Hà Nội 28 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 25 °C
  • Hà Nội Hà Nội 28°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 25°C

Cẩn trọng với thú vui thả diều

Pháp luật & Văn hóa
29/06/2024 15:28
Thùy Dương
aa
Mùa hè - mùa những cánh diều tuổi thơ, thú vui dân dã, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều mối nguy, thậm chí có thể gây chết người từ trò chơi tưởng chừng như vô hại này. Một số người “sáng tạo” những loại dây diều đặc biệt để có thể cứa đứt dây diều của đối thủ. Nhưng cũng đồng nghĩa với việc nhiều người vô tình vướng phải dây diều sẽ bị thương tích, thậm chí tử vong.
Diều thả gần đường điện, trong khu dân cư, đường giao thông... có thể gây hiểm họa khôn lường. (Ảnh: Thanh Vân)
Diều thả gần đường điện, trong khu dân cư, đường giao thông... có thể gây hiểm họa khôn lường. (Ảnh: Thanh Vân)

Những vụ tai nạn thương tâm

Mới đây, ngày 25/6/2024, lực lượng chức năng nhận được thông tin tại Trạm biến áp Thạch Kim 2 (trạm biến áp 35kV, thuộc Điện lực huyện Lộc Hà) tại thôn Sơn Bằng, xã Thạch Kim (Hà Tĩnh) xảy ra vụ điện giật làm cháu Nguyễn Nhật T. (sinh năm 2011, trú tại thôn Sơn Bằng, xã Thạch Kim) tử vong.

Theo lãnh đạo địa phương, do dây diều mắc vào trạm biến áp nên em T. dùng gậy bằng kim loại để lấy diều và bị phóng điện.

Tháng 7/2023, anh N.Đ. trong lúc di chuyển từ phủ Tây Hồ về Thụy Khuê (Hà Nội) bị dây diều rơi siết mạnh vào cổ. Xe máy lập tức đổ nhào, trượt dài một đoạn. Anh N.Đ được người dân đỡ dậy, dìu vào ngồi nghỉ bên vệ đường. Cổ của anh bị vết cắt dài khoảng 13cm, chảy nhiều máu do dây diều cứa, còn khuỷu tay và phần bụng bị sây sát do ngã ra đường.

Anh N.Đ không khỏi sợ hãi nhớ lại tai nạn “từ trên trời rơi xuống: “Tôi phải nằm viện điều trị vài tuần, giờ mỗi lần tôi đi làm ngang qua đây, tôi đều thấy rùng mình, ám ảnh việc bị dây diều cứa cổ. Tôi bị dây diều cứa như cắt da, cắt thịt mà lại đúng vùng cổ rất nguy hiểm”.

Những loại diều gây nguy hiểm cho người đi đường nói trên phần lớn là sử dụng loại dây nguy hiểm. Loại dây truyền thống vô hại làm từ sợi bông không còn phổ biến nữa, thay vào đó, dây được nâng cấp với khung gắn đèn led, dây buộc bằng thép, dây pha sợi kim tuyến dẫn điện… với kích thước bề ngang 2 - 3m và chiều dài 4 - 5m.

Dây diều cứa ngang gây vết thương dài trên cổ chị Ngân. (Ảnh: NVCC)
Dây diều cứa ngang gây vết thương dài trên cổ chị Ngân. (Ảnh: NVCC)

Cần có khu vực thả diều riêng

Nghệ nhân dân gian về diều Nguyễn Thanh Vân (CLB diều Phượng Hoàng, Trung tâm Văn hóa TP HCM) cho hay, nhu cầu giải trí của người dân là có thật và cần được tôn trọng.

Tuy nhiên, đối với hoạt động thả diều gây ra tai nạn cho nhiều người và tiềm ẩn nhiều nguy hiểm thì cần phải được chính quyền các địa phương ngăn cấm triệt để.

Giải pháp vừa bảo đảm an toàn, vừa bảo đảm hoạt động giải trí cho người dân là sắp xếp một khu vực riêng cho phép người dân thả diều tại đó.

Nghệ nhân dân gian Nguyễn Thanh Vân khuyến cáo người dân không thả diều gần khu vực đường quốc lộ, cao tốc, đường giao thông, vỉa hè để tránh nguy hiểm cho người lưu thông qua lại.

Không thả diều gần trạm điện, đường điện cao thế vì dễ gây bỏng, chập cháy, điện giật nguy hiểm hoặc có thể làm mất điện lưới và ảnh hưởng tới sản xuất, sinh hoạt của cả một khu vực dân cư rộng lớn... Người thả diều cũng tránh xa kênh rạch, sông nước bởi có thể gây ngã, đuối nước.

Theo quy định của pháp luật, tại một số khu vực đặc biệt như gần sân bay, đường dây điện cao áp... người dân bị cấm thả diều.

Theo khoản 18 Điều 2 của Nghị định 17/2022/NĐ-CP ngày 31/01/2022 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực sẽ bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với các tập thể, cá nhân thả diều hoặc bất kỳ vật gì gây sự cố lưới điện; đồng thời, bồi thường thiệt hại khi xảy ra sự cố theo đúng quy định của Nhà nước.

Riêng các trường hợp gây ra sự cố nghiêm trọng, gây hoả hoạn, sự cố mất điện trên diện rộng, tai nạn điện,… sẽ bị truy cứu trách nhiệm theo quy định của pháp luật.

Nếu thả diều gây thiệt hại sức khỏe của người khác, người vi phạm có thể bị xử phạt hành chính do vi phạm quy định về trật tự công cộng.

Theo đó, người này có thể bị phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng trong trường hợp vô ý gây thương tích cho người khác nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự, căn cứ quy định tại điểm d khoản 1 Điều 7 Nghị định 144/2021/NĐ-CP.

Trường hợp gây thương tích cho người khác, thì căn cứ vào tỷ lệ tổn thương cơ thể của nạn nhân, người vi phạm có thể phải đối diện với mức hình phạt thấp nhất là cảnh cáo, phạt tiền từ 5 đến 20 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ một năm; cao nhất là phạt tù 3 năm.

Người có hành vi gây thiệt hại về sức khỏe, tính mạng của người khác còn có trách nhiệm bồi thường thiệt hại theo quy định pháp luật.

bài liên quan
Mới nhất
Đọc nhiều
Bộ Tư pháp tọa đàm đánh giá công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa tại tỉnh Bình Dương

Bộ Tư pháp tọa đàm đánh giá công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa tại tỉnh Bình Dương

Ngày 1/7, tại TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) - Bộ Tư pháp, đã tổ chức tọa đàm đánh giá công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Triệt phá đường dây vận chuyển hơn 170kg thuốc lắc từ Đức về Việt Nam

Triệt phá đường dây vận chuyển hơn 170kg thuốc lắc từ Đức về Việt Nam

Một đường dây vận chuyển hàng trăm kg ma túy tổng hợp hay còn gọi là thuốc lắc nhập từ CHLB Đức về Việt Nam tiêu thụ vừa bị lực lượng chức năng tại Hà Nội triệt phá.
Hà Giang: Tìm thấy thi thể cháu bé 4 tuổi bị nước cuốn trôi

Hà Giang: Tìm thấy thi thể cháu bé 4 tuổi bị nước cuốn trôi

Đi gặt cùng mẹ, cháu C. đi chơi cùng bạn ở ven suối không may bị nước cuốn trôi.
Tin bài khác
Quỹ phát triển tài năng Việt trao học bổng cho VĐV bóng rổ

Quỹ phát triển tài năng Việt trao học bổng cho VĐV bóng rổ

Nhằm chắp cánh cho các tài năng thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau được sống trọn với đam mê, mới đây, Quỹ Phát triển Tài năng Việt đã quyết định trao học bổng cho vận động viên Phan Thị Hồng Tuyết, cô gái đầy tiềm năng của bộ môn bóng rổ Việt Nam.
Mê đắm

Mê đắm 'dòng chảy' ẩm thực Tây Hồ

Nhắc đến nền ẩm thực Hà thành có lẽ sẽ thật thiếu sót nếu bỏ qua những món ngon trứ danh gắn liền với quận Tây Hồ. Theo dòng chảy thời gian, quang cảnh, phố xá nơi đây đều thay đổi, duy chỉ có ẩm thực Tây Hồ xưa và nay vẫn vậy, vẫn mang trong mình những tinh hoa ẩm thực được chắt lọc qua bao thế hệ.
Khắc họa “Thế giới thần tiên” đầy mê hoặc tại DIFF 2024

Khắc họa “Thế giới thần tiên” đầy mê hoặc tại DIFF 2024

Tối 29/6, đêm thi thứ 4 của Lễ hội Pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng - DIFF 2024, cả Trung Quốc và Phần Lan đã chứng minh sức mạnh của hai siêu cường trong ngành công nghiệp pháo hoa thế giới, làm nên đêm trình diễn ánh sáng mãn nhãn.
Đánh bại Thể Công Viettel, Sông Lam Nghệ An trụ hạng ngoạn mục

Đánh bại Thể Công Viettel, Sông Lam Nghệ An trụ hạng ngoạn mục

Sông Lam Nghệ An (SLNA) gây sốc khi đánh bại Thể Công Viettel 2-0, qua đó trụ hạng ngoạn mục vào phút chót. Đội rơi xuống áp chót bảng Night Wolf V-League 2023/24 và phải đá play-off là Hồng Lĩnh Hà Tĩnh.
Hơn 1,8 triệu lượt khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng ở Tuyên Quang

Hơn 1,8 triệu lượt khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng ở Tuyên Quang

Đó là doanh thu từ hoạt động du lịch của tỉnh Tuyên Quang trong 6 tháng đầu năm 2024.
Dẻo thơm xôi làng Phú Thượng

Dẻo thơm xôi làng Phú Thượng

Nép mình gần triền đê sông Hồng, làng Phú Thượng (Tây Hồ, Hà Nội) bao năm nay vẫn thổi lửa truyền đời món xôi thơm ngon, dẻo mịn. Từ những con ngõ nhỏ, xôi làng Phú Thượng mang “tiếng thơm” đi khắp mọi nơi ở Hà Thành, trở thành một thức quà được nhiều người sành ăn yêu mến.
Chương trình du lịch qua miền di sản Việt Bắc được tổ chức quy mô cấp khu vực

Chương trình du lịch qua miền di sản Việt Bắc được tổ chức quy mô cấp khu vực

Năm nay, tỉnh Bắc Kạn được giao nhiệm vụ đăng cai tổ chức Chương trình Du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” năm 2024.
Cao Bằng lần đầu lọt vào danh sách điểm đến thân thiện nhất Việt Nam

Cao Bằng lần đầu lọt vào danh sách điểm đến thân thiện nhất Việt Nam

Danh sách này do Booking.com (chuyên trang về đặt vé, phòng lưu trú tại nhiều quốc gia trên thế giới) công bố và đây là lần đầu tiên Cao Bằng có trong danh sách này,
Triển lãm mỹ thuật “Cuộc sống quanh ta 2024” - Tôn vinh nét đẹp bình dị

Triển lãm mỹ thuật “Cuộc sống quanh ta 2024” - Tôn vinh nét đẹp bình dị

Triển lãm “Cuộc sống quanh ta 2024” trưng bày 63 tác phẩm, là những sáng tác mới của 62 tác giả thuộc thuộc Câu lạc bộ Mỹ thuật sáng tác đề tài xây dựng Tổ quốc. Người xem có thể bắt gặp những hình ảnh bình dị với làng gốm, làng thổ cẩm, làng nón, phong cảnh bốn mùa, đình làng, Khuê Văn Các...
Đồng Nai nhận được nhiều đề xuất cho ngày truyền thống của tỉnh

Đồng Nai nhận được nhiều đề xuất cho ngày truyền thống của tỉnh

Ngày 25/6, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo khoa học nhằm xác định Ngày truyền thống tỉnh Đồng Nai.
tong cong ty duong sat viet nam phai thoai sach von tai 13 cong ty

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phải thoái sạch vốn tại 13 công ty

(PLM) - Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định số 562/QĐ-TTg phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam giai đoạn đến hết năm 2025.
de xuat thi diem thu phi via he o quan hoan kiem

Đề xuất thí điểm thu phí vỉa hè ở quận Hoàn Kiếm

(PLM) - Sau hơn 10 tháng nghiên cứu, tổ soạn thảo (gồm 11 sở, ngành và 4 quận, huyện do Sở Xây dựng là cơ quan thường trực) đã trình UBND thành phố Hà Nội về việc ban hành Đề án quản lý, khai thác, sử dụng lòng đường, hè phố.
bat dau tu 17 vi pham giao thong se bi tam giu giay to tren vneid

Bắt đầu từ 1/7 vi phạm giao thông sẽ bị tạm giữ giấy tờ trên VNeID

(PLM) - Ngày 30-6, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, bắt đầu từ ngày mai (1-7) người dân sẽ xuất trình thông tin các giấy tờ liên quan đến người lái và xe cho lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra, xử lý. Trong quá trình xử lý mà người vi phạm xuất trình giấy tờ qua VNeID thì lực lượng chức năng sẽ tạm giữ giấy tờ trên môi trường điện tử.
quoc hoi thong nhat tiep tuc cam tuyet doi lai xe co nong do con

Quốc hội thống nhất tiếp tục cấm tuyệt đối lái xe có nồng độ cồn

(PLM) - Tại kỳ họp thứ 7 Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ. Theo đó, có 357/448 đại biểu có mặt tán thành quy định “cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”.
charm of law 2024 tim kiem guong mat dai dien cho ve dep luat hoc

Charm of Law 2024: Tìm kiếm gương mặt đại diện cho vẻ đẹp “Luật học”

(PLM) - Charm of Law 2024, cuộc thi Duyên dáng nữ sinh do Đoàn Thanh niên Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức đang dần đi đến chặng cuối. Đêm chung kết cuộc thi sẽ diễn ra vào tối 30/6. Với sứ mệnh tìm ra gương mặt đại diện cho vẻ đẹp “Luật học”, cuộc thi quy tụ rất nhiều nữ sinh xuất sắc về cả tài năng lẫn sắc đẹp.