Để huy động toàn xã hội tham gia đầu tư hạ tầng giao thông cần có những chính sách, cơ chế phù hợp, đảm bảo lợi ích giữa các bên.
Theo Đại biểu Quốc hội Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam, hạ tầng giao thông là một trong những cơ sở hạ tầng quan trọng hàng đầu của nền kinh tế. Việc phát triển hạ tầng giao thông hiện nay được chúng ta đặc biệt quan tâm.
Trên thực tế, Nhà nước đã bố trí lượng ngân sách lớn cho các dự án giao thông, nhất là các công trình giao thông trọng điểm.
Tuy nhiên, dù Nhà nước có đầu tư bao nhiêu thì việc huy động vốn đầu tư của toàn xã hội vẫn là điều quan trọng nhất. Nếu chỉ trông chờ vào vốn đầu tư công thì chúng ta khó đảm bảo yêu cầu về cơ sở hạ tầng giao thông cho sự phát triển trong thời gian tới.
Để làm được điều này, phải đẩy mạnh hình thức đầu tư đối tác công tư - PPP trong các dự án giao thông, nhất là những công trình trọng điểm. Mỗi một đồng vốn đầu tư công cần được coi như “vốn mồi” và phải kéo theo nhiều đồng vốn từ xã hội thì mới thành công. Cách làm của Quảng Ninh thời gian qua là một ví dụ rất điển hình.
Về nhu cầu vốn đầu tư các tuyến cao tốc, giai đoạn 2021 - 2025 cần khoảng 350.936 tỷ đồng (tương đương 15 tỷ USD), trong đó ngân sách Nhà nước khoảng 219.523 tỷ đồng (62%), vốn huy động ngoài ngân sách khoảng 131.413 tỷ đồng.
“Theo quan điểm của tôi thì chúng ta có thể huy động được nguồn vốn ngoài ngân sách cao hơn con số dự kiến này”, Đại biểu Quốc hội Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam chia sẻ.
Ông Vũ Tiến Lộc cho rằng, để huy động được toàn xã hội tham gia đầu tư hạ tầng giao thông thì cần phải có những chính sách, cơ chế phù hợp, đảm bảo lợi ích giữa nhà đầu tư với Nhà nước.
Ví dụ, hiện nay thì các nhà đầu tư đề xuất cần nâng mức vốn Nhà nước tham gia dự án PPP lên trên 50% tổng mức đầu tư dự án (Luật PPP quy định vốn góp của Nhà nước không vượt quá 50%) thì cũng có lý do.
Nếu có những sửa đổi về Luật PPP, có cam kết chính sách đảm bảo để nhà đầu tư cảm thấy an toàn, nhìn thấy lợi nhuận thì chắc chắn họ sẽ đầu tư.
Với sự tham gia của tư nhân bằng những hình thức PPP, BOT,… tin chắc hiệu quả của việc đầu tư, vận hành, sử dụng các công trình giao thông sẽ được phát huy. Nguồn lực trong tư nhân rất lớn, cần phải huy động được nguồn lực này.
Mặt khác, không chỉ khối tư nhân mà việc huy động nguồn lực từ ngoài nước đầu tư vào hạ tầng giao thông cũng rất quan trọng. Vấn đề còn lại là chúng ta khuyến khích họ như thế nào, bằng những cơ chế chính sách gì.
Trong phát triển hạ tầng giao thông, có một vấn đề cần quan tâm nữa là khâu giải phóng mặt bằng. Có không ít dự án, nguồn vốn có rồi nhưng chỉ vì vướng giải phóng mặt bằng nên không thể triển khai dự án đúng tiến độ.
Đây cũng là điều mà Nhà nước cần phải quan tâm và có những chính sách về đất đai phù hợp với thực tế hiện hành.
Phát triển của hạ tầng giao thông được coi là “đòn bẩy”, tạo đà cho phát triển kinh tế - xã hội ở mỗi địa phương. Nhận thức được tầm quan trọng đó, những năm qua, tỉnh Lai Châu đã tập trung huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông ngày càng phát triển, hoàn thiện, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân và giao thương hàng hoá.
Ngay sau khi kiện toàn vào tháng 4/2021, Chính phủ đã đề ra Chương trình hành động với một trong những trọng tâm là “tạo đột phá trong phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng chiến lược đồng bộ hiện đại”, theo đúng Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.
Hơn 50 năm qua, thực hiện Di chúc của Người, Đảng bộ, quân và dân Hải Phòng đã lập nhiều chiến công vẻ vang, đạt nhiều thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử.
Quốc hội yêu cầu chấn chỉnh, xử lý nghiêm các sai phạm trong quản lý, sử dụng đất đai, nhất là ở các thành phố lớn và những địa phương mà Nhân dân có nhiều bức xúc.
Theo dự báo, khi kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 kết thúc cũng là thời điểm nhiệt độ tại nhiều khu vực giảm dần, nắng nóng gay gắt không còn xuất hiện ở nhiều nơi.
Dù mang nhiều bệnh lý nặng, di chuyển khó khăn song Nguyễn Đức Vinh vẫn điều hành web truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy trên mạng internet với hơn 1,1 triệu thành viên trên toàn cầu.
Tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev lần thứ 58, cả 10 học sinh Việt Nam đều đạt giải với 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng.
Quá trình nỗ lực dập lửa, 2 cán bộ kiểm lâm đã không may tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh tại địa bàn giáp ranh xã Phương Tiến, Lao Chải, Xín Chải, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.
Ngày 24/4, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, vừa có văn bản gửi các hãng hàng không Việt Nam xem xét, bổ sung ngay tải cung ứng trên các đường bay nội địa dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 căn cứ nguồn lực và việc tối ưu hóa đội tàu bay.
Sau một thời gian các đoạn cao tốc đi vào vận hành và nhận được những phàn nàn từ những người đi trên cao tốc về vấn đề không có trạm dừng nghỉ, cơ quan chức năng đã quyết liệt vào cuộc. Đại diện Cục Đường cao tốc cho biết, bảo đảm trong năm 2024, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đều có trạm dừng nghỉ.
Sáng 22/4, UBND thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương tổ chức lễ khánh thành công trình xây dựng cầu Đò mới qua sông Thị Tính, chào mừng thị xã Bến Cát lên thành phố.
Ngày 16/4, đoàn làm việc do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra hiện trường nút giao Quốc lộ 46B và hầm Thần Vũ. Sau khi kiểm tra, đoàn công tác đã làm việc với các nhà thầu và đơn vị liên quan để tìm giải pháp đẩy nhanh tiến độ dự án.
Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.