Hà Nội 29 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 26 °C
Đà Nẵng 33 °C
Yên Bái 24 °C
  • Hà Nội Hà Nội 29°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 26°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 33°C
  • Yên Bái Hà Nội 24°C

Căn cứ vào nguyên liệu có đủ cơ sở đưa thuốc lá làm nóng vào diện quản lý?

Y tế
22/04/2024 12:13
L.Gia
aa
Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá đang được các Bộ, ngành liên quan, chủ yếu là Bộ Công Thương, Bộ Tư pháp, Bộ Y tế, và các bên khác phân tích để xem xét có đưa thuốc lá làm nóng, thuốc lá điện tử vào diện quản lý hay không?

Đề cập đến vấn đề này, Báo cáo số 2004 ngày 27/9/2023 của Ủy ban Xã hội của Quốc hội nhận định Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL) chưa có quy định về thuốc lá thế hệ mới (TLTHM), bao gồm thuốc lá làm nóng (TLLN), thuốc lá điện tử (TLĐT). Theo Bộ Y tế, việc chưa thống nhất khái niệm rõ ràng cho các sản phẩm này dẫn đến các ý kiến khác nhau giữa cơ quan quản lý, gây khó khăn cho công tác quản lý các sản phẩm này.

Mặt khác, theo Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế, trong cuộc họp báo cáo về công tác quản lý nhà nước đối với thuốc lá mới chiều 27/3 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan nhấn mạnh, cần phân tích rõ là Luật PCTHTL đã tính đến những đối tượng này (TLLN và TLĐT) chưa và có thể áp dụng cho các đối tượng này không.

Luật quy định: Thuốc lá là sản phẩm có nguyên liệu thuốc lá

Điều 2.1 của Luật PCTHTL nêu rõ: “Thuốc lá là sản phẩm được sản xuất từ toàn bộ hoặc một phần nguyên liệu thuốc lá, được chế biến dưới dạng thuốc lá điếu, xì gà, thuốc lá sợi, thuốc lào hoặc các dạng khác”.

Quy định tại khoản 1 Điều 2 Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá. (Nguồn: chinhphu.vn)
Quy định tại khoản 1 Điều 2 Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá. (Nguồn: chinhphu.vn)

Điều 2.3 bổ sung: “Nguyên liệu thuốc lá là lá thuốc lá dưới dạng rời, tấm đã sơ chế tách cọng, sợi thuốc lá, cọng thuốc lá và nguyên liệu thay thế khác dùng để sản xuất thuốc lá”. Theo đó, Luật quy định chỉ xét đến nguyên liệu của sản phẩm để xác định là “thuốc lá”, không xét đến quy trình sản xuất hay cách sử dụng của từng loại khác nhau như thuốc lá điếu, xì gà, thuốc lào… và các dạng khác, chẳng hạn như TLLN hiện nay.

TLLN có nguyên liệu giống như thuốc lá điếu, chỉ khác cách sử dụng. Thuốc lá điếu dùng bật lửa để đốt điếu thuốc và người hút sẽ hít làn khói được tạo ra từ quá trình đốt cháy này. TLLN dùng thiết bị điện tử để làm nóng điếu thuốc đặc chế ở mức nhiệt độ giới hạn để không tạo ra phản ứng đốt cháy, chỉ tạo ra khí hơi có hàm lượng các chất gây hại thấp hơn.

Luật PCTHTL không quy định về các phụ kiện, cách sử dụng đi kèm cho các sản phẩm thuốc lá. Do đó, xét về phụ kiện đi kèm thì tương tự như thuốc lá điếu, xì gà dùng diêm, bật lửa, thuốc lào dùng ống điếu, thuốc lá tẩu dùng tẩu thì TLLN dùng thiết bị làm nóng.

Một số ý kiến đồng thuận đưa thuốc lá làm nóng thuộc Luật hiện hành

Tại một hội thảo về thuốc lá thế hệ mới (TLTHM) năm 2023, ông Lê Đại Hải, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật dân sự - kinh tế, Bộ Tư pháp nhận định: “Đối với TLLN thì chúng tôi khẳng định đó là thuốc lá vì được chế tạo từ nguyên liệu thuốc lá dưới dạng mẩu thuốc, sau đó lắp vào thiết bị để hút. Thay vì đốt cháy điếu thuốc thì thiết bị này sẽ làm nóng nguyên liệu thuốc lá”.

Đối với các quan điểm về việc không có căn cứ để xem xét TLLN thuộc Luật, tại một hội thảo năm 2022, ông Lê Đại Hải cũng từng phân tích: “Trong Luật PCTHTL, nhà làm luật bao giờ cũng có tính dự báo để luật được ổn định lâu dài. Sử dụng nguyên liệu gì để đưa vào tẩu, vào máy để từ đó đưa một lượng nicotine vào cơ thể thì đó chính là thuốc lá”.

Đồng quan điểm, Đại biểu Quốc hội Phạm Khánh Phong Lan chia sẻ trong một tọa đàm năm 2023: “Định nghĩa về thuốc lá trong Luật PCTHTL đã ghi rõ, sản phẩm thuốc lá sử dụng nguyên liệu từ thuốc lá - một phần hoặc toàn bộ, và ở dưới các dạng khác nhau (như hút, nhai, ngửi…), đồng thời chốt thêm câu “và các dạng khác”. Như vậy, chúng tôi đã tiên liệu trước, là định nghĩa này đã bao hàm những thay đổi về sản phẩm thuốc lá sẽ phát sinh trong tương lai”. Do đó, theo bà Lan, hiện căn cứ pháp lý để quản lý TLLN đã có sẵn - chính là Luật PCTHTL, chỉ cần mạnh dạn áp dụng Luật này để kiểm soát mọi loại thuốc lá.

Mới đây nhất, tại Hội thảo “TLTHM tại Việt Nam: Khuyến nghị chính sách” ngày 19/3 do Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam tổ chức, ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội nêu ý kiến cá nhân cho rằng, định nghĩa về thuốc lá trong Luật PCTHTL là “hoàn toàn thích ứng, phù hợp với TLLN”. “Không ai nói rằng TLLN không phải là thuốc lá”, ông Cường khẳng định.

Ảnh minh họa. (Nguồn: WHO)
Căn cứ vào nguyên liệu có đủ cơ sở đưa thuốc lá làm nóng vào diện quản lý? Ảnh minh họa. (Nguồn: WHO).

Về phía quốc tế, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng khuyến nghị các quốc gia thành viên, trong đó có Việt Nam, cần quản lý TLLN theo luật hiện hành từ kỳ họp Hội nghị Các bên Tham gia Công ước khung về Kiểm soát thuốc lá (FCTC) lần thứ 8 (COP8, 2018). Khuyến nghị này được giữ nguyên tính hiệu lực cho đến nay (COP10, 2024).

Thông tin mới nhất từ WHO cho biết, đã có 184/195 quốc gia chính thức quản lý TLLN theo luật kiểm soát thuốc lá, xếp vào nhóm sản phẩm thuốc lá hoặc sản phẩm khác. Con số này chiếm tỷ lệ áp đảo so với các nước cấm hoặc buông lỏng.

Từ các cơ sở trên, theo các chuyên gia, sẽ là khiên cưỡng khi nói TLLN không phải thuốc lá và không nằm trong phạm vi điều chỉnh của Luật PCTHTL. Các chuyên gia cho rằng, việc nâng cao năng lực kiểm soát mọi loại thuốc lá cũng là một trong những lộ trình cần hoàn thiện, thể hiện Việt Nam sẵn sàng đón nhận các sáng tạo về khoa học và linh hoạt điều chỉnh để phù hợp với xu thế xã hội.

bài liên quan
Phó Thủ tướng Lê Thành Long được giao thêm trọng trách

Phó Thủ tướng Lê Thành Long được giao thêm trọng trách

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính mới ký Quyết định kiện toàn Ban Chỉ đạo Quốc gia Dân số và Phát triển. Theo đó, Phó Thủ tướng Lê Thành Long làm Trưởng Ban Chỉ đạo.
Đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến Phiếu lý lịch tư pháp

Đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến Phiếu lý lịch tư pháp

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã ký Quyết định số 498/QĐ-TTg phê duyệt Phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định, thủ tục hành chính liên quan đến Phiếu lý lịch tư pháp.
Thu giữ 5.390 sản phẩm dùng cho thuốc lá điện tử tại Quảng Ninh

Thu giữ 5.390 sản phẩm dùng cho thuốc lá điện tử tại Quảng Ninh

Qua kiểm tra, lực lượng liên ngành phát hiện tổng cộng có 5.390 lọ tinh dầu dùng cho máy Pod (thuốc lá điện tử) không đủ hóa đơn chứng từ.
Bổ sung quy định về trách nhiệm khai thác, sử dụng thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

Bổ sung quy định về trách nhiệm khai thác, sử dụng thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

Bộ Tư pháp đã ban hành Thông tư 03/2024/TT-BTP sửa đổi, bổ sung 08 thông tư liên quan đến thủ tục hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp. Trong mỗi thông tư đều được bổ sung quy định về trách nhiệm khai thác, sử dụng thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Đẩy nhanh tiến độ, chất lượng xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Đẩy nhanh tiến độ, chất lượng xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Qua tổng kết cho thấy, các VBQPPL được ban hành từ khi Luật Ban hành VBQPPL, Nghị định số 34/2016/NĐ-CP và Nghị định số 154/2020/NĐ-CP có hiệu lực đã giúp thể chế hóa đầy đủ, kịp thời một trong 3 đột phá chiến lược được xác định tại Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII về công tác xây dựng pháp luật.
Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hợp tác quốc tế về pháp luật và cải cách tư pháp

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hợp tác quốc tế về pháp luật và cải cách tư pháp

Chiều 31/5, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị triển khai Nghị định số 26/2024/NĐ-CP ngày 1/3/2024 của Chính phủ về quản lý hợp tác quốc tế về pháp luật và cải cách tư pháp. Đến dự và phát biểu khai mạc có Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc.
Mới nhất
Đọc nhiều
Cá độ bóng đá bị tội gì và xử phạt như thế nào?

Cá độ bóng đá bị tội gì và xử phạt như thế nào?

Ở Vệt Nam, hành vi cá độ bóng đá được coi là hành vi đánh bạc trái phép mà pháp luật nghiêm cấm. Tùy mức độ vi phạm, người tham gia cá độ bóng đá có thể bị xử phạt với các tội danh khác nhau.
Quảng Ninh: Xử phạt người phụ nữ chia sẻ thông tin sai sự thật về kỳ thi tuyển sinh

Quảng Ninh: Xử phạt người phụ nữ chia sẻ thông tin sai sự thật về kỳ thi tuyển sinh

Với những tài liệu chứng cứ thu thập được, chị L đã bị Công an tỉnh Quảng Ninh ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 7,5 triệu đồng.
Nghệ An thu ngân sách nhà nước ước đạt gần 12 nghìn tỷ đồng

Nghệ An thu ngân sách nhà nước ước đạt gần 12 nghìn tỷ đồng

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, trong 6 tháng đầu năm, thu ngân sách nhà nước tỉnh Nghệ An ước thực hiện 11.897 tỷ đồng, đạt 74,8% dự toán.
Tin bài khác
Bộ Y tế gia hạn giấy đăng ký lưu hành 1.200 loại thuốc

Bộ Y tế gia hạn giấy đăng ký lưu hành 1.200 loại thuốc

Cục Quản lý Dược Bộ Y tế đã có các quyết định về việc công bố gia hạn giấy đăng ký lưu hành 1.200 loại thuốc sản xuất trong nước.
Nhiều tồn tại, hại chế tại Phòng khám Đa khoa 115 Hà Nội

Nhiều tồn tại, hại chế tại Phòng khám Đa khoa 115 Hà Nội

Thanh tra Sở Y tế Thanh Hóa đã ban hành kết luận thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh BHYT đối với Phòng khám Đa khoa 115 Hà Nội.
Sở Y tế TP.HCM yêu cầu bệnh viện Korea Star - Sao Hàn tạm ngưng hoạt động phẫu thuật và thủ thuật

Sở Y tế TP.HCM yêu cầu bệnh viện Korea Star - Sao Hàn tạm ngưng hoạt động phẫu thuật và thủ thuật

Theo yêu cầu của Sở Y tế TP.HCM, Bệnh viện Korea Star - Sao Hàn phải tạm ngưng hoàn toàn hoạt động phẫu thuật, thủ thuật tại bệnh viện kể từ 13 giờ 30 phút ngày 19/6/2024 do để liên tiếp xảy ra sự cố y khoa nghiêm trọng.
Kiểm soát thuốc lá mới: Bộ Y tế cần đánh giá chính thức về sản phẩm

Kiểm soát thuốc lá mới: Bộ Y tế cần đánh giá chính thức về sản phẩm

Theo Công điện 47/CĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ Y tế nghiên cứu và đề xuất giải pháp quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng. Trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nêu rõ, cần Bộ Y tế đánh giá chính thức về tác hại của các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới, sau đó sửa đổi các quy định pháp luật liên quan nếu khẳng định sản phẩm có hại tới mức phải cấm.
Cán bộ chiến sĩ Trại Tạm giam Công an Thanh Hóa hiến máu cứu người

Cán bộ chiến sĩ Trại Tạm giam Công an Thanh Hóa hiến máu cứu người

Nhờ được truyền máu kịp thời của các cán bộ, chiến sĩ Trại tạm giam Công an tỉnh, ông Đỗ Đức Giang đã vượt qua được cơn nguy kịch.
Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan: Đề xuất cấm bán thuốc trên mạng xã hội

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan: Đề xuất cấm bán thuốc trên mạng xã hội

Chiều 18/6, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 7, Quốc hội nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược.
Nha khoa Valis Luxury với định hướng "Công nghệ đi đầu - Cam kết bền lâu"

Nha khoa Valis Luxury với định hướng "Công nghệ đi đầu - Cam kết bền lâu"

Với phương châm "Công nghệ đi đầu - Cam kết bền lâu", trải qua 10 năm thành lập và phát triển, Nha khoa Valis Luxury đã trở thành địa chỉ chăm sóc sức khỏe răng miệng cho hàng triệu khách hàng.
Bộ Y tế chỉ đạo tăng cường phòng, chống bệnh do não mô cầu

Bộ Y tế chỉ đạo tăng cường phòng, chống bệnh do não mô cầu

Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế vừa có công văn số 517/DP-DT gửi Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn chỉ đạo, tổ chức triển khai tăng cường phòng, chống bệnh do não mô cầu.
Bắc Kạn triển khai phòng, chống dịch bệnh do não mô cầu

Bắc Kạn triển khai phòng, chống dịch bệnh do não mô cầu

Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến, gấp rút triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh do não mô cầu.
Gần 700 loại thuốc được cấp mới, gia hạn đăng ký lưu hành

Gần 700 loại thuốc được cấp mới, gia hạn đăng ký lưu hành

Cục Quản lý Dược, - Bộ Y tế vừa ký quyết định công bố cấp mới và gia hạn giấy đăng ký lưu hành gần 700 loại thuốc sản xuất trong nước.
ha noi xu ly hon 300 truong hop vi pham giao thong qua nguon tin bao zalo

Hà Nội: Xử lý hơn 300 trường hợp vi phạm giao thông qua nguồn tin báo Zalo

(PLM) - Thực hiện Kế hoạch phát động phong trào “Toàn dân tham gia phát hiện cung cấp thông tin phản ánh các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội”, theo thống kê trong vòng 1 tháng qua đã có 727 lượt tin nhắn tương tác gửi đến trang Zalo Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội để phản ánh về trật tự an toàn giao thông.
giu nguoi trong truong hop khan cap doi voi 3 doi tuong vu chan dau hanh hung tai xe xe tai tren cao toc noi bai lao cai

Giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với 3 đối tượng vụ chặn đầu, hành hung tài xế xe tải trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai

(PLM) - Công an huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai mới đây đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với 3 đối tượng hành hung tài xế xe tải trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
tam ngung cap can cuoc cong dan tren dia ban thanh pho ha noi

Tạm ngừng cấp Căn cước công dân trên địa bàn thành phố Hà Nội

(PLM) - Chiều ngày 24-6, Công an thành phố Hà Nội ra thông báo quan trọng liên quan đến cấp căn cước công dân mới để người dân nắm rõ.
yen bai xay dung ho thac ba dat tam khu du lich quoc te

Yên Bái: Xây dựng hồ Thác Bà đạt tầm khu du lich quốc tế

Hồ Thác Bà được ví như Hạ Long trên núi giữa đại ngàn Tây Bắc vừa được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định phê duyệt quy hoạch thành trung tâm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, văn hóa tầm cỡ quốc tế.
talkshow bao chi doanh nghiep can bat tay trong thoi dai so

Talkshow: Báo chí & Doanh nghiệp: Cần “bắt tay” trong thời đại số

(PLM) - Talkshow với chủ đề: “Báo chí & Doanh nghiệp: Cần “bắt tay” trong thời đại số”, các vị khách mời tham dự chương trình đều khẳng định doanh nghiệp rất cần sự hỗ trợ của các cơ quan báo chí trong hành trình phát. Chương trình do Ban Doanh nhân & Pháp luật và Pháp luật Media – Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức - sự kiện rất ý nghĩa khi diễn ra tại thời điểm kỷ niệm 99 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6)…