Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

BÀI 2 - GỠ KHÓ TRONG PHÁT TRIỂN ĐẢNG VIÊN Ở ĐỒNG BÀO DÂN TỘC THIỂU SỐ HÀ GIANG

Nhà nước và Pháp luật
11/10/2023 10:00
Phàn Giào Họ - Vũ Quang - Bùi Đại - Sơn Hải - Ngọc Huy - Nguyễn Quang
aa
Chính quyền địa phương đang tích cực tìm giải pháp nâng cao chất lượng cuộc sống của đồng bào dân tộc thiểu số, tuyên truyền để giới trẻ hiểu vai trò quan trọng của Đảng, từ đó nỗ lực phấn đấu để xứng đáng được đứng trong hàng ngũ tổ chức cơ sở Đảng.


anhbia - bai 2

Tin nên đọc

Bài 1 - Tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới

Là tỉnh địa đầu tổ quốc, kinh tế còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí thấp là những rào cản trong công tác xây dựng Đảng, công tác phát triển Đảng viên ở tỉnh Hà Giang.

Để khắc phục những điểm yếu cố hữu trên, cấp ủy, chính quyền địa phương đang tích cực tìm giải pháp nâng cao chất lượng cuộc sống của đồng bào dân tộc thiểu số, tuyên truyền để giới trẻ hiểu vai trò quan trọng của Đảng, từ đó nỗ lực phấn đấu để xứng đáng được đứng trong hàng ngũ tổ chức cơ sở Đảng.Title so 1

Nghị quyết số 21-NQ/TW về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ Đảng viên trong giai đoạn mới đã nêu rõ, mục tiêu đến năm 2025, hằng năm có trên 90% tổ chức cơ sở Đảng, Đảng viên được đánh giá, xếp loại từ hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên; phấn đấu 100% thôn, bản có Đảng viên. Tỷ lệ kết nạp Đảng viên mới hằng năm trong giai đoạn 2020 - 2025 đạt từ 3 - 4% tổng số Đảng viên.

Tuy nhiên, có đến miền rẻo cao như Hà Giang mới thấy công tác phát triển Đảng viên ở nơi này còn nhiều khó khăn. Ngồi trò chuyện với chúng tôi bên bàn trà, ông Triệu Long Giang - Trưởng Ban tổ chức Huyện ủy Đồng Văn tâm sự, thực tế không riêng gì huyện nhà mà rất nhiều địa phương ở vùng núi phía Bắc còn gặp nhiều khó khăn trong công tác phát triển Đảng viên.

Trong đó, nguyên nhân chính là do điều kiện kinh tế còn khó khăn, không có cơ sở xí nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh, nên thanh niên đi lao động ngoài tỉnh nhiều, dẫn đến ít nguồn để phát triển Đảng viên. Theo ông Giang, hàng năm thống kê toàn huyện cho thấy, trên địa bàn có khoảng 3.000 thanh niên có độ tuổi từ 16-35 đi lao động ngoài tỉnh.

kho khan mien nui

Bên cạnh đó, còn có nhiều thanh niên tuy vẫn đang lao động và sinh sống tại địa phương, nhưng có lối suy nghĩ cho rằng vào Đảng không mang lại lợi ích cá nhân nên không có mục đích phấn đấu để được đứng trong hàng ngũ của tổ chức cơ sở Đảng.

Trò chuyện cùng Phóng viên, ông Sùng Sính Vư – Chủ tịch UBMTTQ xã Sảng Tủng, huyện Đồng Văn hút điếu thuốc lào rồi thở dài nói: “thôn Séo Lủng B có tất cả là 71 nóc nhà, có 17 đồng chí Đảng viên, riêng năm 2020 không kết nạp được trường hợp nào bởi không có nguồn” phát triển. Đến năm 2021 thì khá hơn vì kết nạp được 2 đồng chí, năm 2022 có 3 đồng chí được cử đi học, hiện chỉ đang xem xét kết nạp cho một người”.

Chuyện khó khăn trong phát triển Đảng viên thực tế đều giống nhau ở các địa phương vùng cao, ở xã địa đầu tổ quốc, giáp biên giới cũng không ngoại lệ. Ông Vàng Mí Mua – Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn cho biết: Một số thôn như Tả Gia Khâu, Sán Trồ…chuyện tìm nguồn để phát triển Đảng viên thực sự là một bài toán nan giải, rất khó”.

BOX 2

Theo tìm hiểu được biết, danh sách Đảng viên, cấp ủy viên của xã Lũng Cú cập nhật đến tháng 8 năm 2023 cho thấy, toàn xã có 198 Đảng viên. Trong đó, có 183 Đảng viên chính thức, có 6 Chi bộ trực thuộc Đảng ủy xã từ đầu năm đến nay không kết nạp Đảng viên mới. Cụ thể là: Chi bộ Tả Gia Khâu, Chi Bộ Sảy Sả Phìn, Chi bộ Sán Chồ, Chi bộ Thèn Ván, Chi bộ quân sự xã, Chi bộ Công an xã và Chi bộ Y tế xã.

Để có nguồn phát triển Đảng viên dồi dào, mỗi chi bộ trước hết phải mạnh, có muốn được như vậy bản thân mỗi chi bộ phải có nhiều “quần chúng ưu tú”. Cùng với điều kiện kinh tế khó khăn, trình độ dân trí còn hạn chế, hiện nay công tác phát triển Đảng viên ở đồng bào dân tộc thiểu số rất ít người ở vùng cao đang được Đảng ta đặc biệt quan tâm.

tile moi

Người Phù Lá còn có tên gọi khác là Xá Phó, Bồ Khô Pạ, Mú Dí Pạ, Phổ, Va Xơ Lao, Pu Dang. Người Phù Lá thuộc dân tộc thiểu số rất ít người, có tiếng nói riêng, một ngôn ngữ của ngữ chi Lô Lô, thuộc ngữ hệ Tạng - Miến trong hệ ngôn ngữ Hán - Tạng.

Ở huyện Xín Mần (Hà Giang), người Phù Lá sống quần tụ thành cộng đồng riêng biệt ở thôn Chúng Chải, xã Nàn Xỉn từ nhiều đời nay. Họ có trang phục, phong tục tập quán, lối sống khác hẳn so với đồng bào dân tộc thiểu số ở mảnh đất địa đầu này.

anh moi

Ông Sùng Chính Thanh – Bí thư Chi bộ thôn Chúng Chải cho biết, cả thôn có 100 nóc nhà, 519 nhân khẩu, 100% là người Phù Lá. Hiện nay, Chi bộ có 14 Đảng viên nhưng 1 người đã chuyển đi nơi khác.

Năm 2023, Chi bộ kết nạp được 2 đồng chí dự bị, đến tháng 9 vừa qua, thôn tổ chức kết nạp chính thức cho các đồng chí này. Về cơ bản, mức sống của đồng bào người Phù Lá nơi này còn thấp, trong 3 năm trở lại đây, tỉ lệ thanh niên học hết lớp 12 có 10 đồng chí, hiện có 5 đồng chí làm kinh tế tại nhà, vừa rồi có 3 đồng chí đã được cử đi học lớp bồi dưỡng kết nạp. Xét chung, trước mắt thôn có dự nguồn kết nạp, đối tượng vẫn chủ yếu là nam giới, còn nữ giới thì dự nguồn khó khăn, do hay có xu hướng lập gia đình xa.

Chia sẻ với Báo Pháp luật Việt Nam, ông Lù Minh Tuấn – Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Nản Xỉn cho hay, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã vẫn còn cao (71% hộ nghèo), song chất lượng Đảng viên ngày nay ngày càng được cải thiện cả chất và lượng, tỷ lệ Đảng viên và thanh niên biết chữ, có học vấn ngày càng được cải thiện.

Theo ông Tuấn, thực tế hiện nay công tác xây dựng đảng ở cơ sở còn gặp một số rào cản như: Đường xá đi lại khó khăn nên việc phát triển kinh tế cũng bị hạn chế, người dân đi làm ăn xa, bất đồng về văn hóa, ngôn ngữ do trên địa bàn xã có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số rất ít người sống xen kẽ (La Chí, Phù Lá, Nùng…).

anh ghep

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Nản Xỉn cho biết thêm, người Phù Lá trên địa bàn thời gian qua được hỗ trợ trâu, bò giống để nuôi theo Quyết định 2086/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về đề án hỗ trợ các dân tộc thiểu số rất ít người phát triển kinh tế xã hội, do đó mức sống của các gia đình cũng dần được cải thiện. Để tạo việc làm cho thanh niên địa phương, hiện nay xã cũng đang thực hiện thí điểm chăn nuôi dê, gà…

Anh Tẩn A Phà – Tiểu đội Trưởng Tiểu đội dân quân thường trực xã Nàn Xỉn là nhóm trưởng đại diện cho xã thực hiện thí điểm mô hình nuôi dê truyền thống và dê thương phẩm do dân quân xã thực hiện. Anh Phà kể, trước mắt mô hình chỉ đang nuôi thí điểm 10 con dê thương phẩm và 2 con dê truyền thống, đây là dự án do huyện hỗ trợ, thời gian tới dự kiến sẽ nhân rộng mô hình này. Hiện anh em thay nhau trực ca và hái cỏ cho dê.

Trong nhóm thí điểm làm kinh tế này, anh Phà là Đảng viên, còn lại là các chiến sĩ ưu tú, cũng là những “nguồn kế cận” để kết nạp vào tổ chức Đảng sau này.

BOX 111

Bàn luận về công tác phát triển Đảng viên ở địa phương, ông Nguyễn Cao Cường – Trưởng Ban tổ chức Huyện ủy Xín Mần cho hay, thời gian qua địa phương đã thường xuyên bồi dưỡng, phát hiện các nhân tố mới, xuất sắc trong nhà trường để bồi dưỡng kết nạp đảng. Đồng thời, đặc biệt quan tâm, chú ý đến các đoàn viên ưu tú là đồng bào dân tộc thiểu số rất ít người để tạo nguồn phát triển Đảng viên.

Cũng theo ông Cường, để tạo điều kiện cho Đảng viên tham gia sinh hoạt ở các cơ sở sản xuất dưới xuôi, huyện cũng đã chỉ đạo các Đảng bộ, chi bộ địa phương phối hợp với các cơ sở sản xuất có sinh hoạt chi bộ tại chỗ, giúp đỡ để Đảng viên được sinh hoạt tại nơi làm việc.

Title 15

Được liệt vào danh sách những dân tộc rất ít người tại Việt Nam, người Pà Thẻn được đánh giá là tộc người cần cù trong lao động. Hiện nay, người Pà Thẻn sinh sống tập trung tại một số thôn, xóm của xã Tân Trịnh, Tân Bắc của huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang.

Số liệu thống kê của xã Tân Bắc thể hiện, Đảng bộ xã Tân Bắc có tổng số 307 đồng chí Đảng viên (Đảng viên chính thức 296 đồng chí; Đảng viên dự bị 11 đồng chí). Hiện, Đảng viên là đồng bào dân tộc Pà Thẻn gồm: 93 đồng chí; Tày 118 đồng chí; Kinh 64 đồng chí; Nùng 06 đồng chí; Dao 23 đồng chí; Thái 01 đồng chí; La Chí 02 đồng chí…

Bà Hoàng Thị Tuyên – Bí thư Đảng ủy xã Tân Bắc cho hay, thời gian qua Đảng ủy xã đã luôn quan tâm trong việc nâng cao chất lượng Đảng viên gắn với thực hiện Chỉ thị số 12-CT/TU, ngày 13/9/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Giang về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và Hướng dẫn số 01-HD/BTCTU, ngày 12/10/2021 của Ban Tổ chức tỉnh ủy về một số vấn đề nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

Đồng thời, Đảng ủy luôn chú trọng đến công tác tạo nguồn phát triển đảng trên địa bàn xã, nhất là đối với công tác tạo nguồn Đảng viên dân tộc thiểu số, kết quả trong 9 tháng đầu năm 2023: Đảng ủy và các Chi bộ trực thuộc Đảng ủy đã hoàn thiện hồ sơ và tổ chức kết nạp Đảng viên mới được 10 đồng chí (trong đó dân tộc Pà Thẻn 04 Đảng viên; Dao 02 Đảng viên; Nùng 01 Đảng viên; Mông 01 Đảng viên; Tày 01 Đảng viên; Kinh 01 Đảng viên).

Bí thư Đảng ủy xã Tân Bắc cũng cho hay, dân tộc Pà Thẻn trên địa bàn xã Tân Bắc chiếm 48% dân số toàn xã. Trong thời gian qua dân tộc Pà Thẻn đã có sự đóng góp đáng kể vào thành tích chung trong việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của xã; đồng thời là dân tộc đi đầu trong việc xóa bỏ, bài trừ các hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu trên địa bàn…

Hằng năm, dân tộc Pà Thẻn cũng là nguồn phát triển Đảng viên lớn của xã, những đồng chí Đảng viên người Pà Thẻn có uy tín, lão thành cách mạng luôn tiên phong, gương mẫu đi đầu trong tuyên truyền, vận động nhân dân dân tộc Pà Thẻn trong công tác xây dựng Đảng bộ, Chi bộ xã trong sạch, vững mạnh.

Ông Hủng Ngọc Khánh – Bí thư chi bộ thôn Nặm Khẳm cho biết, toàn thôn có 22 Đảng viên, hiện có 3 Đảng viên đi làm ăn xa, hàng tháng Ban Chi ủy vẫn thường xuyên gọi điện, động viên các Đảng viên chịu khó lao động mang lại lợi ích kinh tế cho thôn, xóm. Hiện, thôn cũng có 2 Đảng viên là người dân tộc Pà Thẻn đang làm hồ sơ xin kết nạp Đảng. Các đồng chí này đều là những thanh niên ưu tú của địa phương, vừa giác ngộ tư tưởng của Đảng, vừa chịu khó chăm lo phát triển kinh tế bền vững ở quê nhà.

nam kham

Anh Hủng Văn Khọe – quần chúng ưu tú tại thôn Nặm Khẳm thành công với mô hình nuôi dê, trâu...

Anh Hủng Văn Khọe – Quần chúng ưu tú tại thôn Nặm Khẳm cho hay, nhờ chính sách hỗ trợ con giống của Nhà nước gia đình anh hiện nay đã nuôi đàn dê hơn hai chục con, đàn trâu gần chục con…Nhờ đó, kinh tế gia đình khá khẩm, thoát khỏi cái nghèo. Từ đó, anh Khọe thấy được chính sách nhân văn của Nhà nước và vai trò lãnh đạo quan trọng của Đảng, từ đó anh xin đi học bồi dưỡng Đảng, học theo tấm gương đạo đức, phong cách của Hồ Chí Minh.

Chia sẻ về công tác phát triển Đảng viên tại địa phương, ông Trần Trung Thành – Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Quang Bình cho hay, mặc dù còn nhiều khó khăn trong công tác phát triển Đảng viên do nhiều thanh niên hiện nay đi làm công nhân ở các cơ sở sản xuất dưới xuôi. Song, công tác phát triển Đảng viên tại địa phương vẫn đảm bảo, đến thời điểm hiện tại đã đạt 85% so với chỉ tiêu đã đề ra.

Ngoài thực hiện tốt công tác phát triển Đảng viên, hiện nay huyện Quang Bình đang là huyện quan trọng của tỉnh trong công tác thực hiện Chỉ thị số 12-CT/TU, ngày 13/9/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Giang về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Tính đến tháng 9 /2023, có: 277 chi bộ; trong đó: Tỷ lệ xếp loại chất lượng sinh hoạt đạt loại: Tốt 236 chi bộ (đạt 85,2%); khá 41 chi bộ (đạt 14,8%) và không có chi bộ trung bình, yếu kém”, ông Thành cho hay.

Title so 2

Tuy gặp nhiều khó khăn trong việc phát triển Đảng tại địa phương, Huyện ủy Đồng Văn đã và đang nỗ lực để làm tốt công tác xây dựng Đảng. Ngoài tuyên truyền, bản thân những cán bộ Đảng viên phải là những người đi đầu nêu gương để thanh niên học tập, sớm có ý thức giác ngộ Đảng.

Ông Sùng Sính Vư cho biết, trong số 17 Đảng viên ở thôn Séo Lủng B hiện vẫn còn 2 Đảng viên có hoàn cảnh khó khăn, thuộc diện hộ cận nghèo. Nhưng để nêu gương, chi bộ vẫn luôn quan tâm, tạo điều kiện và động viên 2 đồng chí học hỏi làm kinh tế để sớm thoát nghèo.

Đó là 2 Đảng viên ở thôn Séo Lủng B trước mắt vẫn có hoàn cảnh khó khăn là anh Thào Mí Súng và Thào Mí Pó. Anh Súng cho biết, nhờ sự quan tâm của chi bộ Đảng và hỗ trợ của Nhà nước, nay gia đình anh đang nuôi lợn nái đẻ bán và 3 con bò giống, đồng thời chuyển đổi từ trồng ngô sang trồng 0,5ha cải bắp. Hiện, thu nhập từ cải bắp bước đầu mang lại kết quả khả quan, còn lợn nái cũng đã đẻ lứa đầu tiên.

Với anh Súng, hiện gia đình cũng đã trồng thành công 0,6ha cải bắp; 1 con bò giống và 1 con lợn nái bước đầu đã đẻ lứa đầu tiên. Anh Súng hy vọng 1-2 năm tiếp theo, gia đình anh sẽ thoát nghèo để nêu gương cho thanh niên làng có ý chí phấn đấu vào tổ chức cơ sở Đảng.

Lãnh đạo xã Sảng Tủng kiểm tra khu vực trồng cải bắp ở thôn thôn Séo Lủng B.

Lãnh đạo xã Sảng Tủng kiểm tra khu vực trồng cải bắp ở thôn thôn Séo Lủng B.

Mặc dù là xã nghèo, việc phát triển Đảng còn nhiều khó khăn, song theo ông Thò Mí Say – Phó Bí thư thường trực Đảng ủy xã Sảng Tủng, năm 2022, xã được giao chỉ tiêu kết nạp 12 Đảng viên, nhưng đã thực hiện kết nạp được 13 trường hợp. Đảng ủy xã luôn động viên, tạo điều kiện hỗ trợ các Đảng viên khó khăn phát triển kinh tế để làm gương.

Ở xã biên giới Lũng Cú, ngoài những thôn, bản người dân có mức sống thấp dẫn đến công tác phát triển Đảng khó khăn thì vẫn còn những thôn đặc thù có thế mạnh phát triển du lịch, cũng như phát triển Đảng như Lô Lô Chải.

Ông Vàng Dỉ Tình – Bí thư Chi bộ thôn Lô Lô Chải cho biết, Chi bộ thôn Lô Lô Chải có 16 Đảng viên, tất cả đều có hoàn cảnh trung bình trở lên. Những năm gần đây, thôn không có Đảng viên xin ra khỏi tổ chức và hầu hết đồng bào nơi đây đều kinh doanh dịch vụ du lịch. Nhờ thế mạnh đang “hót” đó, thanh niên trong thôn không đi làm xa nên công tác phát triển Đảng viên trở nên dễ dàng.

Theo ông Tình, ở thôn vừa qua có 2 trường hợp kết nạp mới, một trường hợp đi nghĩa vụ Công an và một trường hợp đi nghĩa vụ Quân sự về là Vàng Dỉ Théng và Vàng Dỉ Tình.

Anh Vàng Dỉ Théng cho hay, địa phương vốn có thế mạnh về phát triển du lịch, do đó sau khi đi nghĩa vụ về, nhận thấy khách du lịch hay mua quà lưu niệm là sản phẩm địa phương nên anh Théng đã quyết định mở cơ sở nhỏ để bán đồ lưu niệm. Đồng thời, nhận thấy phấn đấu vào Đảng là mục tiêu chính đáng của thế hệ trẻ nên anh đã làm đơn xin vào tổ chức Đảng tại chi bộ thôn.

Ban Chi ủy chi bộ thôn Lô Lô Chải hướng dẫn người dân trong thôn làm du lịch, nâng cao đời sống nhân dân.

Ban Chi ủy chi bộ thôn Lô Lô Chải động viên thanh niên làm kinh tế, tuyên truyền về truyền thống của Đảng.

Nhắc đến phương án tháo gỡ khó khăn trong phát triển Đảng viên tại địa phương, ông Triệu Long Giang – Trưởng Ban tổ chức Huyện ủy Đồng Văn cho biết: “Trước hết muốn thuyết phục thanh niên phấn đấu vào Đảng thì phải tuyên truyền sao cho họ hiểu về truyền thống lịch sử Đảng. Việc này huyện đang tích cực mở các lớp tại cụm, xã. Đồng thời, mở ngay các lớp bồi dưỡng về Đảng ngay tại cụm, xã để người dân dễ đi lại học”.

Cũng theo ông Giang, vừa qua huyện Đồng Văn cũng đã mở lớp bồi dưỡng đạo tạo về Đảng cho đối tượng quân nhân trước khi nhập ngũ, đủ điều kiện giác ngộ thì kết nạp luôn. Vừa rồi huyện đã kết nạp được 62 trường hợp quân nhân xuất ngũ. Ông Giang cho hay, năm 2020 huyện Đồng Văn đã kết nạp được 184 Đảng viên, năm 2022 kết nạp được 170 Đảng viên và năm 2023 toàn huyện trong quý I kết nạp được 30 Đảng viên.

Trong khi đó, một trong những phương thức linh hoạt trong phương thức “tạo nguồn” ở Mèo Vạc là một trong những điểm sáng đáng học hỏi ở Hà Giang. Huyện Mèo Vạc đã linh hoạt trong tạo nguồn và mở các lớp bồi dưỡng, cảm tình Đảng. Các lớp bồi dưỡng tập trung sẽ được mở để tạo nguồn cho những đảng bộ, chi bộ gần trung tâm huyện.

Đối với những đảng bộ ở xa “trung tâm”, khi xét có đủ điều kiện theo quy định, các lớp sẽ mở theo xã, để các “quần chúng ưu tú” di chuyển dễ dàng hơn. Nhưng nếu xã vẫn không đủ số lượng nhân sự, huyện sẽ mở theo cụm xã để giảm bớt khó khăn, tiết kiệm chi phí cho người học, đảm bảo điều kiện thời gian và thực hiện tốt việc tiếp cận, giác ngộ vào Đảng.

Chính vì những cách làm sáng tạo này, trong năm 2022, Ban Tổ chức Huyện ủy Mèo Vạc đã thẩm định trình Thường trực, Ban Thường vụ Huyện ủy duyệt kết nạp cho 178 đảng viên mới, đạt 101,71% so với kế hoạch.

Việc phát triển Đảng viên ở vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số rõ ràng còn gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, để các tổ chức cơ sở Đảng thực sự mạnh, ngoài những giải pháp về tuyên truyền, vận động, xây dựng các phong trào thu hút đoàn viên, thanh niên nhằm phát hiện bồi dưỡng nguồn kết nạp Đảng, về lâu dài, mỗi địa phương cũng cần có một chiến lược bài bản để "giữ chân” lực lượng quần chúng ưu tú trẻ ở lại quê nhà.

...Còn tiếp

bài liên quan
Sắp diễn ra Lễ hội văn hóa, du lịch và ẩm thực quốc tế Hà Giang lần thứ I

Sắp diễn ra Lễ hội văn hóa, du lịch và ẩm thực quốc tế Hà Giang lần thứ I

Theo Thông cáo báo chí của Sở Văn hóa thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang, lễ hội dự kiến diễn ra trong 3 ngày, từ 29/3 - 31/3/2024.
Một đối tượng cho vay nặng lãi ở Hà Giang bị khởi tố

Một đối tượng cho vay nặng lãi ở Hà Giang bị khởi tố

Ngày 6/3, nguồn tin của Báo Pháp luật Việt Nam cho hay, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Giang vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với đối tượng có hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, quy định tại Điều 201 của Bộ Luật hình sự.
Đề xuất gần 10.000 tỷ đồng xây dựng cao tốc Tân Quang - Thanh Thủy

Đề xuất gần 10.000 tỷ đồng xây dựng cao tốc Tân Quang - Thanh Thủy

UBND tỉnh Hà Giang dự kiến, tổng mức đầu tư xây dựng cao tốc Tân Quang - Thanh Thủy là 9.866 tỷ đồng.
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Hà Giang: 2 người thương vong sau vụ va chạm xe máy

Hà Giang: 2 người thương vong sau vụ va chạm xe máy

Công an TP Hà Giang (tỉnh Hà Giang) cho hay, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn xe máy khiến 1 người tử vong, 1 người nhập viện.
Điểm sáng về kết nạp đảng viên mới, nhiều quần chúng trên 50 tuổi vẫn hăng hái phấn đấu vào Đảng

Điểm sáng về kết nạp đảng viên mới, nhiều quần chúng trên 50 tuổi vẫn hăng hái phấn đấu vào Đảng

Với phương châm "Ở đâu có dân, có công nhân, lao động thì ở đó có đảng viên", “Ở đâu có quần chúng thì ở đó có đảng viên để lãnh đạo”, trong năm 2023, thành phố Móng Cái kết nạp 245 đảng viên và trở thành điểm sáng của tỉnh Quảng Ninh về phát triển đảng viên mới.
Mới nhất
Đọc nhiều
Evergreen Bắc Giang bị xử phạt hơn 300 triệu đồng

Evergreen Bắc Giang bị xử phạt hơn 300 triệu đồng

UBND tỉnh Bắc Giang ​​​​​​​đã ban hành quyết định xử phạt Công ty cổ phần Đầu tư phát triển bền vững Evergreen Bắc Giang 320 triệu đồng.
Khối lượng phát hành trái phiếu bất động sản đã giảm 36% so với cùng kỳ

Khối lượng phát hành trái phiếu bất động sản đã giảm 36% so với cùng kỳ

Quý 1/2024, thị trường bất động sản đã có nhiều chuyển biến tích cực, tuy nhiên khối lượng phát hành trái phiếu giảm 36% so với cùng kỳ năm trước.
Ông Chu Hồng Uy giữ chức Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng

Ông Chu Hồng Uy giữ chức Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng

Ngày 8/5/2024, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng tổ chức Lễ công bố, trao quyết định của Bộ trưởng Bộ Xây dựng bổ nhiệm Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng.
Tin bài khác
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
Nghệ An: 3.250 công dân lên đường nhập ngũ

Nghệ An: 3.250 công dân lên đường nhập ngũ

Sáng 26/2, đồng loạt 21 huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ giao, nhận quân năm 2024.
tai hien doan quan xe dap tho trong tran dien bien phu

Tái hiện đoàn quân xe đạp thồ trong trận Điện Biên Phủ

(PLM) - Trong chiến dịch Điện Biên Phủ kéo dài từ ngày 13/3 đến 7/5/1954, hơn 2 vạn dân công hỏa tuyến của ta cùng những chiếc xe đạp thồ thô sơ đã khiến địch bất ngờ. Bằng ý chí quyết tâm, mỗi dân công đã vận chuyển hàng trăm kg hàng hóa, đạn dược trên chiếc xe thồ vào chiến trường. Trong lễ diễu binh diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, đoàn quân xe đạp thồ huyền thoại sẽ được tái hiện sinh động giúp người dân hiểu hơn về công tác hậu cần từ hậu phương đến tiền tuyến.
ky uc dien bien phu luu giu va trao truyen thien hung ca bat diet

Ký ức Điện Biên Phủ: Lưu giữ và trao truyền thiên hùng ca bất diệt

70 năm sau chiến thắng Điện Biên Phủ, tuy thời gian và chiến tranh đã làm phai mờ đi phần nào dấu tích của quá khứ, nhưng những giá trị tinh thần bất diệt mà chiến thắng này để lại cho muôn đời sau vẫn còn nguyên vẹn. Những dấu ấn lịch sử vẫn còn in đậm khắp nơi, trở thành những di tích vô giá, minh chứng cho một thời kỳ hào hùng của dân tộc. Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ với những hiện vật, hình ảnh chân thực, sống động vẫn sừng sững như những chứng nhân lịch sử, gợi nhắc về sự hy sinh anh dũng của cha ông.
ky uc dien bien phu luu giu va trao truyen thien hung ca bat diet

Ký ức Điện Biên Phủ: Lưu giữ và trao truyền thiên hùng ca bất diệt

70 năm sau chiến thắng Điện Biên Phủ, tuy thời gian và chiến tranh đã làm phai mờ đi phần nào dấu tích của quá khứ, nhưng những giá trị tinh thần bất diệt mà chiến thắng này để lại cho muôn đời sau vẫn còn nguyên vẹn. Những dấu ấn lịch sử vẫn còn in đậm khắp nơi, trở thành những di tích vô giá, minh chứng cho một thời kỳ hào hùng của dân tộc. Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ với những hiện vật, hình ảnh chân thực, sống động vẫn sừng sững như những chứng nhân lịch sử, gợi nhắc về sự hy sinh anh dũng của cha ông.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.