Hà Nội 30 °C
TP Hồ Chí Minh 0 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 31 °C
  • Hà Nội Hà Nội 30°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 0°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 31°C

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Cần chế tài đủ mạnh với những vi phạm trong lĩnh vực môi trường

Tư vấn pháp luật
06/04/2024 09:43
Minh Ngọc
aa
Dự kiến, tại Kỳ họp thứ 7 khai mạc vào tháng 5 tới, Quốc hội sẽ xem xét thông qua dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) (dự thảo Luật). Góp ý hoàn thiện dự thảo Luật tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 diễn ra mới đây, một số đại biểu đề nghị Ban soạn thảo tiếp tục nghiên cứu, bổ sung chế tài đủ mạnh để xử phạt nghiêm, qua đó khắc phục tình trạng xâm hại môi trường của Thủ đô.

Nhiều hành vi gây ô nhiễm môi trường chưa được xử lý nghiêm

Vấn đề bảo vệ môi trường được quy định tại Điều 28 của dự thảo Luật. Theo đó, quản lý và bảo vệ môi trường Thủ đô được thực hiện theo nguyên tắc phát triển bền vững, phát triển kinh tế tuần hoàn và chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu gắn với việc duy trì các yếu tố tự nhiên, đa dạng sinh học, văn hóa, lịch sử của Thủ đô; bảo đảm tỷ lệ không gian xanh theo quy hoạch.

Trên địa bàn TP, nghiêm cấm lấn, chiếm, gây ô nhiễm sông, suối, hồ, ao, đầm, công viên, vườn hoa, khu vực công cộng; chặt phá rừng, cây xanh trái phép; xả chất thải chưa được xử lý đạt tiêu chuẩn cho phép ra môi trường.

Việc san, lấp, cải tạo, phục hồi sông, hồ, ao, suối, đầm bị suy thoái, ô nhiễm môi trường phải phù hợp với quy hoạch đô thị, các quy định về kiến trúc, cảnh quan, môi trường của Thủ đô. Dự thảo Luật cũng quy định cụ thể quyền hạn và trách nhiệm của HĐND TP Hà Nội trong vấn đề bảo vệ môi trường.

Bày tỏ băn khoăn về vấn đề bảo vệ môi trường của Thủ đô, Đại biểu Trần Văn Khải (Đoàn Hà Nam) cho biết, qua nghiên cứu, Đại biểu nhận thấy, một vấn đề nổi cộm trong chính sách đặc thù hiện nay cũng như quy định tại các đạo luật khác tác động đến môi trường như quy hoạch, giao thông, chất thải là chưa có chế tài đủ mạnh để xử phạt nghiêm khắc hành vi vi phạm trong lĩnh vực môi trường.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Cần chế tài đủ mạnh với những vi phạm trong lĩnh vực môi trường
Phải bảo đảm xây dựng Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại, phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, an ninh nguồn nước. Ảnh: VGP

Điều này dẫn đến tình trạng phát triển khu dân cư, cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường sống; vấn đề vệ sinh môi trường kém, ý thức tuân thủ quy định bảo vệ môi trường còn thấp, nhiều nơi xảy ra tình trạng ô nhiễm nặng, nhếch nhác.

Vì vậy, Đại biểu đề nghị bổ sung vào dự thảo Luật điều khoản cho phép HĐND TP Hà Nội có thể ra quy định về chế tài đủ mạnh để khắc phục tình trạng xâm hại môi trường, thiếu ý thức, xem nhẹ vấn đề môi trường, nhất là ở Thủ đô Hà Nội. “Nếu không có chế tài nghiêm khắc, kịp thời thì khó thực hiện được những việc khó như dịch chuyển cơ sở sản xuất lớn, nhỏ gây ô nhiễm môi trường ra ngoại vi trung tâm TP”, Đại biểu nhận định.

Bổ sung cơ chế để giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông

Có chung mối quan tâm, Đại biểu Hoàng Văn Cường (Đoàn TP Hà Nội) cho rằng, nội dung quy định trong dự thảo Luật còn mang tính chất chung chung. Điển hình là quy định tại Điều 17 của dự thảo Luật về quy hoạch, theo đó yêu cầu quy hoạch phải bảo đảm xây dựng Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại, phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, an ninh nguồn nước; sông Hồng là trục xanh cảnh quan trung tâm, phát triển hài hòa đô thị hai bên sông.

“Những vấn đề này nói lên rất đúng, rất hay, nhưng đưa vào luật có thực hiện được hay không? Nếu cứ quy định chung chung như vậy thì chỉ mang tính ước vọng, không có căn cứ để thực hiện”, Đại biểu Hoàng Văn Cường nói.

Để khắc phục, Đại biểu đề nghị cần quy định các quy chuẩn, tiêu chuẩn áp dụng trong quy hoạch phải là những quy chuẩn, tiêu chuẩn tiên tiến hơn các quy chuẩn thông thường và phải tương đương với các đô thị văn minh trên thế giới.

Cùng với đó, Luật Thủ đô (sửa đổi) phải quy định rõ về khai thác không gian trên cao, không gian ngầm, không gian công cộng trong phát triển đô thị. Đồng thời, dự thảo Luật cần quy định việc cấm san lấp, bảo vệ những cảnh quan tự nhiên, sông, hồ bởi đây là những nét đặc trưng của TP Hà Nội.

Ông Cường cho biết, hiện dự thảo Quy hoạch bảo vệ môi trường quốc gia đang quy hoạch khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nam Sơn ở huyện Sóc Sơn thành bãi rác quốc gia, có chức năng xử lý rác thải độc hại cho các tỉnh khác ở miền Bắc.

Đại biểu nhấn mạnh không có quy định nào cấm mang rác về Thủ đô, nhưng cần phải tính đến vấn đề này để quy định trong Luật Thủ đô (sửa đổi).

Theo Đại biểu Đinh Ngọc Minh (Đoàn Cà Mau), vấn đề ô nhiễm môi trường, ô nhiễm không khí, ùn tắc giao thông đang gây khó khăn cho phát triển Thủ đô và người dân cả nước đến học tập, công tác. Bên cạnh đó, Nghị quyết số 06-NQ/TW ngày 24/1/2022 của Bộ Chính trị về quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 nêu rõ yêu cầu tỷ lệ đất dành cho giao thông khoảng từ 16 - 26%, tỷ lệ đất cho cây xanh khoảng 10m2/người vào năm 2030.

“Tỷ lệ đất dành cho giao thông và tỷ lệ đất cho cây xanh của Hà Nội hiện nay là bao nhiêu? Khi sửa đổi Luật Thủ đô lần này hướng các chỉ tiêu như thế nào? Việc sửa đổi Luật có giải quyết được các vấn đề ô nhiễm môi trường, ô nhiễm không khí, ùn tắc giao thông hay không?”, Đại biểu nêu băn khoăn.

Từ đó, Đại biểu đề nghị bổ sung thêm cơ chế để giải quyết các vấn đề nêu trên vào Điều 28 về bảo vệ môi trường và Điều 30 về phát triển hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng giao thông của dự thảo Luật.

bài liên quan
Hà Nội: Xây dựng các cơ chế, chính sách cụ thể hóa Luật Thủ đô (sửa đổi)

Hà Nội: Xây dựng các cơ chế, chính sách cụ thể hóa Luật Thủ đô (sửa đổi)

Trong những tháng cuối năm, TP Hà Nội sẽ tập trung chỉ đạo chuẩn bị triển khai tổ chức thi hành Luật Thủ đô (sửa đổi) để sớm đưa Luật đi vào cuộc sống; phối hợp với các bộ, ngành Trung ương nghiên cứu, xây dựng các cơ chế chính sách cụ thể hóa Luật.
Hải Dương: Khởi tố nhóm đối tượng chôn lấp hàng trăm tấn chất thải gây ô nhiễm môi trường

Hải Dương: Khởi tố nhóm đối tượng chôn lấp hàng trăm tấn chất thải gây ô nhiễm môi trường

Một nhóm đối tượng vừa bị lực lượng chức năng Công an huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương khởi tố về tội Gây ô nhiễm môi trường.
Thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi)

Thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi)

Sáng 28/6, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, với 462/470 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi).
Tạo cơ sở pháp lý quan trọng để Hà Nội phát triển lên tầm cao mới

Tạo cơ sở pháp lý quan trọng để Hà Nội phát triển lên tầm cao mới

Theo chương trình Kỳ họp, dự kiến đầu phiên họp sáng nay - 28/6, Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi). Các đại biểu Quốc hội đều kỳ vọng Luật này khi được thông qua sẽ tạo cơ sở pháp lý quan trọng để TP Hà Nội phát triển lên tầm cao mới, xứng đáng là Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.
Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về 2 quy hoạch của Thủ đô

Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về 2 quy hoạch của Thủ đô

Sáng nay, 11/6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc Phiên họp thứ 34, xem xét, cho ý kiến về nhiều nội dung quan trọng, trong đó có dự án Luật Thủ đô (sửa đổi); Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065.
“Đổi chai lấy sen” - nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường

“Đổi chai lấy sen” - nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường

“Đổi chai lấy sen” là sự được tổ chức nhân kỷ niệm Ngày Môi Trường Thế Giới, Sự kiện đã thu hút được đông đảo người tham gia, thúc đẩy tái chế và nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường.
Mới nhất
Đọc nhiều
Khởi tố đối tượng trộm nhiều tài sản có giá trị trong két sắt

Khởi tố đối tượng trộm nhiều tài sản có giá trị trong két sắt

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Tây Hồ đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam Trịnh Thị Thảo (SN 1995) trú tại Ngọc Thanh, Kim Động, Hưng Yên về tội Trộm cắp tài sản.
Công an tỉnh Nghệ An gặp mặt, thăm hỏi các thương, bệnh binh

Công an tỉnh Nghệ An gặp mặt, thăm hỏi các thương, bệnh binh

Ngày 23/7, Công an tỉnh Nghệ An đã tổ chức gặp mặt các thương, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ tại Trung tâm Điều dưỡng thương bệnh binh tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh Nghệ An tại xã Nghi Phong (Nghi Lộc - Nghệ An).
Cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết sẵn sàng dùng gần 5.000 tỷ đồng tài sản tích luỹ để khắc phục hậu quả

Cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết sẵn sàng dùng gần 5.000 tỷ đồng tài sản tích luỹ để khắc phục hậu quả

Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết: "Kính mong HĐXX tạo điều kiện thuận lợi để bị cáo được xử lý tài sản cá nhân gần 5.000 tỷ đồng để khắc phục hậu quả vụ án mà cơ quan điều tra đã và đang phong toả hơn 2 năm qua".
Tin bài khác
Có được gửi quyết định xử phạt vi phạm giao thông về cơ quan không?

Có được gửi quyết định xử phạt vi phạm giao thông về cơ quan không?

Cảnh sát giao thông có quyền gửi quyết định xử phạt về cơ quan cán bộ, đảng viên, công chức vi phạm luật giao thông.
Kháng cáo là gì, trường hợp nào được kháng cáo?

Kháng cáo là gì, trường hợp nào được kháng cáo?

Kháng cáo không còn là một khái niệm lạ lẫm trong xét xử các vụ án, tuy nhiên những trường hợp nào được kháng cáo thì luôn là câu hỏi được bạn đọc quan tâm.
Từ 01/01/2025, lực lượng chức năng được quyền bắn hạ flycam không cần cảnh báo

Từ 01/01/2025, lực lượng chức năng được quyền bắn hạ flycam không cần cảnh báo

Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ 2024 sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 01/01/2025. Theo đó có quy định mới trong sử dụng vũ khí của lực lượng chức năng.
Kể từ 01/8, người dân bị thu hồi đất có thể được hưởng 5 quyền lợi mới

Kể từ 01/8, người dân bị thu hồi đất có thể được hưởng 5 quyền lợi mới

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ 01/8/2024, quy định một số điểm mới có lợi cho người dân bị thu hồi đất như về việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư...
Thừa kế thế vị là gì, điều kiện để được hưởng thừa kế thế vị

Thừa kế thế vị là gì, điều kiện để được hưởng thừa kế thế vị

Thừa kế thế vị là gì, các trường hợp được hưởng thừa kế thế vị là gì, đang là câu hỏi nhiều bạn đọc quan tâm.
Có phải sửa đổi thông tin trên sổ đỏ khi thay đổi địa chỉ, thẻ căn cước?

Có phải sửa đổi thông tin trên sổ đỏ khi thay đổi địa chỉ, thẻ căn cước?

Khi chủ sở hữu thay đổi địa chỉ thường trú, thay đổi số chứng minh/căn cước công dân thì có bắt buộc phải sửa đổi thông tin trên sổ đỏ hay không? Pháp luật quy định thủ tục xin thay đổi như thế nào
Các bước đăng ký xe lần đầu trên ứng dụng VNeID được thực hiện như thế nào?

Các bước đăng ký xe lần đầu trên ứng dụng VNeID được thực hiện như thế nào?

Từ ngày 1/8, chủ xe chỉ cần đăng nhập bằng tài khoản VNeID mức độ 2 trên Cổng dịch vụ công hoặc trên ứng dụng VNeID, sau đó kê khai đầy đủ các nội dung theo mẫu là có thể đăng ký xe lần đầu.
Mẹ không có việc làm có giành được quyền nuôi con nhỏ không?

Mẹ không có việc làm có giành được quyền nuôi con nhỏ không?

Công việc (việc làm) của hai bên là một trong những điều kiện để tòa án xem xét phán quyết quyền nuôi con và đây là một trong những yếu tố quan trọng chứng minh khả năng thu nhập ổn định của vợ và chồng khi tiến hành giải quyết tranh chấp về quyền nuôi con khi ly hôn. Vậy mẹ không có việc làm có thể giành quyền nuôi con nhỏ được không?
Cha mẹ được yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn cho con trong trường hợp nào?

Cha mẹ được yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn cho con trong trường hợp nào?

Cha, mẹ có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn thay cho con hay không là câu hỏi nhiều người đặt ra bởi con mình vì lý do nào đó mà con mình không muốn ly hôn hoặc không thể tự mình ly hôn được.
Câu chuyện trách nhiệm pháp lý trong vụ tai nạn khiến 4 mẹ con tử vong

Câu chuyện trách nhiệm pháp lý trong vụ tai nạn khiến 4 mẹ con tử vong

Quá trình kiểm tra, qua test nhanh, công an xác định tài xế Lương dương tính với ma túy, đồng thời kết luận xe ben chở quá tải 74%.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.