Chủ nhật 26/05/2024 21:45

Email: [email protected]

Hotline: 0903211537

Hà Nội 31 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 30 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 24 °C
  • Hà Nội Hà Nội 31°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 30°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 24°C

“Chọn cán bộ chiến lược mà nhầm lẫn là tai họa”

Pháp luật hình sự
06/10/2020 07:09
Minh Ngọc
aa
Ông Ngô Văn Sửu, nguyên Vụ trưởng Vụ 1, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, nhấn mạnh sự cần thiết phải rút kinh nghiệm từ những kỳ Đại hội trước để làm tốt hơn, chặt chẽ hơn, đảm bảo chính xác hơn quá trình chuẩn bị cho Đại hội Đảng, đặc biệt là vấn đề nhân sự.


Ông Ngô Văn Sửu.

Ông Ngô Văn Sửu.

“Đảng thể hiện sự cầu thị để có nhiều ý kiến của nhân dân hơn”

Ông Ngô Văn Sửu nhận định, kỳ này việc chuẩn bị cho Đại hội XIII chu đáo hơn, chi tiết hơn so với các kỳ trước.

“Cả về văn kiện, nhân sự, những phần kiểm điểm hay xác định tầm nhìn, mục tiêu phát triển lâu dài của cả nước đến mốc kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng, kỷ niệm 100 năm thành lập Nước đều có phương hướng tương đối rõ ràng. Đó là một định hướng tốt. Đặc biệt, việc chuẩn bị nhân sự Đại hội lần này chúng ta đang rà xét lại từng nhân sự để tránh những sai lầm như khoá trước”, ông Sửu nói.

Theo ông Sửu, dự thảo báo cáo chính trị trình Đại hội XIII của Đảng cần phải sửa đi sửa lại nữa, lấy ý kiến rộng rãi nữa mới hoàn chỉnh được. Với cách chuẩn bị như vậy, ông tin tưởng rằng dự thảo Báo cáo sẽ tốt hơn những lần trước. “Đảng thể hiện sự cầu thị để có nhiều ý kiến của nhân dân hơn nhằm đóng góp, hoàn thiện báo cáo chính trị”.

Ông Sửu bày tỏ rất tâm đắc với việc Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh đến công tác cán bộ trong bài viết “Chuẩn bị và tiến hành thật tốt Đại hội XIII của Đảng, đưa đất nước bước vào một giai đoạn phát triển mới”.

“Theo tôi, công tác Đảng nói chung thực chất là công tác cán bộ. Những Đại hội khóa trước cũng nói về công tác cán bộ nhưng không được sâu sắc như lần này. Việc nhấn mạnh điều đó là biểu hiện rất tốt. Tôi tin rằng đã nhấn mạnh được như thế thì công tác cán bộ sẽ chuẩn bị được chu đáo hơn”, ông nói.

Lấy ví dụ cụ thể việc rà soát nhân sự, ông Sửu cho hay, trước đây, việc chuẩn bị được tiến hành theo tiêu chuẩn chung, quy trình chung nhưng tới đây, Trung ương rà soát cụ thể từng người trong hơn 200 người vào Trung ương.

“Tôi hy vọng việc rà soát đó được cụ thể, chính xác, chặt chẽ để chọn những người vào Đại hội XIII này có chất lượng cao hơn, tránh như lần Đại hội XII, Đại hội xong thì một số người vi phạm kỷ luật, có người phải xử lý, thậm chí là phải xử lý hình sự. Những cái đó là những sai sót, những điểm yếu trước đây đã vấp phải rồi, kỳ này cố gắng làm sao để tránh được”, ông Sửu nhấn mạnh và bày tỏ hy vọng Đại hội lần này vừa làm tốt báo cáo chính trị vừa chuẩn bị tốt cho nhân sự.

“Chống tham nhũng tốt sẽ loại bỏ được những người không xứng đáng”

Ông Sửu cũng cho rằng, trong cuộc sống không phải mọi thứ đều chu đáo, cũng còn có thể có sai sót nọ sai sót kia; điều quan trọng là Đảng nhận thức ra được những thứ rất cơ bản trong công tác xây dựng Đảng, không sợ sai lầm, không sợ khuyết điểm để có những biện pháp xử lý, sửa chữa.

Trước đây cũng đã nói về công tác cán bộ nhưng công tác cán bộ vẫn còn những khó khăn, sai sót; công tác kiểm tra, giám sát chưa được chặt chẽ, chưa làm chi tiết, cụ thể mà mới nói đến tiêu chuẩn chung chung. Ví dụ trước đây cũng nói tiêu chuẩn bằng cấp nhưng bằng cấp như thế nào, có thực chất không thì lại không ai đi kiểm tra, xem xét cái đó.

Rồi tài sản bất minh, trước đây cũng có nói chứ không phải không nhưng lại không kiểm tra. Đến lần này, những việc đó được nói tương đối rõ hơn, tức những cá nhân nhiều nhà, nhiều đất không rõ ràng, không giải trình được thì không đưa vào Trung ương nữa.

Hay lần này, làm công tác nhân sự, Trung ương cũng nói rõ là ai mà còn vấn đề gì chưa làm rõ thì cũng không đưa vào nữa. Những điều đó là nhằm làm cho việc thực hiện tốt hơn và chắc chắn là cũng có hy vọng nhiều hơn. “Tôi tin rằng kỳ này sẽ có tiến bộ hơn trước; khắc phục được những sai lầm, thiếu sót, khuyết điểm trước đây”, ông Sửu nhấn mạnh.

Theo ông Sửu, những cán bộ cơ hội “khôn ngoan lắm, luồn lách giỏi lắm” nên cần cả một quá trình kiểm tra, giám sát chặt chẽ thì mới dần hạn chế và chấm dứt được. Việc “chạy chức”, “chạy quyền” hay lợi ích nhóm… để khắc phục được không phải một sớm một chiều mà phải đi vào những việc cụ thể, những phương án cụ thể…

“Nếu không kiểm tra giám sát, làm đến nơi đến chốn, không cân nhắc thận trọng thì vẫn có thể lọt, mà lọt những cái đó thì nguy hiểm lắm… Nếu người dân thấy có hiện tượng đó sẽ thiếu lòng tin vào Đảng. Do đó, phải làm kỹ để đảm bảo trong sạch, củng cố lòng tin của người dân. Phải rút kinh nghiệm từ những khóa trước để lần này mình làm tốt hơn, chặt chẽ hơn, đảm bảo chính xác hơn, đặc biệt là vấn đề nhân sự. Đừng để nhầm lẫn vì nhầm lẫn là nguy hiểm lắm!”- ông Sửu nhận định.

Khi nói về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nói nhiều về công tác phòng chống tham nhũng. Theo ông Sửu, việc chống tham nhũng không phải bây giờ mới nhắc đến mà Đại hội XII vừa qua cũng đã có những tiến bộ tốt, đã làm mạnh hơn, làm từ trong làm ra, làm từ trên xuống; cũng đã xử lý “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.

“Kỳ này, khi nói về công tác xây dựng Đảng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh phải tiếp tục phòng chống tham nhũng, phải làm mạnh hơn chứ không thể dừng lại được. Nếu làm được việc chống tham nhũng tốt thì sẽ loại bỏ được những phần tử không xứng đáng, loại bỏ được những cán bộ kém phẩm chất, có sai phạm…

Có những trường hợp chưa làm xong nhưng có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì lần này cũng không đưa vào Trung ương nữa. Như vậy cũng rất tốt, tránh khả năng có sự nhầm lẫn. Lần này Trung ương, Tổng Bí thư nói rất mạnh mẽ. Phương châm chỉ đạo như thế là rất tốt”, ông Sửu nói.

Theo ông Sửu, hiện nay có thể có việc người này người kia chần chừ chờ đợi, “có khi cũng không dám làm mạnh tay nữa”. Đó là tâm lý phải khắc phục, phải chú ý để ngăn ngừa.

“Theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị, của Tổng Bí thư, có thể thấy được việc này đang làm tốt, đang có xu hướng lành mạnh”, ông nêu rõ và bày tỏ tin tưởng rằng với các phương hướng chỉ đạo rõ ràng, đúng đắn và sự chuẩn bị kỹ lưỡng như vậy, Đại hội tới đây sẽ thành công, đạt được những hiệu quả nhất định, tốt hơn những kỳ Đại hội trước.

bài liên quan
Bà Trương Thị Mai được Trung ương Đảng đồng ý cho thôi giữ các chức vụ và nghỉ công tác

Bà Trương Thị Mai được Trung ương Đảng đồng ý cho thôi giữ các chức vụ và nghỉ công tác

Ngày 16/5, tại Hội nghị lần thứ 9, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ.
Alisa - Địa chỉ trồng răng implant uy tín Hà Nội

Alisa - Địa chỉ trồng răng implant uy tín Hà Nội

Nha khoa Alisa trở thành địa chỉ trồng răng uy tín Hà Nội được nhiều bậc Giáo sư, Tiến sĩ và hàng ngàn khách hàng lựa chọn.
Bác sĩ Lê Nho Chuyên - Chuyên gia trồng răng toàn hàm tại Hà Nội

Bác sĩ Lê Nho Chuyên - Chuyên gia trồng răng toàn hàm tại Hà Nội

Phương pháp trồng răng implant toàn hàm mang lại rất nhiều lợi ích, cũng như giúp tiết kiệm chi phí nếu bạn tìm được một địa chỉ uy tín.
Hà Tĩnh: Luân chuyển, bổ nhiệm nhiều lãnh đạo chủ chốt

Hà Tĩnh: Luân chuyển, bổ nhiệm nhiều lãnh đạo chủ chốt

Có 24 lãnh đạo huyện, thị và sở, ngành tại Hà Tĩnh được luân chuyển, điều động, bổ nhiệm giữ các chức vụ mới trong đợt 1 năm 2024.
Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Theo quyết định, có 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án; trong đó có 11 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù.
Tỉnh Quảng Ninh điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt

Tỉnh Quảng Ninh điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt

Ngày 1/4, tỉnh Quảng Ninh đã công bố quyết định điều động, bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ chủ chốt cấp sở, ngành, địa phương trong tỉnh.
Mới nhất
Đọc nhiều
Thủ tướng yêu cầu '3 đẩy mạnh, 3 tiên phong, 3 bứt phá' để tăng năng suất lao động

Thủ tướng yêu cầu '3 đẩy mạnh, 3 tiên phong, 3 bứt phá' để tăng năng suất lao động

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu chung tay tập trung thực hiện: “ 3 đẩy mạnh, 3 tiên phong, 3 bứt phá ” để góp phần thúc đẩy tăng năng suất lao động.
Tưng bừng ngày hội thiếu nhi của con em cán bộ, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam

Tưng bừng ngày hội thiếu nhi của con em cán bộ, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam

Trong không khí rộn ràng chào mừng Quốc tế thiếu nhi, hôm nay, 26/5, Công đoàn Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức họp mặt con em cán bộ, phóng viên, người lao động của Báo tại Thiên đường Bảo Sơn, Hà Nội.
Ấn tượng giải Tennis Báo chí Nghệ An lần thứ 5

Ấn tượng giải Tennis Báo chí Nghệ An lần thứ 5

Sau 2 ngày diễn ra sôi nổi, hấp dẫn, giải Tennis Báo chí Nghệ An lần thứ 5 đã kết thúc tốt đẹp. Điều đọng lại trong mỗi VĐV, các cổ động viên là những ấn tượng đậm nét trong công tác điều hành, tổ chức giải đấu.
Tin bài khác
Nghệ An: Bắt 11 đối tượng, thu giữ hơn 6.000 viên ma túy

Nghệ An: Bắt 11 đối tượng, thu giữ hơn 6.000 viên ma túy

Điều hành hoạt động của đường dây này là Phan Trung Hưng, trú tại phường Quang Trung (TP Vinh - Nghệ An. Đối tượng đã “cõng” trên mình 06 tiền án về ma túy, mới mãn hạn tù vào cuối năm 2023.
5 tổ công tác đặc biệt của Công an TP Hà Nội hoạt động ra sao sau 7 ngày ra quân

5 tổ công tác đặc biệt của Công an TP Hà Nội hoạt động ra sao sau 7 ngày ra quân

Sau 01 tuần ra quân, 5 Tổ công tác đã xử lý 708 trường hợp vi phạm, tạm giữ 218 phương tiện, tước 21 giấy phép lái xe...
Sử dụng mạng máy tính để chiếm đoạt tài sản, xử lý thế nào?

Sử dụng mạng máy tính để chiếm đoạt tài sản, xử lý thế nào?

Các đối tượng sử dụng không gian mạng để làm phương tiện thực hiện hành vi phạm tội một cách tinh vi nên cơ quan an ninh còn gặp nhiều khó khăn trong việc giải quyết.
Khởi tố vụ án cháy nhà trọ khiến 14 người thiệt mạng tại phố Trung Kính

Khởi tố vụ án cháy nhà trọ khiến 14 người thiệt mạng tại phố Trung Kính

Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy, liên quan đến vụ cháy làm 14 người chết tại khu nhà trọ ở phố Trung Kính.
Vụ cháy nhà trọ 14 người chết ở Hà Nội: Ai là người chịu trách nhiệm?

Vụ cháy nhà trọ 14 người chết ở Hà Nội: Ai là người chịu trách nhiệm?

Theo Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường: Đây là vụ hỏa hoạn thương tâm khiến nhiều người chết, một số người bị thương, thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản. Do đó, cơ quan điều tra sẽ vào cuộc xác minh làm rõ nguyên nhân vụ cháy để có hướng xử lý phù hợp với quy định của pháp luật.
Nghệ An: Bắt 3 đối tượng cho vay lãi nặng hơn 26 tỉ đồng

Nghệ An: Bắt 3 đối tượng cho vay lãi nặng hơn 26 tỉ đồng

Các đối tượng đã lợi dụng tình hình kinh tế khó khăn và việc một số người dân trên địa bàn có nhu cầu vay tiền để thực hiện hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, với lãi suất 3.000 đồng/triệu/ngày.
Cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an thu hồi tiền lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an thu hồi tiền lừa đảo

Công an thành phố Hà Nội đề nghị người dân cảnh giác khi đọc những trang thông tin không chính thức, mạo danh Bộ Công an.
Nữ kế toán chiếm đoạt gần 70 tỷ đồng bảo hiểm xã hội

Nữ kế toán chiếm đoạt gần 70 tỷ đồng bảo hiểm xã hội

Lợi dụng sơ hở trong quá trình phê duyệt chứng từ chuyển tiền, Thương đã lập các ủy nhiệm chi khống trên hệ thống phần mềm kế toán, thay đổi thông tin người thụ hưởng.
Nghệ An: Bắt tạm giam Chủ tịch và 3 cán bộ UBND thị xã Cửa Lò

Nghệ An: Bắt tạm giam Chủ tịch và 3 cán bộ UBND thị xã Cửa Lò

Cơ quan Công an xác định, thu hồi đất khi không đủ căn cứ theo quy định của Luật đất đai; trong công tác bồi thường, thực hiện không đúng trình tự, thủ tục quy định; bố trí đất tái định cư không đúng đối tượng, vượt hạn mức; xác định giá đất tái định cư thấp hơn so với quy định...
Mở lại phiên tòa xét xử vụ “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” ở Bắc Giang

Mở lại phiên tòa xét xử vụ “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” ở Bắc Giang

TAND tỉnh Bắc Giang ấn định mở lại phiên tòa xét xử bị cáo Trịnh Thu Trang về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và bị cáo Nguyễn Thủy Anh, Lương Thị Thu Thảo về tội "Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự" vào 7h30 ngày 28/5/2024.
gen z chon cong so ung xu the nao cho phu hop

Gen Z chốn công sở: Ứng xử thế nào cho phù hợp?

(PLM) - Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tới năm 2025, số lượng Gen Z trong độ tuổi lao động là khoảng 15,7 triệu người, chiếm hơn 25% tổng lực lượng lao động Việt Nam. Thế hệ này mang đến luồng gió mới cho môi trường công sở và mỗi câu chuyện của họ ở nơi đây đều là đề tài được quan tâm.
thac ban gioc lot top 21 thac nuoc dep nhat the gioi nam 2024

Thác Bản Giốc lọt top 21 thác nước đẹp nhất thế giới năm 2024

(PLM) - Thác Bản Giốc có tên trong danh sách 21 thác nước đẹp nhất thế giới năm 2024 do tạp chí du lịch danh tiếng của Mỹ Travel+Leisure bình chọn.
who tuoi tho trung binh toan cau giam manh

WHO: Tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm mạnh

(PLM) - Theo thông cáo báo chí toàn cầu được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phát đi vào tối 24/5, từ năm 2019 đến năm 2021, tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm tới 1,8 năm và tuổi thọ khỏe mạnh giảm tới 1,5 năm. Sự sụt giảm này đã xóa bỏ một thập kỷ tiến bộ về tuổi thọ, đẩy tuổi thọ trung bình xuống còn 71,4 năm, tuổi thọ khỏe mạnh xuống 61,9 năm, tương đương mức của năm 2012.
ha noi dieu tra nguyen nhan vu chay nha tro o trung kinh khien 14 nguoi tu vong

Hà Nội: Điều tra nguyên nhân vụ cháy nhà trọ ở Trung Kính khiến 14 người tử vong

(PLM) - Xuyên đêm và rạng sáng ngày 24/5, các lực lượng chức năng thành phố đã nỗ lực cứu hoả ngôi nhà nằm sâu trong ngõ 119 Trung Kính, phường Trung Hoà, quận Cầu Giấy (Hà Nội) Thống kê ban đầu đã có 14 người tử vong đều là người ở trọ trong khu nhà trên.
tu 17 ngan hang co quyen phong toa tai khoan nhan chuyen khoan nham

Từ 1/7, ngân hàng có quyền phong tỏa tài khoản nhận chuyển khoản nhầm

(PLM) - Nghị định số 52/2024/NĐ-CP của Chính phủ về thanh toán không dùng tiền mặt; trong đó quy định việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán cũng như nêu rõ các trường hợp bị phong tỏa tài khoản thanh toán từ ngày 1/7/2024.