Hà Nội 30 °C
TP Hồ Chí Minh 0 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 31 °C
  • Hà Nội Hà Nội 30°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 0°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 31°C

Các tỉnh chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới và mưa lớn

Dân sinh
15/07/2024 07:22
Châu Doanh
aa
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố khu vực Tây Bắc, Việt Bắc, đồng bằng và ven biển Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ cùng các Bộ, ngành khẩn trương ứng phó với diễn biến của áp thấp nhiệt đới và mưa lớn.

Công điện của Bộ trưởng Bộ NN và PTNT nêu rõ: Sáng ngày 13/7, mưa lớn đã gây sạt lở đất trên tuyến Quốc lộ 34 thuộc địa phận thôn Tả Mò, xã Yên Định, huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang, làm ít nhất 11 người chết, 04 người bị thương.

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công điện số 67/CĐ-TTg ngày 13/7/2024 chỉ đạo tập trung khắc phục sự cố sạt lở đất tại tỉnh Hà Giang và chủ động ứng phó với mưa lũ, sạt lở.

Ngày 12/7/2024, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có văn bản số 4972/BNN-ĐĐ gửi các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Bình Thuận ứng phó với thời tiết xấu trên biển và mưa lớn diện rộng.

Theo bản tin của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 16h00 ngày 13/7/2024, áp thấp nhiệt đới có toạ độ 13,4 độ Vĩ Bắc, 113,0 độ Kinh Đông với sức gió cấp 6, giật cấp 8; dự báo trong 24 giờ tới, ATNĐ di chuyển theo hướng Tây Bắc với vận tốc 10km/h, cường độ cấp 6-7, giật cấp 9.

Chiều tối và đêm ngày 13/7, khu vực Tây Bắc và Việt Bắc, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi mưa to đến rất to; từ đêm ngày 14-17/7, Bắc và Trung Trung Bộ có lượng mưa từ 100-200mm, có nơi trên 250mm; đồng bằng và ven biển Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có lượng mưa từ 60-120mm, có nơi trên 200mm.

Để chủ động ứng phó với diễn biến của ATNĐ, mưa lớn, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố, các Bộ, ngành triển khai nghiêm Công điện số 67/CĐ-TTg ngày 13/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ; văn bản số 4972/BNN-ĐĐ ngày 12/7/2024 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đồng thời:

Đối với khu vực ven biển: Theo dõi chặt chẽ diễn biến của ATNĐ; quản lý chặt chẽ các phương tiện ra khơi; tổ chức kiểm đếm, thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của ATNĐ để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm; đề phòng dông lốc cục bộ.

Vùng nguy hiểm trong 24 giờ tới: từ vĩ tuyến 12,0-17,0; từ kinh tuyến 109,5-115,0 (vùng nguy hiểm được điều chỉnh trong các bản tin dự báo).

Đối với trên đất liền: Tổ chức lực lượng canh gác, kiểm soát, hỗ trợ, hướng dẫn bảo đảm giao thông an toàn cho người và phương tiện, nhất là tại các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết, khu vực đã xảy ra sạt lở hoặc có nguy cơ xảy ra sạt lở; kiên quyết không cho người và phương tiện qua lại nếu không bảo đảm an toàn; không để xảy ra thiệt hại đáng tiếc về người do bất cẩn, chủ quan.

Lực lượng chức năng tìm kiếm nạn nhân bị vùi lấp.
Mưa lớn và sạt lở đất tại tỉnh Hà Giang khiến 11 người tử vong, 1 người mất tích và 4 người bị thương. Ảnh: Cổng thông tin điện tử tỉnh Hà Giang.

Theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo; thông báo, hướng dẫn kịp thời, thường xuyên cho các cấp chính quyền, người dân để chủ động phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại; triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động khơi thông dòng chảy, tổ chức di dời, sơ tán người dân khi có tình huống xảy ra.

Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, hệ thống Đài thông tin duyên hải và các cơ quan thông tin đại chúng từ Trung ương đến địa phương tăng cường các biện pháp thông tin về diễn biến của ATNĐ, mưa lớn đến các cấp chính quyền, chủ các phương tiện hoạt động trên biển và người dân biết để chủ động phòng tránh, ứng phó.

Trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (qua Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai).

Theo báo cáo của Công an tỉnh Hà Giang, vụ sạt lở đặc biệt nghiêm trọng xảy ra vào khoảng 4h10 ngày 13/7, tại Km11 tỉnh lộ 34 đoạn qua xã Yên Định, huyện Bắc Mê.

Khi đó, ô tô khách mang biển kiểm soát 29E-024.xx của hợp tác xã vận tải Hồng Hạnh chạy tuyến Hà Giang đi Bảo Lâm (Cao Bằng), qua điểm sạt lở tại Km11 tỉnh lộ 34 thì bị mắc kẹt.

Sau đó, một ô tô 7 chỗ khác đi đến, có 3 người xuống hỗ trợ xe khách. Đúng lúc này xảy ra sạt lở, xe khách cùng 3 người từ ô tô 7 chỗ xuống đều bị cuốn trôi.

Tính đến hết ngày 13/7, lực lượng chức năng tìm thấy 11 thi thể. Trong đó có 8 nạn nhân tử vong là người đi trên xe khách và 3 người trên ô tô 7 chỗ, 1 người mất tích.

bài liên quan
Mưa lớn, sạt lở ở Hà Giang làm 11 người chết, thiệt hại ước tính 6,5 tỷ đồng

Mưa lớn, sạt lở ở Hà Giang làm 11 người chết, thiệt hại ước tính 6,5 tỷ đồng

Mưa lớn, sạt lở đất ngày 12-13/7 tại tỉnh Hà Giang đã gây thiệt hại làm 11 người chết, 1 người mất tích, 4 người bị thương, ước tính thiệt hại về kinh tế là 6,5 tỷ đồng.
Nhiều địa phương bị thiệt hại nặng nề do mưa lớn kéo dài

Nhiều địa phương bị thiệt hại nặng nề do mưa lớn kéo dài

Những ngày qua, mưa lớn kéo dài khiến nhiều địa phương tại khu vực phía Bắc hứng chịu những thiệt hại nặng nề, nhiều nhà cửa bị hư hại nặng, diện tích lớn hoa màu bị tàn phá.
Mưa lớn trên diện rộng, đề phòng lũ quét, sạt lở đất

Mưa lớn trên diện rộng, đề phòng lũ quét, sạt lở đất

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, trong những ngày tới khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to, các địa phương cần đề phòng lũ quét và sạt lở đất.
Chính phủ ban hành Công điện chủ động ứng phó với đợt mưa lớn tại khu vực Bắc Bộ

Chính phủ ban hành Công điện chủ động ứng phó với đợt mưa lớn tại khu vực Bắc Bộ

Theo dự báo trong những ngày tới Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to, qua đó Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 65/CĐ-TTg ngày 2/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ ngành, địa phương chủ động ứng phó với đợt mưa lớn tại khu vực Bắc Bộ.
Miền Bắc hứng đợt mưa lớn, chấm dứt đợt nắng nóng kéo dài

Miền Bắc hứng đợt mưa lớn, chấm dứt đợt nắng nóng kéo dài

Từ chiều tối 24 đến 26/6, miền Bắc mưa lớn, có nơi trên 250mm; Bắc Trung Bộ có nơi trên 200mm, khu vực Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và giông rải rác.
Bắc Bộ chấm dứt những ngày mưa lớn kéo dài

Bắc Bộ chấm dứt những ngày mưa lớn kéo dài

Từ chiều 10/6, do ảnh hưởng tổ hợp hình thế gây mưa là rãnh áp thấp qua Bắc bộ và hội tụ gió lên đến mực 5.000m suy yếu dần nên mưa lớn trên khu vực Bắc bộ và khu Đông Bắc có khả năng giảm dần.
Mới nhất
Đọc nhiều
Kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Thanh Vân

Kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Thanh Vân

Chiều 16/7, Ủy ban Kiểm tra Trung ương phát thông cáo cho biết tại kỳ họp 43 (ngày 15-16/7), Ủy ban đã xem xét đề nghị của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương về thi hành kỷ luật đảng viên vi phạm.
Kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND và Chủ tịch HĐND tỉnh An Giang

Kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND và Chủ tịch HĐND tỉnh An Giang

Tại kỳ họp thứ 43, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương cũng xem xét kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và kiểm điểm, đề nghị thi hành kỷ luật Ban cán sự đảng UBND và HĐND tỉnh An Giang.
Hà Nội: Hơn 3.200 tài xế ô tô và xe máy ở bị phạt nguội trong 6 tháng đầu năm

Hà Nội: Hơn 3.200 tài xế ô tô và xe máy ở bị phạt nguội trong 6 tháng đầu năm

CSGT Hà Nội phát hiện và gửi thông báo cho 3.290 trường hợp tài xế ô tô và xe máy vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát, đồng thời xử lý 1.822 tài xế vi phạm.
Tin bài khác
Danh tính những người gặp nạn sau vụ nổ quán ăn sắp khai trương ở Vĩnh Phúc

Danh tính những người gặp nạn sau vụ nổ quán ăn sắp khai trương ở Vĩnh Phúc

Cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc thông tin về danh tính 8 người gặp nạn (có 2 người nước ngoài) sau vụ nổ nghi do rò rỉ khí gas tại shophouse thuộc tòa nhà The City Light, TP Vĩnh Yên.
Vĩnh Phúc: Nổ lớn khiến nhiều người thương nặng, nghi do rò rỉ khí gas tại quán ăn sắp khai trương

Vĩnh Phúc: Nổ lớn khiến nhiều người thương nặng, nghi do rò rỉ khí gas tại quán ăn sắp khai trương

Sau tiếng nổ lớn ở quán ăn sắp khai trương ở Vĩnh Phúc, tường và cửa ngôi nhà 3 tầng bị vỡ nứt, nhiều người trong nhà bị thương.
Áp thấp nhiệt đới suy yếu, mưa lớn diễn ra trên cả nước

Áp thấp nhiệt đới suy yếu, mưa lớn diễn ra trên cả nước

Hoàn lưu của áp thấp nhiệt đới kết hợp hội tụ gió trên cao gây ra đợt mưa lớn ở miền Bắc từ đêm 15 đến ngày 17/7 tại Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ cũng hứng chịu mưa dông.
Kịp thời cứu nạn 3 du khách bị đuối nước ở Vân Đồn

Kịp thời cứu nạn 3 du khách bị đuối nước ở Vân Đồn

Một đại úy công an xã ở huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) đã cùng với người dân dũng cảm, kịp thời cứu 3 du khách bị đuối nước ở bãi tắm Minh Châu, đưa vào nơi an toàn.
Hà Nội mưa to kéo dài đến khi nào

Hà Nội mưa to kéo dài đến khi nào

Dải hội tụ nhiệt đới nối với áp thấp nhiệt đới, kết hợp hội tụ gió trên cao dự báo gây mưa Hà Nội từ đêm nay đến ngày 17/7, cục bộ có mưa to đến rất to với tổng lượng mưa từ 50-100 mm, có nơi trên 200 mm.
Lịch nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9/2024 kéo dài 4 ngày

Lịch nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9/2024 kéo dài 4 ngày

Đợt nghỉ Lễ Quốc khánh năm 2024 kéo dài 4 ngày, bao gồm 2 ngày nghỉ Lễ Quốc khánh và 2 ngày nghỉ hàng tuần.
Dự báo đường đi và tác động của áp thấp nhiệt đới trong 24 giờ tới

Dự báo đường đi và tác động của áp thấp nhiệt đới trong 24 giờ tới

Áp thấp nhiệt đới di chuyển chậm theo hướng Tây Bắc với tốc độ khoảng 10 km/h. Từ 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 5-10 km; trong 48 giờ tiếp theo di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 10 km.
Hình ảnh tìm kiếm các nạn nhân trong vụ sạt lở đất tại Hà Giang

Hình ảnh tìm kiếm các nạn nhân trong vụ sạt lở đất tại Hà Giang

Cục Cảnh sát giao thông, Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh Hà Giang tập trung lực lượng, phương tiện khẩn trương, quyết liệt tổ chức công tác tìm kiếm cứu nạn, đưa các nạn nhân đi cấp cứu trong vụ sạt lở đất tại huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang.
Mưa lớn kéo dài xả ra ở miền Bắc, miền Trung vào chiều tối nay

Mưa lớn kéo dài xả ra ở miền Bắc, miền Trung vào chiều tối nay

Từ chiều tối và đêm nay (14/7), do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới nối với dải hội tụ nhiệt đới nên miền Bắc và miền Trung, Tây Nguyên và Nam Bộ bước vào đợt mưa lớn kéo dài.
Bộ trưởng Bộ Công an chỉ đạo các lực lượng tập trung tìm kiếm cứu nạn trong vụ sạt lở đất tại Hà Giang

Bộ trưởng Bộ Công an chỉ đạo các lực lượng tập trung tìm kiếm cứu nạn trong vụ sạt lở đất tại Hà Giang

Thượng tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công an gửi lời thăm hỏi và chia buồn sâu sắc tới các nạn nhân, gia đình người bị nạn.
bao phap luat viet nam ky niem 39 nam doan ket hien dai nhan van

Báo Pháp luật Việt Nam kỷ niệm 39 năm: Đoàn kết – Hiện đại – Nhân văn

(PLM) - Tối ngày 12/7, Báo PLVN đã tổ chức chương trình Gala dinner kỷ niệm 39 năm ngày Báo PLVN xuất bản số báo đầu tiên (10/7/1985-10/7/2024).
bao phap luat viet nam tang cuong doan ket thong nhat trong trien khai nhiem vu cong tac

Báo Pháp luật Việt Nam: Tăng cường đoàn kết, thống nhất trong triển khai nhiệm vụ công tác

(PLM) - Sáng 12/7, tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác Đảng – Đoàn thể, kết quả thực hiện kế hoạch công tác 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Nguyễn Thanh Tịnh, Ủy viên Ban cán sự đảng, Thứ trưởng Bộ Tư Pháp; đồng chí Nguyễn Kim Tinh, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Bộ Tư Pháp, các đồng chí lãnh đạo Ban biên tập cùng toàn thể viên chức, người lao động Báo Pháp luật Việt Nam.
bat 20 tan my pham kem danh rang tre em het han dang dap date moi

Bắt 20 tấn mỹ phẩm, kem đánh răng trẻ em hết hạn đang dập date mới

(PLM) - Trên 50.000 sản phẩm là mỹ phẩm, kem đánh răng đã hết hạn sử dụng đang được tẩy date và in dập date mới đã bị Cục QLTT Thành phố Hà Nội bắt quả tang.
thanh pho ho chi minh de xuat giam hoc phi cho moi cap hoc

Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất giảm học phí cho mọi cấp học

(PLM) - UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa có tờ trình gửi HĐND thành phố về ban hành Nghị quyết quy định mức học phí đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập từ năm học 2024-2025 và các năm học tiếp theo trên địa bàn.
can co co che de khong bo sot nhung nguoi that su co duc co tai

Cần có cơ chế để không bỏ "sót" những người thật sự có đức, có tài

(PLM) - Sáng 9/7, Đảng ủy, Bộ Tư pháp đã tổ chức Hội nghị trực tuyến quán triệt Quy định số 144-QĐ/TW của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới; và Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.