Hà Nội 29 °C
TP Hồ Chí Minh 34 °C
Hải Phòng 30 °C
Đà Nẵng 30 °C
Yên Bái 31 °C
  • Hà Nội Hà Nội 29°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 34°C
  • Hải Phòng Hà Nội 30°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 30°C
  • Yên Bái Hà Nội 31°C

Công an Quảng Ninh: Siết chặt quản lý vũ khí và công cụ hỗ trợ tự chế

Pháp luật hình sự
28/09/2016 13:24
Tiến Khánh
aa
Đẩy mạnh đấu tranh, triệt xóa ổ nhóm tự chế vũ khí đi đôi với công tác tuyên truyền, thuyết phục người dân tự giác giao nộp vũ khí


và công cụ hỗ trợ là một trong những nhiệm vụ cấp bách hàng đầu nhằm ngăn chặn, hạn chế các đối tượng sử dụng vũ khí nóng gây mất an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

Phát hiện và triệt phá kịp thời ổ nhóm tự chế vũ khí

Trong những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh xuất hiện ngày càng nhiều tội phạm mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng và tự chế vũ khí, công cụ hỗ trợ. Trong đó, đặc biệt nguy hiểm đối với nhóm tội phạm chế tạo, mua bán vũ khí, đây là nguồn cung cấp chính các loại vũ khí nóng cho nhóm tội phạm gây án giết người. Tội phạm sử dụng vũ khí tự chế gây án, gây rối an ninh trật tự đang có diễn biến phức tạp, khó lường. Do vậy, công tác quản lý vũ khí và công cụ hỗ trợ tự chế đặt ra nhiều thách thức với cơ quan chức năng.

Người dân phường Mông Dương (TP Cẩm Phả) tự giác giao nộp vũ khí tự chế.
Người dân phường Mông Dương (TP Cẩm Phả) tự giác giao nộp vũ khí tự chế.

Trước tình trạng này, Công an Quảng Ninh đã đề ra nhiều biện pháp siết chặt, nhiều chuyên án được lập nhằm triệt phá các ổ nhóm tự chế vũ khí. Điển hình ngày 24/6/2015, Công an tỉnh đã triệt phá 1 ổ nhóm chuyên chế tạo, tàng trữ vũ khí quân dụng và vũ khí thô sơ do Nguyễn Duy Thanh (SN 1967, trú tại khu 1, thị trấn Trới, Hoành Bồ) cầm đầu. Lực lượng đã thu giữ 5 khẩu súng tự chế đã hoàn thành, 1 khẩu K54, 3 khẩu súng nòng dài đang sửa chữa, 8 viên đạn cùng nhiều vỏ đạn và dụng cụ để sửa chữa, chế tạo vũ khí.

Tiếp đó, ngày 01/10/2015, Công an tỉnh đã đột kích vào ngôi nhà của đối tượng Cao Đăng Sửu, sinh năm 1973 trú tại tổ 33 khu 4A phường Hà Khánh, TP Hạ Long - nơi chế tạo nhiều loại súng và vũ khí trái phép. Tại xưởng tự chế, lực lượng đã thu giữ 10 khẩu súng tự chế các loại cùng lượng lớn báng súng, 36 viên đạn các loại; 21 mìn tự tạo và nhiều nhiều phôi, máy móc để sản xuất vũ khí.

Để quản lý chặt chẽ và phát hiện kịp thời vũ khí tự chế, Công an tỉnh đã tập trung chỉ đạo Công an cơ sở tích cực tham mưu với cấp ủy, chính quyền các cấp, phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể kịp thời phát hiện, cung cấp tin báo, tố giác tội phạm tàng trữ, sản xuất, mua bán trái phép vũ khí, công cụ hỗ trợ trên địa bàn. Bên cạnh đó, tăng cường các biện pháp nghiệp vụ để kịp thời phát hiện, điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về chế tạo, buôn bán, tàng trữ, vận chuyển và sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.

Sau hơn 4 năm triển khai tích cực, đồng bộ các biện pháp, Công an Quảng Ninh đã kiểm tra, phát hiện, bắt giữ 295 vụ, 395 đối tượng có liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ. Thu giữ hơn 900 khẩu súng các loại, 12.700 viên đạn, gần 8000 vũ khí thô sơ cùng nhiều tang vật khác. Trong đó, có gần 25% số súng và 100% số vũ khí thô sơ là tự chế.

Đặc biệt, Công an Quảng Ninh đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng an ninh của TP Đông Hưng (Trung Quốc) đấu tranh với loại tội phạm chuyên buôn bán, vận chuyển vũ khí. Tiêu biểu trong vụ bắt giữ đối tượng Yanchao, sinh năm 1988, quốc tịch Trung Quốc ngày 23/10/2015, tại khu vực Km1 thuộc phường Ka Long, TP Móng Cái. Các lực lượng chức năng đã thu giữ 5 khẩu súng quân dụng, 114 viên đạn và 8 hộp tiếp đạn do đối tượng đang vận chuyển vào Việt Nam tiêu thụ.

Đối tượng Nguyễn Văn Tâm, trú tại tổ 5 khu 3, phường Bắc Sơn, TP Uông Bí cùng số vũ khí tự chế.
Đối tượng Nguyễn Văn Tâm, trú tại tổ 5 khu 3, phường Bắc Sơn, TP Uông Bí cùng số vũ khí tự chế.

Trao đổi về vấn đề này, Trung tá Ngô Minh Thắng, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh cho biết, thời gian gần đây các vụ việc liên quan đến tội phạm sử dụng vũ khí nóng có chiều hướng giảm, các ổ nhóm tự chế vũ khí liên tiếp được triệt phá, an ninh trật tự luôn trong vòng kiểm soát. Kết quả đó là nhờ lực lượng công an địa phương, nhất là công an phường, xã luôn siết chặt quản lý theo chỉ đạo của Công an tỉnh, việc triệt phá, truy quét tội phạm tự chế vũ khí luôn đi đôi với vận động người dân giao nộp vũ khí tự chế.

Bằng sự quyết tâm, tích cực trong công tác chỉ đạo, Công an tỉnh đã xây dựng các kế hoạch, thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành, kiểm tra việc triển khai Pháp lệnh số 16/2011/UBTVQH12 về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trên toàn địa bàn. Tăng cường lực lượng công an để bám nắm địa bàn từ tổ dân phố và khu dân cư, nhất là những khu dân cư còn có nguy cơ tiềm ẩn nhiều tội phạm manh động. Vận động, thuyết phục người dân giao nộp vũ khí

Kết quả, sau 5 năm triển khai Pháp lệnh số 16, lực lượng công an đã vận động nhân dân tự giác giao nộp 1.214 khẩu súng, 28 nòng súng, 135 quả mìn, lựu đạn, 12.715 viên đạn các loại, 34.296,5 kg thuốc nổ, 8 quả bom, 151 công cụ hỗ trợ và 2.519 vũ khí thô sơ. Tiêu biểu là Công an TP Uông Bí, chỉ tính riêng năm 2015, lực lượng Công an nơi đây đã vận động giao nộp 18 khẩu súng tự chế, 102 súng săn, 2 khẩu súng quân dụng, 4 khẩu súng côn Trung Quốc cùng nhiều vật liệu nổ, đạn và dao, kiếm các loại.

Nổi bật nhất trong việc thực hiện Pháp lệnh số 16 chính là làm tốt công tác phối hợp với các tổ chức đoàn thể ở cơ sở, bám sát địa bàn để tuyên truyền, vận động đến từng nhà, thuyết phục từng người dân giao nộp vũ khí tự chế. Chỉ trong 3 ngày cuối tháng 1/2016, tại khu 10, phường Mông Dương, một nhóm thanh niên đã tự giác giao nộp cho Công an phường Mông Dương 14 khẩu súng tự chế, 15 dao kiếm, gần 30 tuýp sắt.

Theo ông Nguyễn Văn Nức, Trưởng khu 10, phường Mông Dương, TP Cẩm Phả cho biết, khu phố chúng tôi được cảnh sát khu vực phối hợp với tổ dân phố, các đoàn thể xuống từng nhà để vận động, đến nay những gia đình có vũ khí, vật liệu nổ đều tự giác mang đến giao nộp. Bản thân tôi cũng giao nộp 1 khẩu súng do các cụ ngày xưa để lại làm kỷ niệm, vì nghĩ rằng mình không gương mẫu giao nộp thì còn vận động được ai.

Thống kê của Công an tỉnh, chỉ trong tháng 1/2016, công an các địa phương trên địa bàn tỉnh đã phối hợp với các ngành, chính quyền, đoàn thể địa phương vận động người dân giao nộp và thu hồi được hơn 20 khẩu súng tự chế, 56 kíp nổ, gần 50 dao kiếm các loại và một số pháo nổ, công vụ hỗ trợ khác... Đây được coi là một trong những chiến công nổi bật của Công an tỉnh trong đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm bảo vệ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và Tết Nguyên đán Bính Thân 2016.

Theo Đại tá Đỗ Văn Lực, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, từ thực tế cho thấy, để quản lý tốt và giảm thiểu loại tội phạm này thì vai trò, trách nhiệm của các tổ chức đoàn thể cơ sở rất quan trọng, nhận thức và ý thức tự giác của người dân phụ thuộc vào công tác vận động, thuyết phục của các tổ chức đoàn thể ở cơ sở.

Trong thời gian tới, ngoài biện pháp nghiệp vụ nhằm tăng cường phát hiện và triệt phá các ổ nhóm tự chế vũ khí, Công an tỉnh sẽ phối hợp chặt chẽ hơn trong tuyên truyền, thuyết phục, vận động nhân dân giao nộp vũ khí, đồng thời có cơ chế động viên, khen thưởng kịp thời để toàn dân tham gia vào công tác thông tin, tố giác loại tội phạm này.

bài liên quan
Khai mạc lễ hội Carnaval Hạ Long 2024 trên biển: "Bữa tiệc" hấp dẫn, hoành tráng

Khai mạc lễ hội Carnaval Hạ Long 2024 trên biển: "Bữa tiệc" hấp dẫn, hoành tráng

Từng bước nâng tầm, khẳng định thương hiệu Carnaval Hạ Long, năm nay chương trình Carnaval Hạ Long 2024 sẽ có nhiều điểm mới so với những năm trước đó. Trong đó, điểm nhấn là vở diễn nghệ thuật thực cảnh và lễ hội Carnaval trên biển đầu tiên tại Việt Nam
Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Đến cuối ngày 26/4, lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể người thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh (thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh), làm 4 người mất tích và vẫn đang tìm nạn nhân còn lại.
Quảng Ninh: Lật thuyền trên sông Chanh khiến 4 người mất tích

Quảng Ninh: Lật thuyền trên sông Chanh khiến 4 người mất tích

Theo UBND thị xã Quảng Yên (tỉnh Quảng Ninh), sáng 25/4, trong quá trình đi làm thủy sản, 6 nữ ngư dân bị đắm thuyền nan do dông, lốc trên biển, trong đó 2 người thoát nạn, 4 người mất tích đang được lực lượng chức năng tìm kiếm.
Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh vừa bắt giữ cặp vợ chồng có hành vi buôn bán pháo hoa nổ số lượng lớn.
Cứu hộ thành công 10 ngư dân gặp nạn trên biển

Cứu hộ thành công 10 ngư dân gặp nạn trên biển

Thông tin từ huyện đảo Cô Tô (tỉnh Quảng Ninh) trận dông lốc xảy ra đêm 20/4 đến rạng sáng 21/4 đã khiến gần chục phương tiện trên địa bàn bị đánh đắm, 10 ngư dân gặp nạn được cứu hộ thành công.
Đặc sắc chương trình Biển đảo nơi địa đầu Đông Bắc

Đặc sắc chương trình Biển đảo nơi địa đầu Đông Bắc

Ngày 20/4, tại xã đảo Vĩnh Thực, TP Móng Cái (Quảng Ninh) tổ chức khai mạc chương trình “Biển đảo nơi địa đầu Đông Bắc” với chuỗi hoạt động trọng tâm tại hai xã đảo Vĩnh Thực, Vĩnh Trung và các hoạt động sôi nổi tại các phường ven biển Bình Ngọc, Trà Cổ.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hàng nghìn người nhập viện mỗi năm do hút thuốc lá điện tử

Hàng nghìn người nhập viện mỗi năm do hút thuốc lá điện tử

Chỉ tính riêng năm 2023, có 1.224 ca nhập viện do sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.
Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư mới quy định về sử dụng văn bằng do nước ngoài cấp

Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư mới quy định về sử dụng văn bằng do nước ngoài cấp

Ngày 02/5/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư số 07/2024/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung Điều 7 và thay thế Phụ lục II, Phụ lục III.
Tỉnh Hòa Bình điều động, luân chuyển, bổ nhiệm hàng loạt cán bộ chủ chốt

Tỉnh Hòa Bình điều động, luân chuyển, bổ nhiệm hàng loạt cán bộ chủ chốt

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình vừa tổ chức Hội nghị công bố quyết định về công tác cán bộ đối với nhiều vị trí chủ chốt trên địa bàn.
Tin bài khác
Quảng Ninh: Công an TP Cẩm Phả liên tiếp bắt 3 vụ, tạm giữ 4 đối tượng phạm tội về ma túy

Quảng Ninh: Công an TP Cẩm Phả liên tiếp bắt 3 vụ, tạm giữ 4 đối tượng phạm tội về ma túy

Trong 2 ngày 26 và 29/4, Công an TP Cẩm Phả liên tiếp phát hiện, bắt giữ 3 vụ, nhiều đối tượng mua bán, tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy trong đó có 04 đối tượng bị xử lý hình sự, tang vật thu giữ gồm 20 viên nén và 03 túi nilon chứa chất tinh thể màu trắng; 02 điện thoại di động, 01 túi ma túy loại cần sa, 01 xe ô tô và nhiều tang vật có liên quan.
Nghệ An: Bắt "ông trùm" đường dây ma túy liên tỉnh

Nghệ An: Bắt "ông trùm" đường dây ma túy liên tỉnh

Khám xét tại chỗ ở của đối tượng Ngân Văn Pịt, Ban chuyên án thu giữ thêm 6.000 viên ma túy tổng hợp và một số tang vật liên quan.
Thanh Hóa: Phá đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa chén giả quy mô lớn

Thanh Hóa: Phá đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa chén giả quy mô lớn

Ngày 2/5, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an thị xã Nghi Sơn vừa đề nghị truy tố 10 bị can trong đường dây sản xuất, buôn bán hàng giả là nước giặt, nước rửa chén mang nhãn hiệu của Thái Lan.
Lai Châu: Bắt đối tượng tàng trữ gần 100g ma tuý

Lai Châu: Bắt đối tượng tàng trữ gần 100g ma tuý

Lực lượng chức năng công an tỉnh Lai Châu vừa phát hiện bắt quả tang đối tượng Giàng Thị Cở, sinh năm 1976, trú tại bản Tà Tổng, xã Tà Tổng, huyện Mường Tè về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.
Phú Thọ: Khởi tố kẻ chống trả công an bằng súng côn ổ xoay

Phú Thọ: Khởi tố kẻ chống trả công an bằng súng côn ổ xoay

Đối tượng Lý Văn Vũ đã có hành vi dùng súng chống trả lại lực lượng Công an tại xã Mỹ Lương, huyện Yên Lập, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Yên Lập đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Lý Văn Vũ về tội “Đe dọa giết người” và chuyển hồ sơ vụ án đến Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Phú Thọ để điều tra, xử lý theo quy định.
Bắt đối tượng chuyên phá container trộm cắp tài sản

Bắt đối tượng chuyên phá container trộm cắp tài sản

Tại cơ quan công an, Linh khai do cần tiền tiêu xài cá nhân nên đã sử dụng xe máy đi từ thị xã Hoàng Mai ra thị xã Nghi Sơn để tìm kiếm trộm cắp tài sản...
Bắt hai đối tượng xây nhà trên đất nông nghiệp khi bị cưỡng chế còn chống đối lực lượng chức năng

Bắt hai đối tượng xây nhà trên đất nông nghiệp khi bị cưỡng chế còn chống đối lực lượng chức năng

Công an TP Hà Nội cho biết Công an huyện Phú Xuyên vừa khởi tố 2 đối tượng gây rối tại UBND xã Minh Tân (Phú Xuyên).
Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng giả danh Công an lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng giả danh Công an lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Xuất thân từ một người làm nghề sửa chữa điện máy, Nguyễn Văn Quang đã giả danh thành Công an để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người khác với số tiền hơn 240 triệu đồng.
Thủ tướng yêu cầu điều tra, làm rõ vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai khiến 6 chết

Thủ tướng yêu cầu điều tra, làm rõ vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai khiến 6 chết

Tối 1/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 42/CĐ-TTg về vụ nổ lò hơi tại Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh tại xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai.
Nghệ An: Bắt người đàn ông tàn tật điều hành web khiêu dâm hơn 1 triệu thành viên

Nghệ An: Bắt người đàn ông tàn tật điều hành web khiêu dâm hơn 1 triệu thành viên

Dù mang nhiều bệnh lý nặng, di chuyển khó khăn song Nguyễn Đức Vinh vẫn điều hành web truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy trên mạng internet với hơn 1,1 triệu thành viên trên toàn cầu.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.