Hà Nội 35 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 30 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 33 °C
  • Hà Nội Hà Nội 35°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 30°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 33°C

Chủ tịch Quốc hội yêu cầu đặc biệt quan tâm việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, huyện

Thủ tục hành chính
27/03/2024 14:05
Quốc Bảo
aa
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ yêu cầu đặc biệt quan tâm công tác thành lập đơn vị hành chính mới và sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện, giải quyết lao động dôi dư cũng như chính sách đãi ngộ người trong diện sắp xếp.

Chiều 25/3, phát biểu bế mạc Hội nghị tổng kết công tác Hội đồng nhân dân (HĐND) các tỉnh, thành phố năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh hoạt động của HĐND ngày càng hiệu quả, xác thực, góp phần vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội cũng như nhiệm vụ phát triển chung của địa phương.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, năm 2023 có thời cơ thuận lợi và cả thách thức đan xen, trong đó khó khăn thách thức nhiều hơn dự báo nhưng đất nước đạt nhiều kết quả quan trọng khá toàn diện, được bạn bè quốc tế đánh giá cao. Trong thành tích chung đó có vai trò của Quốc hội và cơ quan dân cử ở địa phương.

"Nếu như năm 2022 khẳng định đã có làn gió tươi mới trong hoạt động của HĐND các cấp thì đến năm nay càng khẳng định làn gió tươi mới có phạm vi rộng hơn, lan tỏa hơn, kết quả tốt hơn và đồng đều hơn", ông Huệ nói.

Chủ tịch Quốc hội phát biểu kết luận Hội nghị chiều 25/3. Ảnh: Quốc hội
Chủ tịch Quốc hội phát biểu kết luận Hội nghị chiều 25/3. Ảnh: Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội cho biết khối lượng công việc của HĐND năm qua rất lớn. HĐND các tỉnh, thành đã tổ chức đến 357 kỳ họp, bình quân mỗi tỉnh, thành tổ chức 5,6 kỳ họp. Trong khi đó, Luật Tổ chức HĐND quy định một năm chỉ có 2 kỳ họp thường kỳ. Như vậy, số lượng kỳ họp chuyên đề và đột xuất nhiều hơn kỳ họp theo quy định. Mỗi địa phương nhiều hơn quy định 3,6 kỳ họp. Trong đó, có rất nhiều kỳ họp chuyên đề và kỳ họp bất thường.

Cùng với đó là số lượng nghị quyết cũng ở mức kỉ lục cho thấy công tác lập pháp lập quy của HĐND cũng rất lớn.

Hoạt động của HĐND ngày càng hiệu quả, sát thực, góp phần quan trọng thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nhiệm vụ chung của địa phương. Chủ tịch Quốc hội chỉ rõ và biểu dương các địa phương như TP.HCM, Hà Nội, Hải Phòng, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương, Quảng Ninh, Bắc Giang, Hậu Giang, Khánh Hòa, Nam Định, Hưng Yên…

Chủ tịch Quốc hội cho biết những địa phương có hoạt động HĐND tốt thì thu ngân sách và tăng trưởng khá, cho thấy vai trò quan trọng của cơ quan dân cử. Cùng với đó các tỉnh dân số đông như Thanh Hóa, Nghệ An đang vươn lên mạnh mẽ. Các tỉnh đều có nhiều nỗ lực cố gắng. Làn gió tươi mới lan tỏa ở các tỉnh thành với nhiều chuyển biến mạnh mẽ.

Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: Quốc hội
Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: Quốc hội.

Dù vậy, Chủ tịch Quốc hội cho rằng còn một số hạn chế cần khắc phục trong hoạt động của HĐND như việc giải quyết các kiến nghị, nghị quyết giám sát tối cao về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí chưa có nhiều chuyển biến, thể hiện qua những dự án chậm tiến độ ở các địa phương.

Đề cập phương hướng thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị tăng cường thực hiện chức năng cơ quan dân cử địa phương để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ năm 2024.

Trong đó, ông yêu cầu tập trung rà soát, hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật ở địa phương, đóng góp nhiều hơn, trách nhiệm hơn cho việc xây dựng luật và nghị quyết của Quốc hội, nhất là các luật có liên quan đời sống kinh tế - xã hội địa phương.

Người đứng đầu Quốc hội cho biết trong năm nay, nhiều nghị quyết có tính chất đặc thù dự kiến được Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thông qua. Nhiều địa phương đang mong muốn ban hành nghị quyết thí điểm về khu kinh tế thương mại tự do.

Bộ Chính trị cũng vừa họp cho ý kiến đề án tháo gỡ khó khăn đối với các dự án ở một số địa phương sau khi có kết luận thanh tra, kiểm toán và có bản án.

Nhất trí về chủ trương ban hành quyết sách chính trị tháo gỡ vướng mắc liên quan việc này, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh tinh thần xử nghiêm sai phạm, không hợp thức hóa sai phạm, nhưng phải tháo gỡ vướng mắc để khai thác nguồn lực của Nhà nước, nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, trong năm nay Quốc hội sẽ tổng rà soát thủ tục hành chính nên HĐND cần phối hợp chính quyền rà soát các văn bản thủ tục hành chính do địa phương tạo ra, cái gì không hợp lý cần bãi bỏ, đi kèm với đó là tăng cường phân cấp cho địa phương.

"Vướng mắc vấn đề gì các địa phương cần rà soát để chuẩn bị cho nhiệm kỳ sau. Năm nay không chuẩn bị là rất gay go. Không thể nói là cái này của chính quyền lúc nào ông ấy trình thì trình", Chủ tịch Quốc hội nói đồng thời liên hệ trong vấn đề đầu tư có tiền mà không có dự án thì chịu chết."Năm nay phải tăng tốc để hoàn thành kế hoạch của nhiệm kỳ này và chuẩn bi nhiệm kỳ sau. Giải ngân vốn đầu tư công chậm có trách nhiệm của HĐND", Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Nhắc đến nhiệm vụ thành lập đơn vị hành chính mới và sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện, giải quyết lao động dôi dư cũng như chính sách đãi ngộ người trong diện sắp xếp, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu đặc biệt quan tâm công tác này.

Ngoài ra, ông Huệ nhấn mạnh cần đổi mới toàn diện hoạt động của HĐND, tăng cường chất lượng các kỳ họp và chất lượng đại biểu HĐND vì đây là yếu tố quyết định chất lượng của cơ quan dân cử.

bài liên quan
Mới nhất
Đọc nhiều
Ông Hoàng Cương được bổ nhiệm giữ chức Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính của Bộ Y tế

Ông Hoàng Cương được bổ nhiệm giữ chức Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính của Bộ Y tế

Ông Hoàng Cương, Thạc sĩ Quản lí Kinh tế, Kĩ sư, Trưởng phòng chính sách đấu thầu thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư được tiếp nhận và bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính thuộc Bộ Y tế.
Môi biến dạng, viêm nhiễm sau phẫu thuật hình trái tim

Môi biến dạng, viêm nhiễm sau phẫu thuật hình trái tim

Cô gái 24 tuổi (Hà Nội) tới khám tại khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ - Bệnh viện Đại học Y Hà Nội trong tình trạng toàn bộ môi và vùng mặt dưới sưng nề. Vùng môi biến dạng, mất cân đối, chảy nhiều mủ trắng bẩn, viêm nhiễm rất nặng.
2 cán bộ kiểm lâm tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

2 cán bộ kiểm lâm tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Quá trình nỗ lực dập lửa, 2 cán bộ kiểm lâm đã không may tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh tại địa bàn giáp ranh xã Phương Tiến, Lao Chải, Xín Chải, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.
Tin bài khác
Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an tăng cường tuần tra, kiểm soát đảm bảo bảo ATGT dịp lễ 30/4 và 1/5

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an tăng cường tuần tra, kiểm soát đảm bảo bảo ATGT dịp lễ 30/4 và 1/5

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Công điện số 36/CĐ-TTg về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch Hè 2024.
Quảng Ninh: TP Hạ Long công bố phân tích các chỉ số PAR Index, SIPAS, DGI, DDCI, DTI năm 2023

Quảng Ninh: TP Hạ Long công bố phân tích các chỉ số PAR Index, SIPAS, DGI, DDCI, DTI năm 2023

Chiều 10/4, TP Hạ Long tổ chức hội nghị công bố, phân tích chuyên sâu về các chỉ số PAR Index, SIPAS, DGI, DDCI, DTI năm 2023.
Bảng lương công chức và bảng lương theo vị trí việc làm được tính như thế nào từ ngày 1/7?

Bảng lương công chức và bảng lương theo vị trí việc làm được tính như thế nào từ ngày 1/7?

Từ 1/7, sẽ áp dụng hệ thống bảng lương mới theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo thay thế hệ thống thang bảng lương hiện hành.
Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.
Thủ tướng yêu cầu rà soát, bãi bỏ các chứng chỉ không cần thiết

Thủ tướng yêu cầu rà soát, bãi bỏ các chứng chỉ không cần thiết

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu rà soát, bãi bỏ các loại chứng chỉ không cần thiết, thu gọn các loại chứng chỉ trùng lặp về nội dung.
Nghệ An: Ông Bùi Văn Hưng giữ chức Phó Bí thư Huyện ủy Quỳ Châu

Nghệ An: Ông Bùi Văn Hưng giữ chức Phó Bí thư Huyện ủy Quỳ Châu

Đồng chí Bùi Văn Hưng, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An luân chuyển, chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Phó Bí thư Huyện ủy Quỳ Châu nhiệm kỳ 2020 - 2025.
Điều kiện để phương tiện cơ giới nước ngoài tham gia giao thông tại Việt Nam

Điều kiện để phương tiện cơ giới nước ngoài tham gia giao thông tại Việt Nam

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 30/2024/NĐ-CP quy định về quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đăng ký tại nước ngoài, do người nước ngoài đưa vào Việt Nam du lịch.
Tỉnh Lạng Sơn điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt

Tỉnh Lạng Sơn điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt

UBND tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức hội nghị công bố các Quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh về công tác cán bộ tại Ban Nội chính Tỉnh ủy, Văn phòng UBND tỉnh, Sở Tư pháp...
Hải Phòng: Dự chi hơn 333 tỷ đồng hỗ trợ cán bộ, công chức nghỉ việc trước tuổi

Hải Phòng: Dự chi hơn 333 tỷ đồng hỗ trợ cán bộ, công chức nghỉ việc trước tuổi

UBND TP Hải Phòng đang chủ trì, cùng các ngành chức năng xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ đối tượng tinh giản biên chế và đối tượng tự nguyện nghỉ công tác trước tuổi giai đoạn 2024 - 2030 trình HĐND TP Hải Phòng xem xét, quyết định vào kỳ họp tới. Theo đó, Hải Phòng dự chị hơn 333 tỷ đồng để hỗ trợ những trường hợp nghỉ hưu trước tuổi.
Quy định mới về tiêu chuẩn chức danh Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng cấp huyện áp dụng từ ngày 1/5/2024

Quy định mới về tiêu chuẩn chức danh Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng cấp huyện áp dụng từ ngày 1/5/2024

Nghị định số 29/2024/NĐ-CP ngày 6/3/2024 của Chính phủ quy định về tiêu chuẩn chức danh Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng thuộc cấp huyện, có hiệu lực từ 1/5/2024.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.