Trong khi hai dự án khác của cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo hình thức PPP đang băng băng về đích (Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo) thì dự án PPP Diễn Châu - Bãi Vọt đang “ì ạch” tiến độ. Nhà đầu tư, nhà thầu và địa phương đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ dự án.
Bộ GTVT “thúc” tiến độ
Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có công văn gửi Ban Quản lý dự án 6 (PMU6 - Đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền), Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng (DN dự án) yêu cầu khẩn trương thực hiện đẩy nhanh tiến độ thi công dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1. Theo Bộ GTVT, dự án Diễn Châu - Bãi Vọt theo kế hoạch sẽ hoàn thành trong tháng 5/2024. Tuy nhiên, tiến độ thực hiện dự án chưa đáp ứng yêu cầu. Cụ thể, giá trị sản lượng dự tính đến đầu tháng 5 chỉ đạt khoảng 34% giá trị hợp đồng, chậm 1,56% so với tiến độ điều chỉnh lần 3 (chậm 12,41% so với tiến độ điều chỉnh lần 2).
Dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt có chiều dài hơn 49km, nằm ở địa phận hai tỉnh Nghệ An 44,4km và Hà Tĩnh 4,9km. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 11.150 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn nhà đầu tư huy động là 5.090 tỷ đồng, còn lại là vốn ngân sách nhà nước. Công trình được khởi công từ tháng 5/2021, kế hoạch hoàn thành tháng 5/2024.
Để bảo đảm mốc thời gian hoàn thành, Bộ GTVT yêu cầu DN dự án chỉ đạo các nhà thầu thi công khẩn trương, huy động bổ sung thiết bị, nhân lực, tài chính cho dự án. Chỉ đạo bổ sung các mũi thi công làm tăng ca để bù lại các khối lượng đã bị chậm, đặc biệt phải có giải pháp khả thi, hiệu quả đối với các hạng mục là đường găng của dự án như hạng mục xử lý nền đất yếu, thi công hầm Thần Vũ, cầu Hưng Đức, cầu Xuân Dương 2… “Nhà đầu tư và DN dự án phải chỉ đạo các nhà thầu thi công không được chủ quan, lơ là, tập trung nguồn lực, tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi để triển khai thi công “3 ca, 4 kíp” liên tục theo đúng kế hoạch tiến độ đã được DN dự án chấp thuận”, Bộ GTVT yêu cầu…
Theo tìm hiểu của PLVN, so với hai dự án PPP khác là Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo, thì dự án Diễn Châu - Bãi Vọt ngay từ khi mới triển khai đã gặp nhiều vướng mắc, trong đó vướng mắc lớn nhất là tài chính, tín dụng.
Để thu xếp vốn cho dự án, mãi đến giữa tháng 2/2022 nhà đầu tư mới ký kết được với ngân hàng để bảo đảm nguồn vốn tín dụng (3.560 tỷ đồng). Sau đó, một vướng khác là Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Vina 2 - một thành viên liên danh nhà đầu tư không nộp đủ số vốn chủ sở hữu khiến dự án bị ngừng trệ. Mãi đến đầu tháng 4/2023, DN trên mới nộp đủ vốn góp để thực hiện dự án. “Khi vốn chưa đủ thì trên công trường không thể thi công nhanh được, chỉ làm cầm chừng”, đại diện DN dự án cho biết. Vị này cho biết thêm, giải phóng mặt bằng, nền đất yếu tại nhiều vị trí cũng là một trong những nguyên nhân khiến tiến độ dự án chưa được bảo đảm.
Từ những lý do trên, trong hơn 1 năm qua, dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt không thể đẩy nhanh tiến độ, dự án phải nhiều lần điều chỉnh tiến độ. Như vậy, theo kế hoạch, đến tháng 5 năm sau dự án phải hoàn thành, tức chỉ còn khoảng 11 tháng nữa, là một thách thức với nhà đầu tư.
Tăng tốc trên công trường
Sau những chỉ đạo quyết liệt của Bộ GTVT, được biết hiện công trường dự án Diễn Châu - Bãi Vọt đang được tăng cường nhân lực, máy móc. Theo ông Nguyễn Quốc Việt - Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng, trong những ngày cuối tháng 5, đầu tháng 6 rất nhiều mũi thi công trên tuyến cao tốc làm việc 3 ca/ngày. Do thời tiết nắng nóng nên cán bộ kỹ sư, công nhân thường xuyên làm việc vào ban đêm.
Đặc biệt, với hầm Thần Vũ, người lao động làm việc 24/24h, đào hầm xuyên đêm. Bình quân mỗi ca có từ 150 người phân bổ ở 6 mũi thi công lưng chừng núi của hầm. Theo lãnh đạo DN dự án, một thách thức lớn của dự án là toàn tuyến có khoảng 20km cần xử lý nền đất yếu. Hiện tại các nhà thầu đang nỗ lực thi công, xử lý.
Theo lãnh đạo PMU6, dự án Diễn Châu - Bãi Vọt chậm tiến độ có nhiều nguyên nhân, ngoài những khó khăn chung như ảnh hưởng dịch bệnh, giá vật liệu tăng cao, thủ tục cấp phép mỏ vật liệu kéo dài thì dự án này gặp những khó khăn riêng như nguồn nhân lực lao động tại chỗ thiếu, thời tiết vùng khắc nghiệt. Ngoài ra, lãnh đạo PMU6 thừa nhận, có thời điểm, DN dự án, nhà thầu chưa thật sự tập trung cho dự án, nhất là về nhân lực, tài chính, máy móc.
“Hiện nay cả nhà đầu tư, nhà thầu, PMU6 và chính quyền địa phương đều đang dồn sức cho dự án, nỗ lực đẩy nhanh tiến độ, sớm đưa dự án về đích”, lãnh đạo PMU6 nói và cho biết, đơn vị liên tục làm việc, kiểm tra, đốc thúc nhà đầu tư, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ ngoài công trường.
Một số hộ dân bị thu hồi đất phục vụ Dự án xây dựng đường vành đai 1 đoạn Ô Đông Mác - Nguyễn Khoái (Dự án) cho rằng, quá trình thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ tái định cư đối với các hộ dân…chưa được cơ quan chức năng quận Hai Bà Trưng và TP.Hà Nội giải quyết thỏa đáng, thời gian kéo dài khiến quyền lợi của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Theo lãnh đạo UBND tỉnh Cao Bằng cho biết, Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng sẽ là tuyến đường huyết mạch, tăng khả năng kết nối giao thông giữa các tỉnh Trung du và miền núi phía Bắc, phù hợp với Quy hoạch giao thông quốc gia.
Nhà đầu tư dự án là Công ty Cổ phần Đầu tư khu công nghiệp Vinhomes, được triển khai ở khu công nghiệp trung tâm lô CN4, CN5 KKT Vũng Áng, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh với quy mô sử dụng đất là 964,84 ha.
Một vụ tai nạn giao thông trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng giữa một xe ô tô con và một ô tô 16 chỗ khiến ít nhất 2 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.
Có 18 dự án được đề xuất điều chỉnh vốn; trong đó 14 dự án đề xuất điều chỉnh giảm vốn đầu tư với tổng hơn 227 tỷ đồng và từ nguồn vốn cắt giảm này sẽ điều chỉnh tăng vốn đầu tư cho 4 dự án.
Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Tây Hồ đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam Trịnh Thị Thảo (SN 1995) trú tại Ngọc Thanh, Kim Động, Hưng Yên về tội Trộm cắp tài sản.
Ngày 23/7, Công an tỉnh Nghệ An đã tổ chức gặp mặt các thương, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ tại Trung tâm Điều dưỡng thương bệnh binh tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh Nghệ An tại xã Nghi Phong (Nghi Lộc - Nghệ An).
Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết: "Kính mong HĐXX tạo điều kiện thuận lợi để bị cáo được xử lý tài sản cá nhân gần 5.000 tỷ đồng để khắc phục hậu quả vụ án mà cơ quan điều tra đã và đang phong toả hơn 2 năm qua".
Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, thay vì người dân cả nước phải chứng kiến, nghe nhìn về nhiều vụ tai nạn thảm khốc trong những ngày Tết, thì khắp nơi, lực lượng Cảnh sát giao thông đều siết chặt công tác kiểm tra, giám sát và xử lý người tham gia giao thông sau khi uống bia, rượu... để góp phần hạn chế tai nạn giao thông tối đa.
(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.