Hà Nội 28 °C
TP Hồ Chí Minh 25 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 24 °C
  • Hà Nội Hà Nội 28°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 25°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 24°C

Chính phủ quyết liệt quản lý giá để kiểm soát lạm phát

Sản phẩm - Hàng hóa - Dịch vụ
06/06/2024 13:36
Mạnh Quang
aa
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho hay, thời gian qua, Chính phủ đã chỉ đạo các Bộ, ngành triển khai quyết liệt các giải pháp đồng bộ, thông suốt trong đảm bảo sản xuất, cung ứng, lưu thông và phân phối để đảm bảo các mặt hàng mà Chính phủ kiểm soát và quản lý về giá được điều chỉnh với lộ trình phù hợp.

Sáng 6/6, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7.

Trước chất vấn của Đại biểu Mai Thị Phương Hoa (Đoàn Nam Định) về kiểm soát lạm phát trong bối cảnh sẽ tăng lương, biến động chuỗi cung ứng, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết, vấn đề Đại biểu nêu rất chính xác, lạm phát liên quan nhiều đến các mặt hàng thiết yếu.

Việt Nam có nền kinh tế mở nên chúng ta nhập khẩu khá nhiều vật tư, nguyên liệu mà việc này phụ thuộc vào thị trường thế giới. Trong khi chúng ta đang thực hiện các gói kích cầu và tăng lương, dẫn đến biến động và ảnh hưởng kinh tế vĩ mô, đặc biệt là việc kiểm soát được tỷ số lạm phát mà Quốc hội cho phép.

Phó Thủ tướng nêu rõ, thời gian qua, Chính phủ đã chỉ đạo các Bộ, ngành triển khai quyết liệt các giải pháp đồng bộ, thông suốt trong đảm bảo sản xuất, cung ứng, lưu thông và phân phối để đảm bảo các mặt hàng mà Chính phủ kiểm soát và quản lý về giá được điều chỉnh với lộ trình phù hợp.

Đối với vướng mắc liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ đối với công trình, phần đất nằm trong hành lang an toàn điện gió mà Đại biểu Nguyễn Thị Yến Nhi (Đoàn Bến Tre) nêu, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết, theo Luật Đất đai, hành lang an toàn là một trong những khu vực Nhà nước sẽ thu hồi khi cần thiết và sẽ có chính sách thu hồi phù hợp.

Chính phủ quyết liệt quản lý giá để kiểm soát lạm phát
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trả lời chất vấn sáng 6/6. (Ảnh: Phạm Thắng)

Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là chưa có tiêu chí xác định hành lang để có những chính sách phù hợp. Bộ Công Thương và Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ ban hành các tiêu chí kỹ thuật để xác định hành lang an toàn điện gió, trên cơ sở đó sẽ thực hiện thu hồi và có chính sách đền bù theo Luật Đất đai.

Trước đó, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã làm rõ một số vấn đề thuộc 4 nhóm nội dung chất vấn. Nhấn mạnh về các nhiệm vụ, giải pháp trong điều hành kinh tế vĩ mô, Phó Thủ tướng cho biết, Chính phủ sẽ tập trung tiếp tục hoàn thiện thể chế, khơi thông các nguồn lực, lành mạnh hóa các thị trường, đẩy mạnh cải cách hành chính, phân cấp, phân quyền đi đôi với phân bổ nguồn lực, nâng cao năng lực thực thi, tăng cường kiểm tra, giám sát và kiểm soát quyền lực.

Khắc phục tình trạng đùn đẩy, né tránh, sợ trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, công chức, có cơ chế đánh giá cán bộ dựa trên kết quả, sản phẩm cụ thể, gắn với đánh giá thực chất, với đào tạo, quy hoạch bổ nhiệm và thực hiện các chính sách khác đối với cán bộ.

Ban hành kịp thời, đồng bộ các văn bản quy định chi tiết thi hành, báo cáo Quốc hội cho phép có hiệu lực sớm đối với các luật liên quan nhiều đến những tắc nghẽn trong huy động nguồn lực.

Bên cạnh đó, Chính phủ cũng phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, vì lợi ích chung, bảo đảm chủ động, linh hoạt, kịp thời hơn, hiệu quả hơn trong chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả các bộ, ngành từ Trung ương đến địa phương.

Ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng gắn với ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả, hài hòa các chính sách điều hành kinh tế vĩ mô, điều hành chính sách tiền tệ chủ động, hiệu quả, linh hoạt, kịp thời, phối hợp đồng bộ với chính sách tài khóa, mở rộng hợp lý, có trọng tâm, trọng điểm và các chính sách khác.

Phát huy tiềm năng, củng cố và làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống qua thúc đẩy đầu tư công, các dự án hạ tầng, dự án động lực thu hút đầu tư tư nhân, đầu tư nước ngoài, mở rộng thị trường xuất khẩu, thúc đẩy tiêu dùng trong nước, nắm chắc tình hình để cân đối cung cầu, nhất là các mặt hàng liên quan đến hàng hóa thiết yếu.

Cũng theo Phó Thủ tướng, Chính phủ đã kiến tạo, thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới thông qua đẩy mạnh liên kết, phát triển vùng, có chính sách ưu tiên đẩy mạnh chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, phát triển kinh tế tuần hoàn, kinh tế cacbon thấp, chuyển đổi năng lượng công bằng, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, là nguồn lực quan trọng, động lực mới cho tăng trưởng.

Chính phủ cũng đẩy mạnh các chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ, để tạo sự ủng hộ, hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp, khôi phục niềm tin, đẩy mạnh đầu tư sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, sinh kế cho người dân, hỗ trợ hình thành các lĩnh vực kinh tế mới, các hoạt động nghiên cứu đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học kỹ thuật…

bài liên quan
Quy định chặt với phương thức kinh doanh thuốc qua thương mại điện tử

Quy định chặt với phương thức kinh doanh thuốc qua thương mại điện tử

Ủy ban Xã hội đề nghị chỉ cho phép bán lẻ theo phương thức thương mại điện tử các thuốc không kê đơn, thuốc không thuộc trường hợp hạn chế sử dụng hoặc sử dụng dưới sự giám sát của thầy thuốc theo khuyến cáo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; cần bổ sung quy định biện pháp để bảo đảm chất lượng thuốc và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng...
Phó Thủ tướng Lê Thành Long được giao thêm trọng trách

Phó Thủ tướng Lê Thành Long được giao thêm trọng trách

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính mới ký Quyết định kiện toàn Ban Chỉ đạo Quốc gia Dân số và Phát triển. Theo đó, Phó Thủ tướng Lê Thành Long làm Trưởng Ban Chỉ đạo.
Các DNNN

Các DNNN '5 tiên phong' để trở thành những đầu tàu lớn, vươn tầm quốc tế

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các doanh nghiệp Nhà nước thực hiện tốt “5 tiên phong” và các bộ, ngành quan tâm, đồng hành cùng doanh nghiệp một cách thực chất để “mỗi bộ, ngành có một Viettel, mỗi tỉnh, thành có một Becamex”. Các doanh nghiệp Nhà nước trở thành những đầu tàu lớn ngang tầm khu vực và thế giới, vươn lên khẳng định uy tín, thương hiệu doanh nghiệp quốc gia, dân tộc trên trường quốc tế.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ưu tiên cho tăng trưởng càng cao càng tốt, kiểm soát tốt lạm phát

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ưu tiên cho tăng trưởng càng cao càng tốt, kiểm soát tốt lạm phát

Kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, chính sách tiền tệ, tài khóa ưu tiên cho tăng trưởng càng cao càng tốt và kiểm soát lạm phát theo mục tiêu dưới 4,5%; đồng thời yêu cầu sớm có phương án huy động thêm 100.000 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ cho các công trình hạ tầng chiến lược. Thủ tướng cũng sẽ đứng đầu Ban Chỉ đạo rà soát các vướng mắc về pháp lý sắp được thành lập.
Thủ tướng gửi thư khen 4 người hùng dùng búa phá tường cứu người trong vụ cháy tại Trung Kính

Thủ tướng gửi thư khen 4 người hùng dùng búa phá tường cứu người trong vụ cháy tại Trung Kính

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa có Thư khen hành động dũng cảm của 4 người hùng cứu các nạn nhân mắc kẹt trong đám cháy ở phố Trung Kính, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội.
Thủ tướng yêu cầu

Thủ tướng yêu cầu '3 đẩy mạnh, 3 tiên phong, 3 bứt phá' để tăng năng suất lao động

Phát biểu chỉ đạo tại diễn đàn “Nâng cao năng suất lao động Quốc gia năm 2024”, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, toàn thể các đoàn viên, người lao động, Công đoàn các cấp, cộng đồng doanh nghiệp cùng các bộ, ngành, địa phương cùng chung tay tập trung thực hiện: “ 3 đẩy mạnh, 3 tiên phong, 3 bứt phá ” để góp phần thúc đẩy tăng năng suất lao động.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giấy phép lái xe sẽ có 12 điểm

Giấy phép lái xe sẽ có 12 điểm

Ngày 27/6, với đa số phiếu tán thành, Quốc hội thông qua Luật Trật tự An toàn giao thông đường bộ với 9 chương, 89 điều và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025.
Xử lý nghiêm người trúng đấu giá đất vi phạm thanh toán

Xử lý nghiêm người trúng đấu giá đất vi phạm thanh toán

Chiều nay 27/6, Quốc hội thông qua Luật đấu giá tài sản sửa đổi, trong đó bổ sung quy định xử lý vi phạm đối với người trúng đấu giá quyền sử dụng đất mà không thực hiện nghĩa vụ thanh toán. Tuỳ theo tính chất, mức độ sẽ bị cấm tham gia đấu giá.
Những khúc mắc tại Dự án Bách Quang: UBND TP Sông Công cần lập lại đồ án quy hoạch

Những khúc mắc tại Dự án Bách Quang: UBND TP Sông Công cần lập lại đồ án quy hoạch

Thay vì lên kế hoạch xử lý thiếu sót khi phát triển Dự án khu dân cư Bách Quang sau khi Phòng Quản lý đô thị TP.Sông Công (Thái Nguyên) thừa nhận về quy trình lấy ý kiến cộng đồng dân cư trong đồ án quy hoạch khu dân cư chưa đầy đủ, gây dự luận xấu trong
Tin bài khác
Giá xăng dầu đồng loạt được điều chỉnh tăng

Giá xăng dầu đồng loạt được điều chỉnh tăng

Từ 15h ngày 27/6, giá xăng E5 tăng 510 đồng/lít, giá bán là 22.010 đồng/lít. Giá xăng RON 95 tăng 550 đồng, giá bán 23.010 lên mức đồng/lít.
Chương trình hành động của Chính phủ thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

Chương trình hành động của Chính phủ thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

Chính phủ ban hành Nghị quyết số 98/NQ-CP ngày 26/6/2024 Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 25/12/2023 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
Quảng Ninh: Thu giữ 63 tấn hàu giống không rõ xuất xứ trị giá 1,5 tỷ đồng

Quảng Ninh: Thu giữ 63 tấn hàu giống không rõ xuất xứ trị giá 1,5 tỷ đồng

Lực lượng QLTT tỉnh Quảng Ninh vừa chuyển giao hồ sơ vụ 63 tấn hàu giống không rõ xuất xứ trị giá 1,5 tỷ đồng cho cơ quan Cảnh sát điều tra tiếp tục xác minh, làm rõ.
Trái vải thiều giúp Bắc Giang thu về hơn 5.700 tỷ đồng

Trái vải thiều giúp Bắc Giang thu về hơn 5.700 tỷ đồng

Tổng sản lượng tiêu thụ vải thiều của Bắc Giang ước đạt trên 85,7 nghìn tấn. Giá trị doanh thu từ vải thiều và các dịch vụ phụ trợ ước đạt khoảng trên 5.775 tỷ đồng.
Bộ Tài chính đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Bộ Tài chính đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Bộ Tài chính vừa có công văn số 6506/BTC-CST gửi các Bộ, ngành, các cơ quan liên quan xin ý kiến về việc tiếp tục giảm lệ phí trước bạ (LPTB) đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước vào thời điểm từ 1/8/2024 cho đến hết ngày 31/01/2025.
Không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, gián đoạn nguồn hàng gây tăng giá đột biến

Không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, gián đoạn nguồn hàng gây tăng giá đột biến

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Chủ tịch UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương tăng cường các biện pháp quản lý, điều hành giá.
Giá vàng miếng SJC chỉ còn cao hơn vàng nhẫn 1,5 triệu đồng/lượng

Giá vàng miếng SJC chỉ còn cao hơn vàng nhẫn 1,5 triệu đồng/lượng

Giá vàng nhẫn hiện tại chỉ thấp hơn so với vàng miếng SJC khoảng hơn 1,5 triệu đồng/lượng. Đây là mức chênh lệch nhỏ nhất từ trước đến nay giữa hai loại vàng.
Thủ tướng yêu cầu đề xuất cụ thể lộ trình điều chỉnh giá điện, giáo dục, dịch vụ khám chữa bệnh

Thủ tướng yêu cầu đề xuất cụ thể lộ trình điều chỉnh giá điện, giáo dục, dịch vụ khám chữa bệnh

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 61/CĐ-TTg gửi Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường các biện pháp quản lý, điều hành giá.
Đang livestream bán hàng thì bị ập vào kiểm tra, tạm giữ 2.000 sản phẩm

Đang livestream bán hàng thì bị ập vào kiểm tra, tạm giữ 2.000 sản phẩm

Qua kiểm tra thực tế, lực lượng chức năng phát hiện 2.000 sản phẩm áo may sẵn chưa qua sử dụng tại cơ sở không rõ nguồn gốc nơi sản xuất hàng hóa và xuất xứ hàng hóa.
Không có hiện tượng thiếu vỏ container, không tắc nghẽn hàng hoá

Không có hiện tượng thiếu vỏ container, không tắc nghẽn hàng hoá

Đây là nội dung được nhiều doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hoá container trong buổi làm việc với Cục Hàng hải Việt Nam.
khai mac hoi cho trien lam quoc te cong nghe nang luong va moi truong ha noi nam 2024

Khai mạc Hội chợ, Triển lãm quốc tế công nghệ năng lượng và môi trường Hà Nội năm 2024

(PLM) - Sáng ngày 26/6, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế ICE, số 91 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Sở Công thương Hà Nội đã tổ chức khai mạc Hội chợ - triển lãm quốc tế công nghệ năng lượng và môi trường Hà Nội năm 2024.
de xuat tra luong huu moi tu ngay 17

Đề xuất trả lương hưu mới từ ngày 1/7

(PLM) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa đề xuất cấp thẩm quyền sớm có văn bản hướng dẫn để đơn vị này có cơ sở chi trả lương hưu, trợ cấp mới ngay từ ngày 1/7.
bo cong an xac minh doi tuong tung tin lo de thi tot nghiep thpt 2024

Bộ Công an xác minh đối tượng tung tin lộ đề thi tốt nghiệp THPT 2024

(PLM) - Trước thông tin "lộ đề thi các môn Toán, Ngữ văn, Ngoại Ngữ trong kì thi tốt nghiệp THPT năm 2024" được lan truyền trên mạng xã hội, Bộ GD&ĐT khẳng định đây là thông tin hoàn toàn sai sự thật. Hiện, Bộ Công an đang tổ chức xác minh để xử lý theo quy định của pháp luật.
ha noi bat giu doi tuong dung dao sat hai bo de va anh trai

Hà Nội: Bắt giữ đối tượng dùng dao sát hại bố đẻ và anh trai

(PLM) - Ngày 26/6, Công an huyện Quốc Oai (Hà Nội) cho biết, đã phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự Công an Thành phố bắt giữ đối tượng Trần Khánh Hà để điều tra hành vi giết người.
hoi an dung dau danh sach diem den du lich gia tri nhat

Hội An đứng đầu danh sách điểm đến du lịch giá trị nhất

(PLM) - Đô thị cổ Hội An của Việt Nam đứng đầu danh sách 10 điểm đến du lịch giá trị nhất năm 2024 theo đánh giá của tờ The Post Office UK (Bưu điện Vương quốc Anh).