Hà Nội 30 °C
TP Hồ Chí Minh 0 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 31 °C
  • Hà Nội Hà Nội 30°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 0°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 31°C

Chùa Đoan Khê: Nơi hội tụ của những thanh niên đầy nhiệt huyết

Văn hóa
19/08/2016 06:14
Ngô Trần Khiêm
aa
Ngay tại ngôi chùa này đã thành lập được một phong trào từ thiện, hội tụ những thanh niên trẻ tuổi đầy nhiệt huyết, giàu lòng thương người.


Chùa Đoan Khê nằm ở thôn Đoan Khê, xã Lạc Đạo, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên là địa chỉ lâu đời để các phật tử Hưng Yên tìm đến thỏa mãn nhu cầu tín ngưỡng của mình. Điều đặc biệt là ngay tại ngôi chùa này đã thành lập được một phong trào từ thiện, hội tụ những thanh niên trẻ tuổi đầy nhiệt huyết, giàu lòng thương người.

Các thành viên cùng nhau ủng hộ vật chất cũng như tinh thần đến những người nghèo khó, những người kém may mắn trong xã hội để họ phần nào vơi đi sự nhọc nhằn của cuộc sống.

Năm 2000, thầy Thích Bản Ninh về làm trụ trì chùa Đoan Khê. Thầy luôn đau đáu việc chùa vắng bóng người trẻ mà địa phương lại còn nhiều người có hoàn cảnh khó khăn. Sau quá trình tìm tòi, nghiên cứu thầy đã khởi xướng phong trào mang đầy tính nhân văn này.

Một người sống ở làng trên 70 năm nay, bà Hoàng Thị Ngọc (thôn Đoan Khê) cho biết: “Chúng tôi đã già yếu nên toàn bộ công việc quét dọn chùa đều đến tay các cháu. Hoạt động được trên 2 năm, tôi thấy có nhiều em rất hư khi tham gia vào phong trào được sư thầy cũng như các anh, chị khác rèn rũa, chỉ bảo đã tiến bộ, ngoan ngoãn trông thấy. Rất nhiều gia đình muốn gửi con vào phong trào để qua quá trình hoạt động, sống có bản lĩnh hơn”.

Là một thành viên của phong trào, bạn Xuân Hưởng (thôn Ngọc) cho biết: “Từ khi phong trào ra đời đã không còn tình trạng thanh niên lêu lổng, chơi bời, nghiện hút… Bọn em dù đi học ở đâu thì vẫn luôn đoàn kết, giúp đỡ nhau khi gặp khó khăn”.

Theo chú Lê Đức Thọ (43 tuổi, thôn Hùng Trì): "Quan sát trong làng thì thấy không còn tình trạng các em học sinh nghèo bỏ học, điểm số môn tiếng Anh của các em là khá cao. Số người già, nghèo neo đơn sống trong đủ đầy, hạnh phúc hơn, số người khuyết tật sống hòa nhập, tự tin hơn với cộng đồng".

Sư thầy Thích Bản Ninh và những thanh niên trẻ tuổi, nhiệt huyết của phong trào từ thiện tại chùa Đoan Khuê.
Sư thầy Thích Bản Ninh và những thanh niên trẻ tuổi, nhiệt huyết của phong trào từ thiện tại chùa Đoan Khuê.

Sự ra đời của phong trào từ thiện tại chùa Đoan Khuê

Vào dịp Tết 2010, bà Hoàng Thị Ngọc quét dọn trên chùa thì thấy có quá nhiều việc cần làm mà lại không có người hỗ trợ nên bà gọi cả con cháu lên làm cùng. Rồi sau, con cháu bà Ngọc rủ thêm bạn bè cùng lên làm công quả khiến chùa luôn ấm hơi người.

Năm 2014, sau những năm tháng ấp ủ, một phong trào ra đời đã tập hợp được khoảng 30 bạn trẻ dưới sự chỉ đạo của thầy Ninh. Hội có đầy đủ các thành phần như học sinh phổ thông (THPT Văn Lâm), sinh viên đại học (ĐH Quốc Gia Hà Nội, ĐH Công Nghiệp Hà Nội…) và người đã đi làm trên khắp mọi miền của Tổ quốc. Số thành viên không ngừng tăng lên theo thời gian và cứ dần lan tỏa trên khắp địa bàn.

Những việc làm thiết thực

Cứ dịp cuối tuần, các bạn tụ tập về đây thăm hỏi thầy, sửa soạn chùa và bàn kế hoạch cho những dự định sắp tới của chùa. Đặc biệt vào các ngày lễ lớn như lễ Phật Đản, lễ Vu Lan… những thành viên thường giúp thầy sắp xếp đồ lễ, viết sớ, phác thảo ý tưởng và tổ chức chương trình cho bà con trong làng đến thành tâm nơi cửa Phật.

Khi sắp sửa vào năm học mới, họ thường quyên góp tiền bạc, sách vở, cặp sách, quần áo… để tiếp sức cho trẻ em nghèo đến trường. Ngoài ra, các bạn còn mở lớp dạy tiếng Anh miễn phí cho trẻ em trong làng.

Ngày giáp Tết, họ lại cùng nhau gói bánh chưng, quyên góp gạo nếp, thịt lợn, giò chả, bánh kẹo… rồi đem đi giúp đỡ những mảnh đời nghèo khó trong xã. Có thể kể đến là năm ngoái phong trào còn đến cả với gia đình 5 người điên ở Mỹ Hào, những người không có cơ hội về quê ăn Tết ở gầm cầu Long Biên.

Với những gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, những người khuyết tật thì các bạn luôn đến thăm hỏi, động viên và biếu quà.

Không chỉ vậy, thầy Ninh còn tổ chức những chuyến đi tham quan đến các ngôi chùa khác như chùa Ba Vàng, chùa Côn Sơn… để các bạn có cơ hội học hỏi, vui chơi làm sâu sắc hơn tình đoàn kết ở mỗi thành viên.

Để có thể hoạt động được thì phần lớn chi phí đều do thầy Ninh đầu tư và với uy tín lâu năm của một vị trụ trì, thầy đã đứng lên kêu gọi các cá nhân, tập thể trên địa bàn thôn, xã chung tay góp sức.

Các thành viên luôn đoàn kết, gắn bó với nhau.
Các thành viên luôn đoàn kết, gắn bó với nhau.

Cảm nhận về phong trào

Là người trụ trì chùa Đoan Khê trong những năm qua, thầy Ninh trải lòng: “Thành lập được phong trào không chỉ là tâm huyết của trụ trì mà còn là sự đồng lòng, hợp sức của toàn bộ người dân địa phương”.

Qua trao đổi với thầy Quang - trụ trì chùa Hoằng (xã Lạc Đạo) thì: “Tôi mong muốn chùa Hoằng cũng có thể gây dựng được một hội như thế nhưng xem chừng rất khó. Đó là điều tôi luôn trăn trở với thầy Ninh trong suốt những năm qua”.

Cô nhân viên của ngân hàng Vietinbank - Hoàng Anh (thôn Ngọc) chia sẻ: “Là người may mắn sinh ra trong gia đình đủ đầy em luôn thấy đau xót khi chứng kiến xung quanh ta đầy rẫy những cảnh người nghèo khó, trẻ em mồ côi, cơ nhỡ không có nơi nương tựa. Chính vì điều đó đã thôi thúc em phải làm một cái gì đó cao cả để trợ giúp họ và cũng là phát huy truyền thống “tương thân tương ái” của người Việt Nam ta”.

Minh Thúy (thôn Đậu) đang phục vụ cho hãng hàng không Vietnam Airlines tâm sự: “Trong quá trình đi làm từ thiện em cũng không ít lần nhận được những lời đàm tếu là “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng” nhưng em vẫn bỏ ngoài tai, em muốn trả lời họ bằng hành động mà chúng em đang làm cho địa phương”.

Khi được hỏi về cảm nghĩ của mình, hội trưởng Lê Ninh Sơn (sinh viên ĐH Quốc Gia Hà Nội) bộc bạch: “Từ khi tham gia phong trào thì có một cái gì đó luôn giục giã em trở về quê hương mỗi dịp cuối tuần. Ở đó, em được giao lưu, học hỏi rất nhiều từ các anh chị, bạn bè và qua những hoạt động ấy giúp em tự tin, trưởng thành hơn rất nhiều”.

bài liên quan
Mạo danh tài khoản từ thiện lừa đảo, chiếm đoạt 400 triệu đồng của gần 700 bị hại

Mạo danh tài khoản từ thiện lừa đảo, chiếm đoạt 400 triệu đồng của gần 700 bị hại

Lợi dụng việc một số tổ chức, cá nhân thông qua mạng xã hội đứng ra kêu gọi từ thiện, đối tượng Vy Bảo Châu đã lừa đảo, chiếm đoạt của gần 700 bị hại với số tiền 400 triệu đồng.
TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

Hơn 1.000 bạn trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động ra quân Tháng Thanh niên 2024 chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".
Ấm lòng Hội chợ Xuân 0 đồng tại Bệnh viện Châm cứu Trung ương

Ấm lòng Hội chợ Xuân 0 đồng tại Bệnh viện Châm cứu Trung ương

Chương trình Hội chợ Xuân 0 đồng đón Xuân Giáp Thìn 2024 do Bệnh viện Châm cứu Trung ương tổ chức đã mang lại cho người bệnh đang điều trị những món quà thiết thực, ấm áp tình người.
Hiệu quả từ việc chính quyền và người dân đồng lòng phòng chống dịch

Hiệu quả từ việc chính quyền và người dân đồng lòng phòng chống dịch

Góp phần vào sự vững mạnh, thành công của những “pháo đài” phường, xã trong công tác phòng chống dịch chính là những tổ dân phố, những xóm ấp với những việc làm sáng tạo, kiên trì và cả những “chiến sĩ” nhân dân thầm nặng, giàu lòng thiện nguyện.
Bếp ăn tình thương trao nghĩa tình đến bà con nghèo xứ Huế

Bếp ăn tình thương trao nghĩa tình đến bà con nghèo xứ Huế

Nhiều năm qua, bếp ăn tình thương của anh Thành Nhân đã nấu hàng ngàn suất cơm, bún chay miễn phí cho người nghèo và những người có hoàn cảnh khó khăn.
Á hậu Phương Anh làm tình nguyện viên giúp đỡ người ngoại quốc ở khu tiêm vắc-xin

Á hậu Phương Anh làm tình nguyện viên giúp đỡ người ngoại quốc ở khu tiêm vắc-xin

Á hậu Việt Nam 2020 cùng với Hoa hậu Tiểu Vy, Á hậu Ngọc Thảo, Á hậu Kiều Loan làm tình nguyện viên tại khu tiêm vắc-xin ở TP - HCM.
Mới nhất
Đọc nhiều
Khởi tố đối tượng trộm nhiều tài sản có giá trị trong két sắt

Khởi tố đối tượng trộm nhiều tài sản có giá trị trong két sắt

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Tây Hồ đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam Trịnh Thị Thảo (SN 1995) trú tại Ngọc Thanh, Kim Động, Hưng Yên về tội Trộm cắp tài sản.
Công an tỉnh Nghệ An gặp mặt, thăm hỏi các thương, bệnh binh

Công an tỉnh Nghệ An gặp mặt, thăm hỏi các thương, bệnh binh

Ngày 23/7, Công an tỉnh Nghệ An đã tổ chức gặp mặt các thương, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ tại Trung tâm Điều dưỡng thương bệnh binh tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh Nghệ An tại xã Nghi Phong (Nghi Lộc - Nghệ An).
Cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết sẵn sàng dùng gần 5.000 tỷ đồng tài sản tích luỹ để khắc phục hậu quả

Cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết sẵn sàng dùng gần 5.000 tỷ đồng tài sản tích luỹ để khắc phục hậu quả

Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết: "Kính mong HĐXX tạo điều kiện thuận lợi để bị cáo được xử lý tài sản cá nhân gần 5.000 tỷ đồng để khắc phục hậu quả vụ án mà cơ quan điều tra đã và đang phong toả hơn 2 năm qua".
Tin bài khác
Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Liên quan đến nữ giáo viên tại Tuyên Quang bị một nhóm học sinh có hành vi thiếu chuẩn mực, Bộ GD&ĐT yêu cầu xử lý nghiêm khắc theo đúng mức độ vi phạm đối với các cá nhân và tập thể có liên quan.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 1300/CĐ-TTg ngày 5/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội xuân 2024.
Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Chiều 5/12, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức chủ trì buổi đối thoại với thanh niên năm 2023 bằng cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Ngoài những huyện có tỷ lệ giải ngân thấp, có một số chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân cao như huyện Văn Lãng, huyện Cao Lộc, huyện Bắc Sơn.
An sinh, an dân

An sinh, an dân

Bảo đảm an sinh xã hội (ASXH), chuyển từ hỗ trợ nhân đạo sang bảo đảm quyền an sinh của công dân là một trong những điểm nhấn được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu ra tại Hội nghị quán triệt Nghị quyết 42-NQ/TW của TW8, khóa XIII. Đó là một trong những thành tựu sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TW của TW15, khóa XI.
Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Hôm qua (5/12), Kỳ họp thứ 14 HĐND TP Hà Nội khóa 16 khai mạc, dự kiến diễn ra trong 4 ngày.
Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Sáng 5/12, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI (mở rộng) khai mạc Hội nghị lần thứ 14.
Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Bộ Giao thông vận tải, vừa ban hành Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 03 năm 2024.
Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay, ngày 5/12, Kỳ họp thường lệ cuối năm (Kỳ họp thứ 14) HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 chính thức khai mạc. Theo dự kiến, kỳ họp diễn ra từ ngày 5 đến 8/12 để xem xét, thông qua 67 nội dung gồm 25 báo cáo và 42 nội dung ban hành nghị quyết.
Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Theo Bộ Tài chính, tính đến hết tháng 11/2023, thị trường bảo hiểm ghi nhận tổng tài sản ước đạt 913.336 tỷ đồng.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.