Ủng hộ đầu tư 12 dự án cao tốc Bắc Nam bằng vốn ngân sách, song nhiều chuyên gia lo giao địa phương triển khai sẽ ảnh hưởng tiến độ, chất lượng.
Ngày 15/11, Chính phủ vừa có tờ trình số 519 gửi Quốc hội báo cáo tiền khả thi dự án cao tốc Bắc Nam phía Đông (giai đoạn 2021 -2025).
Theo đó, 12 dự án cao tốc mới có chiều dài 729 km được đề xuất xây dựng nối liền với 11 dự án đang triển khai; tổng mức đầu tư 12 dự án này khoảng 146.990 tỷ đồng, gồm chi phí xây dựng 95.837 tỷ đồng; giải phóng mặt bằng, tái định cư 19.097 tỷ đồng... Toàn bộ được đề xuất đầu tư bằng vốn ngân sách, các địa phương có tuyến đường đi qua sẽ là chủ đầu tư dự án.
Như vậy thay vì một chủ đầu tư là Bộ Giao thông Vận tải như các dự án cao tốc trước đây, dự kiến 12 dự án cao tốc mới sẽ có 12 chủ đầu tư là các tỉnh, thành dự án đi qua.
Tờ trình của Chính phủ nêu, trong thực tế, một số địa phương được giao quản lý, triển khai đầu tư đường bộ cao tốc đã tạo được tính chủ động, kịp thời trong giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh, như: Giải phóng mặt bằng, tái định cư, tìm kiếm nguồn cung cấp vật liệu xây dựng... Ngoài ra, việc phân cấp từ Bộ về địa phương sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các tỉnh, thành trong quy hoạch và phát triển không gian đô thị, các khu kinh tế, khu công nghiệp hai bên đường cao tốc...
Ông Đặng Huy Đông, Viện trưởng Nghiên cứu quy hoạch và Phát triển, cho rằng lúc này dùng vốn ngân sách đầu tư hạ tầng giao thông là đúng, vì triển khai theo phương thức đối tác công tư (PPP) sẽ rất khó huy động vốn. "Trong bối cảnh dịch bệnh, nhìn chung các quốc gia đều nâng cao đầu tư công để kích cầu, tạo công ăn việc làm cho xã hội", ông Đông nói.
Ông Đông phân tích, với các dự án PPP, Nhà nước vẫn phải bỏ ra 50% vốn đầu tư (vốn mồi) chứ không phải 100% xã hội hóa, tuy nhiên dự án vẫn nguy cơ chậm tiến độ do phụ thuộc vốn tín dụng. Hơn nữa, nhà đầu tư tư nhân đi vay với lãi suất cao sẽ dẫn đến chi phí dự án tăng, mức phí cao và thời gian hoàn vốn lâu.
"Nhà nước đầu tư hạ tầng sẽ giúp rút ngắn thời gian, giá thành công trình thấp hơn, phí đường bộ sẽ giảm, cả xã hội được lợi", ông Đông nói.
Tuy nhiên, ông Đông bày tỏ lo ngại trước dự kiến giao địa phương thực hiện 12 dự án cao tốc, vì năng lực quản lý dự án của mỗi tỉnh, thành khác nhau, có thể dẫn đến tiến độ không đồng đều. Thời gian qua, một số địa phương triển khai dự án cao tốc song Bộ Giao thông Vận tải đã phải hỗ trợ nâng cao năng lực chứ địa phương không thể "tự bơi"..
"Đây sẽ là phép thử hiệu quả điều hành của địa phương", ông Đặng Huy Đông nói.
Tương tự, PGS.TS Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI), đánh giá nếu triển khai 12 dự án cao tốc giai đoạn 2021 - 2025 bằng hình thức PPP sẽ rất rủi ro, bởi nhiều vướng mắc về cơ chế, chính sách loại hình đầu tư này hiện chưa được tháo gỡ, nhất là vấn đề huy động vốn. Đây chính là nguyên nhân chính khiến 5 dự án PPP cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2017 - 2020 không thể lựa chọn được nhà đầu tư, phải chuyển sang dùng vốn ngân sách.
Theo ông Chủng, Nhà nước có vốn thì nên đầu tư công, sau khi xây dựng xong cao tốc, doanh nghiệp có thể tham gia đấu thầu khai thác vận hành công trình.
"Vấn đề tôi chưa thực sự yên tâm là việc Chính phủ sẽ giao cho các địa phương thực hiện dự án cao tốc", ông Chủng nói. Trước đây, các dự án PPP giao về địa phương thì "vẫn ổn", vì vẫn có doanh nghiệp dự án trực tiếp quản lý, triển khai.
Tuy nhiên, khi sử dụng vốn ngân sách, địa phương sẽ phải thực hiện từ khâu khảo sát phức tạp, thi công kỹ thuật cao vì cao tốc là loại đường đặc biệt, "xây dựng ngôi nhà 5 tầng sẽ khác với 20 tầng".
Ông Chủng nhìn nhận, giao dự án cao tốc cho địa phương sẽ giúp chủ động về giải phóng mặt bằng, nguồn nguyên vật liệu. Tuy nhiên, chất lượng công trình phụ thuộc vào năng lực quản lý của địa phương. Tuyến đường sẽ không hấp dẫn nhà đầu tư khai thác vận hành sau này nếu chất lượng không tốt.
Ở góc nhìn doanh nghiệp, ông Phạm Văn Khôi, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành, đồng tình phương án đầu tư công 12 dự án cao tốc Bắc Nam.
Ông góp ý, Nhà nước có thể phát hành trái phiếu để đầu tư, bởi lãi suất trái phiếu thấp hơn rất nhiều so với lãi suất nhà đầu tư vay vốn tín dụng của các ngân hàng thương mại, từ đó sẽ tiết giảm rất lớn chi phí đầu tư dự án.
"Nếu địa phương chưa đủ năng lực thì cần thuê các ban quản lý chuyên nghiệp để vận hành, thực hiện công tác quản lý đầu tư đúng quy định", ông Phạm Văn Khôi nói.
12 dự án cao tốc Bắc Nam dài 729 km gồm: Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng (thuộc Hà Tĩnh), Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh và Vạn Ninh - Cam Lộ (thuộc Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị), Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh (thuộc Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên), Chí Thạnh - Vân Phong và Vân Phong - Nha Trang (thuộc Phú Yên, Khánh Hòa), Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau (chạy qua các tỉnh, thành Cần Thơ, Hậu Giang, Kiên Giang, Bạc Liêu, Cà Mau).
Hiện tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông từ cửa khẩu Hữu Nghị đến Cà Mau đã đưa vào khai thác 478 km, đang đầu tư 829 km (11 dự án), còn lại 729 km (chia làm 12 dự án).
Theo Bộ Giao thông vận tải, Nhằm đảm bảo an toàn cho du khách, tất cả những chiếc đò, thuyền vào chùa Hương đều được lực lượng Thanh tra GTVT đường thuỷ nội địa và chính quyền địa phương kiểm soát chặt chẽ.
Ngày 3/5, chuỗi nhà thuốc Pharmacity đã phối hợp cùng Hội Chữ thập đỏ TP. Hồ Chí Minh tổ chức thành công “Ngày hội hiến máu – Chia sẻ giọt hồng yêu thương”.
Các lỗi thường gặp vi phạm nồng độ cồn 497 trường hợp, chạy quá tốc độ quy định 436 trường hợp, xe chở hàng quá tải, quá khổ giới hạn, cơi nới thùng xe 124 trường hợp...
Những ngày lễ 30/4, 1/5 giữa công trường xây dựng cầu Nhơn Trạch nối Đồng Nai và TP HCM, công nhân, kỹ sư và rất nhiều máy móc vẫn tất bật thi công. Nhờ vậy các hạng mục của cầu Nhơn Trạch đã thành hình, sắp nối đôi bờ.
Thực hiện nghiêm Công điện số 36/CĐ-TTg ngày 11/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè 2024, Bộ Công an đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương triển khai, thực hiện có hiệu quả công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, tập trung vào 5 nhóm hành vi có nguy cơ cao gây tai nạn giao thông; hỗ trợ giúp đỡ Nhân dân đi lại an toàn.
Ngày 24/4, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, vừa có văn bản gửi các hãng hàng không Việt Nam xem xét, bổ sung ngay tải cung ứng trên các đường bay nội địa dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 căn cứ nguồn lực và việc tối ưu hóa đội tàu bay.
Sau một thời gian các đoạn cao tốc đi vào vận hành và nhận được những phàn nàn từ những người đi trên cao tốc về vấn đề không có trạm dừng nghỉ, cơ quan chức năng đã quyết liệt vào cuộc. Đại diện Cục Đường cao tốc cho biết, bảo đảm trong năm 2024, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đều có trạm dừng nghỉ.
Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.