Hà Nội 28 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 30 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 28°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 30°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Cận Tết, coi chừng mất tiền trong tài khoản

Pháp luật hình sự
21/01/2020 08:37
Thái Phương
aa
Nhu cầu giao dịch trực tuyến tăng đột biến trong dịp Tết, các hoạt động gian lận, lừa đảo tài chính diễn ra với thủ đoạn ngày càng tinh vi.


Các ngân hàng (NH) thương mại vừa tiếp tục cảnh báo một số thủ đoạn lừa đảo, lấy cắp thông tin tài khoản của tội phạm công nghệ thẻ và khuyến cáo người dùng tuyệt đối bảo mật thông tin cá nhân, thông tin tài khoản, mã OTP… để tránh mất tiền oan.

Chiêu thức ngày càng nâng cao

Dịp Tết, nhu cầu mua bán hàng online tăng cao. Nắm bắt tâm lý này, nhiều kẻ gian đã giả danh người mua hàng nhằm lấy cắp thông tin, chiếm đoạt tiền của người bán.

Một số người bán hàng online thuật lại với phóng viên về việc suýt bị mất tiền trong tài khoản, khi kẻ gian lừa chuyển tiền mua hàng qua dịch vụ chuyển tiền Western Union. Anh Nguyễn Hữu (ngụ TP HCM) kể lại trường hợp 2 người bạn của anh cùng bị kẻ gian lừa lấy cắp tiền trong tài khoản bằng thủ đoạn tương tự.

Anh335.

Các ngân hàng khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không để lộ thông tin cá nhân Ảnh: HOÀNG TRIỀU

"Bạn tôi bán hàng qua mạng, kẻ gian giả vờ làm người mua hàng đặt số lượng lớn, từ 10-20 triệu đồng rồi hứa chuyển tiền qua tài khoản. Tuy nhiên, thay vì chuyển tiền qua NH điện tử như thông thường, kẻ gian lại gửi mã nhận tiền quốc tế qua Western Union kèm đường link, mà nhấp vào sẽ bị mất thông tin tài khoản. Nếu không nghi ngờ, người bán hàng cung cấp luôn mã OTP cho kẻ gian vì nghĩ rằng tiền sẽ vào tài khoản, do đó họ bị mất tiền" - anh Nguyễn Hữu nói.

Đại diện NH TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) nhận định trường hợp trên là một trong những thủ đoạn của kẻ gian sử dụng gần đây. Cụ thể, kẻ gian mạo danh người thân, bạn bè, đối tác… gửi đường link giả dịch vụ chuyển tiền quốc tế Western Union nhờ người dùng nhận hộ tiền hoặc nhận tiền mua hàng hóa, dịch vụ. Khi khách hàng truy cập vào đường link giả do đối tượng cung cấp và nhập thông tin đăng nhập, mật khẩu Internet Banking và mã OTP kích hoạt dịch vụ (Mobile Banking hoặc Smart OTP). Lúc này, đối tượng lừa đảo sẽ nắm được toàn bộ thông tin của khách hàng và tự cài đặt Smart OTP để giao dịch chuyển tiền, chiếm đoạt tiền trong tài khoản của người khác.

Theo nhiều NH thương mại, cùng với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, các hình thức lừa đảo qua mạng xã hội cũng có xu hướng gia tăng. Nhiều đối tượng lợi dụng uy tín, thương hiệu của các NH để thực hiện các hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của khách hàng.

SHB vừa cảnh báo một số thủ đoạn lừa đảo điển hình của tội phạm công nghệ như mạo danh nhân viên NH gọi điện thông báo cho khách hàng có khoản tiền chuyển vào tài khoản nhưng bị lỗi giao dịch. Để nhận tiền, khách hàng cần cung cấp mã đăng nhập, mật khẩu và mã xác thực giao dịch (OTP, Smart OTP) để nhận tiền, thực chất là kẻ gian lấy cắp thông tin cá nhân của khách hàng. Kẻ gian cũng mạo danh nhân viên NH thông báo tài khoản của khách hàng bị xâm nhập và yêu cầu cung cấp thông tin đăng nhập, mật khẩu giao dịch Internet Banking, mã OTP…

Mọi yêu cầu cung cấp thông tin đều là giả

Theo chuyên gia tài chính, TS Huỳnh Trung Minh, người nhà anh vừa nhận được email mạo danh hãng công nghệ thông báo nợ tiền mua hàng trên mạng. Thủ đoạn của kẻ gian tinh vi hơn là yêu cầu "khách hàng nếu không nợ tiền thì nhấp vào đường link bên dưới để xác nhận…".

"Nếu nhấp vào đường link để xác nhận, người thân của tôi sẽ bị đánh cắp thông tin tài khoản để chiếm đoạt tiền. Cận Tết, nhu cầu giao dịch trực tuyến tăng cao, mọi người cũng nhận được quà cáp, bưu phẩm nhiều hơn nên đôi lúc thiếu cảnh giác khi được yêu cầu đọc thông tin cá nhân, thông tin tài khoản" - TS Huỳnh Trung Minh phân tích.

Thậm chí, nhiều người khi được báo tin người thân ở nước ngoài gửi bưu phẩm về còn vô tư đọc thông tin cá nhân, cả mã OTP để nhận bưu phẩm mà không nghi ngờ.

Một trong những thủ đoạn phổ biến gần đây khiến nhiều người sập bẫy được NH TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cảnh báo là kẻ gian mạo danh cơ quan công an, tòa án, viện kiểm sát thông báo khách hàng có liên quan đến vụ án buôn lậu, rửa tiền hoặc mua bán ma túy và yêu cầu khách hàng chuyển tiền tới tài khoản của cơ quan công an (giả mạo) để tạm giữ, phục vụ công tác điều tra.

Đối tượng lừa đảo còn cung cấp số điện thoại của cơ quan chức năng, có nhân sự trực tổng đài trả lời thông tin bài bản, yêu cầu không được tiết lộ thông tin cho bất kỳ ai. Sau đó, yêu cầu chủ tài khoản chuyển tiền gấp đến tài khoản do kẻ gian chỉ định để phục vụ công tác điều tra…

Nhiều người cho biết đã từng nhận được cuộc gọi lừa đảo này nhưng cảnh giác nên không mất tiền. Dù vậy, cũng có không ít trường hợp vì tin tưởng là cơ quan công an nên đã chuyển cả tỉ đồng cho kẻ gian.

Tại NH TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), các bảng khuyến cáo thủ đoạn lừa đảo và cách xử lý để khuyến cáo khách hàng được đặt ngay ở quầy giao dịch. Vietcombank cũng khuyến cáo khách hàng 6 cách khóa thẻ, tài khoản khẩn cấp trong trường hợp bị mất cắp thẻ, thông tin tài khoản hoặc phát sinh giao dịch giả mạo…

Các NH khẳng định không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin đăng nhập, mã OTP, mật khẩu hoặc bất kỳ thông tin cá nhân của khách hàng qua email hay điện thoại. Mọi yêu cầu cung cấp thông tin, nếu có, đều là giả mạo.

Không cho thuê, mượn thông tin cá nhân để mở tài khoản

Để tránh bị mất tiền trong tài khoản, lộ thông tin cá nhân, NH TMCP Nam Á khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin bảo mật: tên đăng nhập, mật khẩu truy cập tài khoản trực tuyến, số thẻ, mã OTP, ... và không chia sẻ các thiết bị lưu trữ những thông tin này cho bất kỳ ai dưới bất kỳ hình thức nào. Không sử dụng các thiết bị di động đã bị phá khóa để tải và sử dụng phần mềm ứng dụng giao dịch ngân hàng trực tuyến, phần mềm tạo mã xác thực OTP…

Các NH cũng cảnh báo việc khách hàng cho mượn hoặc cho thuê thông tin cá nhân để mở thẻ, tài khoản. Thực tế, đã có nhiều trường hợp bị khởi tố vì bị lợi dụng, cung cấp tài khoản NH cho các băng nhóm tội phạm dạng này, đồng thời mức phạt vi phạm có thể lên tới hàng trăm triệu đồng.

bài liên quan
5 lợi ích khi nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản ngân hàng cá nhân

5 lợi ích khi nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản ngân hàng cá nhân

Việc nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản ngân hàng (ATM) mang lại những lợi ích lớn cho người thụ hưởng, người dân cần ưu tiên lựa chọn.
Alisa - Địa chỉ trồng răng implant uy tín Hà Nội

Alisa - Địa chỉ trồng răng implant uy tín Hà Nội

Nha khoa Alisa trở thành địa chỉ trồng răng uy tín Hà Nội được nhiều bậc Giáo sư, Tiến sĩ và hàng ngàn khách hàng lựa chọn.
Bác sĩ Lê Nho Chuyên - Chuyên gia trồng răng toàn hàm tại Hà Nội

Bác sĩ Lê Nho Chuyên - Chuyên gia trồng răng toàn hàm tại Hà Nội

Phương pháp trồng răng implant toàn hàm mang lại rất nhiều lợi ích, cũng như giúp tiết kiệm chi phí nếu bạn tìm được một địa chỉ uy tín.
2 ngày nữa Ngân hàng Nhà Nước tiến hành đấu thầu 16.800 lượng vàng

2 ngày nữa Ngân hàng Nhà Nước tiến hành đấu thầu 16.800 lượng vàng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tiến hành đấu thầu vàng miếng SJC với tổng khối lượng dự kiến sẽ đấu thầu là 16.800 lượng, thời gian bắt đầu từ 10 giờ sáng ngày 22/4 tới đây.
Công an Hà Nội cảnh báo chiêu thức giả mạo nhân viên ngân hàng lừa đảo

Công an Hà Nội cảnh báo chiêu thức giả mạo nhân viên ngân hàng lừa đảo

Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an thành phố Hà Nội đề nghị người dân cảnh giác trước những cuộc điện thoại là giả danh nhân viên ngân hàng để lừa đảo.
Mới nhất
Đọc nhiều
Bộ GD&ĐT công bố 20 phương thức xét tuyển đại học 2024

Bộ GD&ĐT công bố 20 phương thức xét tuyển đại học 2024

Bộ GD&ĐT vừa công bố danh mục phương thức xét tuyển ĐH 2024. Thí sinh căn cứ danh mục phương thức xét tuyển để phục vụ cho việc đăng ký nguyện vọng xét tuyển.
Quảng Ninh: Trạm trộn bê tông của Công ty CP tư vấn địa kỹ thuật Việt Cường hoạt động trên đất thuê đã hết hạn

Quảng Ninh: Trạm trộn bê tông của Công ty CP tư vấn địa kỹ thuật Việt Cường hoạt động trên đất thuê đã hết hạn

Mặc dù đã hết thời gian thuê đất chưa được Sở TN&MT tỉnh Quảng Ninh cho phép gia hạn nhưng trạm trộn bê tông của Công ty CP tư vấn địa kỹ thuật Việt Cường vẫn ngang nhiên hoạt động, xả thải trực tiếp ra môi trường.
Nghệ An: Nhiều giải pháp tháo gỡ thẻ vàng của EC trong năm 2024

Nghệ An: Nhiều giải pháp tháo gỡ thẻ vàng của EC trong năm 2024

Thực hiện chỉ đạo nhiệm vụ chống khai thác IUU của Thường trực Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về IUU tại các Chỉ thị, Công điện, Sở NN&PTNT đã tham mưu UBND tỉnh Nghệ An triển khai nghiêm túc, kịp thời các nội dung.
Tin bài khác
Xử lý nhóm chat Facebook chuyên "báo chốt" nồng độ cồn ở Bắc Giang

Xử lý nhóm chat Facebook chuyên "báo chốt" nồng độ cồn ở Bắc Giang

Được thành lập với mục đích ban đầu là giao lưu, trò chuyện, nhóm chat "Taxi Lương Sơn" đã chuyển nội dung sang báo chốt nơi CSGT làm nhiệm vụ để tránh né bị kiểm tra, xử phạt.
Người phụ nữ mất 15 tỷ đồng sau cuộc gọi từ một người lạ tự xưng Công an

Người phụ nữ mất 15 tỷ đồng sau cuộc gọi từ một người lạ tự xưng Công an

Người phụ nữ bị một đối tượng lạ gọi điện tự xưng là Công an và yêu cầu người phụ nữ làm theo hướng dẫn, hậu quả đối tượng đã lừa đảo chiếm đoạt được số tiền 15 tỷ đồng.
Bắt Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai

Bắt Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai

Cơ quan điều tra đã khởi tố, bắt tạm giam Phó giám đốc phụ trách Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai về hành vi nhận hối lộ. Trung tâm đăng kiểm này cũng đã thông báo tạm dừng hoạt động kể từ ngày 7/5 sau khi lãnh đạo bị bắt.
Bắt khẩn cấp tài xế lao xe tải vào nhà dân khiến 1 người chết, 7 người bị thương

Bắt khẩn cấp tài xế lao xe tải vào nhà dân khiến 1 người chết, 7 người bị thương

Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La đã bắt khẩn cấp tài xế xe đầu kéo vi phạm nồng độ cồn gây tai nạn khiến 1 người chết, 7 người bị thương
Bộ Công an cảnh báo thủ đoạn lừa đảo thông qua các hội nhóm, nhóm chat đầu tư chứng khoán

Bộ Công an cảnh báo thủ đoạn lừa đảo thông qua các hội nhóm, nhóm chat đầu tư chứng khoán

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an đã có những thông tin khuyến cáo đối với người dân và nhà đầu tư trước những thủ đoạn lừa đảo thông qua các hội nhóm, nhóm chat đầu tư chứng khoán.
Sơn La: Nữ nhân viên hợp đồng 7 lần chiếm đoạt tiền của công ty để đánh bạc trên mạng

Sơn La: Nữ nhân viên hợp đồng 7 lần chiếm đoạt tiền của công ty để đánh bạc trên mạng

Do đánh bạc trên mạng bị thua nhiều tiền, nữ nhân viên hợp đồng đã lập khống các đơn hàng, 7 lần chiếm đoạt tiền của Công ty TNHH Trương Đoàn.
Hà Nội: Bắt giữ nhóm thanh niên dùng hàng nóng cướp xe máy người đi đường

Hà Nội: Bắt giữ nhóm thanh niên dùng hàng nóng cướp xe máy người đi đường

Các đối tượng có tuổi đời còn rất trẻ, chủ yếu sinh năm 2007-2009, nhưng rất manh động, sử dụng hung khí tấn công người đi đường để cướp xe máy.
Tạm giữ hình sự 2 đối tượng cho vay nặng lãi, thu giữ nhiều "hàng nóng"

Tạm giữ hình sự 2 đối tượng cho vay nặng lãi, thu giữ nhiều "hàng nóng"

Lực lượng chức năng vừa triệt phá Chuyên án 124T, bắt giữ 2 đối tượng để điều tra về hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự", thu giữ nhiều hàng nóng...
Quảng Ninh: Công an TP Cẩm Phả liên tiếp bắt 3 vụ, tạm giữ 4 đối tượng phạm tội về ma túy

Quảng Ninh: Công an TP Cẩm Phả liên tiếp bắt 3 vụ, tạm giữ 4 đối tượng phạm tội về ma túy

Trong 2 ngày 26 và 29/4, Công an TP Cẩm Phả liên tiếp phát hiện, bắt giữ 3 vụ, nhiều đối tượng mua bán, tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy trong đó có 04 đối tượng bị xử lý hình sự, tang vật thu giữ gồm 20 viên nén và 03 túi nilon chứa chất tinh thể màu trắng; 02 điện thoại di động, 01 túi ma túy loại cần sa, 01 xe ô tô và nhiều tang vật có liên quan.
Nghệ An: Bắt "ông trùm" đường dây ma túy liên tỉnh

Nghệ An: Bắt "ông trùm" đường dây ma túy liên tỉnh

Khám xét tại chỗ ở của đối tượng Ngân Văn Pịt, Ban chuyên án thu giữ thêm 6.000 viên ma túy tổng hợp và một số tang vật liên quan.
tai hien doan quan xe dap tho trong tran dien bien phu

Tái hiện đoàn quân xe đạp thồ trong trận Điện Biên Phủ

(PLM) - Trong chiến dịch Điện Biên Phủ kéo dài từ ngày 13/3 đến 7/5/1954, hơn 2 vạn dân công hỏa tuyến của ta cùng những chiếc xe đạp thồ thô sơ đã khiến địch bất ngờ. Bằng ý chí quyết tâm, mỗi dân công đã vận chuyển hàng trăm kg hàng hóa, đạn dược trên chiếc xe thồ vào chiến trường. Trong lễ diễu binh diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, đoàn quân xe đạp thồ huyền thoại sẽ được tái hiện sinh động giúp người dân hiểu hơn về công tác hậu cần từ hậu phương đến tiền tuyến.
ky uc dien bien phu luu giu va trao truyen thien hung ca bat diet

Ký ức Điện Biên Phủ: Lưu giữ và trao truyền thiên hùng ca bất diệt

70 năm sau chiến thắng Điện Biên Phủ, tuy thời gian và chiến tranh đã làm phai mờ đi phần nào dấu tích của quá khứ, nhưng những giá trị tinh thần bất diệt mà chiến thắng này để lại cho muôn đời sau vẫn còn nguyên vẹn. Những dấu ấn lịch sử vẫn còn in đậm khắp nơi, trở thành những di tích vô giá, minh chứng cho một thời kỳ hào hùng của dân tộc. Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ với những hiện vật, hình ảnh chân thực, sống động vẫn sừng sững như những chứng nhân lịch sử, gợi nhắc về sự hy sinh anh dũng của cha ông.
ky uc dien bien phu luu giu va trao truyen thien hung ca bat diet

Ký ức Điện Biên Phủ: Lưu giữ và trao truyền thiên hùng ca bất diệt

70 năm sau chiến thắng Điện Biên Phủ, tuy thời gian và chiến tranh đã làm phai mờ đi phần nào dấu tích của quá khứ, nhưng những giá trị tinh thần bất diệt mà chiến thắng này để lại cho muôn đời sau vẫn còn nguyên vẹn. Những dấu ấn lịch sử vẫn còn in đậm khắp nơi, trở thành những di tích vô giá, minh chứng cho một thời kỳ hào hùng của dân tộc. Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ với những hiện vật, hình ảnh chân thực, sống động vẫn sừng sững như những chứng nhân lịch sử, gợi nhắc về sự hy sinh anh dũng của cha ông.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.