Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 36 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 40 °C
Yên Bái 30 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 36°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 40°C
  • Yên Bái Hà Nội 30°C

Đưa thi thể 3 phi công gặp nạn về TP HCM

Pháp luật hình sự
20/10/2016 06:56
Đ.TRUNG
aa
Dự kiến lễ truy điệu các phi công tử nạn sẽ được tổ chức vào sáng mai 21/10 tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng.


Trưa 19/10, các lực lượng chức năng đã tìm được chiếc máy bay trực thăng EC-130 T2 số hiệu VN 8632 gặp nạn sáng 18-10. Thi thể của ba thành viên phi hành đoàn sau đó được đưa xuống núi và chuyển ngay về BV 175, TP.HCM.

“Hộp đen của máy bay cũng đã được tìm thấy. Các cơ quan chức năng đang khẩn trương điều tra nguyên nhân máy bay rơi và làm công tác chính sách cho các phi công đã hy sinh” - Thượng tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, thông tin.

Sáng sớm 19/10, bộ chỉ huy lực lượng tìm kiếm đã khoanh vùng bốn khu vực trên núi Dinh là nơi có khả năng máy bay gặp nạn. UBND các xã xung quanh núi Dinh như Tân Hòa, Châu Pha, Tóc Tiên (huyện Tân Thành) và Kim Dinh (TP Bà Rịa) liên tục phát thông báo trên loa về chiếc máy bay mất tích để người dân báo ngay thông tin khi gặp.

Hội ý trong quá trình tìm kiếm. Ảnh: T.KHÁNH.
Hội ý trong quá trình tìm kiếm. Ảnh: T.KHÁNH.

Đúng 7 giờ, lực lượng tìm kiếm được chia thành bốn đoàn, mỗi đoàn cả trăm người mang theo dụng cụ đo đạc, thiết bị định vị bắt đầu tiến lên núi Dinh. Ba đoàn đi theo hướng xã Châu Pha, Tân Hòa về phía núi Bao Quan. Một đoàn khác đi theo hướng từ Suối Đá băng ngang sang núi Bao Quan.

PV Pháp Luật TP.HCM có mặt trong đoàn này. Đường đi hết sức khó khăn do rừng núi dốc, cây rừng rậm rạp. Đi ngang qua một số cốc ở xã Tân Hòa, đoàn chúng tôi được các sư thầy xác nhận có thấy máy bay bay rất thấp nhưng không nghe tiếng nổ.

Sau hai tiếng băng rừng, một đoàn tìm kiếm đã lên được đỉnh núi Bao Quan nhưng vẫn không thấy chiếc máy bay. Bộ chỉ huy quyết định điều động trực thăng bay lên xác định lại vị trí máy bay gặp nạn rồi bắn pháo hiệu để các đơn vị phía dưới dễ định vị.

Đến hơn 11 giờ cùng ngày, một đoàn tìm kiếm đã tìm thấy vị trí máy bay rơi cùng ba thành viên tử nạn tại khu vực mà người dân địa phương gọi là bãi Ma Chầu, núi Bao Quan. Khu vực này cách chùa Kim Liên (xã Phước Thành, xã Tân Hòa, huyện Tân Thành) hơn hai giờ đi bộ.

Ngay lập tức các lực lượng công an, bộ đội và Công ty Trực thăng miền Nam đã lần lượt tiếp cận hiện trường. Sau khi khám nghiệm sơ bộ, đoàn đã đưa thi thể ba thành viên phi hành đoàn xuống chân núi, sau đó chở về BV 175, TP.HCM.

Có mặt tại chùa Kim Liên, Thượng tướng Võ Văn Tuấn thay mặt Bộ Quốc phòng và gia đình các phi công gặp nạn gửi lời cảm ơn tới các lực lượng chức năng địa phương và người dân đã hỗ trợ, tham gia công tác tìm kiếm cứu nạn. Thượng tướng Võ Văn Tuấn cho hay hộp đen và một phần của máy bay gặp nạn đã được đưa xuống núi để phục vụ công tác điều tra. Hiện trường và các công tác tiếp theo sẽ giao lại cho Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tiếp quản.

Lúc 16 giờ 30, thi thể ba phi công đã được đưa về Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng (quận Gò Vấp, TP.HCM).

Đưa thi thể 3 phi công gặp nạn về TP HCM

Hay tin muộn, cả gia đình bà Nguyễn Thị Thu (ảnh, bên phải - cô ruột Trung úy Nguyễn Văn Tùng) tức tốc chạy từ Bình Dương đến Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng lúc 17 giờ và đã không kịp đón cháu mình. Theo cô Thu, Tùng là con thứ hai và cũng là con trai duy nhất của gia đình. Sau ba năm học ở Nha Trang, Tùng vừa được chuyển vào Bà Rịa-Vũng Tàu vài tháng thì gặp chuyện.

“Lúc nhận được thông tin máy bay rơi, tôi hoang mang lắm. Chỉ cầu mong điều thần kỳ xảy ra. Cả nhà trông đợi vào nó, mong nó cống hiến được nhiều cho Tổ quốc. Vậy mà chưa kịp làm gì đã phải ra đi đau thương thế này” - cô Thu chia sẻ.

H.PHƯỢNG - H.GIANG

Cha - con đều là người hùng

Cuối năm 2015, khi làm phóng sự về những lính phi công của Trường Sĩ quan Không quân, chúng tôi có dịp trò chuyện với Đại úy Dương Lê Minh. Không nói nhiều về bản thân, anh lại nhắc tới người bố của mình, Thượng tá Dương Văn Thanh, nguyên Phó Trung đoàn trưởng Trung đoàn 910, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Mãi mãi Minh không thể quên được ngày 29-4-2005. Minh chia sẻ: “Ngày ấy, tôi đang là học viên phi công tại Trường Sĩ quan Không quân. Nghe tin bố hy sinh, cả nhà đều suy sụp. Mẹ tôi không muốn tôi theo nghiệp bay của bố nữa. Thế nhưng sự hy sinh của bố tôi đã trở thành động lực, là niềm kiêu hãnh để tôi vươn lên, nỗ lực trở thành phi công”.

Vào cái “ngày ấy” mà Minh nói, Thượng tá Thanh cùng Trung úy phi công trẻ Đào Việt Hưng lên chiếc máy bay L-39 số hiệu 8732 thực hiện nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu. Trong lúc đang lượn trên bầu trời, chiếc L-39 chết máy đột ngột. Khi đó máy bay cách bờ biển Nha Trang khoảng 3 km, bên dưới là biển, phía trước là đảo Hòn Tre khá đông du khách. Sở chỉ huy bay ra lệnh “đồng chí được nhảy dù để thoát hiểm”.

Thế nhưng Thượng tá Thanh đã không nhảy dù thoát hiểm mà phản hồi: “Phía trước là đảo, tôi phải điều khiển máy bay ra phía biển”. Trong tích tắc, Thượng tá Thanh ra lệnh cho phi công trẻ Đào Việt Hưng đẩy cửa, bung dù để thoát hiểm trước rồi bình tĩnh điều khiển máy bay lượn vòng tránh đảo Hòn Tre.

Khi máy bay hướng ra biển cũng là lúc không còn đủ độ cao để thoát hiểm. Chiếc L-39 rơi xuống mặt biển đã cướp đi sinh mạng của một anh hùng thực sự. Năm 2007, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết ký quyết định truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang trong thời kỳ đổi mới đối với Thượng tá Dương Văn Thanh.

Như là định mệnh, giờ đây, người con trai duy nhất của Thượng tá Thanh cũng ra đi mãi mãi khi đang bay huấn luyện. Không còn chiến tranh nhưng vì nhiệm vụ cao cả mà Tổ quốc giao phó, bà Lê Thị Minh Thủy đã mất cả chồng lẫn con trai. Gia đình và đồng đội luôn khắc ghi hình ảnh các anh.

KỲ VĂN

Tùng sống rất tử tế…

“Mới gặp nhau hôm qua đó mà, tất cả như một giấc mơ nhưng không phải em đã ra đi thật rồi! Vĩnh biệt em, bạn bè sẽ luôn nhớ về em” - đó là tình cảm mà bạn bè, người thân bày tỏ trên tường Facebook của Trung úy Nguyễn Văn Tùng.

Người thân của Tùng, chị Nguyễn Hòa chia sẻ: “Phép màu và điều kỳ diệu đã không đến với em. Em ra đi để lại cho nhà mình và mọi người nỗi đau quá lớn”. Nhắc chuyện trước ngày gặp nạn, Tùng đã nhắn tin hỏi thăm mẹ đi khám bệnh chưa, một người thân khác chia sẻ: “Suốt ngày hỏi thăm bố mẹ thế này cơ mà! Dậy đi! Dậy về mà chăm sóc bố mẹ đi Tùng ơi!!!”.

Hoàng Hiệp, bạn học ở Trường THPT Hàm Rồng, chia sẻ: “Tùng tự lập, hiền lành và luôn giúp đỡ những người bạn khó khăn. Từ ngày học cấp III, Tùng có chí hướng trở thành phi công dù gia đình rất có điều kiện, bố mẹ kinh doanh nhà hàng lớn nhất nhì TP Thanh Hóa. Hôm qua, khi nghe tin Tùng bị tai nạn, cả gia đình, người thân chỉ biết ôm nhau khóc, hy vọng điều kỳ diệu sẽ đến. Nhưng hôm nay tất cả đã kết thúc...”.

bài liên quan
Sớm bổ sung máy bay để đảm bảo duy trì vận tải hàng không dịp cao điểm Hè

Sớm bổ sung máy bay để đảm bảo duy trì vận tải hàng không dịp cao điểm Hè

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo các hãng hàng không khẩn trương nghiên cứu, xây dựng kế hoạch khai thác, bổ sung máy bay đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải.
Vietnam Airlines mở thêm đường bay thẳng đến Đức

Vietnam Airlines mở thêm đường bay thẳng đến Đức

Các chuyến bay thẳng giữa Hà Nội, TP.HCM đến Munich (Đức) sẽ được Hãng hàng không quốc gia (Vietnam Airlines ) khai thác từ tháng 10/2024.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Giá vé các đường bay chính thức tăng từ ngày 1/3

Giá vé các đường bay chính thức tăng từ ngày 1/3

Khung giá dịch vụ máy bay vận chuyển hành khách các đường bay hạng phổ thông sẽ có thay đổi theo Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Mới nhất
Đọc nhiều
Sở Y tế TP.HCM cảnh báo về những quảng cáo sai lệch trên Facebook

Sở Y tế TP.HCM cảnh báo về những quảng cáo sai lệch trên Facebook

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM vừa có cảnh báo về những quảng cáo sai lệch trên Facebook có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, khi người dân bị thu hút đến các cơ sở không phép và sử dụng các kỹ thuật y tế không an toàn.
Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt hơn 238 tỷ USD

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt hơn 238 tỷ USD

Trong 4 tháng đầu năm 2024, tình hình kinh tế có nhiều khởi sắc, xuất, nhập khẩu hàng hoá tăng. Lượng khách quốc tế đến Việt Nam cũng tăng so với cùng kỳ.
Sở Y tế TP. HCM: Tước giấy phép hoạt động Phòng khám chuyên khoa Vật lý trị liệu và Phục hồi chức năng Dr.Allen 2 tháng

Sở Y tế TP. HCM: Tước giấy phép hoạt động Phòng khám chuyên khoa Vật lý trị liệu và Phục hồi chức năng Dr.Allen 2 tháng

Phòng khám chuyên khoa Vật lý trị liệu và Phục hồi chức năng Dr.Allen thuộc Công ty CP Y khoa quốc tế HTH vừa bị phạt hơn 205 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động trong thời gian 2 tháng.
Tin bài khác
Nghệ An: Bắt người đàn ông tàn tật điều hành web khiêu dâm hơn 1 triệu thành viên

Nghệ An: Bắt người đàn ông tàn tật điều hành web khiêu dâm hơn 1 triệu thành viên

Dù mang nhiều bệnh lý nặng, di chuyển khó khăn song Nguyễn Đức Vinh vẫn điều hành web truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy trên mạng internet với hơn 1,1 triệu thành viên trên toàn cầu.
Nghệ An: Khởi tố 2 anh em ruột với hành vi "trộm cắp tài sản"

Nghệ An: Khởi tố 2 anh em ruột với hành vi "trộm cắp tài sản"

Tuấn đã đưa chìa khóa, bàn bạc với em trai là Nguyễn Tư Dũng, lợi dụng sơ hở trong công tác quản lý tài sản của bị hại đối tượng đã điều khiển xe ô tô lên huyện Thanh Chương cất giấu.
Điều tra, làm rõ vụ việc một thi thể nữ giới trong căn hộ cao cấp

Điều tra, làm rõ vụ việc một thi thể nữ giới trong căn hộ cao cấp

Thi thể một người phụ nữ được phát hiện trong trạng thái "chết khô" trên chiếc ghế sofa trong một căn hộ chung cư cao cấp thuộc phường Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Phòng Cảnh sát giao thông CATP Hà Nội đã triển khai Phương án bảo đảm TTATGT trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2024.
Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Theo quyết định, có 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án; trong đó có 11 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù.
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu công an các đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án trọng điểm thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi chỉ đạo, vụ án dư luận xã hội quan tâm.
Nghệ An: Mang tiền án vẫn đi vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Nghệ An: Mang tiền án vẫn đi vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Ngày 25/4, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An cho biết, Công an huyện Nghĩa Đàn đang tạm giữ hình sự đối tượng Lê Văn Hồng (SN 1979), trú xã Tri Lễ, huyện Quế Phong về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.
TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

Ngày 24/4, Công an TP.HCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 4 vừa triệt phá nhóm đối tượng “núp bóng” dịch vụ cầm đồ, tư vấn tài chính “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.
Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Ngày 24/4, thông tin từ Công an TP.HCM cho biết, Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt 8 bị can về hành vi “Tổ chức đánh bạc” và 4 bị can về hành vi “Đánh bạc”. Các quyết định và lệnh bắt đã được Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố phê chuẩn.
Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.