Theo đó, Bộ GD&ĐT trình Chính phủ 3 phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 trở đi và Bộ đã đề xuất chọn phương án 1 với mục đích nhằm giảm tải áp lực thi cử cho thí sinh, tạo điều kiện để học sinh tự do lựa chọn, phát huy hết khả năng, sở trường học tập. Đồng thời, việc để học sinh tự chọn 2 môn thi giúp học sinh có định hướng nghề nghiệp, năng lực, sở thích của bản thân.
Phương án 1: 2 + 2 - thí sinh thi 2 môn bắt buộc Toán, Ngữ văn và 2 môn tự chọn (Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hoá học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ).
Phương án 2: 3 + 2 - thí sinh thi 3 môn bắt buộc Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 2 môn tự chọn (Lịch sử, Vật lý, Hoá học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và Pháp luật, Tin học, Công nghệ).
Phương án 3: 4 + 2 - thí sinh thi 4 môn bắt buộc Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Lịch sử và 2 môn tự chọn (Vật lý, Hoá học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và Pháp luật, Tin học, Công nghệ).
Phó Thủ tướng đề nghị Bộ GD&ĐT
Mới đây, tại phiên họp của Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực (gọi tắt là Hội đồng) thảo luận về dự thảo phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, đa số các thành viên Hội đồng ủng hộ phương án 2+2 (phương án thí sinh thi 2 môn bắt buộc là Ngữ Văn, Toán và 2 môn thi tự chọn trong các môn thi còn lại được học ở lớp 12 gồm Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lí, Hoá học. Sinh học, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ).
Các thành viên Hội đồng đã phân tích, làm rõ những ưu việt của phương án 2+2 như đáp ứng chủ trương giảm áp lực, giảm tốn kém cho xã hội; Không gây nên sự mất cân bằng giữa việc chọn khối khoa học xã hội và khối khoa học tự nhiên; Tạo điều kiện giúp học sinh phát huy năng lực, sở trường theo đúng mục tiêu Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
PGS.TS Ngô Thị Phương Lan - Hiệu trưởng trường Đại học (ĐH) Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TP HCM chọn phương án 2+2 mà Bộ GD&ĐT đề xuất. TS Ngô Thị Phương Lan phân tích, về lý luận, bản chất của giáo dục phổ thông là trang bị kiến thức kỹ năng nền tảng. Kỳ thi một mặt xét tốt nghiệp THPT, mặt khác đánh giá chất lượng dạy và học, cung cấp dữ liệu cho giáo dục ĐH, nghề nghiệp. Về pháp lý, phương án 2+2 thực hiện đúng chủ trương giảm áp lực, tốn kém cho xã hội.
Đặc biệt sẽ không gò bó trong khoa học xã hội hay khoa học tự nhiên. Đảm bảo sự tiếp cận bình đẳng trong tất cả các môn học.
Ủng hộ phương án 2+2, các ý kiến từ GS.TS Nguyễn Quý Thanh - Hiệu trưởng trường ĐH Giáo dục, ĐH Quốc gia Hà Nội), GS.TS Nguyễn Văn Minh - Hiệu trưởng trường ĐH Sư phạm Hà Nội), GS.TSKH Dương Quý Sỹ - Hiệu trưởng trường Cao đẳng Y tế Lâm Đồng, PGS.TS Trần Diệp Tuấn - Chủ tịch Hội đồng trường, trường ĐH Y Dược TP HCM, PGS.TS Lê Huy Hoàng - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục, Ban Tuyên giáo Trung ương, GS.TS Thái Văn Thành - Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An, ông Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc Sở GDĐT TP HCM)… cũng đặt ra những vấn đề như việc xây dựng, công bố dạng thức đề thi, tổ chức thi gắn với đào tạo nguồn nhân lực, ngoài kỳ thi tốt nghiệp cần quan tâm tới đánh giá quá trình học tập của học sinh…
Phát biểu kết luận phiên họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đánh giá cao sự chuẩn bị của Bộ GD&ĐT về dự thảo phương án thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT từ năm 2025.
Phó Thủ tướng chỉ đạo: “Hôm nay các thành viên Hội đồng đã chọn phương án 2+2. Tôi đề nghị Bộ GD&ĐT có đề án toàn diện, bài bản, trong đó có vấn đề rất cụ thể là chuẩn bị ngân hàng đề thi, chuẩn bị các phương án tổ chức thi…”.
Phó Thủ tướng cũng lưu ý tới việc đảm bảo công bằng trong tiếp cận giáo dục khi xây dựng đề án về tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025.
Giáo viên tuyển dụng mới phải có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp (CDNN) theo quy định trong thời gian thực hiện chế độ tập sự.
Bộ GD&ĐT đã có văn bản số 6167/BGDĐT-TCCB gửi Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội về việc tổ chức và hoạt động của Trường, trong đó có việc hoàn thiện Hội đồng trường.
Sáng nay ngày 24/12, tại Hội trường Bộ Văn hóa thể thao và du lịch Hà Nội đã diễn ra Hội thảo khoa học “Nhạc sỹ, nhà viết kịch Trương Minh Phương” nhân kỷ niệm 85 năm ngày sinh của ông (1931-2016).
Thủ tướng nhấn mạnh, ngành Giáo dục phải lấy học sinh làm trung tâm, chú trọng phát triển nhân cách, đạo đức, tính sáng tạo của học sinh. Phải lấy nhà trường làm nền tảng, lấy thầy, cô giáo làm động lực để thành công. Trong quá trình đó, cần phải “học thật, thi thật, nhân tài thật”.
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho biết, sau khi rà soát tất cả chi phí liên quan biên soạn sách giáo khoa, Bộ đã xin trả lại Chính phủ. Tổng số tiền trả lại là 29,7 triệu USD.
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho biết, sau khi rà soát tất cả chi phí liên quan biên soạn sách giáo khoa, Bộ đã xin trả lại Chính phủ. Tổng số tiền trả lại là 29,7 triệu USD.
Vi phạm nhiều lỗi trong lĩnh vực y tế, Công ty cổ phần đầu tư Quốc tế - Mega Gangnam có trụ sở số 105, phố Trần Quốc Hoàn (Hà Nội) bị Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh xử phạt hành chính.
Hội Nhà báo Việt Nam có văn bản gửi UBND và Công an TP Hà Nội đề nghị tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo cơ quan chức năng điều tra làm rõ, xử lý nghiêm những đối tượng hành hung các phóng viên, nhà báo xảy ra tại huyện Thanh Trì.
Tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev lần thứ 58, cả 10 học sinh Việt Nam đều đạt giải với 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng.
Quá trình nỗ lực dập lửa, 2 cán bộ kiểm lâm đã không may tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh tại địa bàn giáp ranh xã Phương Tiến, Lao Chải, Xín Chải, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.
Tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev lần thứ 58 năm 2024, cả 10 học sinh Việt Nam đều đạt giải với 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng. Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn.
Trường Cao đẳng An ninh nhân dân I thực hiện tốt phương châm “lấy nhà trường làm nền tảng”, “lấy thầy cô làm động lực”, “mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo” để thực hiện đổi mới phương pháp đào tạo “lấy người học làm trung tâm”.
English Challenge là Cuộc thi tiếng Anh dành cho sinh viên và học sinh đam mê tiếng Anh, là nơi để sinh viên tỏa sáng tài năng và tăng cường sự kết nối.
Trong 5 ngày, từ 24/4 đến 28/4, học sinh có thể thực hiện đăng ký thi tốt nghiệp THPT trực tuyến trên hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp tài khoản và mật khẩu.
Theo yêu cầu của UBND TP Hà Nội, các Sở, ngành, địa phương cần "chung tay" triển khai các biện pháp để phòng ngừa, can thiệp kịp thời các hành vi bạo lực học đường, đảm bảo an toàn cho học sinh, sinh viên từ gia đình tới nhà trường và xã hội...
Thí sinh Võ Minh Hiếu (Đồng Nai) đã xuất sắc giành giải Nhất cuộc thi thiết kế sản phẩm tuyên truyền về kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ với chủ đề "Sinh viên với khát vọng non sông".
Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.