Chủ nhật 28/04/2024 18:43

Email: [email protected]

Hotline: 0903211537

Hà Nội 31 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 32 °C
  • Hà Nội Hà Nội 31°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 32°C

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Đại học Kinh tế quốc dân phải đi tiên phong trong đổi mới

Giáo dục
14/11/2022 22:46
Thanh Thanh
aa
Phát biểu với thế hệ các lãnh đạo, giáo viên và sinh viên trường Đại học Kinh tế quốc dân (ĐHKTQD), Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, vị thế “đầu ngành” của Trường không phải xuất phát từ bề dày lịch sử phát triển, mà điều quan trọng là trường phải đi tiên phong trong đổi mới...


Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc.

Hôm nay (14/11), Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã về thăm Trường ĐHKTQD và tham dự Lễ kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2022).

Đổi mới toàn diện giáo dục

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng những thành tích nổi bật của trường trong các lĩnh vực. Chủ tịch nước bày tỏ mong muốn trường tiếp tục cố gắng phát huy những thành tích đã đạt được trong điều kiện mới của đất nước.

Nhấn mạnh các trường đại học là nơi thực hiện nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, là nơi bồi dưỡng nhân tài, có vai trò, trách nhiệm to lớn trong việc hiện thực hóa “Khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”, Chủ tịch nước lưu ý ngành giáo dục nói chung cần chuyển mạnh giáo dục đại học từ lấy truyền đạt kiến thức sang giáo dục rèn luyện kỹ năng, phương pháp tư duy và tự học, tự tìm tòi bổ sung kiến thức, rèn luyện phẩm chất đạo đức, bản lĩnh nghề nghiệp và trách nhiệm xã hội.

Chủ tịch nước bồi hồi xúc động khi về thăm trường cũ.

Chủ tịch nước bồi hồi xúc động khi về thăm trường cũ.

“Trong quá trình đào tạo, sinh viên đóng vai trò trung tâm, chủ động; giáo viên đóng vai trò là người hướng dẫn, định hướng sinh viên cách thu nhận kiến thức và vận dụng kiến thức vào giải quyết vấn đề thực tiễn. Thực hiện điều này không chỉ liên quan đến đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập, mà đòi hỏi đổi mới căn bản mục tiêu, nội dung chương trình đào tạo, giáo trình và học liệu, nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên và đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục. Các cơ sở giáo dục đại học cần dành sự quan tâm đặc biệt đến điều này, coi đây là vấn đề quan trọng hàng đầu cần tập trung giải quyết để nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực…”- Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Đồng thời, Chủ tịch nước lưu ý mỗi cơ sở giáo dục đại học phải thực sự trở thành lực lượng đi tiên phong trong phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo gắn với nhu cầu của xã hội và xu thế phát triển khoa học công nghệ trên thế giới; Phát triển và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên…

Chủ tịch nước cũng nhấn mạnh, đổi mới quản trị đại học là tiền đề triển khai hệ thống các giải pháp khắc phục các hạn chế, yếu kém, nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục đại học.

Cắt băng khánh thành thư viện điện tử dùng chung cho 45 trường đại học.

Cắt băng khánh thành thư viện điện tử dùng chung cho 45 trường đại học.

Phát huy vị thế “trường đầu ngành”

Chứng kiến Trường ĐHKTQD khánh thành Thư viện điện tử dùng chung cho 45 trường đại học, cùng với Chiến lược xây dựng và chuyển đổi mô hình tổ chức thành đại học 3 cấp với 3 trường thành viên, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: “Đây là hướng đi phù hợp với yêu cầu xây dựng cơ sở giáo dục đại học đa ngành được quy định trong Luật Giáo dục đại học”. Để thực hiện được điều đó, Chủ tịch nước đề nghị nhà trường cần phải có những nỗ lực vượt bậc bằng những đột phá, chứ không phải bằng các giải pháp truyền thống mang tính “tiệm tiến”.

“Để thực hiện có hiệu quả phương hướng chiến lược này, tôi đề nghị các đồng chí lãnh đạo trường cần chú trọng củng cổ, phát triển và nâng tầm hiện đại các ngành, các lĩnh vực vốn dĩ là truyền thống, thế mạnh của trường (Kinh tế, quản lý và quản trị kinh doanh), đồng thời từng bước mở rộng sang các lĩnh vực và ngành đào tạo mới, liên ngành, xuyên ngành, phát triển mạnh ngành công nghệ thông tin, tập trung vào định hướng chuyển đổi số, ứng dụng dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo trong quản lý, kinh tế và kinh doanh, tạo nền móng trở thành trung tâm đào tạo và nghiên cứu hàng đầu trong lĩnh vực này…”- Chủ tịch nước phát biểu.

Khẳng định,Trường ĐHKTQD đã được xác định là trường đại học trọng điểm quốc gia, trường đầu ngành trong khối các trường đại học kinh tế, quản lý và quản trị kinh doanh, Chủ tịch nước lưu ý, vị thế “trường đầu ngành” không phải xuất phát từ bề dày lịch sử phát triển trường, mà điều quan trọng là Trường ĐHKTQD phải đi tiên phong trong đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả các lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu khoa học, tư vấn kinh tế và quản trị kinh doanh, phát triển đội ngũ giáo viên, hợp tác quốc tế và quản trị nhà trường.

“Với vị thế “trường đầu ngành”, Trường ĐHKTQD cần trở thành “tấm gương” “người đi tiên phong trong khối các trường đại học kinh tế, quản lý và quản trị kinh doanh, đồng thời thiết lập và duy trì quan hệ hợp tác bền chặt với các trường đại học này vì sự phát triển chung của cả hệ thống đại học...”- Chủ tịch nước kỳ vọng.

Báo cáo Chủ tịch nước và đoàn công tác, GS.TS Phạm Hồng Chương, Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho biết, trường được thành lập từ tháng 1/1956 với tên gọi ban đầu là Trường Kinh tế - Tài chính. Đến nay, trải qua 66 năm xây dựng và phát triển, với sự nỗ lực, chủ động và sáng tạo của thầy, trò các thế hệ, Trường ĐHKTQD đã đạt được nhiều thành trên các lĩnh vực hoạt động.

Hiệu trưởng Trường ĐHKTQD cũng cho biết, trong bối cảnh phát triển mới theo hướng hội nhập quốc tế mạnh mẽ, đặc biệt là dưới tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, để viết tiếp những trang vẻ vang và giữ được vị trí tiên phong, trường đang đi đầu trong việc xây dựng một đại học thông minh với mục tiêu đổi mới, phát triển và phổ biến tri thức, thu hút và đào tạo nhân tài, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước…

bài liên quan
Cần đặt lợi ích đại cục của quốc gia, dân tộc, nhân dân là trên hết

Cần đặt lợi ích đại cục của quốc gia, dân tộc, nhân dân là trên hết

Đây là nhấn mạnh của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án “Chiến lược xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045” khi phát biểu chủ trì Phiên họp thứ 3 của Ban Chỉ đạo, vào chiều qua (31/5).
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp xúc cử tri TP HCM

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp xúc cử tri TP HCM

Sáng 11/5, tại huyện Củ Chi, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và tổ đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh đơn vị số 10, đã dự Hội nghị tiếp xúc cử tri huyện Củ Chi và huyện Hóc Môn theo hình thức trực tiếp và trực tuyến trước Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.
Các già làng, trưởng bản cần tiếp tục nêu gương sáng cho con cháu, cộng đồng

Các già làng, trưởng bản cần tiếp tục nêu gương sáng cho con cháu, cộng đồng

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc mong muốn già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín tiêu biểu tiếp tục nêu gương sáng cho con cháu và cộng đồng; là nhân tố tích cực trong các phong trào của địa phương.
Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã là tất yếu khách quan, có ý nghĩa chiến lược

Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã là tất yếu khách quan, có ý nghĩa chiến lược

Báo Pháp luật Việt Nam trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc về phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự khánh thành Đền thờ Vua Hùng tại Cần Thơ

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự khánh thành Đền thờ Vua Hùng tại Cần Thơ

Tối ngày 6/4, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự lễ khánh thành Đền thờ Vua Hùng tại thành phố Cần Thơ.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tặng quà Tết các gia đình chính sách tại Hải Phòng

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tặng quà Tết các gia đình chính sách tại Hải Phòng

Sáng nay (26/1), tại TP Hải Phòng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm, tặng quà và chúc Tết các gia đình người có công, nạn nhân chất độc da cam, hộ nghèo, người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công ty Quốc tế - Mega Gangnam tiếp tục bị Sở Y tế xử phạt

Công ty Quốc tế - Mega Gangnam tiếp tục bị Sở Y tế xử phạt

Vi phạm nhiều lỗi trong lĩnh vực y tế, Công ty cổ phần đầu tư Quốc tế - Mega Gangnam có trụ sở số 105, phố Trần Quốc Hoàn (Hà Nội) bị Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh xử phạt hành chính.
Người làm chứng là gì, quyền và nghĩa vụ của người làm chứng?

Người làm chứng là gì, quyền và nghĩa vụ của người làm chứng?

Vai trò của người làm chứng góp phần tích cực vào sự thắng lợi của công lý. Vậy người làm chứng có quyền và nghĩa vụ như thế nào?
Hội Nhà báo Việt Nam đề nghị xử lý nghiêm vụ 2 phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp ở Thanh Trì

Hội Nhà báo Việt Nam đề nghị xử lý nghiêm vụ 2 phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp ở Thanh Trì

Hội Nhà báo Việt Nam có văn bản gửi UBND và Công an TP Hà Nội đề nghị tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo cơ quan chức năng điều tra làm rõ, xử lý nghiêm những đối tượng hành hung các phóng viên, nhà báo xảy ra tại huyện Thanh Trì.
Tin bài khác
10 học sinh Việt Nam xuất sắc đoạt giải Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev

10 học sinh Việt Nam xuất sắc đoạt giải Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev

Tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev lần thứ 58 năm 2024, cả 10 học sinh Việt Nam đều đạt giải với 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng. Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn.
Trường Cao đẳng An ninh nhân dân I khai giảng khóa Trung cấp chính quy

Trường Cao đẳng An ninh nhân dân I khai giảng khóa Trung cấp chính quy

Trường Cao đẳng An ninh nhân dân I thực hiện tốt phương châm “lấy nhà trường làm nền tảng”, “lấy thầy cô làm động lực”, “mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo” để thực hiện đổi mới phương pháp đào tạo “lấy người học làm trung tâm”.
Hà Nội: Thêm 3 trường THPT tư thục được giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10

Hà Nội: Thêm 3 trường THPT tư thục được giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10

Năm học 2024 - 2025, Sở GD&ĐT Hà Nội giao chỉ tiêu cho 3 trường THPT tư thục tuyển mới 30 lớp khối 10.
Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

English Challenge là Cuộc thi tiếng Anh dành cho sinh viên và học sinh đam mê tiếng Anh, là nơi để sinh viên tỏa sáng tài năng và tăng cường sự kết nối.
Từ hôm nay, học sinh có thể thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT trực tuyến

Từ hôm nay, học sinh có thể thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT trực tuyến

Trong 5 ngày, từ 24/4 đến 28/4, học sinh có thể thực hiện đăng ký thi tốt nghiệp THPT trực tuyến trên hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp tài khoản và mật khẩu.
Lộ diện đại sứ chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2024

Lộ diện đại sứ chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2024

Là đại sứ của chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2024, Hoa hậu Lương Thuỳ Linh bày tỏ niềm vui và vinh dự khi được đồng hành cùng các sĩ tử.
Triển khai loạt giải pháp phòng, chống bạo lực học đường tại Hà Nội

Triển khai loạt giải pháp phòng, chống bạo lực học đường tại Hà Nội

Theo yêu cầu của UBND TP Hà Nội, các Sở, ngành, địa phương cần "chung tay" triển khai các biện pháp để phòng ngừa, can thiệp kịp thời các hành vi bạo lực học đường, đảm bảo an toàn cho học sinh, sinh viên từ gia đình tới nhà trường và xã hội...
Thí sinh “ẵm” giải Nhất cuộc thi “Sinh viên với khát vọng non sông”

Thí sinh “ẵm” giải Nhất cuộc thi “Sinh viên với khát vọng non sông”

Thí sinh Võ Minh Hiếu (Đồng Nai) đã xuất sắc giành giải Nhất cuộc thi thiết kế sản phẩm tuyên truyền về kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ với chủ đề "Sinh viên với khát vọng non sông".
Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc, lần thứ X, khu vực IV

Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc, lần thứ X, khu vực IV

Ngày 20/4, Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X, khu vực IV năm 2024 đã chính thức khai mạc tại Nhà thi đấu thể dục thể thao tỉnh Đắk Lắk.
Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Sau khi tan học, em N.N.M.A bị một nhóm đối tượng có mang theo hung khí tấn công trước cổng trường THPT Tân Hòa (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai).
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.