Hà Nội 24 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 24°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

27 năm là 'cầu nối' đất liền với Trường Sa

Pháp luật hình sự
12/04/2018 17:00
Lam Hạnh
aa
Nếu ai từng một lần “đồng hành” cùng các anh mới thấy hết sự vất vả, hiểm nguy, nhất là những lúc đưa hàng ra đảo trong mùa mưa bão, trong điều kiện khí hậu, thời tiết khắc nghiệt. Hơn nữa, vừa tham gia vận chuyển, cán bộ, chiến sĩ các tàu vừa sẵn sàng cơ động xua đuổi tàu lạ xâm phạm chủ quyền...


27 năm là 'cầu nối' đất liền với Trường Sa

Lữ đoàn 649 Cục Vận tải là lữ đoàn vận tải thủy chiến lược của Tổng cục Hậu cần với những đoàn tàu trọng tải lớn, hiện đại. Những năm qua, Lữ đoàn làm nhiệm vụ vận chuyển vật chất hậu cần, vũ khí đạn dược, xăng dầu và các loại trang bị khí tài kỹ thuật... cho nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu của các đơn vị trong toàn quân và đặc biệt là cho Trường Sa, luôn bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và phương tiện, hàng hóa.

Xây dựng đơn vị chính quy, kỷ luật

Trong điều kiện tàu thuyền lênh đênh trên biển xa đất liền, xa hậu phương, để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người, phương tiện và hàng hóa, công tác bảo đảm tuyệt nhiên không được sai sót. Trong đó, bảo đảm công tác kỹ thuật là một trong những khâu then chốt nhất. Tàu thuyền và các trang thiết bị phải có độ an toàn kỹ thuật cao, có đủ nhiên liệu và vật tư thiết yếu dự phòng. Người vận hành phương tiện phải thuần thục, nhịp nhàng.

Là đơn vị vận tải thủy chiến lược, những năm qua, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn 649 luôn xác định: Đẩy mạnh xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật chính là một trong những biện pháp thiết thực để bảo đảm đơn vị tuyệt đối an toàn. Đại tá Văn Tiến Dũng-Chính ủy Lữ đoàn 649 chia sẻ: “Lữ đoàn có đặc thù là bộ đội sinh hoạt cả trên bờ lẫn dưới tàu; cán bộ, thuyền viên thường xuyên đi làm nhiệm vụ xa, dài ngày, do đó công tác quản lý tư tưởng bộ đội, bảo đảm an toàn đơn vị, an toàn giao thông gặp nhiều khó khăn. Đảng ủy, chỉ huy đơn vị luôn xác định đẩy mạnh xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật là một trong những biện pháp cốt lõi để xây dựng đơn vị an toàn, vững mạnh toàn diện. Năm 2016 và năm 2017, Cục Vận tải được Tổng cục Hậu cần chọn làm điểm về “Xây dựng đơn vị chính quy, đoàn kết, dân chủ, an toàn, kỷ luật”, Lữ đoàn 649 đã coi đây là cơ hội để tăng cường công tác quản lý bộ đội, tập trung xây dựng đơn vị chính quy”.

Không chỉ tập trung xây dựng chính quy trong doanh trại, việc thực hiện chính quy trong hoạt động vận chuyển luôn được Đảng ủy, chỉ huy hết sức quan tâm. Khi dừng đỗ, các tàu đều phải tổ chức đầy đủ các ca, kíp trực gồm: trực chỉ huy, ngành boong, máy, thông tin, quân y... Khi hành trình, các tàu vẫn phải duy trì nghiêm chế độ trực. Nếu thời tiết xấu, phải tăng cường thêm người trực trên đầu mũi để quan sát. Thông thường, khi neo tại bến, các tàu cắt cử một ngày/ca trực. Quá trình đi biển, thực hiện 4 tiếng/ca. Các tàu đi biển phải duy trì ăn đầy đủ 3 bữa, bảo đảm sức khỏe, sinh hoạt cho bộ đội. Hệ thống bảng biển trên tàu được bố trí đầy đủ như đối với các đơn vị trên bờ. Tùy thuộc vào thiết kế, diện tích của từng tàu, chỉ huy bố trí nơi treo cho phù hợp.

Đơn vị luôn thực hiện nghiêm quy trình vận chuyển, bảo đảm chính quy trong tất cả các khâu. Sau khi nhận mệnh lệnh vận chuyển của trên, chỉ huy Lữ đoàn quán triệt trực tiếp đến các cấp, giao cơ quan Tham mưu nắm bắt chân hàng, liên hệ chủ hàng. Các tàu xây dựng quyết tâm đi biển, xác định tổ chức biên chế, công tác bảo đảm và các cung tuyến chạy tàu, sau đó báo cáo chỉ huy các cấp phê duyệt.

Để bảo đảm an toàn, trước khi làm nhiệm vụ, Phòng Tham mưu phối hợp với Phòng Kỹ thuật kiểm tra, đánh giá cụ thể tình trạng kỹ thuật phương tiện, kiểm tra toàn bộ giấy tờ của tàu như: sổ lưu hành phương tiện, sổ đăng kiểm dung tích, các loại nhật ký hàng hải, chứng nhận bảo hiểm thân tàu, chứng nhận an toàn kỹ thuật trang bị, nhật ký canh đậu, bảng thủy triều, hải đồ đi biển... Đối với thuyền trưởng, máy trưởng phải có đầy đủ các bằng lái tàu theo hạng; cán bộ ngành máy, lái phải có bằng trung cấp hàng hải. Riêng tàu chở xăng dầu phải có kế hoạch bảo đảm chống hao hụt, các thuyền viên phải có chứng chỉ về phòng chống cháy nổ. Cơ quan bảo vệ an ninh của Lữ đoàn còn nắm bắt tư tưởng của mỗi cán bộ, thuyền viên trước khi làm nhiệm vụ, kịp thời phát hiện các trường hợp tư tưởng không ổn định, dao động để có biện pháp giải quyết kịp thời.

27 năm chuyển hàng ra Trường Sa, chưa từng xảy ra sự cố

Vận tải quân sự, nhất là công tác vận chuyển bảo đảm cho Trường Sa là điều kiện thử thách rất lớn đối với phẩm chất, năng lực, bản lĩnh, trí tuệ, sức khỏe, tinh thần đoàn kết và sức mạnh tổng hợp của cán bộ, thuyền viên Lữ đoàn. Trước đây, vận chuyển xây dựng Trường Sa là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng của Lữ đoàn 649. Ròng rã nhiều năm, vì vậy, Lữ đoàn 649 được mệnh danh là “cầu nối” đất liền với Trường Sa.

Nếu ai đã từng một lần “đồng hành” cùng các anh mới thấy hết sự vất vả, hiểm nguy, nhất là những lúc đưa hàng ra đảo trong mùa mưa bão, trong điều kiện khí hậu, thời tiết khắc nghiệt. Hơn nữa, vừa tham gia vận chuyển, cán bộ, chiến sĩ các tàu vừa sẵn sàng cơ động xua đuổi tàu lạ xâm phạm chủ quyền...

Đại tá Văn Tiến Dũng cho biết: “Công tác vận tải thủy nói chung và đặc biệt là công tác bảo đảm cho quần đảo Trường Sa có những đặc thù riêng, bởi các tàu phải thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện hành trình dài ngày, phương tiện, trang bị chưa đồng bộ, thiết kế; sức chịu đựng của tàu hạn chế, chưa kể thời tiết, giông bão, thủy văn diễn biến phức tạp, khó lường và nhiều tác động khác từ bên ngoài… tạo nên tâm lý căng thẳng kéo dài đối với đội ngũ cán bộ, thuyền viên. Chính vì vậy, mọi công tác chuẩn bị, nhất là về con người là vô cùng quan trọng, chúng tôi luôn đặc biệt chú trọng đến công tác này”.

Mỗi khi làm nhiệm vụ vận chuyển cho Trường Sa, Lữ đoàn đều thành lập sở chỉ huy dã chiến tại phía Nam do Phó Lữ đoàn trưởng trực tiếp chỉ huy, cùng với đầy đủ đại diện các phòng, ban tham gia. Sở Chỉ huy có nhiệm vụ phối hợp, hiệp đồng với các đơn vị để điều hành vận chuyển, giám sát quá trình đi biển, trực tiếp giải quyết các vấn đề phát sinh.

27 năm làm nhiệm vụ vận chuyển hàng hóa ra Trường Sa, những chuyến tàu của Lữ đoàn hoạt động dài ngày trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, nhưng chưa để xảy ra sự cố hỏng hóc kỹ thuật nào ảnh hưởng đến nhiệm vụ vận chuyển của đơn vị. Các tàu của Lữ đoàn 649 còn tham gia nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền và sẵn sàng chiến đấu trên biển đảo, tích cực tham gia công tác tìm kiếm cứu nạn…Với những thành tích tiêu biểu trong công tác, xây dựng, chiến đấu, Lữ đoàn 649 vinh dự được Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng trao tặng nhiều phần thưởng cao quý trong đó có Danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang nhân dân.

bài liên quan
5 trường hợp vi phạm pháp luật bị xem xét kỷ luật tước danh hiệu quân nhân

5 trường hợp vi phạm pháp luật bị xem xét kỷ luật tước danh hiệu quân nhân

5 trường hợp vi phạm pháp luật bị Quân ủy Trung ương báo cáo Ban Thường vụ Quân ủy Trung ương xem xét thi hành kỷ.
Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức đại lễ Cầu siêu tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ trên đất nước Lào

Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức đại lễ Cầu siêu tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ trên đất nước Lào

Đây là hoạt động nhân kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống quân tình nguyện và chuyên gia Việt nam giúp cách mạng Lào (1949 – 2019).
Trung vệ Quế Ngọc Hải nhận án phạt nặng từ VFF

Trung vệ Quế Ngọc Hải nhận án phạt nặng từ VFF

Với pha phạm lỗi thô bạo khiến hậu vệ phải Văn Kiên của Hà Nội dính chấn thương, trung vệ Quế Ngọc Hải của Viettel sẽ phải nghỉ thi đấu dài hạn.
Tết ấm áp ở Trường Sa

Tết ấm áp ở Trường Sa

Tết ở Trường Sa dù nhớ nhà nhưng vẫn luôn đem lại cho cán bộ, chiến sĩ ở đây cảm giác ấm áp, sum vầy...
Tết ấm áp ở Trường Sa

Tết ấm áp ở Trường Sa

Tết ở Trường Sa dù nhớ nhà nhưng vẫn luôn đem lại cho cán bộ, chiến sĩ ở đây cảm giác ấm áp, sum vầy...
Học kỳ quân đội 2017: Trải nghiệm khó quên của các

Học kỳ quân đội 2017: Trải nghiệm khó quên của các ''chiến sĩ nhí''

Đây là chương trình giáo dục huấn luyện đặc biệt cho lứa tuổi thanh, thiếu niên trong dịp hè do Tỉnh đoàn Thanh Hóa tổ chức.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hà Nội công bố đề minh họa 3 môn thi lớp 10

Hà Nội công bố đề minh họa 3 môn thi lớp 10

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội mới công bố đề minh họa 3 môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm 2024-2025.
Kỳ nghỉ lễ, cả nước tiêu thụ điện tăng tới 37,2% so với cùng kỳ

Kỳ nghỉ lễ, cả nước tiêu thụ điện tăng tới 37,2% so với cùng kỳ

Trong kỳ nghỉ lễ vừa qua, từ 27/4 đến hết ngày 1/5/2024, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ nhân dân cả nước.
Đã có 6,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam

Đã có 6,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam

Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng lượng khách quốc tế đạt 6,2 triệu lượt. Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam.
Tin bài khác
Bắt đối tượng chuyên phá Contenner trộm cắp tài sản

Bắt đối tượng chuyên phá Contenner trộm cắp tài sản

Tại cơ quan công an, Linh khai do cần tiền tiêu xài cá nhân nên đã sử dụng xe máy đi từ thị xã Hoàng Mai ra thị xã Nghi Sơn để tìm kiếm trộm cắp tài sản...
Bắt hai đối tượng xây nhà trên đất nông nghiệp khi bị cưỡng chế còn chống đối lực lượng chức năng

Bắt hai đối tượng xây nhà trên đất nông nghiệp khi bị cưỡng chế còn chống đối lực lượng chức năng

Công an TP Hà Nội cho biết Công an huyện Phú Xuyên vừa khởi tố 2 đối tượng gây rối tại UBND xã Minh Tân (Phú Xuyên).
Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng giả danh Công an lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng giả danh Công an lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Xuất thân từ một người làm nghề sửa chữa điện máy, Nguyễn Văn Quang đã giả danh thành Công an để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người khác với số tiền hơn 240 triệu đồng.
Thủ tướng yêu cầu điều tra, làm rõ vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai khiến 6 chết

Thủ tướng yêu cầu điều tra, làm rõ vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai khiến 6 chết

Tối 1/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 42/CĐ-TTg về vụ nổ lò hơi tại Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh tại xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai.
Nghệ An: Bắt người đàn ông tàn tật điều hành web khiêu dâm hơn 1 triệu thành viên

Nghệ An: Bắt người đàn ông tàn tật điều hành web khiêu dâm hơn 1 triệu thành viên

Dù mang nhiều bệnh lý nặng, di chuyển khó khăn song Nguyễn Đức Vinh vẫn điều hành web truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy trên mạng internet với hơn 1,1 triệu thành viên trên toàn cầu.
Nghệ An: Khởi tố 2 anh em ruột với hành vi "trộm cắp tài sản"

Nghệ An: Khởi tố 2 anh em ruột với hành vi "trộm cắp tài sản"

Tuấn đã đưa chìa khóa, bàn bạc với em trai là Nguyễn Tư Dũng, lợi dụng sơ hở trong công tác quản lý tài sản của bị hại đối tượng đã điều khiển xe ô tô lên huyện Thanh Chương cất giấu.
Điều tra, làm rõ vụ việc một thi thể nữ giới trong căn hộ cao cấp

Điều tra, làm rõ vụ việc một thi thể nữ giới trong căn hộ cao cấp

Thi thể một người phụ nữ được phát hiện trong trạng thái "chết khô" trên chiếc ghế sofa trong một căn hộ chung cư cao cấp thuộc phường Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Phòng Cảnh sát giao thông CATP Hà Nội đã triển khai Phương án bảo đảm TTATGT trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2024.
Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Theo quyết định, có 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án; trong đó có 11 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù.
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu công an các đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án trọng điểm thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi chỉ đạo, vụ án dư luận xã hội quan tâm.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.