Hà Nội 30 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 30 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 30°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 30°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Bắt người vợ giết chồng sau gần 10 năm trốn chạy với mộng lấy chồng nước ngoài

Vụ án
05/07/2024 07:27
Quốc Bảo
aa
Vì muốn được lấy chồng Trung Quốc để đổi đời, Thào Thị Chía đã dùng lấy phần rễ cây lá ngón mang về đun lấy nước rồi sau đó để chồng uống với mục đích giết chồng.

Ngày 4/7, thông tin từ Công an tỉnh Lai Châu cho biết, đơn vị đã phá thành công chuyên án truy xét 524C, bắt một đối tượng truy nã đặc biệt Thào Thị Chía, sinh năm 1994, ĐKTT: Bản Nậm Tần Mông, xã Pa Tần, huyện Sìn Hồ bị truy nã về tội: “Giết người”; án phạt 8 năm tù sau gần 10 năm lẩn trốn.

Theo hồ sơ vụ án, khoảng đầu tháng 4/2011, Thào Thị Chía nghe theo lời rỉ tai của một người lạ về việc lấy chồng Trung Quốc thì sẽ được sung sướng, thoát khỏi vất vả. Do đó, Chía đã ôm mộng lấy chống ngoại và nảy sinh ý định giết chồng của mình là anh Vàng Lồng Páo.

Sáng 19/4/2011, Chía nhổ 2 gốc cây lá ngón ngắt lấy phần rễ mang về đun lấy nước rồi đổ vào 1 cái bát nhằm mục đích để khi anh Páo đi làm nương về sẽ uống.

Trưa ngày hôm đó, anh Páo về nhà đã uống hết bát thuốc độc rồi chết trong sự đau đớn bởi mưu mô của “ác phụ” đã từng đầu gối tay ấp.

Người đàn bà hiểm độc, cạn tình tưởng chừng mưu kế đã che mắt được cả thiên hạ nhưng dưới sự mưu trí - nhà nghề của lực lượng CSĐT Công an tỉnh Lai Châu, sau nhiều giờ khóc lóc rồi ráo hoảnh chối tội, Thào Thị Chía đã phải khai nhận toàn bộ tội ác bản thân đã gây ra.

Thào Thị Chía (áo trắng) bị bắt sau gần 10 năm lẩn trốn. (Ảnh: Công an tỉnh Lai Châu)
Thào Thị Chía (áo trắng) bị bắt sau gần 10 năm lẩn trốn. (Ảnh: Công an tỉnh Lai Châu)

Ngày 20/9/2011, Toà án nhân dân tỉnh đã mở phiên tòa xét xử tuyên phạt Thào Thị Chía 8 năm tù giam về tội Giết người.

Thời điểm này bị cáo Thào Thị Chía đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi nên đã được Tòa án nhân dân tỉnh đã ra quyết định hoãn chấp hành án phạt tù.

Trong thời gian được hoãn chấp hành án phạt tù, Chía đã bỏ trốn khỏi địa phương. Ngày 29/10/2014, Cơ quan thi hành án hình sự Công an tỉnh Lai Châu ra Quyết định truy nã đối với Thào Thị Chía.

Đến ngày 12/11/2014 Cơ quan Thi hành án hình sự phối hợp với các đơn vị chức năng bắt được đối tượng Chía đang lẩn trốn tại xã Lản Nhì Thàng, huyện Phong Thổ. Do đang nuôi con nhỏ nên Chía tiếp tục được Toà án nhân dân tỉnh Quyết định tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù.

Trong thời gian được ở nhà, những tưởng “ác phụ” Thào Thị Chía sẽ nhận thức bản thân được Tòa án chiếu cố tuyên xử mức án rất nhân văn cho thị làm lại cuộc đời nhưng với suy nghĩ nông cạn, thị tiếp tục bỏ trốn lần thứ 2.

Sau gần 10 năm kiên trì truy tìm theo các dấu vết về đối tượng cùng với hàng chục lần gửi thư kêu gọi, vận động đối tượng đầu thú không có kết quả, các Thi hành án viên đã phối hợp sử dụng các biện pháp nghiệp vụ truy xét đối tượng xác định manh mối nghi Thị Chía đang lẩn trốn tại tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).

Với quyết tâm truy bắt bằng được đối tượng truy nã, không để đối tượng tiếp tục sống ngoài vòng pháp luật có thể tiếp tục phạm tội mới, gây nguy hiểm cho xã hội.

Phòng Cảnh sát THAHS đã tham mưu, đề xuất Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu cho xác lập chuyên án truy xét mang bí số 524C truy bắt đối tượng Thào Thị Chía; đồng thời phối hợp với phòng Tham mưu Công an tỉnh trao đổi, đề nghị Cục Công an châu Hồng Hà (Vân Nam, Trung Quốc) xác minh về đối tượng.

Nhờ có sự phối hợp giúp đỡ nhiệt tình, trách nhiệm của Cục Công an châu Hồng Hà (Trung Quốc), Ban Chuyên án xác định sau khi nhập cảnh trái phép sang Trung Quốc, Thào Thị Chía đã sử dụng tên giả là Thào Tiểu Tài, thay đổi năm sinh 1994 thành 1995 và đã kết hôn trái phép với một người đàn ông ở huyện Kim Bình, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.

Ngày 28/6/2024 dưới sự chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, đồng chí Phó giám đốc Thủ trưởng cơ quan THAHS, ban chuyên án phối hợp lực lượng Công an Trung Quốc đã phá án bắt giữ thành công đối tượng Thào Thị Chía.

Hiện đối tượng Thào Thị Chía đã được Cơ quan thi hành án hình sự Công an tỉnh Lai Châu bàn giao cho Trại tạm giam Công an tỉnh để đưa đi chấp hành bản án theo quy định của pháp luật.

bài liên quan
Mới nhất
Đọc nhiều
Về non thiêng Yên Tử nghe huyền tích suối Giải Oan

Về non thiêng Yên Tử nghe huyền tích suối Giải Oan

Theo truyền thuyết, suối Giải Oan là nơi hàng trăm cung tần mỹ nữ trầm mình do không thể thuyết phục được Phật Hoàng Trần Nhân Tông bỏ việc tu hành.
Cận cảnh cầu 2.000 tỷ nối Hải Phòng với Quảng Ninh sắp thông xe

Cận cảnh cầu 2.000 tỷ nối Hải Phòng với Quảng Ninh sắp thông xe

Sau hơn 2 năm thi công, dự án cầu Bến Rừng nối Hải Phòng - Quảng Ninh đang được gấp rút hoàn thiện và sãn sàng cho việc thông xe trong tháng 7 này.
Hà Tĩnh: Hơn 2.000 trẻ em được cấp thẻ căn cước

Hà Tĩnh: Hơn 2.000 trẻ em được cấp thẻ căn cước

Lực lượng Công an toàn Hà Tĩnh đã triển khai cấp 5.190 hồ sơ thẻ căn cước, trong đó, có 2.083 cho trẻ em dưới 14 tuổi (573 trường hợp là trẻ em dưới 6 tuổi và 1.510 trường hợp đối với trẻ em từ 6 - 14 tuổi).
Tin bài khác
Nghệ An: Bắt 2 đối tượng, thu 27 bánh heroin và 5 kg ma túy đá

Nghệ An: Bắt 2 đối tượng, thu 27 bánh heroin và 5 kg ma túy đá

Đường dây này vận chuyển, mua bán trái phép chất ma tuý từ nước ngoài thẩm lậu vào địa bàn khu vực biên giới sau đó ngụy trang trong hàng hóa, gửi theo xe khách đi tiêu thụ tại các tỉnh phía Bắc, phía Nam và khu vực Tây Nguyên.
Khởi tố, bắt tạm giam nhóm đối tượng mua, bán người dưới 16 tuổi

Khởi tố, bắt tạm giam nhóm đối tượng mua, bán người dưới 16 tuổi

Một nhóm gồm 6 đối tượng vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Phú Thọ bắt giữ để điều tra về hành vi mua bán người dưới 16 tuổi.
Đối tượng bắn chết cô gái ở Hà Nội sẽ bị xử lý như thế nào dưới góc nhìn của chuyên gia?

Đối tượng bắn chết cô gái ở Hà Nội sẽ bị xử lý như thế nào dưới góc nhìn của chuyên gia?

Trong 3 nghi phạm liên quan đến cái chết của cô gái 22 tuổi, một đối tượng bị bắt, một người ra đầu thú. Đối tượng đang bỏ trốn là Đinh Xuân Sáng. Vậy 3 đối tượng này sẽ bị xử lý như thế nào dưới góc nhìn của chuyên gia?
9 bị cáo lĩnh 56 năm tù về các tội mua bán người, cưỡng đoạt tài sản

9 bị cáo lĩnh 56 năm tù về các tội mua bán người, cưỡng đoạt tài sản

Ngày 4/7, Tòa án nhân dân huyện Đồng Phú (Bình Phước) đã đưa ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt 9 bị cáo tổng cộng 56 năm tù về các tội “Mua bán người dưới 16 tuổi”, “Mua bán người” và “Cưỡng đoạt tài sản”.
Triệt phá đường dây mua bán trái phép chất ma túy, bắt giữ 11 đối tượng, thu giữ hơn 7 tạ cần sa

Triệt phá đường dây mua bán trái phép chất ma túy, bắt giữ 11 đối tượng, thu giữ hơn 7 tạ cần sa

Một đường dây mua bán trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an TP Hà Nội triệt phá, thu giữ hơn 700kg cần sa và bắt giữ 11 đối tượng liên quan.
Nguyên Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Thuận bị bắt

Nguyên Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Thuận bị bắt

Ông Nguyễn Ngọc, Nguyên Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Thuận, cùng 4 người khác bị điều tra trong vụ án xảy ra tại dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết.
Bắt giữ nữ doanh nhân "rởm" lừa đảo chiếm đoạt của nhiều người

Bắt giữ nữ doanh nhân "rởm" lừa đảo chiếm đoạt của nhiều người

Tạo dựng bản thân là một nữ doanh nhân thành đạt với số tiền trong tài khoản lên đến hàng chục tỷ đồng, Đặng Trúc Quỳnh, sinh năm 1994, ở xã Phước Vinh, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận đã lừa đảo nhiều người và chiếm đoạt số tiền hơn 800 triệu đồng.
Triệt phá hàng loạt đường dây cá độ bóng đá với số tiến giao dịch hàng chục tỷ đồng

Triệt phá hàng loạt đường dây cá độ bóng đá với số tiến giao dịch hàng chục tỷ đồng

Hàng loạt các đường dây cá độ bóng đá qua mạng internet với số tiền giao dịch lên đến nhiều tỷ đồng vừa bị lực lượng chức năng Công an các địa phương triệt phá, bắt giữ nhiều đối tượng.
Thái Bình: Bắt giam một Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Kiến Xương

Thái Bình: Bắt giam một Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Kiến Xương

Ông Tô Duy Diệp, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Kiến Xương (thuộc Văn phòng Đăng ký đất đai, Sở Tài nguyên Môi trường Thái Bình) bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về tội nhận hối lộ.
Cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết và 49 đồng phạm chuẩn bị hầu tòa

Cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết và 49 đồng phạm chuẩn bị hầu tòa

TAND TP Hà Nội sẽ đưa cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết và 49 bị cáo khác liên quan ra xét xử sơ thẩm về hàng loạt tội danh.
ha noi trien khai he thong phat nguoi thong minh tai quan cau giay

Hà Nội triển khai hệ thống phạt nguội thông minh tại quận Cầu Giấy

(PLM) - Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa cho biết sẽ triển khai hệ thống camera giám sát đo đếm lưu lượng, phạt nguội vi phạm giao thông tại nút giao Phan Văn Bạch - Hoàng Quán Chi và nút giao ngõ 9 Phạm Văn Bạch (Cầu Giấy).
kien nghi cam toan dien cac san pham thuoc la moi

Kiến nghị cấm toàn diện các sản phẩm thuốc lá mới

(PLM) - Ngày 5/7 tại Hà Nội, Vụ Pháp chế và Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế tổ chức Hội thảo về tác hại của thuốc lá mới và đề xuất biện pháp cấm sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, tàng trữ, quảng cáo các sản phẩm này.
truy xuat nguon goc hang hoa chia khoa xuc tien thuong mai quoc te

Truy xuất nguồn gốc hàng hóa - Chìa khóa xúc tiến thương mại quốc tế

(PLM) - Trong bối cảnh thương mại toàn cầu ngày càng phát triển, việc quản lý và truy xuất nguồn gốc hàng hóa đã trở thành một yếu tố then chốt để doanh nghiệp tăng cường niềm tin của khách hàng và vươn ra thị trường quốc tế.
bat dau tu 17 vi pham giao thong se bi tam giu giay to tren vneid

Bắt đầu từ 1/7 vi phạm giao thông sẽ bị tạm giữ giấy tờ trên VNeID

(PLM) - Ngày 30-6, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, bắt đầu từ ngày mai (1-7) người dân sẽ xuất trình thông tin các giấy tờ liên quan đến người lái và xe cho lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra, xử lý. Trong quá trình xử lý mà người vi phạm xuất trình giấy tờ qua VNeID thì lực lượng chức năng sẽ tạm giữ giấy tờ trên môi trường điện tử.
de xuat thi diem thu phi via he o quan hoan kiem

Đề xuất thí điểm thu phí vỉa hè ở quận Hoàn Kiếm

(PLM) - Sau hơn 10 tháng nghiên cứu, tổ soạn thảo (gồm 11 sở, ngành và 4 quận, huyện do Sở Xây dựng là cơ quan thường trực) đã trình UBND thành phố Hà Nội về việc ban hành Đề án quản lý, khai thác, sử dụng lòng đường, hè phố.