Chủ nhật 28/04/2024 20:08

Email: [email protected]

Hotline: 0903211537

Hà Nội 30 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 30 °C
Yên Bái 29 °C
  • Hà Nội Hà Nội 30°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 30°C
  • Yên Bái Hà Nội 29°C

Cảm xúc với tập thơ "Ngày qua còn mãi"!

Văn hóa
05/09/2020 18:38
Ngô Đức Hành
aa
Bạn thơ Bùi Minh Huế, thành viên quản trị của Group online Quán Chiêu văn vừa gửi tặng tôi tập thơ “Ngày qua còn mãi”, Nhà xuất bản Hội Nhà văn, quý 3/2020. Tập thơ dày dặn, 200 trang; sang trọng giấy tốt, mi hiện đại, phong cách của người trẻ.


Với tôi, ai tặng sách đều đọc, dù tác giả đã nổi tiếng hay mới xuất hiện lần đầu. Tôi coi đó như là trách nhiệm và nâng niu lao động sáng tạo của những người “cày ải” trên “cánh đồng chữ”, vốn rất vất vả. Với anh chị em Quán Chiêu văn, tôi được xem như người nhà, càng phải đọc.

Ngày qua còn mãi” - tên sách đã như một thông điệp. Đây là tập thơ của nhiều tác giả, xem mục lục thì có 19 tác giả. Họ có thể là những người đã thành danh như Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, hoặc hội viên Hội văn học nghệ thuật địa phương hoặc chưa thành danh.

Họ có thể là người đang làm báo ở một cơ quan báo chí Trung ương hoặc địa phương nhưng cũng có người là lao động tự do. Về nơi sinh sống và làm việc, khắp mọi miền đất nước. Điểm chung nhất của các tác giả, chắc chắn rồi, yêu văn chương và “ngôi nhà chung” Quán Chiêu văn.

Bìa tác phẩm “Ngày qua còn mãi”. (Nguồn: Quán Chiêu văn)

Bìa tác phẩm “Ngày qua còn mãi”. (Nguồn: Quán Chiêu văn)

Tất cả 19 tác giả, đều còn trẻ, 7X đời cuối, 8X... trẻ nhất là “thủ lĩnh” Quán Chiêu văn, Nhà văn Trịnh Đình Nghi. Anh đã in cả riêng và chung đến 7 tác phẩm.

Tôi cứ phân vân mãi, vì sao chỉ chọn 19 tác giả? Về ẩn số, tổng của “1” và “9” là “10”. Về tâm linh “19” có ý nghĩa như “địa chỉ đỉnh duy nhất”. Và nữa, sắp xếp trật tự không theo A,B,C. Nhà thơ, nhà báo Phạm Thùy Vinh, nếu theo bảng chữ cái gần cuối, được xếp đầu tiên? Tác giả Tâm An lại xếp cuối cùng. Tôi tạm gác thắc mắc sang một bên để đọc và thưởng ngoạn các bè tứ thơ!

Phạm Thùy Vinh - vẫn vậy lãng đãng, sương khói, mong manh đẹp đến cả nỗi niềm trắc ấn. Trong 5 bài của chị có 1 bài về mẹ, 1 bài viết cho con và 3 bài về tình yêu.

Mẹ ơi con thèm nghe lời gió/ Trong mảnh vườn nhà ta/ Xao xác sương sa, những tàu chuối động/ Khóm dong riềng chờ rét để đơm hoa”, (Vườn mẹ). Những câu thơ của Phạm Thùy Vinh về “vườn mẹ” thật yên bình, thi ảnh quá đỗi gần gũi, dễ gõ thức tâm thức bất cứ ai. Tôi ngạc nhiên về cách quan sát, tưởng tượng của chị. Khi tôi viết, khi đọc bài thơ này đang là tháng Vu Lan.

...

Con trở lại với cuộc đời xuôi ngược

Trái tim con biết đập nhịp yên bình

Và con biết gió vườn nhà vẫn thổi

Trời đông sang thắm đỏ đóa dong riềng

(Vườn mẹ)

Bạn đọc có cách cảm của mình về khổ cuối của “Vườn mẹ”, riêng tôi cảm nhận có gì đó thật yên bình, thư thái, an nhiên khi thăm lại vườn mẹ, nghĩ về vườn mẹ; nơi có bóng dáng người mẹ tảo tần, những câu ca mẹ vẫn hát ru con, tròn vành hiếu nghĩa.

Nếu như Phạm Thùy Vinh, người xếp đầu “Ngày qua còn mãi” là một nhà báo đang giữ cương vị Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Nghệ An kiêm Tổng biên tập Tạp chí Sông Lam thì Tâm An (tên thật Nguyễn Ngọc Anh) người xếp cuối tập thơ là người lao động tự do. Tâm An có thế mạnh văn xuối nhất là thể loại truyện ngắn, nhưng anh vẫn không từ chối “Nàng Thơ” khi bị quyến rũ.

Tâm An có 2/5 bài trong tập là thơ lục bát. Tôi khá bất ngờ với những câu lục bát hay của Tâm An.

...

Lưng cha cong tựa lưỡi liềm

Mồ hôi trộn cả nỗi niềm nhà nông

...

Con ngồi nhớ lại ngày xưa

Lưng cha lưng mẹ cong mùa lúa chiêm

(Cong)

Tôi nhớ, nhà thơ Đặng Huy Giang thường nói đến “đơn vị câu” trong một bài thơ. Tôi thì quan niệm nôm na, khi người ta đọc thơ, một câu thơ, một thi ảnh hay làm “đứng” được cả bài thơ. Trong trường hợp “Cong” của Tâm An thì “Lưng cha cong tựa lưỡi liềm” là câu thơ hay, thi ảnh mới, sáng tạo.

Tác giả Dương Hà (tên thật Bùi Minh Huế) giới thiệu 6 bài thơ. Cũng như nhiều tác giả khác trong tập, thơ viết về bố “Nhớ cha”, mẹ “Canh bầu của mẹ” thật giàu cảm xúc, thành kính, tri ân. Là đàn bà, viết về đàn bà văn hay thơ thường tinh tế. Chị có bài thơ “Mùa đàn bà” với câu thơ gợi cảm xúc: “.../ Mùa đàn bà dậy lên một mùi hương/ .../ Giấu vào vạt nắng tháng ba”. Và nữa, phụ nữ thường chung thủy với hoài niệm. Dương Hà không ngoại lệ, hoài niệm lang thang và chị đã có những câu thơ thật đẹp, đẹp hơn nỗi buồn:

...

Mình xa nhau ngày cuối mùa hạ đỏ

Thơ chớm sang chưa kịp trải lá vàng

Em lặng im dấu bao điều muốn nói

Anh thở dài chiều xuống phố lang thang

(Vẽ hình em bằng màu nỗi nhớ)

Bình Nguyên Trang là một nhà thơ khá nổi tiếng, ngay từ khi chị còn tuổi ô mai. Dù là “Đoản khúc cuối hạ”, “Về một vòm lá thẫm, ngã tư”, “Mỗi tháng ba về”, “Đợi” hay “Tưởng nhớ”, người đọc dễ nhận ra trái tim chị luôn lao xao, chực trào, chực vỡ. “em chờ anh ngã tư đường phố/ chờ hết cơn mưa tìm lại dấu giày/ chờ qua tàn phai, chờ ngày tháng ngọt/ lối em về sóng sánh tuổi hai mươi...”, (Về một vòm lá thẫm, tháng tư). Bình Nguyên Trang có những câu thơ chảy vào suy tư, từ suy tư dễ làm người đọc suy nghĩ về các tầng nấc, đa chiều của cảm xúc:

...

Sông chảy đâu đây quanh chỗ tôi ngồi

đồng đã gặt những dải vàng trái vụ

khi tiếng chuông nhà thờ ngân lên

tóc tôi thành cơn gió

thời gian lạnh lùng cho tôi chết để tái sinh

(Tưởng nhớ)

Vân Khánh (tên thật Hoàng Vân Khánh) giới thiệu trong “Ngày qua còn mãi” 5 bài thơ. Chị là nhà báo thuộc biên chế Đài Tiếng nói Việt Nam, nhưng thơ chị không còn lạ với người yêu thơ. Thơ Vân Khánh là thơ của một tâm hồn nhạy cảm, tứ thơ bay ra một cách tự nhiên, nhẹ nhàng, tung tẩy từ trái tim chị. “Sen vì em mà đắm đuối si mê/ chen mùa thu bừng nở/ Kịp lên hương ướp mềm thay thon/ Khúc hường thanh tân ôi chao mời gọi”, (Mùa thu). Người đàn bà yêu trong thơ Vân Khánh vẫn vậy, khát khao, vĩ thanh:

...

Phố rụng xuống ngày mưa rồi nắng

Anh rụng vào em nỗi yêu đang dâng

Mùa trong nhau yên lặng

Sao chìm sâu nghiêng mắt kiếm tìm

(Hà Nội mùa thay lá)

Tác giả trẻ nhất trong “Ngày qua còn mãi” mà tôi muốn nhắc đến là nhà báo, nhà văn Trịnh Đình Nghi, “ông chủ” quyền lực của Group online Quán Chiêu văn. Đọc thơ Trịnh Đình Nghi tôi có chút bất ngờ. Bản mặt của Trịnh Đình Nghi xác tín rằng anh là một gã đàn ông phong trần, phớt đời.

Nhưng, hóa ra Trình Đình Nghi có trái tim ăm ắp yêu thương, tình nghĩa. Trong “Ngày mai còn mãi”, Trịnh Đình Nghi có 3/5 bài viết về người mẹ: “Ngày mẹ sinh”, “Vu lan thăm mẹ”, “À ơi...”. “Lá trầu vẫn là trầu tươi/ Mẹ say từ thuở đôi mươi đến giờ/ Con đi từ tiếng ầu ơ/ Nửa đời xuôi ngược bây giờ về đây”, (Vu Lan thăm mẹ). Thơ lục bát dễ làm, nhưng khó hay. Tôi không nói đó là những câu thơ hay, nhưng bản thân nó rất đẹp.

...

Lưng còng dáng mẹ hao gầy

Là gom chở những tháng ngày nắng mưa

Lời ru có tự ngày xưa

À ơi...từ thuở mình chưa là mình

(À ơi...)

Nếu bỏ qua lỗi, đang nhịp 2/2/2, Trịnh Đình Nghi chuyển sang 3/3/2 ở trong 2 câu thơ đầu khổ cuối bài “À ơi..”, phải nói, bài thơ rưng rức tình cảm với bậc sinh thành và gợi suy nghĩ.

Với “Ngày qua còn mãi”, nhà thơ “toàn quốc” Văn Công Hùng đã có bài Bạt quá nâng niu với tác phẩm. ““Ngày qua còn mãi” là tập thơ khá chuyên nghiệp và rất đáng đọc. Chắc chắn những cung bậc cảm xúc, những tứ thơ hay sẽ đọng lại trong tâm thức người đọc. Dù tất cả sẽ là ngày hôm qua nhưng là “ngày qua còn mãi””, tôi nhất trí với đánh giá này của nhà thơ phố núi Tây Nguyên.

bài liên quan
Đong đầy cảm xúc cùng Lễ hội thanh niên TP.HCM 2024

Đong đầy cảm xúc cùng Lễ hội thanh niên TP.HCM 2024

Tối 24/3, tại tuyến đường Phạm Ngọc Thạch (quận 1), Lễ hội thanh niên TP.HCM (Youth Fest) 2024 đã chính thức khép lại bằng bữa tiệc âm nhạc sôi động với thật nhiều cảm xúc.
Ca khúc nhà báo Quốc Cường sáng tác lời được Bộ VHTT&DL trao chứng nhận

Ca khúc nhà báo Quốc Cường sáng tác lời được Bộ VHTT&DL trao chứng nhận 'Giải nhất'

Ngày 7/1, tại Hà Nội, Cục Nghệ thuật Biểu diễn (Bộ VHTTDL) đã tổ chức lễ tổng kết và trao giải bình cuộc bình chọn các sản phẩm ghi âm, ghi hình về nghệ thuật biểu diễn tuyên truyền phòng, chống Covid-19.
Sở hữu trí tuệ là “hộ chiếu xanh” phát triển công nghiệp văn hóa

Sở hữu trí tuệ là “hộ chiếu xanh” phát triển công nghiệp văn hóa

Sở hửu trí tuệ là một trong những lĩnh vực quan trọng trong chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa ở Việt Nam.
Thế giới của những người đi săn nhật ký

Thế giới của những người đi săn nhật ký

Bạn có thói quen viết nhật ký không? Bạn cảm thấy thế nào nếu ai đó đọc được toàn bộ nhật ký của bạn? Từ những câu chuyện trần trụi, những ý tưởng hoang đường tới những bí mật gây xấu hổ...
[Truyện ngắn] Thằng tào lao

[Truyện ngắn] Thằng tào lao

Cả cái xóm nhỏ chẳng ai biết thằng áo hồng từ đâu đến. Có người nói dân bụi đời chợ Bàn Cờ chạy sang. Có đứa bảo chắc phía chợ hoa Hồ Thị Kỉ dạt về. Bận Tư Thơm nói chắc nịch, thấy nó bán vé chợ đen ngoài rạp hát Hòa Bình...
Đắm say những khúc ca thu

Đắm say những khúc ca thu

Muôn đời, mùa thu là nguồn cảm hứng bất tận cho nghệ thuật và những người nghệ sĩ, mùa thu góp phần làm nên sức sống vượt thời gian của những khúc tình ca.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công ty Quốc tế - Mega Gangnam tiếp tục bị Sở Y tế xử phạt

Công ty Quốc tế - Mega Gangnam tiếp tục bị Sở Y tế xử phạt

Vi phạm nhiều lỗi trong lĩnh vực y tế, Công ty cổ phần đầu tư Quốc tế - Mega Gangnam có trụ sở số 105, phố Trần Quốc Hoàn (Hà Nội) bị Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh xử phạt hành chính.
Người làm chứng là gì, quyền và nghĩa vụ của người làm chứng?

Người làm chứng là gì, quyền và nghĩa vụ của người làm chứng?

Vai trò của người làm chứng góp phần tích cực vào sự thắng lợi của công lý. Vậy người làm chứng có quyền và nghĩa vụ như thế nào?
Hội Nhà báo Việt Nam đề nghị xử lý nghiêm vụ 2 phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp ở Thanh Trì

Hội Nhà báo Việt Nam đề nghị xử lý nghiêm vụ 2 phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp ở Thanh Trì

Hội Nhà báo Việt Nam có văn bản gửi UBND và Công an TP Hà Nội đề nghị tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo cơ quan chức năng điều tra làm rõ, xử lý nghiêm những đối tượng hành hung các phóng viên, nhà báo xảy ra tại huyện Thanh Trì.
Tin bài khác
Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Liên quan đến nữ giáo viên tại Tuyên Quang bị một nhóm học sinh có hành vi thiếu chuẩn mực, Bộ GD&ĐT yêu cầu xử lý nghiêm khắc theo đúng mức độ vi phạm đối với các cá nhân và tập thể có liên quan.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 1300/CĐ-TTg ngày 5/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội xuân 2024.
Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Chiều 5/12, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức chủ trì buổi đối thoại với thanh niên năm 2023 bằng cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Ngoài những huyện có tỷ lệ giải ngân thấp, có một số chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân cao như huyện Văn Lãng, huyện Cao Lộc, huyện Bắc Sơn.
An sinh, an dân

An sinh, an dân

Bảo đảm an sinh xã hội (ASXH), chuyển từ hỗ trợ nhân đạo sang bảo đảm quyền an sinh của công dân là một trong những điểm nhấn được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu ra tại Hội nghị quán triệt Nghị quyết 42-NQ/TW của TW8, khóa XIII. Đó là một trong những thành tựu sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TW của TW15, khóa XI.
Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Hôm qua (5/12), Kỳ họp thứ 14 HĐND TP Hà Nội khóa 16 khai mạc, dự kiến diễn ra trong 4 ngày.
Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Sáng 5/12, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI (mở rộng) khai mạc Hội nghị lần thứ 14.
Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Bộ Giao thông vận tải, vừa ban hành Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 03 năm 2024.
Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay, ngày 5/12, Kỳ họp thường lệ cuối năm (Kỳ họp thứ 14) HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 chính thức khai mạc. Theo dự kiến, kỳ họp diễn ra từ ngày 5 đến 8/12 để xem xét, thông qua 67 nội dung gồm 25 báo cáo và 42 nội dung ban hành nghị quyết.
Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Theo Bộ Tài chính, tính đến hết tháng 11/2023, thị trường bảo hiểm ghi nhận tổng tài sản ước đạt 913.336 tỷ đồng.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.