Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Bao giờ hết cảnh chỉ “chèo kéo” khách?

Pháp luật hình sự
01/12/2016 14:27
Nguyên Khánh
aa
Với tiềm năng du lịch rất lớn, có trên 20 di sản thế giới được UNESCO công nhận, có 72 di tích quốc gia đặc biệt, có trên 3.300 di tích cấp quốc gia, có cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp và trên 3.200km bờ biển, sau 30 năm đổi mới du lịch nước ta vẫn còn ở dạng tiềm năng.


Việt Nam cần nhiều nỗ lực để khai thác tiềm năng du lịch.
Việt Nam cần nhiều nỗ lực để khai thác tiềm năng du lịch.

Vì vậy, thúc đẩy du lịch phát triển thành một ngành kinh tế mũi nhọn cần giải quyết nhiều vấn đề, trong đó có chính sách ưu đãi phát triển du lịch, loại bỏ bớt những yếu tố cản trở cho du lịch phát triển, nhưng siết chặt những quy định để đảm bảo việc an ninh, an toàn và sự thoải mái cho du khách.

Cơ sở lưu trú khó tự nguyện “gỡ sao”

Qua thống kê, 70% khách sạn ở Việt Nam chủ yếu vừa và nhỏ, chất lượng không đồng đều. Hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh, hạ giá, tăng giá tùy tiện, quảng bá không đúng với chất lượng dịch vụ xảy ra ở nhiều nơi.

Thực tế, các cơ sở được xếp hạng không mấy khi tự kiểm tra, gỡ biển “hạ sao”. Thậm chí cả khi cơ quan nhà nước đi kiểm tra, phát hiện cơ sở lưu trú không đủ điều kiện nhưng việc gỡ xuống còn rất khó. Cơ sở lưu trú sẽ trốn tránh tìm mọi cách để “giữ sao”, có những hành vi lừa dối du khách.

Vì vậy, nhiều ý kiến lo ngại, nếu để các cơ sở lưu trú tự nguyện đăng ký xếp hạng sẽ xảy ra tình trạng lộn xộn, mất kiểm soát của Nhà nước, thiếu sự công bằng và không đảm bảo quyền lợi của khách hàng do chất lượng dịch vụ kém, làm mất uy tín của ngành du lịch.

Do đó, bà Bùi Thị Quỳnh Thơ (Giảng viên Trường Đại học Hà Tĩnh) cho rằng, Dự thảo Luật Du lịch (sửa đổi) cần quy định về thẩm định lại cơ sở lưu trú, xếp hạng sao của các cơ sở lưu trú du lịch theo định kỳ vì tính tự giác của các doanh nghiệp trong việc duy trì đảm bảo các quy định về giá cả, chất lượng, dịch vụ chưa cao, lực lượng kiểm tra, giám sát còn mỏng. Đây là điều kiện quan trọng để đảm bảo quyền lợi, an ninh, an toàn cho du khách và cũng là một điểm nhấn để làm hài lòng du khách.

Bà Trần Thị Hằng (Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh Bắc Ninh) cũng nhận thấy, việc xếp hạng cơ sở lưu trú phải là bắt buộc để bảo vệ quyền lợi du khách chứ không thể chỉ “được thực hiện theo nguyên tắc tự nguyện” như Dự thảo Luật.

Theo bà, việc xếp hạng cơ sở lưu trú là bắt buộc nhằm ngăn chặn kịp thời việc lợi dụng quảng cáo, lắp biển hiệu quảng cáo không đúng với chất lượng thật dẫn đến khách du lịch sẽ bị thiệt hại cả về tinh thần, vật chất, chất lượng phục vụ, đồng thời có thể gây ra sự cạnh tranh thiếu lành mạnh trên thị trường giữa những cơ sở lưu trú tự nguyện xếp hạng và không xếp hạng.

“Công tác hậu kiểm vì thế sẽ rất nặng nề, có thể sẽ không kiểm soát được vì lực lượng thanh, kiểm tra chuyên ngành vốn đã mỏng lại thực hiện ở nhiều lĩnh vực như văn hóa, thể thao, nhất là đối với các tỉnh có quy mô, diện tích lớn” – bà Hằng cảnh báo.

Ngoài ra, Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh Bắc Ninh thấy Dự thảo cần bổ sung thêm quy định “sau 5 năm được xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch cần được thẩm định lại để công nhận lại hạng phù hợp với thực trạng cơ sở vật chất và dịch vụ của cơ sở lưu trú du lịch”.

Cũng e ngại quy định về tự nguyện xếp hạng cơ sở lưu trú sẽ dễ dẫn đến tình trạng doanh nghiệp kinh doanh các cơ sở lưu trú tự mạo nhận xếp hạng và tự quảng cáo sai với thứ hạng so với thực trạng làm ảnh hưởng đến quyền lợi của khách du lịch khi Dự thảo Luật không có quy định nào về chế tài xử lý đối với các trường hợp tự xếp hạng sai, không đúng thực trạng, bà Đàng Thị Mỹ Hương (HĐND tỉnh Ninh Thuận) cho rằng Ban soạn thảo cần xác định cụ thể các loại hình cơ sở lưu trú du lịch, kèm theo các quy định về điều kiện, về tiêu chuẩn để xác nhận phân loại từng loại cơ sở lưu trú du lịch để có cơ sở pháp lý thực hiện công tác quản lý và nếu có sai phạm thì cũng có cơ sở pháp lý để xử lý để đảm bảo công bằng, tránh gian lận, tránh tiêu cực trong kinh doanh và nhằm góp phần bảo vệ cho quyền lợi của người kinh doanh cũng như khách du lịch.

Nhân lực làm du lịch “vừa thiếu, vừa yếu”

Đó là “gót chân asin” không nhỏ của ngành du lịch Việt Nam trên con đường phát triển và hội nhập. Nhiều chuyên gia đã cảnh báo, trong bối cảnh cộng đồng ASEAN chính thức đi vào vận hành, dịch vụ thì lực lượng lao động có chất lượng cao, có ngoại ngữ tốt của các quốc gia láng giềng sẽ tràn vào Việt Nam, nhân lực du lịch Việt, nhất là các hướng dẫn viên, với khả năng “ao làng” như hiện nay có thể sẽ mất việc ngay trên sân nhà. Chính vì vậy, chính sách phát triển du lịch cần chú trọng phát triển nguồn nhân lực làm du lịch nói chung và hướng dẫn viên du lịch nói riêng.

Theo thống kê cả nước chỉ có 9.500 hướng dẫn viên du lịch quốc tế phục vụ cho 8 triệu lượt khách nước ngoài du lịch tại Việt Nam và 6 triệu lượt khách Việt Nam ra nước ngoài du lịch trong một năm. Chỉ có 7.150 hướng dẫn viên du lịch nội địa phục vụ cho hơn 45 triệu lượt khách du lịch trong một năm. Song ước tính để phục vụ lượng khách trên cần tối thiểu 25.000 hướng dẫn viên quốc tế và 50.000 hướng dẫn viên nội địa.

Không nhưng thế, đội ngũ làm du lịch được đánh giá là còn yếu ở vốn kiến thức, trình độ hiểu biết, kỹ năng giao tiếp, ứng xử, xử lý tình huống, đặc biệt là khả năng ngoại ngữ, nhất là các ngoại ngữ hiếm.

Một phần quan trọng là do công tác đào tạo chưa chuyên nghiệp, chưa thống nhất. Mặt khác, như đánh giá của bà Triệu Thanh Dung (Tỉnh Đoàn Cao Bằng), phần lớn hướng dẫn viên du lịch không xác định làm nghề lâu dài nên không có động lực phấn đấu hoàn thiện.

Công tác quản lý còn nhiều bất cập khiến tình trạng hướng dẫn viên du lịch “chui” xuất hiện ngày càng nhiều ở những điểm du lịch nổi tiếng, cá biệt có hướng dẫn viên du lịch “chui” là người nước ngoài, nói tiếng nước ngoài, sử dụng đồng tiền nước ngoài và xuyên tạc lịch sử, văn hóa Việt Nam như trường hợp ở TP Đà Nẵng.

Do vậy, cần giải quyết căn bản được điểm yếu về công tác quản lý hướng dẫn viên du lịch để du lịch Việt Nam có đội ngũ nhân lực thực sự đủ sức đưa ngành công nghiệp “không khói” này vươn lên đúng tầm trong “bảng xếp hạng” của nền kinh tế.

Như vậy, trước sự cạnh tranh và yêu cầu hội nhập, nhiều cơ hội đem lại hy vọng về một sự phát triển “thần kỳ” của du lịch Việt Nam nhờ vào những chính sách, quy định mới đang được nhen nhóm nhưng cần chờ một Dự thảo Luật Du lịch (sửa đổi) hoàn thiện hơn.

bài liên quan
Quảng Ninh từng bước đưa du lịch thành điểm đến “Kỳ quan 4 mùa”

Quảng Ninh từng bước đưa du lịch thành điểm đến “Kỳ quan 4 mùa”

Được ví như “một Việt Nam thu nhỏ” với nhiều tiềm năng lợi thế nổi trội, và đặc biệt với những quyết sách mạnh mẽ của tỉnh, du lịch Quảng Ninh đang trở thành điểm đến đầy hấp dẫn với du khách trong và ngoài nước suốt bốn mùa xuân, hạ, thu, đông.
Alisa - Địa chỉ trồng răng implant uy tín Hà Nội

Alisa - Địa chỉ trồng răng implant uy tín Hà Nội

Nha khoa Alisa trở thành địa chỉ trồng răng uy tín Hà Nội được nhiều bậc Giáo sư, Tiến sĩ và hàng ngàn khách hàng lựa chọn.
Bác sĩ Lê Nho Chuyên - Chuyên gia trồng răng toàn hàm tại Hà Nội

Bác sĩ Lê Nho Chuyên - Chuyên gia trồng răng toàn hàm tại Hà Nội

Phương pháp trồng răng implant toàn hàm mang lại rất nhiều lợi ích, cũng như giúp tiết kiệm chi phí nếu bạn tìm được một địa chỉ uy tín.
Khai hội du lịch Cửa Lò 2024: Khát vọng tỏa sáng

Khai hội du lịch Cửa Lò 2024: Khát vọng tỏa sáng

Tối 18/4, hàng vạn du khách thập phương đổ về Quảng trường Bình Minh (thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An) để theo dõi chương trình khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024.
Sắp diễn ra tuần Văn hóa, Du lịch tỉnh Bắc Kạn

Sắp diễn ra tuần Văn hóa, Du lịch tỉnh Bắc Kạn

Tuần Văn hóa, Du lịch Bắc Kạn năm 2024 dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 27/4 - 02/5, với nhiều điểm nhấn mang màu sắc truyền thống vùng cao xen lẫn các tiết mục hiện đại.
Mới nhất
Đọc nhiều
Miễn nhiệm Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Lê Quốc Anh

Miễn nhiệm Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Lê Quốc Anh

Phó Thủ tướng phê chuẩn kết quả miễn nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang nhiệm kỳ 2021-2026 đối với ông Lê Quốc Anh, để nhận nhiệm vụ mới.
Đề xuất tiêu chuẩn chức danh công chứng viên

Đề xuất tiêu chuẩn chức danh công chứng viên

Bộ Tư pháp đang dự thảo Thông tư quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp công chứng viên, đấu giá viên, hỗ trợ nghiệp vụ và hỗ trợ pháp lý trong lĩnh vực công chứng, đấu giá tài sản và trợ giúp pháp lý.
Trợ cấp xuất ngũ một lần với hạ sĩ quan, binh sĩ

Trợ cấp xuất ngũ một lần với hạ sĩ quan, binh sĩ

Ngoài chế độ bảo hiểm xã hội được hưởng theo hướng dẫn, hạ sĩ quan, binh sĩ khi xuất ngũ được trợ cấp xuất ngũ một lần.
Tin bài khác
Hà Giang: Bắt quả tang đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý trong lán trại

Hà Giang: Bắt quả tang đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý trong lán trại

Ngày 18/5, Công an huyện Mèo Vạc (Hà Giang) cho biết vừa phát hiện, bắt giữ các đối tượng có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.
Đoàn xe rước dâu dừng giữa đường chụp ảnh: Khởi tố Hải "idol" và 3 đồng phạm

Đoàn xe rước dâu dừng giữa đường chụp ảnh: Khởi tố Hải "idol" và 3 đồng phạm

Bốn bị can liên quan vụ đoàn xe rước dâu dừng giữa đường chụp ảnh đã bị khởi tố về hành vi gây rối trật tự công cộng.
Bắc Giang: Rơi thang máy tự chế khiến 7 người nhập viện

Bắc Giang: Rơi thang máy tự chế khiến 7 người nhập viện

Một vụ tai nạn lao động do rơi thang máy tự chế đã khiến cho 7 công nhân đang thi công gặp nạn phải nhập viện cấp cứu.
Triệt phá đường dây đánh bạc qua mạng internet với số tiền giao dịch lên đến hơn 300 tỷ đồng

Triệt phá đường dây đánh bạc qua mạng internet với số tiền giao dịch lên đến hơn 300 tỷ đồng

Một đường dây đánh bạc qua mạng Internet với số tiền giao dịch lên đến hơn 300 tỷ đồng vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Đồng Tháp triệt phá thành công.
Quảng Ninh: Tạm giữ nhóm thanh, thiếu niên vác hung khí gây náo loạn đường phố Hạ Long

Quảng Ninh: Tạm giữ nhóm thanh, thiếu niên vác hung khí gây náo loạn đường phố Hạ Long

Công an TP Hạ Long khẩn trương điều tra truy xét và bắt giữ nhóm đối tượng vác hung khí gây náo loạn nhiều tuyến đường trên địa bàn TP Hạ Long.
Công an Quảng Ninh cảnh báo thủ đoạn mới của tội phạm dụ dỗ, lừa đảo học sinh, sinh viên

Công an Quảng Ninh cảnh báo thủ đoạn mới của tội phạm dụ dỗ, lừa đảo học sinh, sinh viên

Cơ quan chức năng Công an tỉnh Quảng Ninh phát hiện các đối tượng có thủ đoạn dụ dỗ các em học sinh, sinh viên tham gia bán thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng để dùng vào việc lừa đảo chiếm đoạt tiền của bị hại.
Bắt đối tượng cưa trộm hơn 1000 cây keo lá tràm

Bắt đối tượng cưa trộm hơn 1000 cây keo lá tràm

Để tránh bị phát hiện, đối tượng thường nhân lúc đêm tối khi các rẫy keo, tràm không có người trông coi để thực hiện hành vi.
"Sập bẫy" bán hàng online, người đàn ông mất 2,5 tỷ đồng

"Sập bẫy" bán hàng online, người đàn ông mất 2,5 tỷ đồng

Với lời quảng cáo việc nhẹ lương cao, chỉ cần ngồi một chỗ vẫn có thể kiếm tiền, nhiều nạn nhân đã sập bẫy thủ đoạn này và bị lừa đảo số tiền lên đến hàng tỷ đồng.
Công an Gia Lai cảnh báo về các bẫy lừa đảo trên không gian mạng

Công an Gia Lai cảnh báo về các bẫy lừa đảo trên không gian mạng

Mặc dù cơ quan chức năng liên tục cảnh báo về các thủ đoạn lừa đảo nhưng vẫn xuất hiện nhiều nạn nhân mới.
Quảng Ninh: Xử lý đối tượng bôi nhọ lực lượng Cảnh sát giao thông trên mạng xã hội

Quảng Ninh: Xử lý đối tượng bôi nhọ lực lượng Cảnh sát giao thông trên mạng xã hội

Sử dụng tài khoản facebook để đăng tải, bình luận bài viết có nội dung sai sự thật, bôi nhọ lực lượng Cảnh sát giao thông trên mạng xã hội. Hành vi của L.V. L bị phạt hành chính 7,5 triệu đồng.
chuong trinh tuyen truyen pho bien phap luat va an toan giao thong hoc duong tinh ninh thuan lan toa van hoa giao thong an toan

Chương trình "Tuyên truyền phổ biến pháp luật và An toàn giao thông học đường tỉnh Ninh thuận” – Lan tỏa văn hóa giao thông an toàn

(PLM) - Ngày 18/5, Báo Pháp luật Việt Nam phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông tỉnh Ninh Thuận tổ chức Chương trình "Tuyên truyền phổ biến Pháp luật và An toàn giao thông học đường" tại Thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động của chương trình Caravan “ Tuyên truyền phổ biến pháp luật và An toàn giao thông học đường, thiện nguyện và xúc tiến thương mại tại Ninh Thuận”. Đây là năm thứ hai chương trình được tổ chức sau thành công của năm đầu tiên diễn ra vào tháng 5/2023 tại Đắk Nông.
ngay dau tien hanh trinh caravan lan 2 trao he thong nuoc loc tieu chuan cao cho truong tieu hoc son hai ninh thuan

Ngày đầu tiên hành trình Caravan lần 2: Trao hệ thống nước lọc tiêu chuẩn cao cho trường Tiểu học Sơn Hải – Ninh Thuận

(PLM) - Ngày 17/5, Báo Pháp luật Việt Nam phối hợp Ủy Ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông tỉnh Ninh Thuận bắt đầu chuyến hành trình Caravan "Tuyên truyền phổ biến pháp luật và an toàn giao thông học đường tại tỉnh Ninh Thuận". Trong ngày đầu tiên của chuyến hành trình, đoàn đã tới trao tặng hệ thống nước lọc tiêu chuẩn cao trị giá gần 300.000.000 đồng cho trường Tiểu học Sơn Hải thuộc xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận. Đây là ngôi trường nằm trong địa bàn vùng bãi ngang ven biển miền Trung – nơi còn nhiều khó khăn về nhu cầu nước sạch.
viet nam sap duoc su dung vaccine phong sot xuat huyet

Việt Nam sắp được sử dụng vaccine phòng sốt xuất huyết

(PLM) - Vaccine phòng bệnh sốt xuất huyết đã được sử dụng tại nhiều quốc gia trên thế giới. Trong quyết định do TS Vũ Tuấn Cường - Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa ký ban hành, Cục Quản lý Dược cấp phép, gia hạn giấy đăng ký lưu hành cho 40 vaccine, sinh phẩm y tế, trong đó có vaccine mới là vaccine phòng bệnh sốt xuất huyết, vaccine zona thần kinh và vaccine phòng 23 tuýp phế cầu thế hệ mới.
tiep tuc cung co quan he hop tac phap luat va tu phap giua viet nam va phap

Tiếp tục củng cố quan hệ hợp tác pháp luật và tư pháp giữa Việt Nam và Pháp

(PLM) - Chiều ngày 16/5, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh đã tiếp Đoàn công tác của Bộ Tư pháp nước Cộng hòa Pháp do ông Jean-François Redonnet, Thẩm phán điều phối khu vực Đông Nam Á và Viễn đông làm Trưởng đoàn.
ve nhieu chang bay ha nhiet manh sau dip nghi le 304 15

Vé nhiều chặng bay hạ nhiệt mạnh sau dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(PLM) - Theo Cục Hàng không Việt Nam, hiện nay, nhiều đường bay tới các điểm du lịch, giá vé giảm chỉ còn khoảng một nửa so với thời điểm nghỉ lễ 30/4-1/5.