tin từ gia đình, địa phương nơi nạn nhân Thu sinh sống, Cơ quan điều tra nhận thấy, người đàn ông này có mối quan hệ xã hội bình thường, không quá phức tạp. Trước khi mất tích, anh Thu cũng không gây thù chuốc oán với ai nên việc nguyên nhân án mạng do tư thù có thể loại bỏ. Câu hỏi lớn đặt ra lúc này là anh Phan Văn Thu bị sát hại bởi động cơ nào?

Thông tin gia đình cho biết, ngay anh Thu đi mua nứa có mang theo khoảng 5 triệu đồng. Căn cứ vào thông tin này, lực lượng điều tra nhận định, rất có thể kẻ sát hại anh Thu với động cơ giết người, cướp của. Tập trung hướng điều tra này, nhiệm vụ tiếp theo của ban chuyên án là phải xác định được nơi anh Thu đã bị sát để từ đó sẽ khoanh vùng đối tượng.

Tháo gỡ từng khó khăn, các trinh sát điều tra đã tìm đến gia đình nơi anh Thu đến để mua nứa được biết, hôm đó là vào ngày rằm tháng 7 âm lịch năm 2007. Đúng hôm đó, anh Thu có đến nhưng gia đình bán nứa không có nên đã hẹn ngày hôm khác.

Hôm đó, gia đình bán nứa có làm cỗ cũng chúng sinh nên còn mời anh Thu ở lại dùng bữa. Ngồi uống rượu đến chiều muộn thì anh Thu ra về và hẹn hôm sau sẽ đến mua. Ban chuyên án đã vẽ một bản đồ di chuyển của anh Thu từ khi rời nhà bán nứa trở về.

Nghiên cứu kỹ lưỡng cung đường này, các điều tra viên nhận thấy muốn về tới thị trấn Hòa Hợp chắc chắn anh Thu phải đi qua bến đò thuộc xã Liên Hòa, huyện Lập Thạch. Từ đây, theo tính toán logic thì rất có thể anh Thu đã bị sát hại ở khu vực bến đò nên kẻ gây án mới mang xác vùi ở bờ sông.

Vị trí bến đò cách nơi phát hiện ra hài cốt anh Thu khoảng 3 km về hướng thượng nguồn vì vậy. Nếu hướng phán đoán này thuyết phục thì nó sẽ là cơ sở để xác định hướng điều tra tiếp theo.

Cuộc điện thoại bí ẩn

Qua quá trình xác minh, chắt lọc thông tin, lực lượng điều tra đã có thể xác định, kẻ sát hại anh Thu thực hiện ngay tại khu vực bến đò với cướp đi số tiền đi mua nứa kèm theo đó là chiếc xe máy nạn nhân dùng để di chuyển.

Rà soát kỹ lưỡng khu vực bến đò, cơ quan điều tra nhận thấy, thời điểm giữa năm 2007 có một gia đình vẫn phụ trách nghề chở đò thuê, tuy nhiên đến đầu năm 2008 không hiểu vì lý do nào mà họ bỗng dưng nghỉ không làm nữa, các con đều đã đi làm ăn xa.

Bên cạnh nguồn thông tin đó, các trinh sát điều tra còn bất ngờ phát hiện một thông tin được thu thập từ quần chúng nhân dân về việc đối tượng Nguyễn Tiến Bắc, SN 1984, một người thuộc xã Liên Hòa, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc thời điểm 2008 có đi một chiếc xe máy đặc điểm giống như chiếc xe của anh Thu trước đây.

Tuy nhiên, hiện tại Bắc đã đi vào Bình Dương làm ăn, không còn ở địa phương nữa. Tiếp đó, lực lượng Công an xã Liên Hòa lại cung cấp thông tin rất quan trọng là khoảng giữa năm 2009, trong một đêm trực ban, vị trưởng công an xã bỗng nhiên nhận được một cuộc điện thoại từ số lạ.

Khi nghe máy, đầu dây bên kia là giọng của một người đàn ông có nói rằng, nếu như phát hiện ra một bộ hài cốt nào trên sông thì đó là một vụ án mạng. Vị trưởng công an xã chưa kịp hỏi thêm thông tin gì thì đầu dây bên kia đã tắt máy, từ đó cũng không thể liên lạc được nữa.

Một thời gian dài sau đó, trên địa bàn không xảy ra điều gì bất thường, cho rằng đó là cuộc điện thoại nặc danh, không có cơ sở nên vị trưởng công an cũng đã quên lãng. Nghiên cứu kỹ lưỡng về đối tượng Nguyễn Tiến Bắc, Ban chuyên án nhận thấy, mẹ vợ của Bắc vốn làm nghề lái đò tại khu vực được nhận định anh Thu có di chuyển qua.

Gia đình mẹ vợ Bắc có hai người con trai là Phan Văn Mão và Phan Văn Thìn. Tập trung tìm hiểu gia đình nhà mẹ vợ của Bắc, theo thông tin từ quần chúng nhân dân cung cấp thì suốt từ năm 2007 cho đến nay, có điều rất lạ là cứ đến ngày rằm, bà mẹ của Mão và Thìn đều mang vàng hương ra sông cúng lễ.

Người dân cho rằng vì gia đình bà này làm nghề lái đò nên cúng thần sông cũng là điều bình thường, tuy nhiên, thời gian sau đó dù không còn làm nghề nữa nhưng mẹ của Mão vẫn duy trì việc này. Nhận thấy có rất nhiều điểm đáng ngờ từ gia đình nhà mẹ vợ của Bắc, ban chuyên án quyết định sẽ tìm đối tượng này để đấu tranh.

Phải mất rất nhiều công sức, Công an tỉnh Vĩnh Phúc mới bắt giữ được đối tượng Bắc tại tỉnh Bình Dương. Tập trung đấu tranh vào chi tiết chiếc xe máy, lúc đầu Bắc viện ra rất nhiều lý do nhưng sau đó đã thừa nhận, chiếc xe này là do Mão cho và y cũng khai ra việc chính người em vợ đã giết anh Thu.

Căn cứ vào lời khai này, Công an tỉnh Vĩnh Phúc sau đó đã lập kế hoạch bắt giữ đối tượng Phan Văn Mão, SN 1987 để làm rõ vụ việc. Sau khi bị bắt, Mão đã thừa nhận hành vi giết hại anh Phan Văn Thu và khai báo toàn bộ diễn biến vụ việc.

Phạm Văn Mão.
Phạm Văn Mão.

Vụ giết người giữa sông Theo lời khai của Phan Văn Mão thì vào tối ngày rằm tháng 7 năm 2007, lúc đó vào khoảng hơn bảy giờ tối thì anh Phan Văn Thu nhờ chở đò qua sông. Lúc này trời đã gần tối hẳn, Mão và gia đình cũng đã nghỉ để về nhà ăn cơm nhưng anh Thu cứ nài nỉ nhờ chở để về nhà. Mão nhận lời nên đã lấy đò chở anh Thu sang sông.

Trong quá trình di chuyển, Mão có hỏi anh Thu là đi đâu về thì anh Thu nói đi mua nứa nhưng không được. Ngay lúc đó Mão đã nảy sinh suy nghĩ rằng, anh Thu chắc chắn có nhiều tiền trong người nên có ý định cướp của, hơn nữa nhìn chiếc xe máy của nạn nhân vẫn còn mới nên y càng quyết tâm thực hiện hành vi của mình.

Lái đò ra đến giữa sông, trong lúc anh Thu ngồi nhìn về phía trước, Mão dùng mái chèo từ phía sau vụt mạnh vào đầu nạn nhân rồi tiếp tục tấn công anh Thu cho đến chết hẳn. Mão lục người nạn nhân lấy hết tài sản sau đó chèo thuyền lên thượng nguồn cách nơi gây án khoảng 3km sau đó đáp vào bờ tự bới cát rồi chôn thi thể nạn nhân hòng phi tang.

Sau khi gây án xong, Mão về nhà và mang toàn bộ câu chuyện đó kể cho gia đình trong đó có cả Nguyễn Tiến Bắc nghe. Thay vì khuyên răn con em mình đầu thú, mẹ của Mão đã im lặng hoàn toàn. Vì ám ảnh với hành vi giết người, ngay trong đêm gây án, mẹ con nhà Mão đã mang vàng hương rồi âm thầm đi lên khu vực chôn xác anh Thu để cúng lễ.

Một thời gian ngắn sau đó, gia đình Mão cùng không làm nghề lái đò nữa mà tìm cách đi làm ăn xa với hy vọng vụ án mạng kia sẽ bị chôn vùi vĩnh viễn. Chiếc xe máy Mão đưa cho anh rể đi kèm theo lời dặn không được kể cho bất kỳ ai.

Tưởng chừng như vụ án sẽ bị chôn vùi mãi mãi, anh Phan Văn Thu sẽ mãi mãi nằm ở bến sông nhưng tất cả sự thật đã được phơi bày. Từ đầu cho đến cuối chuyên án mà Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã thực hiện giống như một cuốn tiểu thuyết có rất nhiều điểm hấp dẫn.

Tuy nhiên, để làm sáng tỏ vụ án này, rất nhiều cán bộ, chiến sĩ của Công an Vĩnh Phúc đã ngày đêm lăn lộn với công việc, xuyên dọc đất nước để truy tìm đối tượng.

Sự cố gắng, tinh thần trách nhiệm của những cán bộ, chiến sĩ đã làm sáng tỏ cái chết của anh Phan Văn Thu và kẻ thủ ác sau hơn 3 năm lẩn trốn, che giấu hành vi giết người đã bị bắt và nhận sự trừng phạt của pháp luật

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nguyễn Hùng Sơn bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang vận chuyển 17 con bò không có giấy tờ theo quy định từ Lào sang Việt Nam qua Cửa khẩu Nậm Cắn (Kỳ Sơn - Nghệ An).
Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Ngày 22/3, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với 3 đối tượng để làm rõ về hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY