Hà Nội 30 °C
TP Hồ Chí Minh 0 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 31 °C
  • Hà Nội Hà Nội 30°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 0°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 31°C

“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

Doanh nghiệp - Doanh nhân
19/04/2024 15:43
Nhã Vân
aa
Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.

Mở đầu buổi Hội thảo, ông Mai Sơn - PCT Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang đã bắt đầu một thực tế rất thiết thực đối với các đại biểu có mặt, đó là nhờ công nghệ AI viết hộ bài phát biểu khai mạc.

Để test thử sức mạnh của chip bán dẫn và công nghệ AI, đêm qua tôi có nhờ Chat GPT soạn hộ bài phát biểu khai mạc hôm nay, tôi gõ lệnh: “Viết hộ lãnh đạo tỉnh Bắc Giang bài phát biểu khai mạc hội thảo thực trạng, giải pháp đào tạo nhân lực phục vụ ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh. Hội thảo có sự tham gia của các nhà khoa học, nhà quản lý từ trung ương, các doanh nghiệp (DN) nước ngoài sản xuất chip bán dẫn. Sau đúng 41 giây, đã cho ra kết quả ấn tượng”.

Có lẽ sau khi nhận được bài gợi ý này thì chúng ta có thể khẳng định không có ai trong chúng ta có thể trong vòng 2/3 phút có thể viết xong một bài phát biểu như vậy. Điều đó cũng cho chúng ta thấy sức mạnh của ngành công nghiệp bán dẫn và trí tuệ nhân tạo đang hàng ngày phát triển một cách mạnh mẽ quanh ta và chúng ta rất khoát phải tích cực, chủ động hơn nữa trong việc tham gia vào chuỗi giá trị này”, ông Mai Sơn cho hay.

Mai Son - PCT tinh bac giang
Ông Mai Sơn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang

Chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn

Kinh tế quý I/2024 của Bắc Giang đứng đầu cả nước, tỉnh có 3 DN lớn đầu tư trong lĩnh vực bán dẫn, 5 cụm công nghiệp điện tử. Chính vì vậy, Bắc Giang có nền tảng vững chắc để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, trở thành cái nôi phát triển nguồn lao động bán dẫn cho các DN, khu công nghiệp (KCN).

Chính vì vậy, ông Trần Đăng Hòa - Chủ tịch Công ty Cổ phần Bán dẫn FPT, kiêm Chủ tịch Công ty FPT IS (thuộc Tập đoàn FPT) đánh giá: “Bắc Giang cần nhanh chóng nắm bắt cơ hội để trở thành thành phố bán dẫn và là một trong những tỉnh đi đầu về bán dẫn như: Chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn để đáp ứng nhu cầu của các DN nước ngoài đến Bắc Giang mở nhà máy. Thu hút nhà đầu tư trong và ngoài nước xây mới nhà máy bán dẫn trên địa bàn để nội địa hóa chuỗi cung ứng.

"Phát triển trung tâm về chuỗi cung ứng và kho bãi, trở thành mạng lưới phân phối cho khu vực và toàn cầu vì có vị trí địa lý thuận lợi và chính sách cởi mở. Trên quá trình đó, FPT mong muốn tận dụng thế mạnh trong lịch sử hợp tác nhiều năm song hành cùng Bắc Giang, để khai thác các tiềm năng tiếp theo về bán dẫn và FPT sẽ luôn đồng hành cùng Bắc Giang trong quá trình trở thành thành phố bán dẫn”, Chủ tịch Công ty CP bán dẫn FPT nhận định.

vieclam1
Các doanh nghiệp FDI tại Bắc Giang luôn tuyển dụng nguồn nhân lực chất lượng cao.

Trong khi đó, TS. Võ Xuân Hoài - Phó Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc Gia (NIC) cho rằng: Bắc Giang đang dần chuyển mình để trở thành một khu vực tiềm năng cho các hoạt động đầu tư trong lĩnh vực điện tử và bán dẫn từ các nguồn vốn FDI.

Tỉnh Bắc Giang có nhiều tiềm năng phát triển lĩnh vực công nghệ bán dẫn, do đó việc thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực trong ngành công nghiệp vi mạch đóng vai trò rất quan trọng. Việc đầu tư và phát triển nguồn nhân lực trong ngành công nghiệp bán dẫn không chỉ mang lại lợi ích cho các DN và tỉnh Bắc Giang, mà còn đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững của nền kinh tế - xã hội Việt Nam trong tương lai.

Vo Xuan Hoai
TS. Võ Xuân Hoài - Phó Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc Gia (NIC).

PGS.TS. Trương Việt Anh - Trưởng ban Khoa học, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho rằng: Với tài nguyên đất đai và nguồn nhân lực lao động trẻ của Bắc Giang, việc thu hút các nhà máy và tập trung vào khâu sản xuất đóng gói, kiểm thử như các địa phương hiện nay là phổ biến và phù hợp. Để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn ở Bắc Giang, tỉnh cần chú trọng xác định mục tiêu và nhu cầu về đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực để sẵn sàng tiếp nhận và thu hút đầu tư, phục vụ phát triển các KCN.

Việc đào tạo có thể thông qua hợp tác, đặt hàng với các trường đại học có năng lực và các loại hình đáp ứng nhu cầu từ đào tạo nghề, đào tạo thực hành, đào tạo theo nhu cầu bổ sung kiến thức đến đào tạo trình độ cao chuyên sâu đặc thù. Ngoài ra, tỉnh có thể đặt hàng các khóa ngắn hạn theo nhu cầu, các khóa liên kết đào tạo kết hợp thực hành tại DN trong và ngoài nước để nhanh chóng tăng cường nguồn nhân lực. Tỉnh cần có chính sách thu hút con người có trình độ phù hợp từ các địa phương đến làm việc.

Đẩy mạnh các giải pháp phát triển nguồn nhân lực

TS. Võ Xuân Hoài - Phó Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc Gia (NIC) cho rằng với số lượng các DN đang tăng lên, nhu cầu nguồn nhân lực cho tất cả các giai đoạn trong ngành công nghiệp bán dẫn và các ngành phụ trợ đang thay đổi nhanh chóng, Bắc Giang cần phải nhanh chóng triển khai đa dạng các giải pháp phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn để kịp thời đáp ứng được nhu cầu về lực lượng lao động cho các DN tại Bắc Giang.

Để làm được điều đó, Bắc Giang cần đẩy mạnh hợp tác quốc tế nhất là với các quốc gia, nền kinh tế có thế mạnh về ngành công nghiệp bán dẫn như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Hà Lan, Bỉ, Pháp, Đức… để tiếp cận đến các nguồn đầu tư FDI và hợp tác quốc tế trong đào tạo.

vieclam2
Tỉnh Bắc Giang có nhiều tiềm năng phát triển lĩnh vực công nghệ bán dẫn, do đó việc thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực trong ngành công nghiệp vi mạch đóng vai trò rất quan trọng.

TS Phạm Vũ Quốc Bình - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội: Chuẩn bị nguồn nhân lực cần phải đi trước một bước; đào tạo bổ sung, đào tạo lại là nhiệm vụ cần chú trọng bên cạnh đào tạo mới. Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ kỹ năng cho những người lao động đã có các kỹ năng cơ bản để kịp thời tham gia vào các vị trí việc làm trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn là một cách hiệu quả để bổ sung nguồn nhân lực thiếu hụt trong giai đoạn hiện nay.

Tăng cường đầu tư nâng cao năng lực của các cơ sở đào tạo, cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Đẩy mạnh việc liên kết, hợp tác với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp ở các địa bàn lân cận trong việc đào tạo nguồn nhân lực. Hoàn thiện và triển khai hiệu quả các cơ chế, chính sách cụ thể trong việc thu hút nhân tài làm việc trong lĩnh vực công nghiệp bán dẫn; thu hút nhà nghiên cứu giỏi trong và ngoài nước tham gia giảng dạy tại các cơ sở đào tạo, cơ sở giáo dục nghề nghiệp./.

bài liên quan
Tập trung nguồn lực để tạo niềm tin, xây dựng uy tín của ngành Tư pháp

Tập trung nguồn lực để tạo niềm tin, xây dựng uy tín của ngành Tư pháp

Sáng ngày 12/12/2023, tại tỉnh Lào Cai đã diễn ra Hội nghị tổng kết công tác Thi đua, khen thưởng, giao ban công tác tư pháp năm 2023.
Hậu Giang điều động, bổ nhiệm hàng loạt lãnh đạo chủ chốt

Hậu Giang điều động, bổ nhiệm hàng loạt lãnh đạo chủ chốt

Tỉnh Hậu Giang xác định công tác nhân sự là rất quan trọng, là một trong ba đột phá chiến lược để phát triển kinh tế - xã hội.
Quảng Ninh: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tinh gọn tổ chức bộ máy Sở Tư Pháp

Quảng Ninh: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tinh gọn tổ chức bộ máy Sở Tư Pháp

Sở Tư Pháp Quảng Ninh thực hiện nghiêm túc theo Đề án tinh giản biên chế theo Nghị quyết 206/2019/NQ-HĐND, kiện toàn cán bộ làm công tác cải cách hành chính.
Thủ tướng nói “ba việc quan trọng” phải làm khi chỉ còn hơn 1 năm nhiệm kỳ

Thủ tướng nói “ba việc quan trọng” phải làm khi chỉ còn hơn 1 năm nhiệm kỳ

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết, từ nay đến khi kết thúc nhiệm kỳ ông có 3 việc phải làm để tái cơ cấu và tăng sức cạnh tranh của nền kinh tế, đó là: Thể chế pháp luật, nguồn nhân lực và hạ tầng chất lượng cao.
Thủ tướng làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Ninh Thuận

Thủ tướng làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Ninh Thuận

Chiều 5/10, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Ninh Thuận về tình hình kinh tế-xã hội địa phương.
TP HCM cần hàng chục nghìn lao động sau Tết

TP HCM cần hàng chục nghìn lao động sau Tết

Dù chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh, TP HCM vẫn là địa phương thu hút nguồn nhân lực dồi dào, nhất là lao động trẻ. Dự kiến nhu cầu nhân lực sau Tết Nguyên Đán, thành phố cần khoảng 44.800 - 55.600 chỗ làm việc…
Mới nhất
Đọc nhiều
Khởi tố đối tượng trộm nhiều tài sản có giá trị trong két sắt

Khởi tố đối tượng trộm nhiều tài sản có giá trị trong két sắt

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Tây Hồ đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam Trịnh Thị Thảo (SN 1995) trú tại Ngọc Thanh, Kim Động, Hưng Yên về tội Trộm cắp tài sản.
Công an tỉnh Nghệ An gặp mặt, thăm hỏi các thương, bệnh binh

Công an tỉnh Nghệ An gặp mặt, thăm hỏi các thương, bệnh binh

Ngày 23/7, Công an tỉnh Nghệ An đã tổ chức gặp mặt các thương, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ tại Trung tâm Điều dưỡng thương bệnh binh tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh Nghệ An tại xã Nghi Phong (Nghi Lộc - Nghệ An).
Cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết sẵn sàng dùng gần 5.000 tỷ đồng tài sản tích luỹ để khắc phục hậu quả

Cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết sẵn sàng dùng gần 5.000 tỷ đồng tài sản tích luỹ để khắc phục hậu quả

Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết: "Kính mong HĐXX tạo điều kiện thuận lợi để bị cáo được xử lý tài sản cá nhân gần 5.000 tỷ đồng để khắc phục hậu quả vụ án mà cơ quan điều tra đã và đang phong toả hơn 2 năm qua".
Tin bài khác
Công ty TNHH Thương mại Phong Thần bị phong toả tài khoản

Công ty TNHH Thương mại Phong Thần bị phong toả tài khoản

Do nợ thuế quá thời hạn quy định, Công ty TNHH Thương mại Phong Thần bị Cục thuế tỉnh Hoà Bình cưỡng chế thuế bằng viện pháp pháp trích tiền từ tài khoản/yêu cầu phong tỏa tài khoản.
Bắc Giang: Vi phạm phòng cháy, chữa cháy, 4 doanh nghiệp bị xử phạt 350 triệu đồng

Bắc Giang: Vi phạm phòng cháy, chữa cháy, 4 doanh nghiệp bị xử phạt 350 triệu đồng

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã xử phạt vi phạm hành chính 350 triệu đồng trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy đối với 4 doanh nghiệp.
Vĩnh Phúc: Lộ diện doanh nghiệp nợ hơn 353 tỷ đồng tiền thuế

Vĩnh Phúc: Lộ diện doanh nghiệp nợ hơn 353 tỷ đồng tiền thuế

Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc vừa công khai thông tin 90 người nộp thuế còn nợ tiền thuế và các khoản thu khác với số tiền là 828,407 tỷ đồng.
BIM Land dành riêng 4 chính sách ưu việt cho quỹ biệt thự giới hạn tại Hạ Long

BIM Land dành riêng 4 chính sách ưu việt cho quỹ biệt thự giới hạn tại Hạ Long

Giữa thời điểm thị trường “ấm” trở lại, Hạ Long đón thêm nguồn cung biệt thự giới hạn trên “đất vàng” kề vịnh di sản đi cùng loạt chính sách kích cầu ưu việt chưa từng có.
Thanh tra Bộ Y tế xử phạt Công ty Cổ phần Dược Minh Hải

Thanh tra Bộ Y tế xử phạt Công ty Cổ phần Dược Minh Hải

Do có hành vi vi phạm trong lĩnh vực y tế, Công ty cổ phần Dược Minh Hải bị cơ quan chức năng xử phạt.
Tổng Công ty cổ phần Xây dựng điện Việt Nam vi phạm liên quan đến chứng khoán

Tổng Công ty cổ phần Xây dựng điện Việt Nam vi phạm liên quan đến chứng khoán

Tổng Công ty cổ phần Xây dựng điện Việt Nam bị xử phạt do đã vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán.
Công ty TNHH Thương mại Dược phẩm Đông Á vi phạm lĩnh vực y tế

Công ty TNHH Thương mại Dược phẩm Đông Á vi phạm lĩnh vực y tế

Do đã có những vi phạm trong lĩnh vực y tế, Công ty TNHH Thương mại Dược phẩm Đông Á đã bị cơ quan chức năng xử phạt với số tiền 75 triệu đồng.
Bình Phước: Ngăn chặn chuyển dịch, thế chấp tài sản với nhiều doanh nghiệp đang nợ thuế

Bình Phước: Ngăn chặn chuyển dịch, thế chấp tài sản với nhiều doanh nghiệp đang nợ thuế

Cục Thuế tỉnh Bình Phước vừa có công văn đề nghị Sở Tư pháp, Sở TN-MT, Cục Thuế... các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư ngăn chặn chuyển dịch, thế chấp tài sản đối với nhiều công ty đang nợ thuế.
Công ty Cổ phần Hàng không Pacific Airlines nợ hơn 751 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần Hàng không Pacific Airlines nợ hơn 751 tỷ đồng tiền thuế

Nợ quá hạn hơn 751 tỷ đồng tiền thuế Công ty Cổ phần Hàng không Pacific Airlines bị ngừng sử dụng hóa đơn từ ngày 02/7.
Khánh thành Dự án dệt nhuộm lớn nhất từ trước đến nay tại Nam Định

Khánh thành Dự án dệt nhuộm lớn nhất từ trước đến nay tại Nam Định

Được đánh giá là dự án có mức đầu tư lớn với tổng giá trị hơn 200 triệu USD, với công suất sản xuất để xuất khẩu 96 triệu m2 vải/năm.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.