Số tiền thu về CII dự kiến chi 235 tỷ đồng đầu tư vào cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Dự án Xa lộ Hà Nội.
Hoạt động kinh doanh chính của CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM (CII) những năm gần đây thường xuyên ghi nhận dòng tiền âm, Công ty phải liên tục huy động tài chính qua các kênh vay nợ. Liên tục phát hành trái phiếu đảo nợ
Hội đồng Quản trị CII (mã CII - HoSE) mới đây công bố thông qua phương án phát hành trái phiếu với giá trị huy động tối đa 500 tỷ đồng. Trái phiếu chào bán là trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền và không được bảo đảm bằng tài sản. Lãi suất chi trả cố định và không quá 10,5%/năm.
Số tiền thu về được CII dự kiến chi 265 tỷ đồng để thanh toán gốc vay tại VPBank, 235 tỷ đồng đầu tư vào cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Dự án Xa lộ Hà Nội. Công ty cho biết, đang triển khai các thủ tục để xin ý kiến chấp thuận kế hoạch phát hành với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Kể từ đầu năm đến nay, CII là một trong những doanh nghiệp “chăm chỉ” phát hành trái phiếu. Báo cáo tài chính hợp nhất bán niên sau soát xét năm 2021 của Công ty cho thấy, trong nửa đầu năm, CII đã thanh toán 776 tỷ đồng nợ gốc trái phiếu, nhưng có 3 đợt phát hành trái phiếu để vay thêm 1.041 tỷ đồng. Tổng dư nợ trái phiếu của Công ty tính đến thời điểm ngày 30/6/2021 là gần 6.397 tỷ đồng.
Tổng nợ đến ngày 30/6/2021 của CII là hơn 22.450 tỷ đồng, gấp 2,9 lần vốn chủ sở hữu. Trong đó, vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn là 4.427 tỷ đồng, tăng 1.124 tỷ đồng (tương đương 34%) so với đầu năm; vay và nợ thuê tài chính dài hạn 13.074 tỷ đồng, giảm nhẹ 1,5% so với đầu năm.
Các chủ nợ lớn nhất của CII tính trên các khoản nợ ngắn hạn là VPBank (692 tỷ đồng), HDBank (401 tỷ đồng), BIDV (225 tỷ đồng). Nghiệp vụ đầu tư chứng khoán cũng được CII rất chú trọng, khi tổng nợ tại các công ty chứng khoán của Công ty lên tới hơn 367 tỷ đồng. Báo cáo tài chính cho thấy, CII có khoản đầu tư tại Công ty cổ phần Đầu tư Sài Gòn RiverFront, với giá gốc là 615,6 tỷ đồng, giá trị hợp lý được CII xác định là hơn 800 tỷ đồng.
Về nợ dài hạn, ngoài các khoản vay bằng trái phiếu nói trên, CII còn có các khoản vay tại ngân hàng và một số cá nhân, tổ chức với giá trị là 6.677 tỷ đồng. Trong đó, nợ tại VietinBank là 3.494 tỷ đồng, BIDV là 1.443 tỷ đồng, TPBank 701 tỷ đồng và HDBank 442 tỷ đồng.
Tất cả các khoản vay đều được CII xác định là có khả năng thanh toán.
Nợ vay lớn bào mòn lợi nhuận
Vay nợ lớn không chỉ khiến CII phải thường xuyên đi vay mới để đảo nợ cho các khoản vay cũ, mà còn khiến Công ty nặng gánh trả lãi, dòng tiền kinh doanh thường xuyên âm trong khoảng 4 năm trở lại đây.
Báo cáo tài chính hợp nhất bán niên của CII cho thấy, dù doanh thu thuần nửa đầu năm của Công ty tăng mạnh 74% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 1.965 tỷ đồng, nhưng lãi ròng giảm mạnh 70%, xuống còn 115 tỷ đồng, trong đó lợi nhuận thuộc về công ty mẹ là 31,75 tỷ đồng. So với kế hoạch năm 2021, Công ty mới thực hiện được 30% chỉ tiêu doanh thu và 19% chỉ tiêu lợi nhuận sau nửa đầu năm.
Ngoài lý do giá vốn tăng mạnh so với nửa đầu năm ngoái, thì doanh thu từ hoạt động tài chính của CII trong nửa đầu năm cũng giảm mạnh, chi phí tài chính lên tới 680 tỷ đồng trong nửa đầu năm, trong đó chi phí lãi vay là hơn 556 tỷ đồng. Lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động kinh doanh của CII âm đến 811 tỷ đồng (cùng kỳ năm ngoái âm 904 tỷ đồng).
Thế khó của CII không dễ hóa giải khi hoạt động kinh doanh còn chịu sự ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19. Trong văn bản gửi tới các cổ đông, ông Lê Quốc Bình, Tổng giám đốc CII cho biết, dịch bệnh đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của hầu hết các doanh nghiệp và CII không ngoại lệ.
Cụ thể, đối với hoạt động thu phí giao thông, CII đã thực hiện dừng thu phí theo đúng yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Việc dừng thu phí tuy không ảnh hưởng đến hiệu quả các dự án BOT trong dài hạn, nhưng ảnh hưởng trực tiếp theo chiều hướng giảm tới doanh thu và lợi nhuận CII trong năm tài chính 2021.
Đối với kinh doanh bất động sản, việc giãn cách và dừng thi công các công trình xây dựng đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc hoàn thiện pháp lý và tiến độ thi công. Do vậy, việc hạch toán doanh thu và lợi nhuận theo kế hoạch trong năm 2021 gần như bắt buộc phải chuyển sang năm 2022.
Đây là những thách thức rất lớn đối với CII trước đợt phát hành 500 tỷ đồng trái phiếu, bởi nguy cơ “vỡ kế hoạch” kinh doanh cả năm 2021 sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến thu xếp dòng tiền.
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại buổi họp về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận theo hình thức Hợp đồng BOT.
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại buổi họp về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận theo hình thức Hợp đồng BOT.
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại buổi kiểm tra các Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ.
Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng - Trưởng ban chỉ đạo tại phiên họp Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải.
Ngày 6/5, BHXH Việt Nam cho biết, trong tháng 5.2024, ngành sẽ phát động Cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của Đảng và Nhà nước với chủ đề “BHXH Việt Nam – Trụ cột an sinh xã hội”.
Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La đã bắt khẩn cấp tài xế xe đầu kéo vi phạm nồng độ cồn gây tai nạn khiến 1 người chết, 7 người bị thương
Các lỗi thường gặp vi phạm nồng độ cồn 497 trường hợp, chạy quá tốc độ quy định 436 trường hợp, xe chở hàng quá tải, quá khổ giới hạn, cơi nới thùng xe 124 trường hợp...
Những ngày lễ 30/4, 1/5 giữa công trường xây dựng cầu Nhơn Trạch nối Đồng Nai và TP HCM, công nhân, kỹ sư và rất nhiều máy móc vẫn tất bật thi công. Nhờ vậy các hạng mục của cầu Nhơn Trạch đã thành hình, sắp nối đôi bờ.
Thực hiện nghiêm Công điện số 36/CĐ-TTg ngày 11/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè 2024, Bộ Công an đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương triển khai, thực hiện có hiệu quả công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, tập trung vào 5 nhóm hành vi có nguy cơ cao gây tai nạn giao thông; hỗ trợ giúp đỡ Nhân dân đi lại an toàn.
Ngày 24/4, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, vừa có văn bản gửi các hãng hàng không Việt Nam xem xét, bổ sung ngay tải cung ứng trên các đường bay nội địa dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 căn cứ nguồn lực và việc tối ưu hóa đội tàu bay.
Sau một thời gian các đoạn cao tốc đi vào vận hành và nhận được những phàn nàn từ những người đi trên cao tốc về vấn đề không có trạm dừng nghỉ, cơ quan chức năng đã quyết liệt vào cuộc. Đại diện Cục Đường cao tốc cho biết, bảo đảm trong năm 2024, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đều có trạm dừng nghỉ.
Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.