Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 37 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 25 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 37°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 25°C

Dự án “lừa dưới, dối trên” của Dona.Coop: Họ đã câu kết dối trá để “xóa sổ” cả một xã như thế nào?

Pháp luật hình sự
21/05/2018 08:02
Nhóm phóng viên
aa
Như lời hứa của PLVN với độc giả sau loạt bài phản ánh về cuộc sống lầm than của hàng ngàn nông dân xã Long Hưng (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) sau khi bị Liên hiệp HTX Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Đồng Nai (Dona.Coop) và chính quyền địa phương lấy đất trái pháp luật, PLVN trở lại vùng đất này, tiếp tục đưa ra ánh sáng những sai phạm pháp lý của dự án. Dự án này là một trường hợp tiêu biểu cho vấn nạn lợi ích nhóm, cho vấn nạn quyền lực bị tha hóa câu kết sức mạnh đồng tiền; từ đó làm trái luật pháp, chà đạp lên lợi ích chính đáng của dân.


Cả ngàn ha đất màu mỡ bị dự án trái phép thu hồi san lấp thành vùng đất “chết” chờ phân lô bán nền.
Cả ngàn ha đất màu mỡ bị dự án trái phép thu hồi san lấp thành vùng đất “chết” chờ phân lô bán nền.

Phó Chủ tịch tỉnh sửa Quyết định của… Thủ tướng

Câu chuyện bắt đầu một thời gian ngắn trước năm 2006, khi Dona.Coop, lúc đó mới chỉ là một doanh nghiệp “trứng nước” vừa thành lập, có tờ trình gửi Đồng Nai. Tỉnh ủy Đồng Nai có văn bản chỉ đạo. Năm 2006, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái ký quyết định cho phép, giới thiệu địa điểm để chủ đầu tư được lập dự án Khu đô thị sinh thái kinh tế mở Long Hưng tại xã Long Hưng với tổng diện tích thu hồi thực hiện dự án 1.173 ha, nghĩa là xóa trắng toàn bộ một xã. Năm 2007 UBND tỉnh ký ban hành quyết định phê duyệt quy hoạch tỷ lệ 1/5000 xã Long Hưng, điều chỉnh… Quy hoạch số 33 năm 2002 của Thủ tướng, sau đó cho phép Dona.Coop thực hiện dự án.

Riêng việc làm này của ông Thái đã phản ánh ít nhất hai điểm sai phạm nghiêm trọng. Thứ nhất, Quyết định Thủ tướng đã phê duyệt, theo Luật soạn thảo Văn bản quy phạm pháp luật, cơ quan nào ban hành ra văn bản thì chỉ cơ quan đó mới có quyền điều chỉnh văn bản đó. Ông Thái sửa Quyết định của Thủ tướng là sai quyền hạn, bất chấp pháp luật. Thứ hai, theo Quyết định do Thủ tướng Phan Văn Khải ký phê duyệt Quy hoạch tổng thể Đồng Nai giai đoạn 2002 – 2010, không có dự án khu đô thị sinh thái kinh tế mở Long Hưng.

Theo quy định, đây không phải là dự án thuộc thẩm quyền cấp tỉnh. Lẽ ra UBND tỉnh Đồng Nai muốn bổ sung dự án này vào quy hoạch thì phải chờ trong kỳ quy hoạch tiếp đó, theo Luật Quy hoạch và Luật Đất đai. Cuối kỳ quy hoạch, nếu UBND tỉnh có nhu cầu hoặc phía nhà đầu tư có nhu cầu và tỉnh chấp thuận, thì tỉnh sẽ đưa vào tờ trình gửi Thủ tướng xem xét có chấp thuận hay không mới được làm.

Quyết định này còn trái với nhiều quy định trong các đạo luật khác. Theo Luật Quy hoạch đô thị năm 2006 và các Nghị định hướng dẫn thi hành, thẩm quyền với những dự án mà khu đô thị mới thành lập quy mô từ 200ha trở lên thuộc Chính phủ và còn phải phù hợp với quy hoạch đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Ở đây, cả hai yếu tố trên đều không được đáp ứng. Trường hợp này, UBND tỉnh không có quyền cấp phép đầu tư, không có quyền giao đất mà phải báo cáo sự việc, gửi lên Bộ Tài nguyên Môi trường, Bộ Xây dựng để hai Bộ này tham mưu cho Thủ tướng. Cơ quan được quyền cho phép đầu tư dự án này là Chính phủ chứ không thể là UBND tỉnh.

Chưa hết, theo quy định về bảo vệ diện tích lúa nước, đảm bảo an ninh lương thực, việc chuyển hàng trăm ha lúa nước sang đất ở, UBND tỉnh Đồng Nai cũng không có thẩm quyền. Tất cả những chứng cứ trên cho thấy UBND tỉnh Đồng Nai cấp phép cho dự án này là hoàn toàn sai. Thời điểm này, Chính phủ chưa hay biết gì về “đại dự án” nói trên.

“Lòng dân” được đo như thế nào, khi dự án có quyết định chấp thuận, thu hồi đất trước, việc dân “đóng góp ý kiến” được làm sau?
“Lòng dân” được đo như thế nào, khi dự án có quyết định chấp thuận, thu hồi đất trước, việc dân “đóng góp ý kiến” được làm sau?

Bóp chết mọi ý kiến phản biện

Dự án đã “dối trên” như trên, còn tinh vi “lừa dưới”. Vai trò của HĐND các cấp trong vụ việc này bị bỏ qua. UBND tỉnh không trình HĐND tỉnh sự việc, mà… đưa ngược trở lại cho HĐND xã Long Hưng triệu tập cuộc họp bất thường để thông qua. Đó là ngày 27/7/2007.

Ông Nguyễn Văn Nhuần (SN 1964, ngụ ấp An Xuân, nguyên đại biểu HĐND xã, nguyên Trưởng Trạm y tế xã Long Hưng), tố cáo, phản đối việc tỉnh làm ngược trở lại để hợp thức hóa, trong cuộc họp ông nêu ý kiến không đồng tình. “Trong cuộc họp đó có hơn 40 đại biểu không đồng tình với dự án, gần 50% số người dự họp. Thành ra cuộc họp đó họ hoãn vì họ thấy nếu đưa ra biểu quyết sẽ không đạt mục đích”, ông Nhuần nói.

Vẫn lời ông Nhuần: “Họ triệu tập họp lần thứ hai. Trước đó họ cho công an mời “dằn mặt” những người có ý kiến khác trong cuộc họp lần thứ nhất. Rất nhiều đại biểu bị cán bộ Huyện ủy Long Thành, UBND Long Thành (khi đó Long Hưng thuộc huyện Long Thành – NV) đe dọa “ai không tán đồng với dự án sẽ bị khai trừ nếu là Đảng viên, cán bộ coi chừng bị xử lý kỷ luật”. Các cán bộ Đảng viên trước cuộc họp bị gọi lên “quán triệt tinh thần” “vô họp là phải biểu quyết tán đồng, đây là chủ trương, chính sách nên không được có ý kiến khác, nếu có ý kiến khác là chống lại Đảng, Nhà nước”. Cuộc họp lần hai, số đại biểu lúc đầu cùng quan điểm với tôi, vì lo sợ nên bỏ cuộc hết. Cuộc họp lần hai chỉ còn 17 người không đồng ý”.

Ông Nhuần cho hay: “Trước cuộc họp lần hai, thậm chí Huyện ủy Long Thành chỉ đạo quán triệt, mời qua làm việc. Họ tách đại biểu làm hai nhóm. Cán bộ công chức là Đại biểu HĐND nhưng không phải là Đảng viên thì họ quán triệt tinh thần kiểu riêng. Những cán bộ công chức là Đảng viên, họ làm việc kiểu riêng, lệnh phải làm theo ý kiến cấp trên”.

Cuộc họp lần thứ hai “thành công rực rỡ” thông qua điều chỉnh quy hoạch 1/5000 của UBND tỉnh về việc cho phép lập dự án khu đô thị kinh tế mở Long Hưng. Sau cuộc họp, vị Trưởng trạm Y tế xã Long Hưng là người có ý kiến phản biện mạnh mẽ nhất bị Trưởng phòng Y tế huyện Long Thành ra quyết định điều chuyển công tác “ngay và luôn”. “Không đưa ra lý do gì hết ráo. Trưởng phòng mời tôi xuống nói “anh phát biểu như thế tại cuộc họp HĐND như vậy là chống lại chủ trương, chính sách. Vì vậy tôi phải thực hiện theo lệnh của Huyện ủy điều chuyển công tác anh đi”. Và họ ra quyết định điều chuyển”, ông Nhuần kể lại. “Vì là viên chức nhà nước, tôi phải tạm chấp nhận để đảm bảo công việc của mình”.

Một thời gian sau, quyết định đó được thông qua tại cuộc họp HĐND huyện Long Thành. “Nói chung, họ làm mang tính chất hợp thức hóa”, ông Nhuần tố cáo.

Trí trá cuộc “thăm dò lòng dân”

Một cựu cán bộ xã Long Hưng xác nhận những tố cáo nêu trên. Ông tái xác nhận thủ đoạn của chính quyền địa phương ép mọi người phải đồng ý với dự án: “Trong cuộc họp HĐND, tôi có ý kiến “nếu có quy hoạch thì phải bàn bạc với người dân, để tất cả người dân nắm rõ được dự án”, nhưng những ý kiến của tôi không được ghi nhận. Khi có những người biểu quyết không đồng ý, công an huyện họ tách đại biểu thành hai nhóm: Một nhóm là Đảng viên quán triệt riêng. Một nhóm là cán bộ không phải Đảng viên quán triệt riêng. Tôi còn bị một số người nhắc nhở là “lần sau ông đừng phát biểu nữa”.

“Lúc đó là cán bộ xã nhưng tôi cũng chẳng có quyền gì cả, tất cả đều do trên sắp đặt. Có cán bộ xã hỏi: “Dân bị lấy hết đất thì làm cái gì?”, ông Chủ tịch Hội Nông dân huyện Long Thành khi ấy trả lời: “Anh chỉ là cấp dưới, còn chúng tôi cấp huyện, cấp tỉnh. Trên họ chỉ đạo thế nào thì anh làm thế ấy, anh phải chấp hành”.

Vị cựu cán bộ trầm ngâm: “Tôi cũng chỉ dám nói đến thế. Lúc đó là một cán bộ trong xã, nếu tôi lên tiếng nữa thì chắc cũng không còn được đứng trong hàng ngũ gì nữa, chắc bị ra khỏi Đảng. Bởi vì cấp trên chỉ đạo cho xã phải làm theo nghị quyết của Đảng bộ và chỉ đạo của cấp trên, ai nói ra là bị “chụp”. Thế nên 60 Đảng viên mà không ai dám nói, sợ ảnh hưởng đến con cái, gia đình”.

Dự án liên quan cuộc sống hơn 1.000 hộ dân, cả vạn nhân khẩu, nhưng câu chuyện “thăm dò lòng dân” lại được thực hiện theo kiểu trí trá. Mãi đến cuối năm 2008, khi tất cả mọi sự “đã rồi”, chính quyền mới tổ chức họp dân để “công bố quy hoạch”, trên danh nghĩa là lấy ý kiến. Chính quyền phát một phiếu ý kiến yêu cầu nhận xét như thế nào về dự án. Ngay lập tức dân có ý kiến phản bác: “Dự án này đã được tỉnh ký quyết định. Giờ mấy ông kêu dân đến góp ý kiến gì đây? Quy hoạch đã duyệt, đã chấp thuận cho phép, đồ án có hết ráo, giờ bảo dân có ý kiến gì?”. Cuộc họp “lấy ý kiến” biến thành cuộc “quảng cáo” khi những người chủ trì lôi ra những giấy tờ giới thiệu đường, cây xanh, mẫu nhà “có đẹp hay không”.

Những sai phạm tày trời trên suốt nhiều năm đã bị chính quyền Đồng Nai giấu giếm, sau đó đánh tráo vấn đề, báo cáo gian dối, để từ đó đến nay tiếp tục đi từ sai phạm này đến những sai phạm khác.

Mời bạn đọc đón đọc kỳ sau.

bài liên quan
Thủ tướng yêu cầu điều tra, làm rõ vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai khiến 6 chết

Thủ tướng yêu cầu điều tra, làm rõ vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai khiến 6 chết

Tối 1/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 42/CĐ-TTg về vụ nổ lò hơi tại Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh tại xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai.
Tăng tốc đưa cầu Nhơn Trạch về đích trước hẹn

Tăng tốc đưa cầu Nhơn Trạch về đích trước hẹn

Những ngày lễ 30/4, 1/5 giữa công trường xây dựng cầu Nhơn Trạch nối Đồng Nai và TP HCM, công nhân, kỹ sư và rất nhiều máy móc vẫn tất bật thi công. Nhờ vậy các hạng mục của cầu Nhơn Trạch đã thành hình, sắp nối đôi bờ.
Chuyển đổi số ngành y tế Đồng Nai hướng đến mục tiêu phục vụ người dân

Chuyển đổi số ngành y tế Đồng Nai hướng đến mục tiêu phục vụ người dân

Ngày 25/4, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo Chuyển đổi số ngành y tế Đồng Nai lần thứ nhất.
Đồng Nai trao Giải thưởng Văn học nghệ thuật năm 2023

Đồng Nai trao Giải thưởng Văn học nghệ thuật năm 2023

Sáng 24/4, UBND tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Lễ trao tặng Giải thưởng văn học nghệ thuật (VHNT) hàng năm tỉnh Đồng Nai, năm 2023.
TP.HCM: Xử lý nghiêm hộ kinh doanh tắm hơi, massage trên địa bàn quận 7

TP.HCM: Xử lý nghiêm hộ kinh doanh tắm hơi, massage trên địa bàn quận 7

Ngày 24/4, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết vừa phát hiện và xử lý nghiêm hộ kinh doanh tắm hơi, massage trên địa bàn quận 7, gắn biển hiệu Hàn Quốc, ngang nhiên quảng cáo là phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc Top 1 Châu Âu.
Mới nhất
Đọc nhiều
Một Công ty liên tục bị Cục đường bộ Việt Nam yêu cầu rà soát nhân sự dùng bằng cấp, chứng chỉ

Một Công ty liên tục bị Cục đường bộ Việt Nam yêu cầu rà soát nhân sự dùng bằng cấp, chứng chỉ

Cục đường bộ Việt Nam đã ban hành các quyết định cấm thầu với một số nhân sự của Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng công trình và Thương mại Thịnh Phát.
Hơn 142 nghìn du khách đến với Hà Giang trong dịp nghỉ lễ

Hơn 142 nghìn du khách đến với Hà Giang trong dịp nghỉ lễ

Đã có trên 142.000 lượt khách đến Hà Giang, tăng 13,5% so với cùng kỳ năm 2023, công suất buồng phòng đạt 75 – 80%. Tổng doanh thu từ du lịch ước đạt 354,1 tỷ đồng.
Nghệ An: Xử lý 2.022 trường hợp vi phạm giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Nghệ An: Xử lý 2.022 trường hợp vi phạm giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Các lỗi thường gặp vi phạm nồng độ cồn 497 trường hợp, chạy quá tốc độ quy định 436 trường hợp, xe chở hàng quá tải, quá khổ giới hạn, cơi nới thùng xe 124 trường hợp...
Tin bài khác
Bắt hai đối tượng xây nhà trên đất nông nghiệp khi bị cưỡng chế còn chống đối lực lượng chức năng

Bắt hai đối tượng xây nhà trên đất nông nghiệp khi bị cưỡng chế còn chống đối lực lượng chức năng

Công an TP Hà Nội cho biết Công an huyện Phú Xuyên vừa khởi tố 2 đối tượng gây rối tại UBND xã Minh Tân (Phú Xuyên).
Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng giả danh Công an lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng giả danh Công an lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Xuất thân từ một người làm nghề sửa chữa điện máy, Nguyễn Văn Quang đã giả danh thành Công an để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người khác với số tiền hơn 240 triệu đồng.
Nghệ An: Bắt người đàn ông tàn tật điều hành web khiêu dâm hơn 1 triệu thành viên

Nghệ An: Bắt người đàn ông tàn tật điều hành web khiêu dâm hơn 1 triệu thành viên

Dù mang nhiều bệnh lý nặng, di chuyển khó khăn song Nguyễn Đức Vinh vẫn điều hành web truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy trên mạng internet với hơn 1,1 triệu thành viên trên toàn cầu.
Nghệ An: Khởi tố 2 anh em ruột với hành vi "trộm cắp tài sản"

Nghệ An: Khởi tố 2 anh em ruột với hành vi "trộm cắp tài sản"

Tuấn đã đưa chìa khóa, bàn bạc với em trai là Nguyễn Tư Dũng, lợi dụng sơ hở trong công tác quản lý tài sản của bị hại đối tượng đã điều khiển xe ô tô lên huyện Thanh Chương cất giấu.
Điều tra, làm rõ vụ việc một thi thể nữ giới trong căn hộ cao cấp

Điều tra, làm rõ vụ việc một thi thể nữ giới trong căn hộ cao cấp

Thi thể một người phụ nữ được phát hiện trong trạng thái "chết khô" trên chiếc ghế sofa trong một căn hộ chung cư cao cấp thuộc phường Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Phòng Cảnh sát giao thông CATP Hà Nội đã triển khai Phương án bảo đảm TTATGT trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2024.
Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Theo quyết định, có 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án; trong đó có 11 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù.
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu công an các đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án trọng điểm thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi chỉ đạo, vụ án dư luận xã hội quan tâm.
Nghệ An: Mang tiền án vẫn đi vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Nghệ An: Mang tiền án vẫn đi vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Ngày 25/4, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An cho biết, Công an huyện Nghĩa Đàn đang tạm giữ hình sự đối tượng Lê Văn Hồng (SN 1979), trú xã Tri Lễ, huyện Quế Phong về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.
TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

Ngày 24/4, Công an TP.HCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 4 vừa triệt phá nhóm đối tượng “núp bóng” dịch vụ cầm đồ, tư vấn tài chính “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.