Hà Nội 38 °C
TP Hồ Chí Minh 36 °C
Hải Phòng 32 °C
Đà Nẵng 39 °C
Yên Bái 40 °C
  • Hà Nội Hà Nội 38°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 36°C
  • Hải Phòng Hà Nội 32°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 39°C
  • Yên Bái Hà Nội 40°C

Ca sĩ – Tiến sĩ Khánh Ly làm đêm nhạc kỷ niệm 20 năm ca hát

Đời sống âm nhạc
16/03/2024 21:51
Vân Khánh
aa
Sau 20 năm theo đuổi âm nhạc chuyên nghiệp, ca sĩ – Tiến sĩ âm nhạc Nguyễn Khánh Ly mới lần đầu tiên thực hiện đêm nhạc riêng của mình.
Sao Mai Khánh Ly trong cuộc họp báo Minishow “Ly”
Sao Mai Khánh Ly trong cuộc họp báo Minishow “Ly”.

Vào 20h ngày 21/3, tại Skyline (36A Hoàng Cầu, Bán đảo Hoàng Cầu, Hà Nội) sẽ diễn ra Minishow “Ly” của ca sĩ Nguyễn Khánh Ly. Đây là đêm nhạc riêng đầu tiên sau 20 năm theo đuổi âm nhạc chuyên nghiệp của giải Ba Sao Mai 2011 Khánh Ly, đồng thời đánh dấu quyết tâm trở lại với sân khấu biểu diễn một cách mạnh mẽ hơn của nữ ca sĩ sau một thời gian dài khá im ắng vì tập trung cho việc học.

Nguyễn Khánh Ly chọn ca khúc “Ly” – bài hát được Vũ Minh Vương sáng tác tặng cô và viết về chính cô – làm tựa đề cho đêm nhạc cá nhân đầu tiên của mình. Chương trình do nhạc sĩ – Thạc sĩ Minh Thành làm Giám đốc âm nhạc, biên tập và chịu trách nhiệm về nội dung do chính Nguyễn Khánh Ly đảm nhận. Khách mời của đêm nhạc là NSND Đức Long, ca sĩ – nhạc sĩ Dương Trường Giang, ca sĩ Thu Ba.

“Minishow là lời tri ân của Ly dành cho những người Ly biết ơn. Đó là thầy cô, gia đình, những người bạn, người đồng hành và những khán giả mến mộ, những học trò của mình”, nữ ca sĩ nói.

Trong đêm nhạc, Sao Mai Khánh Ly sẽ thể hiện các ca khúc trữ tình: Như đã dấu yêu (Đức Huy), Bây giờ tháng mấy (Từ Công Phụng), Họa mi hót trong mưa (Dương Thụ), Ly (Vũ Minh Vương), Đã quá xa rồi (Dương Trường Giang), Sợ yêu (Hoàng Nhã), Niệm khúc cuối (Ngô Thụy Miên). Nữ ca sĩ cũng sẽ song ca cùng với NSND Đức Long bài Mùa hè đẹp nhất (Đức Huy), Chợt nhớ (Nhật Trung); hòa giọng cùng Dương Trường Giang với Đã quá xa rồi của nam nhạc sĩ.

Về phía khách mời, NSND Đức Long sẽ mang đến các tình khúc Tuyết rơi mùa hè (Trần Lê Quỳnh), Chợt như năm 18 (Quốc Dũng), Ru khúc tình phai (Trần Thiết Hùng); ca sĩ – nhạc sĩ Dương Trường Giang hát 2 ca khúc do chính anh sáng tác: Hà Nội mùa lá bay, Chỉ là thời gian dành cho nhau đã hết; ca sĩ Thu Ba hát Tình lỡ cách xa (nhạc Hoa), Muộn màng là từ lúc (Đức Trí). Ngoài ra, học trò của Nguyễn Khánh Ly là Vũ Quang Công (giải Nhất Tiếng hát Hà Nội 2023, giải Nhì Thính phòng toàn quốc 2023) cùng tốp ca nữ sẽ thể hiện tác phẩm Tâm sự người ca sĩ của nhạc sĩ Phú Quang.

Nguyễn Khánh Ly là một giọng ca được đào tạo bài bản về Opera cổ điển. Những giải thưởng âm nhạc quan trọng mà cô sở hữu trong sự nghiệp của mình cũng thuộc dòng thính phòng: giải Ba Sao Mai 2011, giải Nhì cuộc thi hát Thính phòng – Nhạc kịch 2017… Thế nhưng, trong đêm nhạc “Ly”, nữ ca sĩ cùng các khách mời lại mang đến cho khán giả những nhạc phẩm trữ tình.

Chia sẻ về điều này, Sao Mai Khánh Ly cho biết, sau một thời gian dài làm nghề, hát nhiều dòng nhạc khác nhau, cô nhận thấy khán giả yêu thích cô hát trữ tình vẫn là số đông. Album Vol.2 Mùa lá đi qua với những ca khúc nhạc nhẹ trữ tình ra mắt năm 2015 của cô được nhiều người đón nhận. Những người thầy của cô như NSND Hà Thủy, NSND Đức Long… cũng rất ủng hộ, đánh giá cao Nguyễn Khánh Ly khi cô hát dòng nhạc này. Bản thân Sao Mai Khánh Ly, khi hát những ca khúc trữ tình, cô thấy được là chính mình nhất, được thể hiện hết khả năng của mình cũng như được giãi bày, sẻ chia với khán giả những cảm xúc, tâm tư sâu kín… Đặc biệt, khi ở tuổi đã có độ chín nhất định trong giọng hát và cảm xúc, cô càng muốn hát một cách giản dị, đến gần với khán giả bằng cảm xúc chân thành.

Hai thập kỷ trên con đường âm nhạc, Nguyễn Khánh Ly ghi dấu ấn trong lòng khán giả với giọng hát cao bay bổng, dày dặn kỹ thuật nhưng vẫn đầy cảm xúc. Được nhiều người yêu mến, nhưng những năm gần đây, cô không xuất hiện nhiều trên các sân khấu ca nhạc. Lý do là bởi cô bận rộn với việc đào tạo thanh nhạc cho học trò tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam và đặc biệt là tập trung lấy bằng Tiến sĩ với rất nhiều khó khăn, áp lực.

Ca sỹ TS. Nguyễn Khánh Ly.
Ca sỹ TS. Nguyễn Khánh Ly.

Sau khi tốt nghiệp Thạc sĩ, Nguyễn Khánh Ly tiếp tục làm nghiên cứu sinh, bảo vệ luận án Tiến sĩ âm nhạc với sự hướng dẫn của NSND Trung Kiên. Nhưng việc học hành đang dở dang thì NSND Trung Kiên qua đời vào năm 2021 khiến cô thực sự bị sốc. NSND Trung Kiên không chỉ là người thầy, mà còn là chỗ dựa tinh thần cho Sao Mai Khánh Ly.

“Khi có thầy đồng hành, Ly rất tự tin, cảm thấy mọi việc đơn giản, trơn tru. Thầy qua đời, mất đi chỗ dựa, Ly vô cùng mất mát và đơn độc. Đó là quãng thời gian Ly phải một mình chống chọi rất khó khăn. May mắn cho Ly là sau đó, Ly được người bạn đời của thầy là GS. NSND Trần Thu Hà nhận lời giúp đỡ, hướng dẫn Ly tiếp tục hoàn thành luận án Tiến sĩ”, nữ ca sĩ chia sẻ.

Giải Ba Sao Mai 2011 thú nhận, những khó khăn trong quá trình nghiên cứu, học tập đã khiến cô bị tâm bệnh đúng nghĩa. Cô gần như không thể làm nghề, không thể hát hay được khi cứ phải gồng mình lên… Đến năm 2023, sau khi hoàn thành việc bảo vệ luận án Tiến sĩ, cô mới nghĩ đến chuyện trở lại sân khấu.

“Âm nhạc như một liều thuốc có thể xoa dịu, chữa lành cho những người bị tâm bệnh. Mà Ly thì đã bị tâm bệnh rất lâu trong quá trình học tập và nghiên cứu. Giờ đây, Ly mong muốn được hát, được sống đúng với tình yêu của mình dành cho âm nhạc. Ly nghĩ, một nghệ sĩ mà không có tâm hồn, không được hát, không được thể hiện điều mình đam mê thì chẳng khác gì cái cây không được tưới nước, sẽ khô héo đi. Ly thực hiện đêm nhạc này, để từ đây sẽ quyết tâm trở lại với âm nhạc một cách rõ ràng và mạnh mẽ hơn nữa”, nữ ca sĩ chia sẻ.

Đồng thời với đêm nhạc “Ly”, ca sĩ Nguyễn Khánh Ly cũng thực hiện album cùng tên để tặng bạn bè, người thân và khán giả dự đêm nhạc. Dù không phải là album được phát hành rộng rãi, nhưng CD vẫn được Sao Mai Khánh Ly kết hợp với nhạc sĩ Minh Thành và NTK Cao Minh Tiến thực hiện rất chỉn chu từ phần âm nhạc cho đến phần hình ảnh.

Sao Mai Khánh Ly sinh ra ở Nghệ An, lớn lên ở Thái Nguyên. Cô từng giành giải Nhì Tiếng hát Truyền hình Hà Nội 2006, giải Ba Tiếng hát trên sóng phát thanh – truyền hình Hải Phòng 2011, giải Nhì Tiếng hát trên sóng phát thanh – truyền hình Bắc Giang 2011, giải Ba Sao Mai toàn quốc 2011, giải Nhì cuộc thi hát Thính phòng – Nhạc kịch TPHCM 2017. Cô đã cho ra mắt nhiều sản phẩm âm nhạc được công chúng đón nhận như album “Miền xa thẳm”, album “Mùa lá đi qua”, album “Lời ru nguồn cội”, MV “Mùa đông không lạnh”, MV “Khúc ru”, MV “Khúc mùa xuân”, MV “Có Đảng sáng soi”…
bài liên quan
Sao Mai Khánh Ly nồng nàn, quyến rũ...

Sao Mai Khánh Ly nồng nàn, quyến rũ...

Tối 21/3/2024, tại Skyline Hoàng Cầu - Hà Nội đã diễn ra Minishow “Ly” của ca sĩ Nguyễn Khánh Ly. Đây là đêm nhạc riêng đầu tiên sau 20 năm theo đuổi âm nhạc chuyên nghiệp của giải Ba Sao Mai 2011 Khánh Ly. Chương trình do nhạc sĩ Minh Thành làm Giám đốc âm nhạc, có sự tham gia của các khách mời: NSND Đức Long, ca sĩ Thu Ba, nhạc sĩ Dương Trường Giang cùng các học trò của ca sĩ Khánh Ly.
Ca sĩ Nguyễn Khánh Ly – Tận hiến cho dòng nhạc thính phòng cổ điển

Ca sĩ Nguyễn Khánh Ly – Tận hiến cho dòng nhạc thính phòng cổ điển

Là một trong những học trò xuất sắc của GS –NSND Nguyễn Trung Kiên, 20 năm qua ca sĩ – tiến sĩ – giảng viên thanh nhạc Nguyễn Khánh Ly đã có nhiều đóng góp cho dòng nhạc thính phòng cổ điển tại khoa Thanh nhạc – Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Cô đã từng đạt giải Nhì tiếng hát truyền hình Hà Nội năm 2006, giải 3 Tiếng hát Sao Mai 2011 dòng nhạc Thính phòng, giải Nhì thính phòng nhạc kịch TP HCM năm 2017. Đầu năm mới 2024, Sao mai Nguyễn Khánh Ly đã có cuộc trò chuyện với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam Nam về chặng đường làm nghệ thuật của mình.
Mới nhất
Đọc nhiều
Tử hình là gì, những trường hợp bị thi hành án tử hình?

Tử hình là gì, những trường hợp bị thi hành án tử hình?

Trong trường hợp nào thì người phạm tội bị thi hành án tử hình, đang là câu chuyện được nhiều bạn đọc quan tâm.
TP.HCM: Đoàn tàu Metro số 1 lần đầu chạy tự động

TP.HCM: Đoàn tàu Metro số 1 lần đầu chạy tự động

Sáng 26/4, đoàn tàu Metro số 1 lần đầu tiên chạy tự động trên toàn tuyến từ ga trung tâm Bến Thành đến ga bến xe Suối Tiên.
Lào Cai: Rừng tự nhiên bị phá tan hoang để thi công Dự án khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái Biển Mây

Lào Cai: Rừng tự nhiên bị phá tan hoang để thi công Dự án khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái Biển Mây

Quá trình thực hiện dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Biển Mây tại huyện Bát Xát (tỉnh Lào Cai), Công ty TNHH Vượng Đạt đã tự ý san gạt, đào bới, xây dựng làm thay đổi hiện trạng của rừng và đất không có rừng với tổng diện
Tin bài khác
Thiện Nhân trở lại sau 2 năm, mong khép lại ồn ào đời tư

Thiện Nhân trở lại sau 2 năm, mong khép lại ồn ào đời tư

Thiện Nhân - Quán quân “Giọng hát Việt nhí 2014” chia sẻ về cuộc sống sau 2 năm im ắng.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.