e magazine
Bạch Đằng Giang - Nơi hội tụ hồn thiêng sông núi

28/02/2024 10:03

Chiến thắng Bạch Đằng năm 1228 đã đi vào lịch sử của dân tộc và lịch sử thế giới. Với tài đức song toàn, Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn, người có công lớn quyết định đến thắng lợi của cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Nguyên Mông.
Sự “linh thiêng” là làm đúng pháp luật

Núi đá Tràng Kênh, sông Bạch Đằng, những di tích lịch sử, nơi hơn 700 năm trước các tướng lĩnh nhà Trần và quân dân ta lập nên những chiến công hiển hách, giữ gìn nền độc lập dân tộc. Để tưởng nhớ những công lao của Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn và tri ân đến quan quân tướng sĩ đã hy sinh vì đất nước, vì dân tộc. Cán bộ công nhân viên chức Nhà máy Xi măng Hải Phòng cùng với nhân dân, các doanh nghiệp đã khởi công xây dựng Đền thờ Đức Thánh Trần. Ngôi đền tọa lạc tại ngã ba sông Bạch Đằng, bên dãy núi đá Tràng Kênh lịch sử…

Bạch đằng giang

Theo các nguồn tư liệu, các thư tịch cổ, các kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học và truyền thuyết dân gian trong vùng cho biết Khu di tích Bạch Đằng Giang ngày nay, xưa kia là trung tâm chiến trường, nơi diễn ra những trận thủy chiến quyết định thắng lợi trên sông Bạch Đằng năm 981 và năm 1288, nhấn chìm quân xâm lược phương Bắc xuống lòng sông Bạch Đằng.

Khu Di tích Bạch Đằng Giang có “Tứ linh từ” gồm: Đền Tràng Kênh Vọng Đế thờ Vua Lê Đại Hành; Linh từ Tràng Kênh thờ Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn; Linh từ Bạch Đằng Giang thờ Đức Vương Ngô Quyền và Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Sự “linh thiêng” là làm đúng pháp luật
Sự “linh thiêng” là làm đúng pháp luật

Năm 938, người anh hùng dân tộc Ngô Quyền đã sử dụng trận địa cọc gỗ, vận dụng quy luật thủy triều, lãnh đạo nhân dân, tổ chức kháng chiến chống quân xâm lược Nam Hán. Và chỉ trong một ngày, quân và dân ta đã đánh tan toàn bộ quân xâm lược, kết thúc chiến tranh, hoàn thành sự nghiệp giải phóng dân tộc, chấm dứt 1117 năm Bắc thuộc

Ngoài ra, trong Khu Di tích còn thờ Thánh Mẫu, Khu nhà Bảo tàng hiện vật lịch sử; Ngôi Chùa trên Núi Tràng Kênh cùng khu vực Quảng trường với ba Pho tượng bằng đồng uy nghi: Đức Vương Ngô Quyền – Hoàng Đế Lê Đại Hành - và Quốc Công Tiết chế Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn.

Sự “linh thiêng” là làm đúng pháp luật

Sự “linh thiêng” là làm đúng pháp luật

Trở lại ý nghĩa của việc phát ấn đề Trần, Hòa thượng Thích Thanh Giác, Phó trưởng ban Thường trực Ban trị sự GHPGVN thành phố Hải Phòng cho biết: “ Theo lịch sử, Đức Thánh Trần, người anh hùng dân tộc và là một trong 10 danh tướng thế giới. Bởi thế, những nơi có đền thờ Ngài đều cung kính, tôn nghiêm. Hàng năm tết đến xuân về, đầu năm với lễ khai ấn tượng trưng cho việc chúng ta trở về với cuộc sống lao động thường ngày trong sự quản lý nhà nước từ xưa đến nay.

Sự “linh thiêng” là làm đúng pháp luật

Hòa thượng Thích Thanh Giác, Phó trưởng ban Thường trực Ban trị sự GHPGVN thành phố Hải Phòng

Ngài là bậc thánh, vị tướng của thế giới, Ngài chỉ huy quân đội và nhân dân đánh tan quân Nguyên Mông cứu dân độ thế. Nhân dân đời đời tôn kính Ngài trừ gian tà đánh giặc cứu dân cứu nước bởi thế lễ cấp ấn càng trở nên linh thiêng.

Tuy nhiên, sự linh thiêng ở đây là chúng ta làm đúng theo pháp luật nhà nước, mỗi người có tâm sáng, gương sáng như Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn để góp phần dựng xây gìn giữ đất nước thanh bình thịnh trị hôm nay và mai sau. Qua đó khơi dậy niềm tự hào dân tộc, tuyên truyền, giáo dục truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, đáp ứng nhu cầu tâm linh, tín ngưỡng, sinh hoạt lễ nghi truyền thống du xuân đầu năm của nhân dân và du khách”…

Lễ khai ấn là một tập tục văn hóa mang tính nhân văn tế lễ Trời, Đất, tiên tổ, thể hiện lòng thành kính biết ơn non sông, cha ông dựng nước và giữ nước. Người xua muốn nhắc nhở trăm họ giữ gìn gia phong, kỉ cương, đạo đức, phải tích phúc cho thật tốt, thật đủ đầy thì mai sau lộc hưởng mới bền vững. Vì vậy đây là ý nghĩa răn dạy vô cùng sâu sắc mà tổ tiên để lại cho con cháu muôn đời.

Sự “linh thiêng” là làm đúng pháp luật

Hà Thư - Đông Bắc