Chủ nhật 28/04/2024 13:17

Email: [email protected]

Hotline: 0903211537

Hà Nội 34 °C
TP Hồ Chí Minh 37 °C
Hải Phòng 31 °C
Đà Nẵng 33 °C
Yên Bái 41 °C
  • Hà Nội Hà Nội 34°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 37°C
  • Hải Phòng Hà Nội 31°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 33°C
  • Yên Bái Hà Nội 41°C

Doanh nghiệp trong nước lo 'bị loại từ sơ tuyển' khi dự thầu cao tốc Bắc Nam

Đấu thầu
30/07/2019 06:50
aa
Thiếu vốn, kinh nghiệm hạn chế, các doanh nghiệp nội lo lắng không thể cạnh tranh được với nhà đầu tư ngoại.


Vòng sơ tuyển 8 dự án xây dựng theo phương thức đối tác công - tư (PPP) của cao tốc Bắc Nam đã có 60 bộ hồ sơ của các nhà đầu tư được nộp. Trong đó, hơn 30 doanh nghiệp trong nước tham gia đứng độc lập hoặc liên danh với nhau và với nhà đầu tư nước ngoài.

Ông Trần Văn Thế - Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả (một trong những doanh nghiệp nộp hồ sơ dự thầu) nói, việc nhà đầu tư trong nước phải tìm cách liên kết với 3 - 4 nhà đầu tư khác, hoặc tham gia liên danh với 2 - 3 doanh nghiệp ngoại là điều được dự đoán trước. Lý do đa số doanh nghiệp trong nước nếu đứng riêng lẻ khó lòng thỏa mãn các tiêu chí về vốn chủ sở hữu hoặc đã từng tham gia công trình có quy mô tương tự.

Cao tốc La Sơn - Túy Loan nối với cao tốc Bắc Nam. Ảnh: Võ Thạnh.

Cao tốc La Sơn - Túy Loan nối với cao tốc Bắc Nam. Ảnh: Võ Thạnh.

Dự án được doanh nghiệp trong nước nộp hồ sơ dự thầu nhiều nhất là cao tốc Nha Trang - Cam Lâm, với 8 nhà đầu tư, trong đó 4 đơn vị hoàn toàn là doanh nghiệp trong nước, gồm: Vinaconex 4, Liên danh IDICO - Công ty CP Đầu tư phát triển Cường Thuận IDICO, Liên danh Xây dựng Trung Nam - Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải - Lắp máy Trung Nam, Liên danh Công ty CP Tập đoàn Cienco 4 - Công ty CP Đầu tư xây dựng 194 - Công ty CP Phát triển Xây dựng và Thương mại Thuận An.

Ngoài ra, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Phương Thành và Công ty CP Tập đoàn Hùng Thắng cũng tham dự với tư cách thành viên của 2 liên danh do nhà đầu tư Trung Quốc đứng đầu.

Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm chỉ dài 49 km, có tổng vốn đầu tư là 7.615 tỷ đồng, trong đó phần vốn nhà nước tham gia đã là hơn 5.000 tỷ đồng, phần vốn nhà đầu tư thu xếp chỉ 2.557 tỷ đồng. Việc dự án này đòi hỏi vốn ít là một trong những lý do dẫn đến số lượng nhà đầu tư trong nước tham gia đông đảo.

Trái ngược với đoạn Nha Trang - Cam Lâm là đoạn cao tốc Nghi Sơn - quốc lộ 45, vì đoạn này không có nhà đầu tư nào trong nước tham gia, toàn bộ hồ sơ dự sơ tuyển là 5 nhà đầu tư nước ngoài. Dự án này dài 43 km có tổng vốn đầu tư 6.333 tỷ đồng, tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu vốn của nhà đầu tư là 4.330 tỷ đồng. Yêu cầu vốn lớn đã gây khó khăn cho các nhà đầu tư trong nước.

Lộ trình tuyển chọn nhà đầu tư dự thầu cao tốc Bắc Nam.

Lộ trình tuyển chọn nhà đầu tư dự thầu cao tốc Bắc Nam.

Qua phân tích hồ sơ dự thầu cho thấy hầu hết doanh nghiệp giao thông lớn trong nước phải liên danh với nhau để tham gia các dự án cao tốc Bắc Nam. Cụ thể như, Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả dự sơ tuyển ở 3 dự án gồm đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt và đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo. Ở cả 3 dự án, Đèo Cả đều đứng đầu liên danh.

Công ty Đầu tư xây dựng Trung Nam độc lập hoặc liên danh dự sơ tuyển 3 dự án, gồm Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Nha Trang - Cam Lâm, Mai Sơn - Quốc lộ 45.

Công ty cổ phần TASCO lại chọn cách liên danh với nhà đầu tư Trung Quốc dự sơ tuyển ở 3 dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt. Tương tự TASCO, các doanh nghiệp như Phương Thành, Công ty CP Tập đoàn Hùng Thắng, Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập, Công ty CP Đầu tư xây dựng 194, Công ty CP Đầu tư và Phát triển hạ tầng 620 cũng tham gia vào liên danh do nhà đầu tư Trung Quốc đứng đầu.

Với thực tế mỗi dự án đều có đông nhà đầu tư dự sơ tuyển (ít nhất là 5, nhiều nhất là 11 nhà đầu tư), các nhà đầu tư trong nước sẽ phải cạnh tranh với nhiều nhà đầu tư lớn đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Pháp để có thể lọt qua sơ tuyển, vào vòng đấu thầu.

Ông Trần Văn Thế - Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả nhận xét, "các nhà đầu tư nước ngoài có nhiều thế mạnh về kinh nghiệm và vốn nên cạnh tranh sẽ rất khốc liệt. Nhiều doanh nghiệp trong nước có thể bị loại từ vòng sơ tuyển".

Theo ông Thế, với tiêu chí các bộ, ngành đưa ra cho cao tốc Bắc Nam thì "cơ hội cho nhà đầu tư trong nước là rất thấp". Đơn cử, tiêu chí "nhà đầu tư phải từng tham gia dự án có tổng mức đầu tư bằng 50% tổng mức dự án đang xét" bắt buộc doanh nghiệp phải từng tham gia các dự án 4.000-5.000 tỷ đồng. Trên thực tế, hiếm khi nhà đầu tư trong nước tham gia dự án lớn như vậy. "Nếu hạ tiêu chí thì nhà đầu tư trong nước mới có cơ hội", ông Thế nói.

Là doanh nghiệp tham gia một số dự án BOT, ông Vũ Đức Nhận - Phó tổng giám đốc Công ty Phương Thành (đơn vị quản lý cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ) cho hay, công ty ông muốn tham gia dự án cao tốc Bắc Nam song không thể đứng độc lập mà phải liên danh với hai doanh nghiệp nước ngoài mới có đủ năng lực tham gia sơ tuyển đoạn Nha Trang - Cam Lâm.

Năng lực vốn của các doanh nghiệp trong nước thường hạn chế, trong khi tiêu chí vốn chủ sở hữu để tham gia cao tốc Bắc Nam yêu cầu cao (chiếm 20% tổng vốn đầu tư dự án), nghĩa là với các dự án vốn đầu tư từ 5.000 tỷ đồng đến 10.000 tỷ đồng thì vốn chủ sở hữu ít nhất là 1.000 tỷ đồng.

"Chúng tôi tham gia liên danh, mong muốn có được một vài gói thầu xây lắp, lợi nhuận có thể ít theo tỷ lệ góp vốn của liên danh song quan trọng là người lao động có việc làm", đại diện công ty Phương Thành chia sẻ.

Khó khăn khác theo ông Nhận là các ngân hàng đang siết chặt cho vay hoặc cho vay lãi suất cao với các dự án BOT. "Lãi suất ngân hàng trên 11%, trong khi lãi suất tạm tính trong hồ sơ dự án thầu chỉ là 7,8 %; chưa kể rất nhiều dự án BOT đang bị hụt thu (so với phương án tài chính) đã khiến nhà đầu tư nao núng", ông Nhận nói.

Về vấn đề trên, ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng Đối tác công - tư (PPP, Bộ Giao thông Vận tải), cho rằng, lợi thế của nhà đầu tư trong nước là thông thuộc địa hình, điều kiện tự nhiên kinh tế - xã hội và luật pháp ở Việt Nam...; trường hợp nào gặp khó khăn về vốn, tín dụng thì có thể tham gia cao tốc bằng cách liên danh với nhà đầu tư trong nước hoặc ngoài nước.

"Tôi đánh giá nhiều nhà đầu tư trong nước đủ năng lực, họ hoàn toàn có cơ hội tham gia vào cao tốc Bắc Nam", ông Huy nói.

Theo Vụ trưởng PPP, các năm tới, nhu cầu đầu tư của hạ tầng giao thông là rất lớn, trong khi đó nguồn lực đầu tư công là không thể, các tổ chức tín dụng trong nước cũng khó đáp ứng nguồn vốn dài hạn. Vì vậy, Bộ Giao thông Vận tải hoan nghênh tất cả các nhà đầu tư trong nước và từ tất cả các quốc gia nếu họ có đủ nguồn lực và tuân thủ luật chơi của Việt Nam

"Sơ tuyển mới chỉ là bước đầu tiên sơ bộ đánh giá chung, hồ sơ mời thầu và dự thảo hợp đồng mới là bộ lọc cuối cùng và quan trọng để lựa chọn những nhà đầu tư đủ năng lực cả về vốn và kinh nghiệm", ông Huy thông tin thêm.

bài liên quan
Hiệu quả từ những cơ chế đúng đắn

Hiệu quả từ những cơ chế đúng đắn

Sau một thời gian các đoạn cao tốc đi vào vận hành và nhận được những phàn nàn từ những người đi trên cao tốc về vấn đề không có trạm dừng nghỉ, cơ quan chức năng đã quyết liệt vào cuộc. Đại diện Cục Đường cao tốc cho biết, bảo đảm trong năm 2024, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đều có trạm dừng nghỉ.
Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng trộm lưới thép B40 trên cao tốc

Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng trộm lưới thép B40 trên cao tốc

Nhóm đối tượng đã lấy trộm hàng chục tấm thép lưới loại B40, dùng để chắn gia súc trên tuyến đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua xã Quỳnh Mỹ (Quỳnh Lưu - Nghệ An).
"Ba ca, bốn kíp" nỗ lực hoàn thành cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

"Ba ca, bốn kíp" nỗ lực hoàn thành cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Ngày 16/4, đoàn làm việc do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra hiện trường nút giao Quốc lộ 46B và hầm Thần Vũ. Sau khi kiểm tra, đoàn công tác đã làm việc với các nhà thầu và đơn vị liên quan để tìm giải pháp đẩy nhanh tiến độ dự án.
Đồng loạt tăng giá vé tại các trạm thu phí trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh

Đồng loạt tăng giá vé tại các trạm thu phí trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh

Ngày 6/4, UBND tỉnh Quảng Ninh có văn bản đồng ý đề xuất của Sở GTVT Quảng Ninh về việc điều chỉnh tăng giá vé sử dụng dịch vụ đường bộ qua một số trạm thu phí trên địa bàn.
Đắk Lắk: Khởi tố 2 nghi phạm liên quan mua bán đất dự án đường cao tốc

Đắk Lắk: Khởi tố 2 nghi phạm liên quan mua bán đất dự án đường cao tốc

Chiều ngày 27/3, Trung tá Kiều Mạnh Hùng - Trưởng Công an huyện Krông Pắk (tỉnh Đắk Lắk) cho biết vừa quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 2 bị can về hành vi đưa hối lộ và nhận hối lộ, liên quan vụ việc mua bán đất tại dự án đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.
Hợp long cầu dài nhất cao tốc Bắc - Nam

Hợp long cầu dài nhất cao tốc Bắc - Nam

Cầu Hưng Đức dài 4,015 km vượt sông Lam nối huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) với huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) là cây cầu dài nhất trên tuyến cao tốc Bắc-Nam tính tới thời điểm này.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công ty Quốc tế - Mega Gangnam tiếp tục bị Sở Y tế xử phạt

Công ty Quốc tế - Mega Gangnam tiếp tục bị Sở Y tế xử phạt

Vi phạm nhiều lỗi trong lĩnh vực y tế, Công ty cổ phần đầu tư Quốc tế - Mega Gangnam có trụ sở số 105, phố Trần Quốc Hoàn (Hà Nội) bị Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh xử phạt hành chính.
Người làm chứng là gì, quyền và nghĩa vụ của người làm chứng?

Người làm chứng là gì, quyền và nghĩa vụ của người làm chứng?

Vai trò của người làm chứng góp phần tích cực vào sự thắng lợi của công lý. Vậy người làm chứng có quyền và nghĩa vụ như thế nào?
Hội Nhà báo Việt Nam đề nghị xử lý nghiêm vụ 2 phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp ở Thanh Trì

Hội Nhà báo Việt Nam đề nghị xử lý nghiêm vụ 2 phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp ở Thanh Trì

Hội Nhà báo Việt Nam có văn bản gửi UBND và Công an TP Hà Nội đề nghị tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo cơ quan chức năng điều tra làm rõ, xử lý nghiêm những đối tượng hành hung các phóng viên, nhà báo xảy ra tại huyện Thanh Trì.
Tin bài khác
Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng nói gì về những gói thầu có giá “siêu tiết kiệm” tại bệnh viện?

Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng nói gì về những gói thầu có giá “siêu tiết kiệm” tại bệnh viện?

Công ty TNHH Thiết bị Y tế Bình Minh tham dự và liên tiếp trúng nhiều gói thầu tại Bệnh viện Đà Nẵng với mức tiết kiệm ngân sách cực thấp.
Các hành vi nào bị cấm trong hoạt động đấu thầu?

Các hành vi nào bị cấm trong hoạt động đấu thầu?

Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ, các hành vi bị cấm trong hoạt động đấu thầu gồm: Đưa, nhận, môi giới hối lộ; lợi dụng chức vụ quyền hạn để can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động đấu thầu…
Hàng loạt gói thầu yêu cầu cụ thể về nhãn hiệu, xuất xứ hoàng hóa bị Kiểm toán Nhà nước “bêu tên”

Hàng loạt gói thầu yêu cầu cụ thể về nhãn hiệu, xuất xứ hoàng hóa bị Kiểm toán Nhà nước “bêu tên”

Những vi phạm này được Kiểm toán Nhà nước chỉ rõ tại các gói thầu ở TP Hồ Chí Minh, một số dự án VKSND của tỉnh Quảng Trị…
Đề xuất cấm thầu Công ty CP Đầu tư CIC

Đề xuất cấm thầu Công ty CP Đầu tư CIC

Theo nguồn tin riêng của Pháp luật Plus, Cục quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông đã có đề xuất cấm thầu Công ty CP Đầu tư CIC.
Dự án kè trăm tỷ ở Phú Thọ dính nhiều sai phạm

Dự án kè trăm tỷ ở Phú Thọ dính nhiều sai phạm

Nhiều sai sót, vi phạm tại các dự án đê kè hàng trăm tỉ đồng ở Phú Thọ đều liên quan đến Công ty Cổ phần Đạt Hưng với vai trò nhà thầu thi công.
Đấu thầu thiết bị dạy học: Mỗi quận, huyện một giá

Đấu thầu thiết bị dạy học: Mỗi quận, huyện một giá

Năm 2021, các quận, huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội đồng loạt tổ chức các gói thầu mua sắm thiết bị giáo dục cho các trường mầm non, cấp 1, cấp 2. Trong số đó, có nhiều gói thầu bị phản ánh về việc giá thiết bị trúng thầu cao hơn giá thị trường (có trường hợp gấp đôi giá thị trường), cùng việc nhà thầu 'ruột' liên tục trúng thầu.
Bắc Kạn: Tại sao Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Nhật Thành lại có hai số liệu tài chính để dự thầu?

Bắc Kạn: Tại sao Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Nhật Thành lại có hai số liệu tài chính để dự thầu?

Tại hai gói thầu do Công ty Nhật Thành trúng thầu, lại có tới hai số liệu thể hiện năng lực tài chính của công hoàn toàn khác nhau.
Sở Tài chính Bắc Kạn thừa nhận 100% gói thầu đều rơi vào tay Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Nhật Thành

Sở Tài chính Bắc Kạn thừa nhận 100% gói thầu đều rơi vào tay Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Nhật Thành

Theo Sở Tài chính Bắc Kạn, từ năm 2017 đến năm 2021 đã thực hiện 16 đợt mua sắm tập trung và đơn vị trúng thầu đều có Công ty Nhật Thành.
Kon Tum: Hai nhà thầu "quen mặt" tại gói thầu mua sắm trang thiết bị dạy học

Kon Tum: Hai nhà thầu "quen mặt" tại gói thầu mua sắm trang thiết bị dạy học

Công ty TNHH MTV Sách thiết bị trường học Hà Nội và Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Công nghệ Sao Mai là hai nhà thầu "quen" trúng gói thầu mua sắm trang thiết bị dạy học tối thiểu lớp 1 cho các trường học trên địa bàn tỉnh Kon Tum
3 tỷ đồng không mua nổi lô đất ở quê: Mức đấu giá cao gấp 130 lần đền bù

3 tỷ đồng không mua nổi lô đất ở quê: Mức đấu giá cao gấp 130 lần đền bù

Mỗi m2 đất nông nghiệp người dân được hỗ trợ đền bù khoảng 170.000 đồng, tuy nhiên khi đem ra đấu giá với mức khởi điểm 22 triệu đồng/m2, cao gấp gần 130 lần, khiến người dân bất ngờ.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.