Hà Nội 24 °C
TP Hồ Chí Minh 34 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 24°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 34°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Cầu Chương Dương xuống cấp, “cõng” lượng xe gấp 8 lần thiết kế

Pháp luật & Xã hội
30/11/2021 18:46
Vương Liễu (dẫn lại theo Lê Tươi - Nguyễn Nam)
aa
Cầu Chương Dương mỗi ngày có tới hơn 95.000 lượt xe qua cầu, gấp hơn 8 lần so với thiết kế. Nhiều hạng mục cầu đã bị hư hỏng, xuống cấp...


Cầu Chương Dương bắc qua sông Hồng, nối hai quận Hoàn Kiếm và Long Biên, Hà Nội được hoàn thành vào năm 1985. Sau hơn 30 năm, nhiều hạng mục cầu đã bị hư hỏng, xuống cấp, khiến người tham gia giao thông lo lắng.

1

Nhiều vị trí hư hỏng trên mặt cầu Chương Dương.

Hiện mỗi ngày có tới hơn 95.000 lượt xe qua cầu, gấp hơn 8 lần so với thiết kế.

Thấp thỏm khi qua cầu

Đi dọc theo cầu, dễ dàng nhận thấy những hư hại từ bề mặt cầu bong tróc, thành cầu đến lan can hoen gỉ.

Lớp bê tông nhựa phần mặt cầu chính đã bị nứt vỡ, tập trung chủ yếu ở các vị trí trên dầm ngang cầu và khe nối của các bản bê tông lắp ghép gây thấm nước. Phần kết cấu thép thuộc phần trên của cầu đã xuất hiện dấu hiệu xuống cấp.

Trên cầu hiện còn một số khe co giãn cũ và lan can cầu bị nứt vỡ. Ngay từ khe co giãn thứ 3 xuất hiện tình trạng bề mặt mấp mô, lượn sóng, chỗ cao chỗ thấp; tại vị trí giữa khe co giãn số 7 còn đang nứt với độ rộng 5 - 6cm đã khiến một phần đường tách rời khỏi thành cầu.

Ở khe co giãn số 9 những mảng asphalt chắp vá mỏng manh nhanh chóng bị các phương tiện lưu thông qua đánh bật tạo thành từng hố sâu gập ghềnh.

Người tham gia giao thông qua cầu liên tục phải giữ chặt tay lái để tránh bị loạng choạng do quá xóc.

Thừa nhận nhiều bộ phận, kết cấu của cầu đã bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông Hà Nội cho biết: Lớp bê tông nhựa phần mặt cầu chính bị nứt vỡ ngang mặt đường, tập trung chủ yếu ở các vị trí trên dầm ngang cầu và khe nối gây thấm nước xuống bên dưới.

Chính điều này làm gia tăng mức độ phá hỏng lớp bê tông lưới thép dày 6cm cũng như thấm nước xuống đáy bản mặt cầu và các cấu kiện thép bên dưới. Lớp bê tông dày 14cm dưới hệ bản mặt cầu có hiện tượng vỡ cục bộ do gỉ cốt thép bên trong…

Phần kết cấu thép thuộc kết cấu phần trên của cầu về cơ bản vẫn đang ở trạng thái làm việc bình thường xong các hư hỏng và xuống cấp của kết cấu thép đã xuất hiện rất rõ rệt và có xu hướng tiến triển mạnh.

Trên cầu hiện còn một số khe co giãn cũ và lan can cầu có chiều cao thấp (chỉ cao 1,1m tính từ mặt cầu), gờ bê tông nhỏ gây tâm lý không an toàn cho người tham gia giao thông, đặc biệt trong điều kiện thời tiết giông, gió…

“Các hư hỏng trên chưa gây ra các vấn đề nghiêm trọng về tính ổn định và khả năng chịu lực nhưng nếu không có các giải pháp cải tạo, sửa chữa, gia cường kịp thời thì trong tương lai gần sẽ không còn bảo đảm an toàn lưu thông cho các phương tiện cũng như đẩy công trình vào giai đoạn xuống cấp nhanh hơn”, lãnh đạo Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông Hà Nội nhận định.

Sẽ không có gì đáng nói nếu không có chuyện cầu bị xuống cấp là thế nhưng hàng ngày vẫn đang phải “cõng” lượng phương tiện nhiều gấp 8 lần công suất thiết kế.

Có mặt tại cầu Chương Dương trong khung giờ cao điểm sáng 26/11, ghi nhận của PV Báo Giao thông, hàng nghìn phương tiện ì ạch di chuyển từ phía đường Nguyễn Văn Cừ lên cầu.

Anh Hoàng Văn Thắng - lái xe chở khách theo hợp đồng đi Hải Phòng thường xuyên lưu thông qua cầu bức xúc: “Thời gian gần đây, tình trạng ùn tắc ở cầu Chương Dương lại xuất hiện thường xuyên hơn, nhất là trong giờ cao điểm, lưu thông từ điểm ùn tắc đến hết cầu phải mất từ 20 - 30 phút”.

Không thể tiếp tục sửa chữa nhỏ lẻ

Trao đổi với Báo Giao thông, bà Đỗ Thị Thanh Thủy - Phó giám đốc Công ty Công trình giao thông Hà Nội (đơn vị quản lý duy tu cầu Chương Dương) cho biết, hiện cầu chính có 11 khe co giãn, đã sửa chữa được 8 khe còn lại 3 khe hư hỏng tại trụ T4, T7 và T8A (tương đương khe co giãn số 3, 7, 9 tính từ trung tâm TP đi Long Biên theo phản ánh của Báo Giao thông).

2

Khe co giãn đang xuống cấp khiến người tham gia giao thông bất an khi qua cầu Chương Dương.

Từ đầu năm đến nay công ty đã thực hiện sơn nút kết cấu thép khoảng 1.200m2, thảm mặt cầu bằng bê tông Polynesia 1.100m2, vá ổ gà khoảng 150m2, sơn kẻ bê tông 650m2, sửa chữa khe cao su 6m.

“Hiện chúng tôi đã bàn giao mặt bằng cầu cho đơn vị kiểm định. Các hư hỏng hiện tại phải chờ kiểm định xong mới có đợt sửa chữa tổng thể”, bà Thủy cho biết.

Phía Sở GTVT Hà Nội, ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó giám đốc Sở cho biết, Chương Dương là cây cầu chịu tải trọng lớn trong thời gian dài trước khi có cầu Vĩnh Tuy và Thanh Trì.

Khẳng định tình trạng xuống cấp của cầu Chương Dương không thể cải thiện bằng việc duy tu với quy mô nhỏ lẻ được nữa, ông Tuấn cho hay, thời gian qua, đơn vị duy tu thường xuyên khắc phục đảm bảo an toàn nhưng chỉ ở quy mô nhỏ lẻ, không xử lý triệt để được tình trạng hư hỏng do quá trình đưa vào khai thác đã lâu.

“Để đánh giá lại khả năng chịu tải của cây cầu và các bộ phận kết cấu Sở GTVT đã báo cáo UBND Thành phố và được chấp thuận tiến hành dự án kiểm định cầu Chương Dương”, ông Tuấn nói và cho biết: Hiện công tác chuẩn bị đầu tư theo quy định đã xong. Dự kiến đến hết tháng 12/2021, công tác kiểm định cầu Chương Dương sẽ hoàn thành.

Chương Dương là cây cầu đầu tiên do các kỹ sư Việt Nam tự thiết kế và thi công trong giai đoạn đất nước còn nhiều khó khăn thiếu thốn về nhân lực vật lực để thi công công trình cầu lớn, đã đáp ứng được nhiệm vụ phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và kết nối nội thành Hà Nội với các quận huyện phía Bắc sông Hồng và với các tỉnh như: Hải Phòng, Quảng Ninh, Hưng Yên, Hải Dương...

(Link gốc: https://www.baogiaothong.vn/cau-chuong-duong-xuong-cap-cong-luong-xe-gap-8-lan-thiet-ke-d533945.html)

bài liên quan
Mới nhất
Đọc nhiều
Tỉnh Quảng Ninh gặp mặt, tri ân các chiến sỹ Điện Biên

Tỉnh Quảng Ninh gặp mặt, tri ân các chiến sỹ Điện Biên

Sáng 2/5, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Ninh tổ chức hội nghị gặp mặt, tri ân các anh hùng liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện
Thanh Hóa: Phá đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa chén giả quy mô lớn

Thanh Hóa: Phá đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa chén giả quy mô lớn

Ngày 2/5, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an thị xã Nghi Sơn vừa đề nghị truy tố 10 bị can trong đường dây sản xuất, buôn bán hàng giả là nước giặt, nước rửa chén mang nhãn hiệu của Thái Lan.
Lai Châu: Bắt đối tượng tàng trữ gần 100g ma tuý

Lai Châu: Bắt đối tượng tàng trữ gần 100g ma tuý

Lực lượng chức năng công an tỉnh Lai Châu vừa phát hiện bắt quả tang đối tượng Giàng Thị Cở, sinh năm 1976, trú tại bản Tà Tổng, xã Tà Tổng, huyện Mường Tè về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.
Tin bài khác
Tỉnh Quảng Ninh gặp mặt, tri ân các chiến sỹ Điện Biên

Tỉnh Quảng Ninh gặp mặt, tri ân các chiến sỹ Điện Biên

Sáng 2/5, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Ninh tổ chức hội nghị gặp mặt, tri ân các anh hùng liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn tỉnh.
Trong 5 ngày nghỉ lễ cả nước xảy ra 347 vụ TNGT làm 138 người tử vong

Trong 5 ngày nghỉ lễ cả nước xảy ra 347 vụ TNGT làm 138 người tử vong

Trong 5 ngày nghỉ lễ (từ ngày 27/4-1/5/2024), toàn quốc xảy ra 347 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 138 người, bị thương 285 người.
Vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai, Bộ Y tế chỉ đạo khẩn

Vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai, Bộ Y tế chỉ đạo khẩn

Cục Quản lý Khám, chữa bệnh - Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế Đồng Nai tích cực xử lý các việc liên quan đến vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ Bình Minh tỉnh Đồng Nai.
Việt Nam có 6 cơ sở giáo dục Đại học lọt bảng xếp hạng Châu Á

Việt Nam có 6 cơ sở giáo dục Đại học lọt bảng xếp hạng Châu Á

Theo đó, tổ chức Times Higher Education (THE) công bố bảng xếp hạng ĐH Châu Á năm 2024 với 739 trường đến từ 31 Quốc gia, vùng lãnh thổ.
Hôm nay, thí sinh chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trực tuyến

Hôm nay, thí sinh chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trực tuyến

Đến thời điểm hiện tại, các thí sinh dã được nhà trường cấp tài khoản đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT. Thời gian đăng ký đến 17h ngày 10/5/2024.
Sở Y tế TP.HCM cảnh báo về những quảng cáo sai lệch trên Facebook

Sở Y tế TP.HCM cảnh báo về những quảng cáo sai lệch trên Facebook

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM vừa có cảnh báo về những quảng cáo sai lệch trên Facebook có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, khi người dân bị thu hút đến các cơ sở không phép và sử dụng các kỹ thuật y tế không an toàn.
Sở Y tế TP. HCM: Tước giấy phép hoạt động Phòng khám chuyên khoa Vật lý trị liệu và Phục hồi chức năng Dr.Allen 2 tháng

Sở Y tế TP. HCM: Tước giấy phép hoạt động Phòng khám chuyên khoa Vật lý trị liệu và Phục hồi chức năng Dr.Allen 2 tháng

Phòng khám chuyên khoa Vật lý trị liệu và Phục hồi chức năng Dr.Allen thuộc Công ty CP Y khoa quốc tế HTH vừa bị phạt hơn 205 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động trong thời gian 2 tháng.
Nghệ An: Cắt thành công khối u xơ tử cung nặng 4kg cho nữ bệnh nhân người Lào

Nghệ An: Cắt thành công khối u xơ tử cung nặng 4kg cho nữ bệnh nhân người Lào

Các y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông (Nghệ An) vừa phẫu thuật cắt bỏ khối u xơ tử cung kích thước lớn 4 kg cho bệnh nhân Chai (37 tuổi, công dân Lào).
Hà Nội: 30 địa điểm tiếp nhận phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT của thí sinh tự do

Hà Nội: 30 địa điểm tiếp nhận phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT của thí sinh tự do

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố danh sách 30 địa điểm tiếp nhận phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
Học sinh giành giải Đặc biệt cuộc thi về Chiến dịch Điện Biên Phủ

Học sinh giành giải Đặc biệt cuộc thi về Chiến dịch Điện Biên Phủ

Học sinh Đặng Lê Gia Nhi - học sinh trường THCS Kim Đồng (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) đã giành giải Đặc biệt cuộc thi Sưu tập và tìm hiểu tem bưu chính năm 2024 với chủ đề “70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ qua con tem bưu chính”.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.