Chủ nhật 28/04/2024 17:03

Email: [email protected]

Hotline: 0903211537

Hà Nội 34 °C
TP Hồ Chí Minh 37 °C
Hải Phòng 30 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 38 °C
  • Hà Nội Hà Nội 34°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 37°C
  • Hải Phòng Hà Nội 30°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 38°C

Bí thư tỉnh ủy Nghệ An: Mọi thành công đều phải có sự đoàn kết

Pháp luật hình sự
16/06/2016 11:27
Duy Khanh
aa
Địa phương đất rộng, người đông với địa hình phức tạp, thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nghệ An đã phát huy truyền thống cách mạng, cùng với sự hỗ trợ của Trung ương, đặc biệt là một trong những địa phương được Bộ Chính trị ra Nghị quyết về phương hướng, nhiệm vụ phát triển đến năm 2020, xứ Nghệ đã có những đổi thay vượt bậc.


Bí thư Tỉnh ủy trò chuyện thân mật với cử tri thị trấn Quán Hành, Nghi Lộc.
Bí thư Tỉnh ủy trò chuyện thân mật với cử tri thị trấn Quán Hành, Nghi Lộc.

Để hiểu hơn về những kết quả đã đạt được của Nghệ An, PLVN đã có buổi trao đổi với Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Nguyễn Đắc Vinh.

Xin chúc mừng Nghệ An vừa tổ chức thành công cuộc bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp và đại biểu Quốc hội khóa XIV. Ông có thể khái lược về tình hình thực hiện cũng như kết quả cuộc bầu cử?

- Trước hết, thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nghệ An, xin được cảm ơn Báo Pháp Luật Việt Nam thời gian qua đã có sự quan tâm, hỗ trợ địa phương trong việc tuyên truyền, thông tin. Những đóng góp dù khen hay chê, Nghệ An cũng nhìn nhận, tiếp thu để có sự điều chỉnh tốt hơn trong điều hành, hoạt động của các cơ quan chức năng.

Về bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, Nghệ An đã quán triệt và thực hiện tốt chỉ đạo, hướng dẫn của Hội đồng Bầu cử quốc gia; làm tốt công tác tuyên truyền và bảo vệ an ninh trật tự nên mặc dù còn có một số vấn đề nhỏ phải xử lý nhưng cơ bản cuộc bầu cử đã thành công tốt đẹp trên mọi phương diện. Kết quả tỷ lệ người dân đi bầu đạt 97,68%.

Được đánh giá là cán bộ lãnh đạo trẻ, có năng lực, được Bộ Chính trị tin tưởng giao trách nhiệm giữ chức vụ Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An — địa phương đất rộng, người đông, giàu truyền thống cách mạng, hiếu học, luôn biết vượt khó trong mọi thời điểm, liệu ông có cảm thấy áp lực? Theo ông, đâu là thuận lợi và khó khăn khi đảm nhận trọng trách này?

- Đúng như nhà báo đặt vấn đề, Nghệ An là địa phương đất rộng, người đông, giàu truyền thống cách mạng, hiếu học, luôn biết vượt khó trong mọi hoàn cảnh.

Đó là thuận lợi nhưng cũng là thách thức rất lớn cho không chỉ cá nhân tôi mà cho tập thể lãnh đạo cấp ủy cũng như chính quyền của Nghệ An.

Là địa phương có diện tích lớn nhất cả nước và dân số đông, địa hình có cả núi rừng, đồng bằng và biển, cùng với hạ tầng giao thông như cảng biển, sân bay, đường bộ, đường sắt… đây là những điều kiện thuận lợi để Nghệ An phát triển kinh tế - xã hội.

Tuy nhiên, phải nhìn nhận rằng sự phát triển của Nghệ An chưa thực sự đồng đều, vẫn còn sự chênh lệch giữa đồng bằng và miền núi, giữa thành thị và nông thôn. Có đường biên giới dài, địa hình phức tạp, dân tộc, tôn giáo đa dạng đòi hỏi địa phương phải nỗ lực nhiều hơn trong việc đảm bảo quốc phòng, an ninh trật tự.

Mặt khác, phải khẳng định rằng, người dân Nghệ An luôn trung kiên với Đảng, một lòng yêu nước và trong cuộc sống hôm nay, họ luôn thẳng thắn trong kiểm tra, giám sát, góp ý với cấp ủy cũng như chính quyền địa phương về công tác lãnh đạo, quản lý, điều hành.

Sự đòi hỏi khắt khe của người dân đối với lãnh đạo địa phương là hoàn toàn chính đáng và chúng tôi xem đây là một áp lực để lãnh đạo các cấp của Nghệ An thực hiện tốt các nhiệm vụ của mình nhằm phục vụ người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cũng như giữ vững an ninh trật tự.

Cá nhân tôi cảm ơn Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã tin tưởng phân công, cũng như Đảng bộ và nhân dân Nghệ An đã đón nhận tôi về đảm nhận chức vụ Bí thư Tỉnh ủy.

Tôi tự thấy mình cần phải nỗ lực rất nhiều, không ngừng học hỏi để nâng cao trình độ, đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ. Với sự ủng hộ và giúp đỡ của cán bộ, đảng viên và nhân dân Nghệ An, dưới sự chỉ đạo của Trung ương, tôi sẽ nỗ lực hết mình, cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Những năm qua, mặc dù không có nhiều “địa lợi” như hai địa phương cận kề là Thanh Hóa và Hà Tĩnh nhưng Nghệ An cũng nổi lên như một điểm sáng trong thu hút đầu tư… Theo ông, Nghệ An nói chung và cá nhân ông nói riêng cần phải làm gì để giữ vững và phát huy những kết quả đã đạt được?

- Nói đến sự phát triển của Nghệ An trong thời gian qua, đặc biệt là trong thu hút đầu tư, cá nhân tôi cũng như người tiền nhiệm và Đảng bộ, nhân dân Nghệ An thực sự cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước; trong đó phải kể đến sự quan tâm đặc biệt của Bộ Chính trị khi ra Nghị quyết số 26 - NQ/TW ngày 30/7/2013 về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020.

Đây không chỉ là một trong những Nghị quyết đầu tiên được Bộ Chính trị ra cho một địa phương là cấp tỉnh, mà nội dung của Nghị quyết ngoài việc cho định hướng còn đề cập đầy đủ, rõ ràng trách nhiệm của Nghệ An, của các bộ, ban, ngành Trung ương cũng như các địa phương trong việc hỗ trợ, giúp đỡ Nghệ An trong phát triển kinh tế - xã hội.

Từ Nghị quyết này, tập thể Thường vụ Nghệ An đã mạnh dạn trao đổi, xúc tiến và được sự hỗ trợ của các bộ, ban, ngành Trung ương, các địa phương, sự hưởng ứng của các doanh nghiệp mới tạo nên được “điểm sáng” như nhà báo nói trong vấn đề thu hút đầu tư, phát triển phúc lợi xã hội.

Để giữ vững và phát huy những kết quả đã đạt được, tập thể lãnh đạo tỉnh Nghệ An cũng như cấp ủy, chính quyền các cấp xác định bên cạnh việc thực hiện Nghị quyết 26-NQ/TW tốt hơn nữa, cần phải triển khai thực hiện tốt Nghị quyết của Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; thực hiện tốt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, các quy định của Nhà nước.

Thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ 18 nhiệm kỳ 2015 - 2020, trong đó có việc kiện toàn nhân sự sau cuộc bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp vừa diễn ra.

Đặc biệt, để giữ vững và phát huy những kết quả đã đạt được, cá nhân tôi cũng như tập thể lãnh đạo tỉnh Nghệ An xác định phải xây dựng và giữ vững được sự đoàn kết.

Nghệ An và cả nước vừa kỷ niệm 126 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2016), trong Di chúc để lại Bác đã nhiều lần nhắc đến “đoàn kết” và đặc biệt Người dùng hình ảnh “con ngươi của mắt” ví với vấn đề đoàn kết.

Và thực tiễn từ xa xưa đến nay đã chứng minh, dù chỉ gói gọn trong hai chữ nhưng nó có ý nghĩa vô cùng to lớn bởi mọi thành công đều bắt nguồn từ sự đoàn kết.

Do vậy, chúng tôi thống nhất phải xây dựng và giữ bằng được sự đoàn kết, xem đây là yếu tố cực kỳ quan trọng trong xây dựng Đảng cũng như phát triển kinh tế - xã hội.

Tư pháp là một trong những lĩnh vực quan trọng, ông có thể đánh giá đôi nét về vai trò của công tác này trong sự phát triển của địa phương?

- Thực tế cho thấy, trong nhiều lĩnh vực thì công tác tư pháp có vai trò rất quan trọng. Hiến pháp năm 2013 đã khẳng định Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân.

Thời gian qua, Đảng và Nhà nước ta đã rất coi trọng công tác tư pháp bởi khi xây dựng một đạo luật thì ngoài việc cần phải được ngành Tư pháp thẩm định xem có hợp hiến, có chồng chéo hay không thì đạo luật đó muốn đi vào đời sống, phát huy tác dụng cũng phải kể đến vai trò của ngành Tư pháp trong công tác tuyên truyền, phổ biến.

Ở Nghệ An thực tế cho thấy sự phát triển kinh tế - xã hội cũng như giữ vững quốc phòng, an ninh có sự đóng góp rất tốt của ngành Tư pháp.

Do đất rộng, địa hình phức tạp nên tư pháp địa phương đóng vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân; đặc biệt với đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, biển đảo.

Bên cạnh đó, việc thẩm định các văn bản của UBND ban hành cũng được ngành Tư pháp thực hiện tốt. Điều này rất quan trọng, bởi nếu văn bản ban hành không đúng không chỉ gây thiệt hại cho người dân mà chính quyền còn có nguy cơ bị người dân khởi kiện ra tòa. Và tư pháp địa phương như là một “bộ lọc” trong việc kiểm tra tính hợp pháp của văn bản, giúp cho chính quyền điều hành tốt công việc.

Trân trọng cảm ơn ông. Chúc tỉnh Nghệ An hoàn thành tốt các nhiệm vụ đã đề ra!

Nghị quyết 26-NQ/TW (ngày 30/7/2013) về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020 nêu rõ: Xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An - quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh trước hết là trách nhiệm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Nghệ An, đồng thời là trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội ở Trung ương, các địa phương với tấm lòng vì quê hương và tấm lòng kính trọng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đảng bộ, chính quyền nhân dân Nghệ An phải phát huy mạnh hơn nữa tinh thần tích cực, chủ động, năng động, sáng tạo, khai thác mọi tiềm năng, thế mạnh nguồn lực tại chỗ để xây dựng quê hương. Các cơ quan Trung ương phải thường xuyên phối hợp, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để Nghệ An thực hiện tốt phương hướng, nhiệm vụ Bộ Chính trị đề ra. Các tỉnh, thành phố, nhất là các tỉnh bắc miền Trung cần tích cực củng cố, tăng cường mối quan hệ liên kết, hợp tác với Nghệ An, tạo không gian kinh tế thống nhất cùng phát triển. Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, phối hợp với tỉnh Nghệ An cụ thể hóa và triển khai thực hiện các nhiệm vụ giải pháp nêu trên.

bài liên quan
Nghệ An: Mang tiền án vẫn đi vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Nghệ An: Mang tiền án vẫn đi vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Ngày 25/4, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An cho biết, Công an huyện Nghĩa Đàn đang tạm giữ hình sự đối tượng Lê Văn Hồng (SN 1979), trú xã Tri Lễ, huyện Quế Phong về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.
Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng trộm lưới thép B40 trên cao tốc

Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng trộm lưới thép B40 trên cao tốc

Nhóm đối tượng đã lấy trộm hàng chục tấm thép lưới loại B40, dùng để chắn gia súc trên tuyến đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua xã Quỳnh Mỹ (Quỳnh Lưu - Nghệ An).
Khai hội du lịch Cửa Lò 2024: Khát vọng tỏa sáng

Khai hội du lịch Cửa Lò 2024: Khát vọng tỏa sáng

Tối 18/4, hàng vạn du khách thập phương đổ về Quảng trường Bình Minh (thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An) để theo dõi chương trình khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024.
Nghệ An tăng cường xử lý xe quá khổ, quá tải

Nghệ An tăng cường xử lý xe quá khổ, quá tải

Gần 100 chủ phương tiện và tài xế bị xử phạt khi cơi nới thành thùng, chở quá khổ quá tải khi chở vật liệu đã bị lực lượng chức năng Nghệ An xử phạt, tước giấy phép lái xe....
Nghệ An: Mưa đá gây thiệt hại nặng tại huyện biên giới Kỳ Sơn

Nghệ An: Mưa đá gây thiệt hại nặng tại huyện biên giới Kỳ Sơn

Tối ngày 14/4, thông tin từ chính quyền huyện Kỳ Sơn (tỉnh Nghệ An) cho biết, trên địa bàn huyện vừa xảy ra trận mưa đá, khiến 1 người bị thương và gây thiệt hại đến nhà cửa và hoa màu của người dân.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công ty Quốc tế - Mega Gangnam tiếp tục bị Sở Y tế xử phạt

Công ty Quốc tế - Mega Gangnam tiếp tục bị Sở Y tế xử phạt

Vi phạm nhiều lỗi trong lĩnh vực y tế, Công ty cổ phần đầu tư Quốc tế - Mega Gangnam có trụ sở số 105, phố Trần Quốc Hoàn (Hà Nội) bị Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh xử phạt hành chính.
Người làm chứng là gì, quyền và nghĩa vụ của người làm chứng?

Người làm chứng là gì, quyền và nghĩa vụ của người làm chứng?

Vai trò của người làm chứng góp phần tích cực vào sự thắng lợi của công lý. Vậy người làm chứng có quyền và nghĩa vụ như thế nào?
Hội Nhà báo Việt Nam đề nghị xử lý nghiêm vụ 2 phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp ở Thanh Trì

Hội Nhà báo Việt Nam đề nghị xử lý nghiêm vụ 2 phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp ở Thanh Trì

Hội Nhà báo Việt Nam có văn bản gửi UBND và Công an TP Hà Nội đề nghị tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo cơ quan chức năng điều tra làm rõ, xử lý nghiêm những đối tượng hành hung các phóng viên, nhà báo xảy ra tại huyện Thanh Trì.
Tin bài khác
Điều tra, làm rõ vụ việc một thi thể nữ giới trong căn hộ cao cấp

Điều tra, làm rõ vụ việc một thi thể nữ giới trong căn hộ cao cấp

Thi thể một người phụ nữ được phát hiện trong trạng thái "chết khô" trên chiếc ghế sofa trong một căn hộ chung cư cao cấp thuộc phường Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Phòng Cảnh sát giao thông CATP Hà Nội đã triển khai Phương án bảo đảm TTATGT trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2024.
Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Theo quyết định, có 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án; trong đó có 11 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù.
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu công an các đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án trọng điểm thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi chỉ đạo, vụ án dư luận xã hội quan tâm.
TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

Ngày 24/4, Công an TP.HCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 4 vừa triệt phá nhóm đối tượng “núp bóng” dịch vụ cầm đồ, tư vấn tài chính “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.
Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Ngày 24/4, thông tin từ Công an TP.HCM cho biết, Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt 8 bị can về hành vi “Tổ chức đánh bạc” và 4 bị can về hành vi “Đánh bạc”. Các quyết định và lệnh bắt đã được Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố phê chuẩn.
Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Hai đối tượng Vi Hoàng Như và Trần Thị Hương Lan vừa bị Công an quận Tây Hồ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh vừa bắt giữ cặp vợ chồng có hành vi buôn bán pháo hoa nổ số lượng lớn.
Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban chỉ đạo 138/CP), trong quý I/2024, lực lượng chức năng đã phát hiện, khởi tố mới 20 vụ/40 đối tượng (tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2023) mua bán người.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.