Chủ nhật 01/09/2024 05:41

Email: [email protected]

Hotline: 0904309996

Hà Nội 30 °C
TP Hồ Chí Minh 0 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 31 °C
  • Hà Nội Hà Nội 30°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 0°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 31°C

Chủ động bảo đảm nguồn cung xăng dầu

Tin tức doanh nghiệp
12/03/2022 07:45
Thanh Hải
aa
Trên thế giới, giá dầu thô liên tiếp tăng cao do diễn biến căng thẳng tại Ukraine. Còn trong nước, những khó khăn của Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn khiến câu chuyện giá xăng dầu “nóng” hơn bao giờ hết. Là mặt hàng chiến lược tác động trực tiếp đến kinh tế - xã hội, việc chủ động bảo đảm nguồn cung, quản lý và điều hành giá xăng dầu một cách khoa học, chặt chẽ đang được ngành Công Thương cùng các đơn vị cung cấp nỗ lực triển khai với những giải pháp cụ thể.


Tin nên đọc

“Nóng” thị trường xăng, dầu

Theo Bộ Công Thương, hiện nay, nguồn cung xăng, dầu từ sản xuất trong nước đã đáp ứng được khoảng 70-75% (có những thời điểm lên đến 80%) nhu cầu sử dụng. Nguồn cung chủ yếu từ 2 nhà máy lọc hóa dầu là Nghi Sơn (chiếm 35-40% thị phần) và Bình Sơn (chiếm khoảng 35% thị phần). Tuy nhiên, thời gian qua, do gặp khó khăn về tài chính và một số vấn đề nội tại, Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã nhiều lần phải giảm công suất xuống 90%, rồi 80% và hiện nay đang vận hành ở mức 55-60%.

1-(2)

Vận chuyển các sản phẩm tại Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn. Ảnh: Hải Tần

Thực trạng này ảnh hưởng đến việc giao hàng cho các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng, dầu trong nước. Theo phản ánh của các doanh nghiệp, trong tháng 2-2022, lượng xăng, dầu của nhà máy này giao cho các đầu mối kinh doanh giảm 43% so với kế hoạch bình quân (kế hoạch là 680 nghìn mét khối, thực tế chỉ giao 390 nghìn mét khối).

Theo tính toán, trong tháng 3-2022, lượng xăng, dầu giao được chỉ khoảng 540 nghìn mét khối (giảm 20%). Dự kiến phải đến tháng 4-2022, Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn mới khôi phục được 100% công suất.

Một vấn đề nữa ảnh hưởng đến việc cung ứng xăng, dầu trên thị trường là tỷ lệ chiết khấu đối với các đại lý. Giám đốc Chi nhánh Công ty cổ phần Ô tô vận tải Hà Tây (một trong những đại lý bán lẻ xăng, dầu tại Hà Nội) Hoàng Thị Lệ Mỹ cho biết, câu chuyện nguồn cung hay giá xăng, dầu lên xuống, chỉ là một phần. Vấn đề chính là mức chiết khấu trên giá xăng, dầu như hiện nay khiến nhiều doanh nghiệp bán lẻ không thực sự mặn mà để kinh doanh.

Đơn vị chúng tôi là đại lý nhượng quyền của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) nên nhận được mức chiết khấu là 240 đồng/lít xăng đối với khu vực I. Mức này quá thấp, chỉ đủ trang trải phí vận chuyển xăng, dầu về đến cửa hàng. Trong khi đó, chi phí kinh doanh còn bao gồm tiền kho bãi, lương, bảo hiểm xã hội cho nhân viên, tỷ lệ hao hụt của xăng, dầu. Ít nhất mức chiết khấu phải là 700 đồng/lít xăng thì doanh nghiệp mới duy trì được hoạt động. Từ trước Tết Nguyên đán đến giờ, doanh nghiệp lỗ hơn 600 triệu đồng”, bà Hoàng Thị Lệ Mỹ nói.

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, tại khu vực miền Bắc và miền Trung, nguồn cung xăng, dầu vẫn được bảo đảm, không xảy ra tình trạng khan hiếm. Ngoài ra, các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng, dầu của Nhà nước không những bảo đảm nguồn cung trong hệ thống phân phối của mình mà còn tăng cường nhập khẩu để bù đắp cho thiếu hụt của các đầu mối kinh doanh, phân phối xăng, dầu khác. Tuy nhiên, qua công tác kiểm tra của cơ quan chức năng cũng như phản ánh của người dân, thực tế ở một số địa phương, nhất là khu vực Tây Nguyên và miền Nam, cũng đã xuất hiện tình trạng cửa hàng bán lẻ thiếu xăng, dầu cục bộ hoặc bán nhỏ giọt cho người tiêu dùng (chỉ bán khoảng 20.000-30.000 đồng xăng, dầu mỗi lượt).

Đề xuất nhiều giải pháp tháo gỡ

Để bảo đảm nguồn cung xăng, dầu cho thị trường, theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, Bộ Công Thương đã có chỉ đạo tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý tình trạng đầu cơ, trục lợi… trong hoạt động kinh doanh xăng, dầu.

Đồng thời, Bộ đã yêu cầu Nhà máy Lọc hóa dầu Bình Sơn tăng công suất trong khả năng cho phép từ 100% lên 105% từ đầu tháng 2-2022. Cùng với đó, Bộ Công Thương đã giao bổ sung hạn mức xăng, dầu nhập khẩu cho 10 doanh nghiệp đầu mối để bù đắp nguồn cung thiếu hụt từ sản xuất trong nước. Tổng lượng nhập khẩu tăng thêm khoảng 2,4 triệu mét khối, trong đó Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) nhập thêm 1.065.567 mét khối; Tổng công ty Dầu Việt Nam thêm 488.688 mét khối; Công ty TNHH Thủy bộ Hải Hà 140.401 mét khối; Công ty TNHH Hải Linh 124.898 mét khối; Công ty TNHH Thương mại vận tải và du lịch xuyên Việt 165.117 mét khối; Công ty cổ phần Hóa dầu Quân đội 41.636 mét khối…

Bộ cũng đã kiến nghị Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Hải quan tạo điều kiện về thủ tục nhập khẩu, Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại tạo điều kiện về thủ tục và tăng hạn mức tín dụng cho các doanh nghiệp đầu mối để kịp thời nhập khẩu xăng, dầu theo hạn mức được giao bổ sung.

Quan điểm của Bộ Công Thương là không để thiếu hụt xăng, dầu trong mọi tình huống. Lượng xăng, dầu thiếu hụt sẽ được giải quyết bằng cách nhập khẩu, giao chỉ tiêu cụ thể từng tháng cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp phải thường xuyên báo cáo lượng xăng, dầu nhập khẩu về đầu mối là Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) để nắm bắt và cân đối.

Ở góc độ doanh nghiệp, Phó Tổng Giám đốc Petrolimex Nguyễn Xuân Hùng cho biết, đơn vị đã rà soát lại các hợp đồng nhập khẩu đã ký kết để đàm phán tăng nguồn cung. Cùng với đó, đơn vị ký kết các hợp đồng mới cho phù hợp chỉ tiêu và sản lượng mà Bộ Công Thương đã giao. Còn Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Kinh doanh xuất nhập khẩu Vạn Thuận (đại lý bán lẻ xăng dầu trên đường Nguyễn Xiển - Xa La, Hà Nội) Vũ Thị Minh Phương kiến nghị, nếu giá xăng, dầu tiếp tục tăng thì cần giảm thuế môi trường, đồng thời điều chỉnh mức chiết khấu giúp doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng này trụ vững.

(Link gốc: http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Kinh-te/1026754/chu-dong-bao-dam-nguon-cung-xang-dau)

bài liên quan
Báo Pháp luật Việt Nam kỷ niệm 39 năm: Đoàn kết – Hiện đại – Nhân văn

Báo Pháp luật Việt Nam kỷ niệm 39 năm: Đoàn kết – Hiện đại – Nhân văn

Tối ngày 12/7 tại thành phố Quy Nhơn(Bình Định), báo Pháp luật Việt Nam đã tổ chức chương trình Gala dinner kỷ niệm 39 năm ngày báo Pháp luật Việt Nam xuất bản số báo đầu tiên (10/7/1985-10/7/2024).
‘Sợi dây’ Chứng khoán APG - GKM Holdings

‘Sợi dây’ Chứng khoán APG - GKM Holdings

Mối quan hệ thân thiết của GKM – APG được "phác hoạ" thông qua hàng loạt giao dịch, góp cổ phần của GKM Holdings.
Chuyên trang truyền thông Pháp luật Plus chuyển về trụ sở mới

Chuyên trang truyền thông Pháp luật Plus chuyển về trụ sở mới

Do nhu cầu công việc, Chuyên trang truyền thông Pháp luật Pháp luật+ (Báo Pháp luật Việt Nam) chuyển về trụ sở mới.
Conic trao giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ Conic Riverside

Conic trao giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ Conic Riverside

Ngày 08/06/2024, Công ty Cổ Phần Xây Dựng Đầu Tư Và Phát Triển Lĩnh Phong – Conic, đã tiến hành bàn giao giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ) cho những cư dân đầu tiên tại khu căn hộ Conic Riverside (Lô 13B, KDC Conic, P. 7, Quận 8, Tp. HCM), theo đúng tiến độ cam kết.
Giá xăng dầu dự báo giảm về mốc 23.000 đồng/lít

Giá xăng dầu dự báo giảm về mốc 23.000 đồng/lít

Trong kỳ điều hành hôm nay 9/5, dự báo giá xăng dầu tiếp tục giảm. Theo đó, giá xăng RON 95 có thể về mốc 23.000 đồng/lít.
Bác sĩ Lê Nho Chuyên - Chuyên gia trồng răng toàn hàm tại Hà Nội

Bác sĩ Lê Nho Chuyên - Chuyên gia trồng răng toàn hàm tại Hà Nội

Phương pháp trồng răng implant toàn hàm mang lại rất nhiều lợi ích, cũng như giúp tiết kiệm chi phí nếu bạn tìm được một địa chỉ uy tín.
Mới nhất
Đọc nhiều
Khởi tố đối tượng trộm nhiều tài sản có giá trị trong két sắt

Khởi tố đối tượng trộm nhiều tài sản có giá trị trong két sắt

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Tây Hồ đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam Trịnh Thị Thảo (SN 1995) trú tại Ngọc Thanh, Kim Động, Hưng Yên về tội Trộm cắp tài sản.
Công an tỉnh Nghệ An gặp mặt, thăm hỏi các thương, bệnh binh

Công an tỉnh Nghệ An gặp mặt, thăm hỏi các thương, bệnh binh

Ngày 23/7, Công an tỉnh Nghệ An đã tổ chức gặp mặt các thương, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ tại Trung tâm Điều dưỡng thương bệnh binh tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh Nghệ An tại xã Nghi Phong (Nghi Lộc - Nghệ An).
Cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết sẵn sàng dùng gần 5.000 tỷ đồng tài sản tích luỹ để khắc phục hậu quả

Cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết sẵn sàng dùng gần 5.000 tỷ đồng tài sản tích luỹ để khắc phục hậu quả

Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết: "Kính mong HĐXX tạo điều kiện thuận lợi để bị cáo được xử lý tài sản cá nhân gần 5.000 tỷ đồng để khắc phục hậu quả vụ án mà cơ quan điều tra đã và đang phong toả hơn 2 năm qua".
Tin bài khác
Sai phạm tại tòa nhà Diamond Flower Tower: Sở ngành nào đã điều chỉnh nâng từ 6 lên 39 tầng!

Sai phạm tại tòa nhà Diamond Flower Tower: Sở ngành nào đã điều chỉnh nâng từ 6 lên 39 tầng!

Theo Kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng chỉ rõ, Tòa nhà Diamond Flower Tower của Handico6 đã được điều chỉnh 4 lần, nâng tầng từ 6 lên đến 39 tầng.
Giá xăng, dầu đẩy CPI tháng 5/2022 tăng 0,38%

Giá xăng, dầu đẩy CPI tháng 5/2022 tăng 0,38%

Xăng dầu, lương thực, hàng hoá thiết yếu tăng giá là nguyên nhân chủ yếu khiến CPI tháng 5/2022 tăng.
Cưỡng chế 190 triệu đồng tiền chậm nộp thuế của Công ty LICOGI 10

Cưỡng chế 190 triệu đồng tiền chậm nộp thuế của Công ty LICOGI 10

Cục Thuế tỉnh Quảng Nam có văn bản cưỡng chế nợ tiền thuế, tiền chậm nộp tiền thuế đối với Công ty CP LICOGI 10, với số tiền 190 triệu đồng.
Tỉnh Quảng Nam yêu cầu nhiều đơn vị "giám sát chặt chẽ" dự án Cổng trời Đông Giang

Tỉnh Quảng Nam yêu cầu nhiều đơn vị "giám sát chặt chẽ" dự án Cổng trời Đông Giang

Quảng Nam vừa yêu cầu chủ đầu tư thực hiện nghiêm kết luận thanh tra về đất đai tại dự án Khu du lịch sinh thái Cổng Trời Đông Giang.
Thời khắc đen tối đã qua, tính kế cho một giai đoạn bùng nổ mới

Thời khắc đen tối đã qua, tính kế cho một giai đoạn bùng nổ mới

Dịch bệnh Covid-19 đã được kiểm soát và đẩy lùi, mở đường cho quá trình phục hồi kinh tế diễn ra mạnh mẽ. Những giải pháp hỗ trợ cần được tiếp tục thực hiện để đẩy nhanh quá trình này.
HNG lỗ quý thứ 4 liên tiếp

HNG lỗ quý thứ 4 liên tiếp

Sản lượng trái cây thu hoạch giảm, trong khi giá mua phân bón, vật tư nông nghiệp tăng, thiếu hụt container lạnh để xuất khẩu, HNG nối dài mạch lỗ sang quý thứ 4 liên tiếp.
Hơn 236 triệu tấn hàng hóa qua cảng biển trong 4 tháng

Hơn 236 triệu tấn hàng hóa qua cảng biển trong 4 tháng

4 tháng đầu năm 2022, tổng khối lượng hàng hóa qua cảng biển ước đạt hơn 236 triệu tấn, tăng 3% so với cùng kỳ năm 2021.
Doanh thu quý I/2022 của Thuduc House sụt giảm mạnh

Doanh thu quý I/2022 của Thuduc House sụt giảm mạnh

Công ty CP Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House - mã HoSE: TDH) đã công bố báo cáo tài chính quý I/2022.
Masan hợp tác với Trusting Social, tăng tốc thiết lập nền tảng  Tiêu dùng - Công nghệ

Masan hợp tác với Trusting Social, tăng tốc thiết lập nền tảng Tiêu dùng - Công nghệ

Công ty CP Tập đoàn Masan vừa hoàn tất việc mua 25% cổ phần của Công ty Cổ phần Trusting Social (Công ty con tại Việt Nam của Trust IQ Pte. Ltd).
Ông Đỗ Quang Hiển từ nhiệm Chủ tịch HĐQT SHS, tuân thủ quy định Luật các Tổ chức tín dụng

Ông Đỗ Quang Hiển từ nhiệm Chủ tịch HĐQT SHS, tuân thủ quy định Luật các Tổ chức tín dụng

Ngày 27/04/2022, Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 để thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2022 và bầu ra các vị trí nhân sự chủ chốt trong Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát cho nhiệm kỳ mới.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.