Sáng nay, hơn 20 chiếc xe buýt nhanh chính thức lăn bánh đón khách miễn phí tuy nhiên lại gây ra tình trạng tắc đường khiến độc giả vô cùng ái ngại.
Xe buýt nhanh còn gọi tắt là BRT, một loại hình phương tiện giao thông công cộng tiên tiến sẽ được Hà Nội vận hành chính thức từ ngày 1/1/2017.
Đây là loại hình giao thông được cho là ưu việt, tích hợp khả năng vận chuyển và tốc độ như một tuyến đường sắt đô thị hiện đại.
Tuy nhiên, với hàng loạt chính sách ưu tiên thì loại hình vận tải này đang khiến giới chuyên gia cũng như người dân nghi ngại về hiệu quả trong thực tiễn sắp tới.
Thực tế, sáng nay ngày 29/12, hơn 20 chiếc xe buýt nhanh chính thức lăn bánh đón khách miễn phí.
Tuy nhiên những chiếc xe này "ra quân" vào giờ cao điểm khiến nhiều đoạn đường từ bến xe Yên Nghĩa đến Kim Mã bị ùn tắc nghiêm trọng.
|
Xe buýt nhanh "lạc" trên làn đường của mình phải đánh võng để di chuyển. (Ảnh: Báo Dân Trí) |
Trên Pháp luật Plus sáng nay (29/12) có bài viết: "Xe buýt nhanh lăn bánh giờ cao điểm, đường phố ùn tắc nghiêm trọng" cho thấy nhiều bất cập khi xe buýt nhanh đi vào hoạt động.
Trong bài viết này, nhiều độc giả đã bày tỏ quan điểm ái ngại của mình đối với độ khả quan của dự án trên.
Độc giả Nguyễn Thanh Nhàn nêu quan điểm: "BRT là không khả thi. Nhà tôi ở khu đô thị Trung Văn, hàng ngày tôi đưa con đi học qua đường Tố Hữu khi chưa có xe buýt nhanh đã tắc đường rồi.
Giờ có thêm làn đường ưu tiên cho BRT nữa thì tắc đường còn nghiêm trọng hơn, giao thông trên trục đường mà BRT đi qua chắc chắn vào giờ cao điểm sẽ hỗn loạn, tình trạng xe lấn làn và leo hè sẽ sảy ra. Biết là không khả thi nhưng Hà Nội đang cố gắng thực hiện dự án khi nó không phù hợp với thực tế".
|
Nhiều phương tiện lấn làn đường của xe buýt nhanh. (Ảnh: Báo Dân Trí) |
"Chắc phải lắp trên xe một cái đèn và còi ưu tiên kiểu như xe cứu thương thì họa may nhanh thêm được một tý" - Bạn Nguyễn Huy Việt chia sẻ.
Độc giả huubinh đặt câu hỏi: "Ai là tác giả của đề án này? Họ sẽ phải chịu trách nhiệm thế nào nếu đề án này không đạt hiệu quả và thất bại?"
"Theo quan điểm của tôi thì Nếu Buýt nhanh mà thành công thì nhân rộng ra, không thành công thì phải bỏ ngay. Không cần cố chạy để tự bao biện một kế hoạch quá tồi. Những người làm kế hoạch phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, và phải giải trình trước Quốc hội, người dân về tính không khả thi của dự án.... Tất cả là tiền của dân, tiền đi vay... không thể ngồi trong phòng lạnh mà lập kế hoạch hoặc ra những chính sách tồi được", Một độc giả khác có tên Khôi Lê chia sẻ.
"Mô hình này không thể áp dụng được ở Hà Nội hay TP.HCM", độc giả Đỗ Nhật Minh chia sẻ quan điểm.