Chủ nhật 28/04/2024 21:38

Email: [email protected]

Hotline: 0903211537

Hà Nội 29 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 28 °C
  • Hà Nội Hà Nội 29°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 28°C

20 tác phẩm của nhà thơ Đỗ Toàn Diện được đưa vào sách thực hành tiếng Việt

Pháp luật & Văn hóa
11/03/2024 11:22
K.L
aa
Nhà thơ Đỗ Toàn Diện, hội viên của Hội Nhà văn Việt Nam, có đến gần hai mươi tác phẩm thơ được đưa vào sách giáo khoa (SGK) và sách thực hành tiếng Việt cho học sinh tiểu học.
Nhà thơ Đỗ Toàn Diện đến nay đã sáng tác được bảy tập thơ thiếu nhi, trong đó có bốn tập thơ đã được xuất bản (Ảnh: NVCC).
Nhà thơ Đỗ Toàn Diện đến nay đã sáng tác được bảy tập thơ thiếu nhi, trong đó có bốn tập thơ đã được xuất bản (Ảnh: NVCC).

Cơ duyên được đưa vào trong sách giáo khoa

Nhà thơ Đỗ Toàn Diện (sinh năm 1957) là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, hội viên Hội Văn học và Nghệ thuật Đắk Lắk. Đến nay, nhà thơ đã xuất bản 16 tập thơ và văn xuôi.

Ngoài ra, ông có nhiều tác phẩm được chọn in trong SGK và sách thực hành cho học sinh tiểu học, đặc biệt là SGK Cánh Diều. Trong đó, bài thơ “Lên rẫy” được đưa vào sách giáo khoa (SGK) Tiếng Việt lớp 4, tập 1 thuộc bộ sách “Cánh Diều” là bài thơ ông rất tâm đắc. Số tác phẩm còn lại được đưa vào sách thực hành Tiếng Việt lớp 3 và lớp 4.

“Lên rẫy” là tác phẩm miêu tả cuộc sống các em nhỏ vùng đất Tây Nguyên nắng gió. Bài thơ không chỉ thể hiện được đời sống thường nhật của trẻ em Tây Nguyên, mà còn thể hiện sự trìu mến, yêu thương của tác giả với các em. Nên việc tác phẩm được đưa vào SGK Tiếng Việt 4 bộ Cánh Diều được coi như là món quà tặng cho thiếu nhi vùng đất cao nguyên, nơi tác giả đã gắn bó một thời gian dài.

Khi nhận được thông tin tác phẩm của mình được đưa vào SGK, nhà thơ Đỗ Toàn Diện không giấu được niềm vui và sự xúc động: “Tôi rất vui khi thơ thiếu nhi của mình từ nay được các cháu học sinh biết đến nhiều hơn”.

Bài thơ “Lên rẫy” được tuyển chọn vào SGK Cánh Diều Tiếng Việt lớp 4, tập 1.
Bài thơ “Lên rẫy” được tuyển chọn vào SGK Cánh Diều Tiếng Việt lớp 4, tập 1.

Sinh ra và lớn lên ở miền núi Thanh Hóa, về sau lại công tác ở Đắk Lắk, ông tự nhận mối quan hệ quen biết của bản thân rất hạn chế. Sau nhiều lần đi dự các trại sáng tác, lớp bồi dưỡng viết văn ở Hà Nội, nhà thơ lại quen biết được nhiều bạn văn chung đam mê, sở thích. Mỗi lần có tác phẩm văn thơ được xuất bản, ông lại gửi tặng những người bạn trong giới của mình.

Cũng chính nhờ những món quà gửi tặng và những lần tham dự trại sáng tác, những tác phẩm của nhà thơ Đỗ Toàn Diện có cơ duyên được đưa vào trong sách giáo khoa. Qua một người bạn, nhà thơ Đỗ Toàn Diện được giới thiệu với GS.TS Nguyễn Minh Thuyết (Tổng Chủ biên SGK Tiếng Việt bộ Cánh Diều). Những cuộc trao đổi giữa nhà thơ và các chủ biên của hai bộ SGK đều diễn ra qua điện thoại chứ chưa một lần gặp mặt.

Khi chọn thơ thiếu nhi của tôi, nếu có những câu, từ không phù hợp với chủ đề của sách, các chủ biên lại gọi điện trao đổi với tôi. Trong quá trình sửa bài, họ luôn tôn trọng để tác giả tự sửa”, nhà thơ kể lại.

Với cuộc trao đổi với GS. TS Nguyễn Minh Thuyết, nhà thơ Đỗ Toàn Diện gửi cho vị Tổng Chủ biên ba tập thơ. Kết quả, bài thơ “Lên rẫy” được đưa vào SGK Tiếng Việt lớp 4, tập 1 nhờ nội dung phù hợp với chủ đề chăm học, chăm làm.

Trong quá trình chỉnh sửa lại tác phẩm, GS.TS Nguyễn Minh Thuyết luôn cùng tôi sửa. Nếu ai đưa ra đáp án phù hợp thì sẽ chọn của người đó, không câu nệ là tác giả hay người biên tập”, nhà thơ cho hay.

Động lực để cống hiến

Trong số những bài thơ được đưa vào sách giáo khoa và sách thực hành của mình, bài thơ “Thư viện trường em” là tác phẩm được sáng tác theo đơn đặt hàng và được chọn vào sách thực hành.

Được đưa tác phẩm vào chương trình dạy học, nhà thơ Đỗ Toàn Diện nhận thấy quy trình đặt ra chặt chẽ và có những tiêu chuẩn cao, bởi SGK được dạy trên phạm vi toàn quốc. Theo ông, đằng sau một tác phẩm được đưa vào sách là cả một hội đồng khoa học thẩm định, bình phẩm, mổ xẻ, phân tích rất kỹ để cân nhắc mức độ phù hợp với tiêu chí đề ra.

Bài thơ phải đúng với chủ đề SGK cần chọn, nội dung không giáo điều, dạy dỗ và áp đặt học sinh phải làm thế này, thế kia. Ngoài ra, giọng thơ cũng phải hồn nhiên, trong sáng”, nhà thơ Đỗ Toàn Diện cho hay.

Bài thơ “Thư viện trường em” của nhà thơ Đỗ Toàn Diện trong sách thực hành (Ảnh: NVCC).
Bài thơ “Thư viện trường em” của nhà thơ Đỗ Toàn Diện trong sách thực hành (Ảnh: NVCC).

Có gần 20 tác phẩm được tuyển chọn đưa vào chương trình giáo dục, tuy nhiên, nhà thơ Đỗ Toàn Diện mới gắn bó với thể loại thơ thiếu nhi trong gần 5 năm trở lại đây, kể từ thời điểm dịch Covid-19 mới bùng phát vào năm 2019.

Thời điểm nghỉ dịch, tôi có điều kiện gần gũi với các cháu ngoại nên tôi đã viết một số bài thơ thiếu nhi cho các cháu đọc”, nhà thơ kể.

GS.TS Nguyễn Minh Thuyết đánh giá về các tác phẩm được đưa vào SGK của nhà thơ Đỗ Toàn Diện: “Các chủ đề trong các bài thơ của tác giả Đỗ Toàn Diện đều rất gần gũi với các bạn học sinh như: gia đình, nhà trường, học tập,… Mỗi bài thơ đều có sự tìm tòi, khám phá về đời sống học trò, cùng với đó là văn phong gần gũi, dễ hiểu phù hợp với đối tượng thiếu nhi. Đây cũng là những tiêu chí mà chúng tôi đặt ra khi lựa chọn những tác phẩm thơ văn vào SGK cho học sinh tiểu học”.

Cũng trong năm 2019, nhà thơ Đỗ Toàn Diện xuất bản tập thơ “Khúc đồng ca mùa hạ” và gửi tặng một số nhà thơ. Trong số đó, nhà thơ Mai Văn Phấn đọc và nhận xét: “Thơ của anh viết được đấy!” và gửi cho ông năm bài để giới thiệu trên báo Hải Phòng. Sau đó, báo Hải Phòng đã dành một trang để đăng thơ thiếu nhi của nhà thơ Đỗ Toàn Diện.

Nhờ sự động viên, khích lệ của nhà thơ Mai Văn Phấn, nhà thơ Đỗ Toàn Diện đã sáng tác thơ thiếu nhi nhiều hơn.

Nhà thơ Đỗ Toàn Diện nói về những tác phẩm của ông được sử dụng trong SGK: “Đối với tôi, chỉ cần có 1 tác phẩm được đưa vào giảng dạy trong SGK đã là một vinh dự. Vậy mà có tới 20 tác phẩm đã được chọn lựa. Đó là niềm tự hào lớn với bản thân tôi. Khi được đưa vào những trang sách, các tác phẩm được lan tỏa đến nhiều bạn đọc hơn, tuyệt vời hơn đó là các cháu thiếu nhi”.

Mặt khác, ông đánh giá cao GS.TS Nguyễn Minh Thuyết và đội ngũ biên soạn SGK Cánh Diều trong thời gian qua đã luôn hỗ trợ, tương tác với ông nói riêng và các tác giả có tác phẩm trong SGK Tiếng Việt bộ Cánh Diều để có những bài học như ý, đúng đề tài dành cho học sinh.

Nhà thơ quê Đắk Lắk khẳng định, việc có những tác phẩm được đưa vào SKG là nguồn động lực để ông tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp văn thơ, sáng tác thêm những tác phẩm hay, chủ đề đa dạng hơn để phục vụ bạn đọc và những người yêu thơ.

Tags:

bài liên quan
Bộ sưu tập váy cưới LAT COUTURE 2021-2022 của NTK Lan Anh Lê với 7 mẫu váy siêu lộng lẫy

Bộ sưu tập váy cưới LAT COUTURE 2021-2022 của NTK Lan Anh Lê với 7 mẫu váy siêu lộng lẫy

NTk Lan Anh Lê vừa ra mắt 7 mẫu váy cưới trong Bộ sưu tập LAT COUTURE 2021 - 2022. BST lần này cập nhật xu hướng váy cưới mới nhất trong xu hướng thời trang cưới 2021-2022. Tin chắc nàng sẽ thành nữ hoàng trong ngày trọng đại của mình.
Người kép già

Người kép già

Ấn phẩm “Người kép già” do NXB Đông A ấn hành là tuyển tập truyện ngắn và vừa của nhà văn Kim Lân, bao gồm 18 tác phẩm nổi tiếng cùng minh họa của họa sĩ tên tuổi - Thành Chương.
Ra mắt bốn tác phẩm tiếp theo trong bộ sách Việt Nam danh tác

Ra mắt bốn tác phẩm tiếp theo trong bộ sách Việt Nam danh tác

Việt Nam danh tác là tên bộ sách các tác phẩm kinh điển của văn học Việt Nam giai đoạn nửa đầu thế kỷ XX, được Nhã Nam tuyển chọn và in lại dựa trên những ấn bản toàn vẹn nhất, thường là các bản gốc hoặc gần với bản gốc nhất. Đây là một nỗ lực vinh danh, giới thiệu lại với bạn đọc những gì đã một thời là tinh túy của văn học Việt Nam.
Hưng Yên: Đu đủ bon sai bán với giá 25 triệu đồng

Hưng Yên: Đu đủ bon sai bán với giá 25 triệu đồng

Một cây đu đủ bonsai có tên "Gia đình sum vầy" được một chủ vườn tại Hưng Yên chào giá 25 triệu đồng.
Nỗ lực tìm lại công bằng cho các nhạc sĩ

Nỗ lực tìm lại công bằng cho các nhạc sĩ

Năm 2021, Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam đẩy mạnh áp dụng các biện pháp pháp lý để bảo vệ quyền tác giả theo đúng quy định của pháp luật, khởi kiện và yêu cầu cơ quan có thẩm quyền xử lý hành vi xâm phạm quyền đối với các trường hợp cố ý làm trái quy định tại Điều 20 Luật Sở hữu trí tuệ về thực hiện nghĩa vụ “xin phép và trả tiền” khi sử dụng quyền tác giả.
Nguyên nhân nào khiến "Cậu Vàng" gặp phản ứng gay gắt của khán giả?

Nguyên nhân nào khiến "Cậu Vàng" gặp phản ứng gay gắt của khán giả?

Gần 40 năm sau bộ phim "Làng Vũ Đại ngày ấy" (1982), "Cậu Vàng" - một tác phẩm điện ảnh lấy cảm hứng từ những truyện ngắn của Nam Cao mới lại được đưa lên màn ảnh rộng.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công ty Quốc tế - Mega Gangnam tiếp tục bị Sở Y tế xử phạt

Công ty Quốc tế - Mega Gangnam tiếp tục bị Sở Y tế xử phạt

Vi phạm nhiều lỗi trong lĩnh vực y tế, Công ty cổ phần đầu tư Quốc tế - Mega Gangnam có trụ sở số 105, phố Trần Quốc Hoàn (Hà Nội) bị Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh xử phạt hành chính.
Người làm chứng là gì, quyền và nghĩa vụ của người làm chứng?

Người làm chứng là gì, quyền và nghĩa vụ của người làm chứng?

Vai trò của người làm chứng góp phần tích cực vào sự thắng lợi của công lý. Vậy người làm chứng có quyền và nghĩa vụ như thế nào?
Hội Nhà báo Việt Nam đề nghị xử lý nghiêm vụ 2 phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp ở Thanh Trì

Hội Nhà báo Việt Nam đề nghị xử lý nghiêm vụ 2 phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp ở Thanh Trì

Hội Nhà báo Việt Nam có văn bản gửi UBND và Công an TP Hà Nội đề nghị tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo cơ quan chức năng điều tra làm rõ, xử lý nghiêm những đối tượng hành hung các phóng viên, nhà báo xảy ra tại huyện Thanh Trì.
Tin bài khác
Vào cửa tự do tại đại nhạc hội chào hè Charm Fantasea 2024

Vào cửa tự do tại đại nhạc hội chào hè Charm Fantasea 2024

Từ 27/4 - 1/5/2024, siêu lễ hội Charm Fantasea tại Charm Resort Hồ Tràm là một trong những sự kiện lớn được đông đảo du khách mong chờ trong dịp lễ 30/4 sắp tới.
Lễ xuất quân Hành trình

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Sáng nay (24/4), tại Cột cờ Hà Nội, TƯ Đoàn tổ chức Lễ xuất quân Hành trình “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông” năm 2024 với 4 đoàn hành trình hướng về Điện Biên.
Đồng Nai trao Giải thưởng Văn học nghệ thuật năm 2023

Đồng Nai trao Giải thưởng Văn học nghệ thuật năm 2023

Sáng 24/4, UBND tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Lễ trao tặng Giải thưởng văn học nghệ thuật (VHNT) hàng năm tỉnh Đồng Nai, năm 2023.
TP.HCM: Hoàn thành giai đoạn 1 tu bổ Di tích trại giam Bệnh viện Chợ Quán

TP.HCM: Hoàn thành giai đoạn 1 tu bổ Di tích trại giam Bệnh viện Chợ Quán

Sáng 24/4, Quận ủy, UBND quận 5 tổ chức lễ hoàn thành giai đoạn 1 công trình tu bổ, tôn tạo di tích lịch sử cấp quốc gia Khu trại giam Bệnh viện Chợ Quán, nhân dịp kỷ niệm 120 năm ngày sinh của đồng chí Trần Phú (1/5/1904-1/5/2024).
Nữ du kích miền Nam hướng về Điện Biên Phủ

Nữ du kích miền Nam hướng về Điện Biên Phủ

Sự xuất hiện của Khối nữ du kích miền Nam tại Điện Biên sẽ góp phần tô điểm cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ thêm trang trọng và ý nghĩa.
Kéo dài thời gian hoạt động phố đi bộ Hoàn Kiếm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Kéo dài thời gian hoạt động phố đi bộ Hoàn Kiếm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm, Hà Nội vừa thông báo sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, từ ngày 26/4 đến hết ngày 1/5.
TP.HCM sắp diễn ra Lễ hội Bánh mì lần 2 năm 2024

TP.HCM sắp diễn ra Lễ hội Bánh mì lần 2 năm 2024

Ngày 23/4, Hiệp hội Du lịch và Sở Du lịch TP.HCM đã phối hợp tổ chức công bố Lễ hội Bánh mì Việt Nam lần 2 năm 2024 với chủ đề "Bánh mì Việt Nam - Giá trị ẩm thực thế giới".
Di tích tiếp nhận "hiện vật lạ" có thể mang lại nhiều hệ luỵ nghiêm trọng

Di tích tiếp nhận "hiện vật lạ" có thể mang lại nhiều hệ luỵ nghiêm trọng

Theo PGS.TS Bùi Hoài Sơn, việc Ban Quản lý di tích tự ý tiếp nhận các hiện vật lạ vào Di tích mà không có sự đồng ý của cơ quan chức năng có thể mang lại nhiều hệ luỵ nghiêm trọng.
Phát động cuộc thi “Khơi nguồn tri thức” lần 3 năm 2024

Phát động cuộc thi “Khơi nguồn tri thức” lần 3 năm 2024

Nằm trong khuôn khổ Ngày hội Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024, Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ tổ chức lễ phát động cuộc thi “Khơi nguồn tri thức” lần 3 năm 2024.
Hà Tĩnh: Lễ hội Cầu Ngư làng Cam Lâm là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Hà Tĩnh: Lễ hội Cầu Ngư làng Cam Lâm là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Ngày 21/4, UBND xã Xuân Liên (Nghi Xuân - Hà Tĩnh) tổ chức lễ đón bằng công nhận Lễ hội Cầu Ngư làng Cam Lâm là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.