Hà Nội 29 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 29°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Bỏ phố về quê, ông chủ 8X kiếm tiền tỷ nhờ sản xuất bột rau củ sạch

Truyền thông pháp luật
29/08/2020 11:43
Xuân Mai
aa
Đang làm phóng viên, quay phim được “bay nhảy” khắp nơi, anh Trần Quý Nam (32 tuổi, Thái Bình) khiến nhiều người không khỏi bất ngờ khi bỏ ngang về quê “ôm” cối đá nghiền bột rau củ.


Độc hành khởi nghiệp, kiệt sức nhưng không bỏ cuộc

Trò chuyện với phóng viên Thời báo Kinh Doanh, anh Nam cho biết, từ nhỏ anh đã cùng bố mẹ đi buôn bán, lập nghiệp xa, trong người vốn đã có “máu kinh doanh”. Cộng thêm thời gian làm báo, anh được đi nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều người làm nông nghiệp công nghệ cao, giúp anh tích lũy kinh nghiệm, vốn sống, đồng thời thôi thúc anh thực hiện ý tưởng khởi nghiệp.

Anh115.

Anh Trần Quý Nam chủ cơ sở sản xuất bột rau củ nguyên chất.

Thời điểm năm 2014, bột trà xanh Nhật Bản (matcha) xuất hiện và “làm mưa làm gió” tại thị trường Việt Nam. Loại bột tự nhiên này được người tiêu dùng sử dụng chủ yếu để làm đẹp, giảm cân, tạo hương vị, màu cho thực phẩm.

Nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng, anh Nam quyết định khởi nghiệp với sản phẩm bột trà xanh Việt Nam. Nằm vùng tại Thái Nguyên – nơi được coi là vùng chè lớn nhất Việt Nam, anh Nam tìm hiểu về nguyên liệu và nghiên cứu quy trình sản xuất bột matcha của người Nhật Bản.

Anh Nam cho biết: "Càng tìm hiểu anh thấy matcha không đơn thuần là một loại bột đơn thuần, đó còn là tinh hoa văn hóa Nhật Bản. Anh học được cách người Nhật dành tất cả tâm huyết, sự tỉ mỉ, cầu kỳ trong từng búp trà để tạo ra sản phẩm tốt nhất".

Cơ sở đầu tư 2 tỷ cho hệ thống máy móc nhằm sản xuất bột rau củ công nghệ cao

Quy trình sản xuất bột trà xanh cơ bản gồm các khâu như sau: Thu hái búp trà non; làm sạch; hấp; sấy; tách phôi (bỏ gân lá, cuống lá); nghiền trà được nghiền mịn với cối xay bằng đá grannit tạo thành bột.

Không đủ vốn mua công nghệ của Nhật, cũng không muốn làm ra sản phẩm hời hợt, anh Nam mất 2 năm đi khắp các tỉnh thành để tìm ra loại đá để chế tạo máy nghiền, đảm bảo tạo ra chất lượng bột mịn mà vẫn giữ nguyên màu sắc tự nhiên.

Loại đá grannit có khả năng chịu lực, cho chất lượng bột mịn và giữ màu tốt.

Những ngày đầu khởi nghiệp “khổ tận cam lai”, thất bại liên tiếp gọi lên, anh Nam nhiều lần suy sụp nhưng không cho phép bản thân mình bỏ cuộc. Mẻ bột trà xanh “chuẩn” đầu tiên đến tay người tiêu dùng được đón nhận, đánh giá cao và bắt đầu cho lợi nhuận.

Lối nhỏ cho bước đi đột phá

Thời điểm đó, thị trường bột trà xanh như miếng bánh ngọt béo bở mà nhiều ông lớn muốn nhảy vào. Khi thị trường bắt đầu có dấu hiệu bão hòa, anh Nam tìm những hướng đi mới cho doanh nghiệp và xác định rõ đối tượng khách hàng.

Anh Nam chia sẻ: “Việt Nam có điều kiện tự nhiên thuận lợi để phát triển nông nghiệp nhưng nông sản của chúng ta chưa có giá trị cao do chưa tạo dựng được thương hiệu, chưa có sự đặc sắc, đa dạng trong cách chế biến cao. Tôi mong muốn tạo ra những sản phẩm mang hội tụ nét đẹp văn hóa Việt, tinh hoa sản xuất để nâng cao nông sản. Đồng thời, hướng người tiêu dùng thay đổi thói quen chăm sóc sức khỏe”.

Trong bước đi mới này, anh Nam vạch rõ lộ trình sản phẩm từ đầu vào – chế biến – đầu ra. Nguyên liệu tươi được công ty thu mua từ các cơ sở, HTX sản xuất nông sản sạch, không tồn dư các chất hóa học, có chứng nhận VietGAP. Đặc biệt, quy trình sản xuất khép kín, tự động hóa lên đến 90%. Sau khi được chế biến theo công nghệ cao, giá trị nông sản tăng lên đáng kể.

Cụ thể, bột bạc hà, cải xoăn, cần tây, dâu tây, chùm ngây, đậu biếc… đều có giá hơn 2 triệu đồng/kg.Với mong muốn “đổi đời” cho nông sản Việt, anh Nam mạnh dạn đầu tư 2 tỷ vào máy móc, công nghệ chế biến đa dạng sản phẩm bột rau củ như bột rau má, bột bạc hà, bột dâu tây, bột chùm ngây, bột tía tô, bột diếp cá… Những sản phẩm mới này tập trung vào đối tượng khách hàng quan tâm theo xu hướng thực dưỡng, “Eatclean” (Ăn sạch, sống khỏe) nhưng bận rộn, không có thời gian chế biến.

Sau khi chế biến, bột bạchà có giá trị 2,2 triệu đồng/kg.

Vốn có sẵn “món nghề” truyền thông, marketing, anh Nam tiếp cận khách hàng song song kênh online và offline. Hiện nay, sản phẩm bột rau đã có mặt rộng rãi trên các siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch mà còn phủ sóng trên kênh bán hàng online như website, fanpage, các trang thương mại điện tử như shoppee, lazada, tiki…

Sau gần 6 năm gắn bó với nông sản, đến nay cơ sở sản xuất bột rau củ của anh Nam đều đặn bán ra thị trường 12 - 15 tấn bột mỗi năm, đem lại doanh thu hàng tỷ đồng. Hiện tại, 95% doanh thu công ty thu được từ thị trường trong nước, 5% xuất khẩu qua thị trường Hàn Quốc, Đài Loan.

Những bước chân đầu tiên trên thị trường quốc tế, anh Nam trăn trở: “Để có thể cạnh tranh với thị trường quốc tế, chúng ta có thể toàn cầu hóa sản phẩm bằng cách tạo dựng thương hiệu dễ nhớ, dễ gần, minh bạch quy trình sản xuất, chất lượng sản phẩm, truy xuất nguồn gốc, bao bì bắt mắt. Từ đó, chắp cánh cho nông sản Việt đi xa hơn, để bạn bè quốc tế biết rằng không chỉ ở những nước tiên tiến như Nhật, Israel, Mỹ mới có những sản phẩm tốt, Việt Nam cũng làm được.”

bài liên quan
Bộ Tài chính ban hành Công điện đấu tranh phòng, chống buôn lậu, kinh doanh vàng trái phép

Bộ Tài chính ban hành Công điện đấu tranh phòng, chống buôn lậu, kinh doanh vàng trái phép

Một trong những nội dung quan trọng được nêu rõ tại Công điện "xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật, nhất là các hành vi buôn lậu vàng qua biên giới".
Alisa - Địa chỉ trồng răng implant uy tín Hà Nội

Alisa - Địa chỉ trồng răng implant uy tín Hà Nội

Nha khoa Alisa trở thành địa chỉ trồng răng uy tín Hà Nội được nhiều bậc Giáo sư, Tiến sĩ và hàng ngàn khách hàng lựa chọn.
Bác sĩ Lê Nho Chuyên - Chuyên gia trồng răng toàn hàm tại Hà Nội

Bác sĩ Lê Nho Chuyên - Chuyên gia trồng răng toàn hàm tại Hà Nội

Phương pháp trồng răng implant toàn hàm mang lại rất nhiều lợi ích, cũng như giúp tiết kiệm chi phí nếu bạn tìm được một địa chỉ uy tín.
TP.HCM: Cơ sở chăm sóc da 3 lần bị xử phạt vì “lấn sân” phẫu thuật thẩm mỹ

TP.HCM: Cơ sở chăm sóc da 3 lần bị xử phạt vì “lấn sân” phẫu thuật thẩm mỹ

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết, đơn vị vừa phát hiện một hộ kinh doanh về chăm sóc da trên địa bàn Quận 7 ba lần bị xử phạt do lấn sân sang phẫu thuật thẩm mỹ, liên tục đổi địa bàn hoạt động.
TP.HCM: Xử lý nghiêm hộ kinh doanh tắm hơi, massage trên địa bàn quận 7

TP.HCM: Xử lý nghiêm hộ kinh doanh tắm hơi, massage trên địa bàn quận 7

Ngày 24/4, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết vừa phát hiện và xử lý nghiêm hộ kinh doanh tắm hơi, massage trên địa bàn quận 7, gắn biển hiệu Hàn Quốc, ngang nhiên quảng cáo là phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc Top 1 Châu Âu.
Lãnh đạo TP.HCM gặp gỡ cộng đồng đổi mới sáng tạo

Lãnh đạo TP.HCM gặp gỡ cộng đồng đổi mới sáng tạo

Ngày 28/3, UBND TP.HCM đã tổ chức chương trình gặp gỡ cộng đồng đổi mới sáng tạo TP.HCM.
Mới nhất
Đọc nhiều
Chương trình nghệ thuật đặc biệt 'Từ Làng Sen đến Thành phố Hồ Chí Minh'

Chương trình nghệ thuật đặc biệt 'Từ Làng Sen đến Thành phố Hồ Chí Minh'

Tối ngày 19/5, tại huyện Nam Đàn đã diễn ra Chương trình nghệ thuật “Từ Làng Sen đến Thành phố Hồ Chí Minh”. Chương trình do UBND tỉnh Nghệ An và UBND Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức, nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/
Lễ hội Sen Đồng Tháp lần 2 thu hút hơn 200.000 lượt khách

Lễ hội Sen Đồng Tháp lần 2 thu hút hơn 200.000 lượt khách

Tối ngày 19/5, UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức Lễ Bế mạc Lễ hội sen Đồng Tháp lần II – năm 2024. Sau 4 ngày diễn ra, lễ hội thu hút hơn 200.000 lượt khách tham quan, thưởng lãm, mua sắm.
Sữa Tươi Tươi Sạch NutiMilk dinh dưỡng chuẩn cao chào sân với diện mạo bắt mắt

Sữa Tươi Tươi Sạch NutiMilk dinh dưỡng chuẩn cao chào sân với diện mạo bắt mắt

Sở hữu bao bì mới ấn tượng, đồng cỏ xanh ngút ngàn, Sữa Tươi Tươi Sạch NutiMilk đã chính thức được phân phối rộng khắp trên thị trường Việt Nam.
Tin bài khác
Tổng biên tập Báo pháp luật Việt Nam gửi lời cảm ơn sau Lễ tôn vinh Gương sáng pháp luật

Tổng biên tập Báo pháp luật Việt Nam gửi lời cảm ơn sau Lễ tôn vinh Gương sáng pháp luật

Theo Tổng biên tập Báo pháp luật Việt Nam: "Những cá nhân được đề cử và vinh danh sẽ mãi luôn là những tấm gương sáng trong đời sống xã hội nói chung, trong tổ chức và thi hành pháp luật nói riêng để mọi người tiếp tục học tập, noi theo, chung sức đồng lòng xây dựng một xã hội thượng tôn pháp luật, vì Nhà nước Pháp quyền Việt Nam xã hội chủ nghĩa - dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh".
Tòa án tuyên Công ty AZ phải trả nhà thầu BIDGROUP hơn 120 tỷ đồng

Tòa án tuyên Công ty AZ phải trả nhà thầu BIDGROUP hơn 120 tỷ đồng

Nội dung này được nêu rõ tại bản án phúc thẩm số 172/2023/KDTM-PT về việc tranh chấp hợp đồng xây dựng của Tòa án Hà Nội.
Đảng uỷ Bộ Tư pháp tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật đảng

Đảng uỷ Bộ Tư pháp tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật đảng

Ngày 2/11, tại Hải Phòng, Đảng uỷ Bộ Tư pháp tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật đảng; xây dựng, vận hành Sổ tay đảng viên điện tử trong Đảng bộ Bộ Tư pháp năm 2023.
Đề xuất lương giáo viên cao nhất trong thang bậc lương

Đề xuất lương giáo viên cao nhất trong thang bậc lương

Đó là đề nghị của đại biểu Hà Ánh Phượng (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Thọ) tại kỳ họp thứ 6 thảo luận về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; Dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024.
Đắk Lắk: Bắt giữ nghi phạm đâm chết người vì mâu thuẫn va chạm giao thông

Đắk Lắk: Bắt giữ nghi phạm đâm chết người vì mâu thuẫn va chạm giao thông

Sau 5 giờ gây án, đối tượng Mạnh đã bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang lẩn trốn tại phường Khánh Xuân, TP Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk).
Khởi tố 2 cán bộ PCCC trong vụ cháy quán karaoke An Phú

Khởi tố 2 cán bộ PCCC trong vụ cháy quán karaoke An Phú

Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Bình Dương đã khởi tố 2 cán bộ công an ở thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương liên quan đến vụ cháy quán karaoke An Phú làm 32 người chết để điều tra hành vi buông lỏng quản lý gây hậu quả nghiêm trọng.
Lạng Sơn: Hai đối tượng vận chuyển ma túy sa lưới

Lạng Sơn: Hai đối tượng vận chuyển ma túy sa lưới

Công an tỉnh Lạng Sơn vừa bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển ma túy liên tỉnh, thu giữ tang vật là 5 bánh heroin.
Bắn con nợ đòi 2,2 triệu đồng

Bắn con nợ đòi 2,2 triệu đồng

Ngày 7/10, Công an huyện Gò Dầu (Tây Ninh) tạm giữ hình sự Lê Thành Thương (34 tuổi, quê xã Lộc Ninh, huyện Dương Minh Châu) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.
Đồng Nai: Bắt giữ chủ quán Karaoke để điều tra hành vi chứa chấp sử dụng ma túy

Đồng Nai: Bắt giữ chủ quán Karaoke để điều tra hành vi chứa chấp sử dụng ma túy

Ngoài Hà Lê Hồng Phúc - chủ quán thì Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Trảng Bom cũng đã ra quyết định tạm giữ hình sự 6 đối tượng.
Phiên tòa hình sự - Sân chơi luật bổ ích và triển vọng của sinh viên ngành luật

Phiên tòa hình sự - Sân chơi luật bổ ích và triển vọng của sinh viên ngành luật

Với chương trình Phiên tòa Hình sự, sinh viên học luật có cơ hội hiểu rõ hơn về vai trò, quyền hạn, nhiệm vụ của từng vị trí cũng như vai trò của tòa hình sự trong thực tế như Hội đồng xét xử, Thư ký, Viện kiểm sát, Luật sư bào chữa.
chuong trinh tuyen truyen pho bien phap luat va an toan giao thong hoc duong tinh ninh thuan lan toa van hoa giao thong an toan

Chương trình "Tuyên truyền phổ biến pháp luật và An toàn giao thông học đường tỉnh Ninh thuận” – Lan tỏa văn hóa giao thông an toàn

(PLM) - Ngày 18/5, Báo Pháp luật Việt Nam phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông tỉnh Ninh Thuận tổ chức Chương trình "Tuyên truyền phổ biến Pháp luật và An toàn giao thông học đường" tại Thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động của chương trình Caravan “ Tuyên truyền phổ biến pháp luật và An toàn giao thông học đường, thiện nguyện và xúc tiến thương mại tại Ninh Thuận”. Đây là năm thứ hai chương trình được tổ chức sau thành công của năm đầu tiên diễn ra vào tháng 5/2023 tại Đắk Nông.
ngay dau tien hanh trinh caravan lan 2 trao he thong nuoc loc tieu chuan cao cho truong tieu hoc son hai ninh thuan

Ngày đầu tiên hành trình Caravan lần 2: Trao hệ thống nước lọc tiêu chuẩn cao cho trường Tiểu học Sơn Hải – Ninh Thuận

(PLM) - Ngày 17/5, Báo Pháp luật Việt Nam phối hợp Ủy Ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông tỉnh Ninh Thuận bắt đầu chuyến hành trình Caravan "Tuyên truyền phổ biến pháp luật và an toàn giao thông học đường tại tỉnh Ninh Thuận". Trong ngày đầu tiên của chuyến hành trình, đoàn đã tới trao tặng hệ thống nước lọc tiêu chuẩn cao trị giá gần 300.000.000 đồng cho trường Tiểu học Sơn Hải thuộc xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận. Đây là ngôi trường nằm trong địa bàn vùng bãi ngang ven biển miền Trung – nơi còn nhiều khó khăn về nhu cầu nước sạch.
viet nam sap duoc su dung vaccine phong sot xuat huyet

Việt Nam sắp được sử dụng vaccine phòng sốt xuất huyết

(PLM) - Vaccine phòng bệnh sốt xuất huyết đã được sử dụng tại nhiều quốc gia trên thế giới. Trong quyết định do TS Vũ Tuấn Cường - Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa ký ban hành, Cục Quản lý Dược cấp phép, gia hạn giấy đăng ký lưu hành cho 40 vaccine, sinh phẩm y tế, trong đó có vaccine mới là vaccine phòng bệnh sốt xuất huyết, vaccine zona thần kinh và vaccine phòng 23 tuýp phế cầu thế hệ mới.
tiep tuc cung co quan he hop tac phap luat va tu phap giua viet nam va phap

Tiếp tục củng cố quan hệ hợp tác pháp luật và tư pháp giữa Việt Nam và Pháp

(PLM) - Chiều ngày 16/5, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh đã tiếp Đoàn công tác của Bộ Tư pháp nước Cộng hòa Pháp do ông Jean-François Redonnet, Thẩm phán điều phối khu vực Đông Nam Á và Viễn đông làm Trưởng đoàn.
ve nhieu chang bay ha nhiet manh sau dip nghi le 304 15

Vé nhiều chặng bay hạ nhiệt mạnh sau dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(PLM) - Theo Cục Hàng không Việt Nam, hiện nay, nhiều đường bay tới các điểm du lịch, giá vé giảm chỉ còn khoảng một nửa so với thời điểm nghỉ lễ 30/4-1/5.