Hà Nội 29 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 30 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 25 °C
  • Hà Nội Hà Nội 29°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 30°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 25°C

Cần tăng cường nguồn lực khi thí điểm giao Phòng Tư pháp cấp Phiếu Lý lịch Tư pháp

Tư vấn pháp luật
02/05/2024 21:26
Bình An
aa
Sẵn sàng tâm thế để đón nhận nhiệm vụ mới nếu Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về việc thí điểm giao một số Phòng Tư pháp thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện tại thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Nghệ An thực hiện cấp Phiếu LLTP được thông qua, tuy nhiên, các Phòng Tư pháp cũng mong muốn được tăng cường nguồn lực để thực hiện tốt nhiệm vụ này.

01 cán bộ tại bộ phận một cửa: Khó xoay sở

Theo bà Ngô Hồng Thuỷ, Trưởng phòng Tư pháp quận Hoàn Kiếm, hiện nay Hoàn Kiếm đang đứng đầu thành phố về số hồ sơ tiếp nhận xin thay đổi cải chính hộ tịch của người dân. Ngoài ra, hàng ngày cán bộ tại bộ phận một cửa cũng nhận được rất nhiều yêu cầu về khai sinh, khai tử, kết hôn, các yêu cầu về chứng thực… “Trước đây bộ phận 1 cửa, tư pháp có 2 cán bộ tiếp nhận và trả kết quả, tuy nhiên gần đây chúng tôi chỉ còn một người, trong khi khối lượng công việc rất lớn.

Nếu tiếp nhận nhiệm vụ cấp Phiếu LLTP, chúng tôi cần thêm 2 cán bộ, trong đó một người tiếp nhận, một người tham mưu giải quyết. Kể cả xin cấp Phiếu online thì chúng tôi vẫn cần phải có người tiếp nhận, xử lý, trình ký…Một người như hiện nay là quá tải”, bà Thuỷ cho biết thêm.

Tương tự trên địa bàn quận Cầu Giấy, theo bà Đỗ Minh Ngọc, Trưởng Phòng Tư pháp quận, tiếp nối thành công của chuyên đề cải cách hành chính “Cầu Giấy chứng thực trả kết quả ngay” năm 2023, đã được Nhân dân đồng tình; thì từ cuối 2023, UBND quận Cầu Giấy đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện chuyên đề Cải cách hành chính “Cầu Giấy giải quyết Thủ tục hành chính trả kết quả ngay” tại UBND quận và UBND 8 phường.

Cần tăng cường nguồn lực khi thí điểm giao Phòng Tư pháp cấp Phiếu Lý lịch Tư pháp
Ảnh minh hoạ. Ảnh: VGP

Theo đó, thay vì để người dân phải chờ từ sáng đến chiều, từ chiều đến sáng hôm sau, UBND quận Cầu Giấy đã chỉ đạo phòng Tư pháp và UBND các phường rút ngắn thời gian làm việc, việc thực hiện 5 thủ tục hành chính trả kết quả ngay tại UBND quận và 05 thủ tục hành chính trả kết quả ngay tại UBND 8 phường thuộc quận.

Trong đó, tại UBND quận áp dụng trả kết quả ngay cho 1 số yêu cầu như thủ tục chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ, văn bản do cơ quan tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam cấp hoặc chứng nhận; Thủ tục chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ, văn bản do cơ quan tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài; cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam liên kết với cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài cấp hoặc chứng nhận; Thủ tục chứng thực chữ ký trong các giấy tờ, văn bản (áp dụng cho cả trường hợp chứng thực điểm chỉ và trường hợp người yêu cầu chứng thực không thể ký, không thể điểm chỉ được); Thủ tục Đăng ký Khai tử có yếu tố nước ngoài; Thủ tục Ghi vào Sổ hộ tịch việc hộ tịch khác của công dân Việt Nam đã được giải quyết tại cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài (khai sinh; giám hộ; nhận cha, mẹ, con; khai tử; thay đổi hộ tịch). Các thủ tục này đều ghi rõ các điều kiện áp dụng, một số trường hợp áp dụng cho trường hợp không phải xác minh.

“ Để đáp ứng trả ngay các thủ tục hành chính như trên, với 01 cán bộ tại bộ phận một cửa, đã là áp lực rất lớn. Chúng tôi phải thường xuyên giải quyết công việc ngoài giờ, cố gắng để người dân không phải chờ đợi, nếu thêm nhiệm vụ cấp Phiếu LLTP, đề nghị bổ sung nhân sự cho chúng tôi”, bà Minh Ngọc đề nghị.

Tại quận Hà Đông, Trưởng Phòng Tư pháp quận Trần Mạnh Hải cho biết, 5 năm trở lại đây, Phòng Tư pháp chỉ có 5 cán bộ, trong đó có 1 cán bộ tại bộ phận 1 cửa tiếp nhận hồ sơ hành chính.

“Khó có thể xoay sở nếu UBND quận không bổ sung thêm biên chế. Theo đề án vị trí việc làm về chức năng nhiệm vụ của Phòng Tư pháp thì chúng tôi được 7 biên chế tuy nhiên còn phải phụ thuộc vào tổng biên chế và phân bổ của UBND quận”.

Ông Hải nói và cho biết, hiện nay mỗi ngày quận Hà Đông nhận đến 30,40 hồ sơ liên quan đến cải chính hộ tịch do rất nhiều trường hợp người dân có sai sót về tên tuổi nay thực hiện các giao dịch dân sự phải điều chỉnh.

“Cơ sở vật chất, máy móc, công nghệ thì UBND đã trang bị cơ bản, trình độ cán bộ cũng không phải lo lắng. Khi nhận nhiệm vụ mới, chắc chắn Sở Tư pháp sẽ có tập huấn. Tuy nhiên, vấn đề là cần bổ sung con người mới có thể đáp ứng yêu cầu công việc”. Ông Hải đề nghị.

UBND: Bố trí nhân lực, trang thiết bị, kinh phí

Báo cáo đánh giá thực trạng Bộ Tư pháp cho biết, Thành phố Hà Nội hiện có 30 Phòng tư pháp trực thuộc 30 đơn vị cấp huyện; tổng số công chức là 160 người.

Số lượng biên chế làm việc tại các Phòng Tư pháp trên địa bàn Thành phố dao động từ 04 đến 06 công chức tùy thuộc vào địa bàn quận, huyện và tình hình đặc thù của địa phương. Cơ sở vật chất, trang thiết bị cơ bản được bố trí đầy đủ: máy tính, máy in, máy scan, … kết nối internet để thực hiện công tác chuyên môn, nghiệp vụ.

Về cơ bản các Phòng Tư pháp trên địa bàn thành phố Hà Nội có cơ sở trang thiết bị để ứng dụng công nghệ thông tin đáp ứng được yêu cầu công tác chuyên môn nghiệp vụ.

Còn tại Thành phố Hồ Chí Minh có 22 Phòng Tư pháp thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện (gồm 01 thành phố, 16 quận và 05 huyện). Tổng biên chế được giao cho Phòng Tư pháp từ 07 - 12 biên chế; riêng thành phố Thủ Đức có 20 biên chế (trong đó có 06 lãnh đạo phòng và các chuyên viên).

Công chức các Phòng Tư pháp đáp ứng trình độ tin học ứng dụng cơ bản, xử lý công việc trên môi trường điện tử tương đối thành thạo. Các phần mềm sử dụng tại các Phòng Tư pháp tốc độ đường truyền chậm nên việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ khó đảm bảo tiến độ.

Tại tỉnh Nghệ An có 21 Phòng tư pháp trực thuộc 21 đơn vị cấp huyện; tổng số công chức là 71 công chức. Hầu hết các cán bộ và công chức Phòng Tư pháp đều có trình độ công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu công việc.

Sử dụng thành thạo các phần mềm chuyên ngành như: phần mềm quản lý hộ tịch, phần mềm thống kê…Tất cả các thủ tục hành chính đều được giải quyết trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh và trên các hệ thống, phần mềm chuyên môn của ngành.

Với thực trạng nêu trên, dự thảo phân định rõ trách nhiệm của các Bộ ngành liên quan trong thực hiện. Đặc biệt dự thảo giao Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trên cơ sở kết quả khảo sát, đánh giá nhu cầu về Phiếu LLTP tại địa phương, tình hình nguồn lực tại Phòng Tư pháp thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện trên địa bàn 03 tỉnh, thành phố để thực hiện bố trí về nhân lực, trang thiết bị, kinh phí, ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác này.

bài liên quan
Bộ Tư pháp tọa đàm đánh giá công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa tại tỉnh Bình Dương

Bộ Tư pháp tọa đàm đánh giá công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa tại tỉnh Bình Dương

Ngày 1/7, tại TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) - Bộ Tư pháp, đã tổ chức tọa đàm đánh giá công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Hướng dẫn sử dụng biểu mẫu và mẫu sổ lý lịch tư pháp

Hướng dẫn sử dụng biểu mẫu và mẫu sổ lý lịch tư pháp

Bộ Tư pháp đã ban hành Thông tư số 06/2024/TT-BTP sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư ban hành và hướng dẫn sử dụng biểu mẫu và mẫu sổ lý lịch tư pháp (LLTP) theo trình tự, thủ tục rút gọn nhằm tạo thuận lợi hơn cho cá nhân, tổ chức và khắc phục một số bất cập, hạn chế trong thực tiễn triển khai thi hành Thông tư.
Phó Thủ tướng Lê Thành Long được giao thêm trọng trách

Phó Thủ tướng Lê Thành Long được giao thêm trọng trách

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính mới ký Quyết định kiện toàn Ban Chỉ đạo Quốc gia Dân số và Phát triển. Theo đó, Phó Thủ tướng Lê Thành Long làm Trưởng Ban Chỉ đạo.
Đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến Phiếu lý lịch tư pháp

Đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến Phiếu lý lịch tư pháp

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã ký Quyết định số 498/QĐ-TTg phê duyệt Phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định, thủ tục hành chính liên quan đến Phiếu lý lịch tư pháp.
Bổ sung quy định về trách nhiệm khai thác, sử dụng thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

Bổ sung quy định về trách nhiệm khai thác, sử dụng thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

Bộ Tư pháp đã ban hành Thông tư 03/2024/TT-BTP sửa đổi, bổ sung 08 thông tư liên quan đến thủ tục hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp. Trong mỗi thông tư đều được bổ sung quy định về trách nhiệm khai thác, sử dụng thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Đẩy nhanh tiến độ, chất lượng xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Đẩy nhanh tiến độ, chất lượng xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Qua tổng kết cho thấy, các VBQPPL được ban hành từ khi Luật Ban hành VBQPPL, Nghị định số 34/2016/NĐ-CP và Nghị định số 154/2020/NĐ-CP có hiệu lực đã giúp thể chế hóa đầy đủ, kịp thời một trong 3 đột phá chiến lược được xác định tại Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII về công tác xây dựng pháp luật.
Mới nhất
Đọc nhiều
Tỉnh Sơn La xử phạt gần 5 tỷ đồng liên quan hoạt động khai thác khoáng sản

Tỉnh Sơn La xử phạt gần 5 tỷ đồng liên quan hoạt động khai thác khoáng sản

Thanh tra tỉnh Sơn La cho hay, trong năm 203 và các tháng đầu năm 2024, cơ quan chức năng tỉnh này đã xử phạt trong lĩnh vực khoáng sản, đất đai...đối với 7 đơn vị, tổng số tiền xử phạt là gần 5 tỷ đồng.
Đắk Nông ghi nhận hơn 1.200 ca mắc sốt xuất huyết, 1 người tử vong

Đắk Nông ghi nhận hơn 1.200 ca mắc sốt xuất huyết, 1 người tử vong

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đắk Nông ghi nhận 1 trường hợp tử vong do sốt xuất huyết ở tỉnh này.
Thái Bình: Bắt giam một Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Kiến Xương

Thái Bình: Bắt giam một Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Kiến Xương

Ông Tô Duy Diệp, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Kiến Xương (thuộc Văn phòng Đăng ký đất đai, Sở Tài nguyên Môi trường Thái Bình) bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về tội nhận hối lộ.
Tin bài khác
Ai có thẩm quyền khởi tố vụ án hình sự?

Ai có thẩm quyền khởi tố vụ án hình sự?

Khởi tố vụ án hình sự có thể hiểu là giai đoạn đầu tiên của quá trình tố tụng hình sự. Vậy cơ quan nào có thẩm quyền khởi tố vụ án hình sự.
Phạm nhân đang chấp hành án, ai có quyền thăm nuôi?

Phạm nhân đang chấp hành án, ai có quyền thăm nuôi?

Phạm nhân được gặp những ai trong quá trình đang chấp hành án? Thủ tục thăm, gặp phạm nhân đang trong quá trình chấp hành án là gì?
Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 7/2024

Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 7/2024

Từ 1/7 nhiều chính sách mới bắt đầu có hiệu lực: Người dân được xuất trình giấy tờ trên VNeID khi CSGT kiểm tra; Mở rộng thêm đối tượng được cấp thẻ căn cước; Triển khai lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở…
Phân công cơ quan soạn thảo, thời hạn trình một số dự án luật, pháp lệnh

Phân công cơ quan soạn thảo, thời hạn trình một số dự án luật, pháp lệnh

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long vừa ký Quyết định 568/QĐ-TTg phân công cơ quan chủ trì soạn thảo, thời hạn trình các dự án luật, pháp lệnh được điều chỉnh trong Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024 và các dự án luật thuộc Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025.
Huy động vốn trái phép là vi phạm hành chính hay hình sự?

Huy động vốn trái phép là vi phạm hành chính hay hình sự?

Việc huy động vốn trái phép trên mạng xã hội là hành vi vi phạm hành chính hay là vi phạm pháp luật hình sự, xử lý như thế nào?
Chồng không được đơn phương ly hôn dù vợ mang thai với người khác có công bằng?

Chồng không được đơn phương ly hôn dù vợ mang thai với người khác có công bằng?

Theo Tiến sỹ luật Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp đưa ra quan điểm cho rằng: Quy định tại Nghị quyết 01/2024/NQ-HĐTP của Hội đồng Thẩm phán (HĐTP) còn nhiều quan điểm khác nhau.
Quy định về hợp đồng ủy quyền và những khó khăn vướng mắc

Quy định về hợp đồng ủy quyền và những khó khăn vướng mắc

Xác lập và Công chứng hợp đồng ủy quyền được coi là căn cứ pháp lý và là chứng cứ xác thực, tin cậy. Tuy nhiên, trên thực tế việc công chứng hợp đồng ủy quyền phát sinh không ít những vướng mắc, bất cập liên quan.
Thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi)

Thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi)

Sáng 28/6, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, với 462/470 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi).
Miễn trách nhiệm hình sự có phải vô tội?

Miễn trách nhiệm hình sự có phải vô tội?

Miễn trách nhiệm hình sự có phải vô tội hay không, đó là câu hỏi được nhiều bạn đọc quan tâm thời gian gần đây.
Bị can có thể đặt tiền để thay thế việc tạm giam không?

Bị can có thể đặt tiền để thay thế việc tạm giam không?

Đặt tiền để bảo đảm là biện pháp thay thế biện pháp tạm giam, do cơ quan tiến hành tố tụng áp dụng để bảo đảm sự có mặt của bị can, bị cáo.
tong cong ty duong sat viet nam phai thoai sach von tai 13 cong ty

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phải thoái sạch vốn tại 13 công ty

(PLM) - Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định số 562/QĐ-TTg phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam giai đoạn đến hết năm 2025.
de xuat thi diem thu phi via he o quan hoan kiem

Đề xuất thí điểm thu phí vỉa hè ở quận Hoàn Kiếm

(PLM) - Sau hơn 10 tháng nghiên cứu, tổ soạn thảo (gồm 11 sở, ngành và 4 quận, huyện do Sở Xây dựng là cơ quan thường trực) đã trình UBND thành phố Hà Nội về việc ban hành Đề án quản lý, khai thác, sử dụng lòng đường, hè phố.
bat dau tu 17 vi pham giao thong se bi tam giu giay to tren vneid

Bắt đầu từ 1/7 vi phạm giao thông sẽ bị tạm giữ giấy tờ trên VNeID

(PLM) - Ngày 30-6, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, bắt đầu từ ngày mai (1-7) người dân sẽ xuất trình thông tin các giấy tờ liên quan đến người lái và xe cho lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra, xử lý. Trong quá trình xử lý mà người vi phạm xuất trình giấy tờ qua VNeID thì lực lượng chức năng sẽ tạm giữ giấy tờ trên môi trường điện tử.
quoc hoi thong nhat tiep tuc cam tuyet doi lai xe co nong do con

Quốc hội thống nhất tiếp tục cấm tuyệt đối lái xe có nồng độ cồn

(PLM) - Tại kỳ họp thứ 7 Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ. Theo đó, có 357/448 đại biểu có mặt tán thành quy định “cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”.
charm of law 2024 tim kiem guong mat dai dien cho ve dep luat hoc

Charm of Law 2024: Tìm kiếm gương mặt đại diện cho vẻ đẹp “Luật học”

(PLM) - Charm of Law 2024, cuộc thi Duyên dáng nữ sinh do Đoàn Thanh niên Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức đang dần đi đến chặng cuối. Đêm chung kết cuộc thi sẽ diễn ra vào tối 30/6. Với sứ mệnh tìm ra gương mặt đại diện cho vẻ đẹp “Luật học”, cuộc thi quy tụ rất nhiều nữ sinh xuất sắc về cả tài năng lẫn sắc đẹp.