Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 26 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 26°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Đức Phật đang ở đâu? - Linh tại ngã, bất linh tại ngã

Pháp luật hình sự
24/02/2019 09:13
Ngọc Mai - Xuân Hoa
aa
Đó là câu hỏi của rất nhiều người, kể cả phật tử và ngoài đạo Phật.


Trước tình trạng các chùa ngày càng được xây dựng nhiều, quy mô hoành tráng, trước tình trạng nhiều hoạt động mê tín dị đoan núp bóng và một số tiêu cực tồn tại ngay trong cơ sở Phật giáo, người ta đặt ra hoài nghi: Đức Phật đang ở đâu, liệu có ở trong chùa hay trong tâm những người tu hành ngày nay? Và phải chăng, chùa to, tượng to thì linh thiêng hơn chùa nhỏ, tượng nhỏ?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Không thể không nhìn nhận, những năm vừa qua, đạo Phật đã có sự phát triển mạnh mẽ ở nhiều góc độ. Trong hoạt động từ thiện, mỗi một năm, con số mà Phật giáo đóng góp cho xã hội hơn 10 nghìn tỉ đồng. Trong hoạt động tinh thần, hàng ngàn, chục ngàn khóa tu mỗi năm dành cho nhiều đối tượng như trung niên, người già, sinh viên, học sinh… đã góp phần đem đến những lối sống lành mạnh, suy nghĩ tích cực hơn, xoa dịu nhiều khổ đau cho những người bất hạnh…

Tuy nhiên, đây đó vẫn có những “con sâu” với hành vi thiếu chuẩn mực làm ảnh hưởng đến uy tín của hoạt động Phật giáo. Đó là những hoạt động cúng bái, kêu cầu, hoạt động mê tín dị đoan núp bóng Phật giáo.

Đó đây, còn những ngôi chùa, những cá nhân khoác áo tu hành có hành xử vi phạm đạo đức, tôn chỉ Phật giáo, khiến nhiều người có cái nhìn không thiện cảm về Phật pháp. Câu hỏi “Đức Phật đang ở đâu” được đặt ra trong bối cảnh như thế. Khi mà nhiều người vẫn hoang mang về con đường đi hiện tại của các vị tăng ni Phật giáo, về Chánh pháp, chánh đạo…

Phật là giá trị minh triết, Phật ở trong tâm

Trả lời câu hỏi “Đức Phật đang ở đâu”, Thượng tọa Thích Nhật Từ - Phó Viện trưởng Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP HCM cho biết: “Câu hỏi này có lẽ cần được tiếp cận ở 3 góc độ. Về phương diện lịch sử, Đức Phật ra đời ở Lumbini, Nepal.

Sau khi ngài qua đời vào năm 544 trước Tây lịch, di thể của Đức Phật, hay còn gọi là xá lợi, hiện nay còn được ở 3 tháp: Tháp xá lợi ở Sarnath đã được thả xuống sông Hằng. Một xá lợi được tôn trí tại Viện bảo tàng quốc gia New Delhi và một xá lợi đang được tôn trí tại Viện bảo tàng Patna. Nếu đứng từ góc độ nhân chủng học, di thể Đức Phật vẫn còn ở Ấn Độ.

Về phương diện triết lý có hai trường phái khác nhau lý giải. Nhưng tóm lại, Đức Phật sẽ có mặt không nơi này thì nơi khác, không hành tinh này thì hành tinh khác có sự sống con người, bằng sự phát nguyện của lòng từ bi.

Về phương diện thứ ba, tôi muốn nói đến giá trị Phật. Giá trị Phật ở đây chính là giá trị minh triết, giá trị chuyển hóa và giá trị trị liệu. Có lẽ, cái mà nhiều người đang quan tâm hiện nay là các giá trị ấy có đang tồn tại trong các ngôi chùa với diện tích to và nhỏ, nổi tiếng hay không nổi tiếng? Đó là một câu hỏi rất thú vị đưa đến nhiều quan điểm, nhiều tranh cãi quanh đạo và đời”.

“Phật ở trong tâm chứ Phật ở đâu xa” – đó là lời khẳng định của TS. Bùi Hữu Dược là người đã có nhiều năm gắn bó, nghiên cứu về Phật giáo cũng như đảm trách nhiệm vụ quản lý nhà nước về Phật giáo trong vai trò là Vụ trưởng Vụ Phật giáo, Ban Tôn giáo Chính phủ.

Theo TS. Bùi Hữu Dược, dân gian có rất nhiều quan niệm về Phật giáo khác nhau, có người cho rằng, Phật tại tâm, chỉ cần tu tâm thiện, dưỡng tính lành, hành động tốt đó là Phật. Cũng có người cho rằng, Phật ở trên chùa, Phật có ở những nơi tôn nghiêm, tôn kính và Phật phải ngự trên cao. Những quan niệm đó xuất phát từ chính cách nhìn nhận, nhận thức và sự trải nghiệm của mỗi con người.

Theo TS. Bùi Hữu Dược, chúng ta hãy trở về với dân tộc Việt hơn 700 năm trước khi Đức Phật hoàng Trần Nhân Tông tu hành đắc đạo chống gậy trúc khuyên dân dẹp bỏ mê tín dị đoan và khuyên dân lấy Phật giáo làm gốc của đời sống xã hội. Ngài nói rằng, Phật tại tâm, tâm lành, tính thiện chính là Phật.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Vì thế, hiểu lời dạy của Phật hoàng, mỗi người hãy nhận diện và bằng việc làm của mình để sống thiện với chính mình, với gia đình, với xã hội, đoàn kết và hạnh phúc. Đó chính là trong mỗi người, trong mỗi nhà, trong mỗi xã hội có Phật.

Tuy nhiên, để xã hội có Phật, để mỗi cá nhân có Phật thì phải có môi trường để giáo dục Phật pháp. Đó là các nhà sư, những người tu hành chân chính và gương mẫu. Đó là những ngôi chùa, những nơi cơ sở thờ tự tôn nghiêm.

Có chùa, có sư thì Phật pháp mới được lan truyền. Thế nên xưa các cụ đã nói là Phật giáo có Tam bảo bao gồm có Phật – có Pháp – có Tăng. Phật thì đã nhập Niết Bàn, Pháp là kinh sách, giáo lý, chùa cảnh, Tăng là những tăng sĩ gương mẫu sống đời phẩm hạnh để hướng con người đến với Phật pháp.

Ba yếu tố đó hết sức quan trọng trong đời sống Phật giáo và người nào có đủ điều kiện để gặp gỡ ba yếu tố đó thì càng quý, nếu không thì hãy dùng năng lực của mình mà hướng tới tâm lành, tính thiện. Đó chính là Phật ở trong tâm chứ không ở đâu xa.

Chùa nhỏ, tượng nhỏ có kém thiêng?

Chùa to, tượng lớn hay chùa nhỏ, tượng nhỏ thì ở đó đều thờ Phật, đều là môi trường giáo dục Phật pháp, theo TS. Bùi Hữu Dược. Tuy nhiên, trong đời sống của con người và trong thực tiễn của xã hội, giá trị của chùa to, tượng lớn sẽ để lại nhiều ảnh hưởng hơn chùa nhỏ, tượng nhỏ vì ngoài việc thể hiện sự vĩ đại về tầm vóc thì nó còn thể hiện sự vĩ đại của khát vọng con người.

Bởi vì phải có lòng hướng thiện, tâm khát khao, con người đóng góp cùng nhau để xây dựng chùa to, tượng lớn để người đời nay và đời sau chiêm ngưỡng. “Lấy ví dụ đơn giản thế này, một bát gạo nuôi sống một người, một cân gạo nuôi sống nhiều người, một tấn gạo nuôi sống cả trăm người. Gạo vẫn chỉ là gạo, nhưng số lượng đã tạo nên sự thay đổi lớn hơn.

Tương tự, một cái nhẫn vàng, một lượng vàng, và một núi vàng thì tất thảy đều là vàng duy chỉ khác nhau ở khối lượng. Nhưng chính sự khác nhau về khối lượng này quyết định giá trị ảnh hưởng của nó.

Trên đây chỉ là những so sánh về mặt giá trị ảnh hưởng, còn nếu nói chùa to, tượng lớn thiêng hơn chùa nhỏ, tượng nhỏ thì hoàn toàn không phải vì sự linh thiêng bắt nguồn từ tâm linh con người như lời các cụ xưa đã dạy “Linh tại ngã, bất linh tại ngã” – linh thiêng hay không là do mình, ở mình. Và một điều nữa cũng cần lưu ý rằng chùa to, tượng lớn hay chùa nhỏ tượng nhỏ đều thiêng vì cùng là kính Phật” – TS. Bùi Hữu Dược nhấn mạnh.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trả lời cho câu hỏi về “giá trị” Phật hiện có ở trong các ngôi chùa, trong những người tu hành, đặc biệt là trong những nơi, những người đang bị chi phối bởi cuộc sống vật chất hiện đại, Thượng tọa Thích Nhật Từ lý giải, bản chất Phật tính có mặt bên trong mỗi người. Như Đức Phật nói: “Ta là Phật đã thành, còn người là Phật sẽ thành”.

Nếu ở góc độ như thế, các ngôi chùa, dù chưa làm đúng với sứ mệnh, chức năng của mình thì tương lai cũng sẽ thành chùa chân chính. Vì vẫn có tiềm năng phụng sự và “chất liệu Phật” vẫn ở đó chứ không mất đi.

Ở một giai đoạn nào đó, vị trụ trì, hoặc tăng ni chưa phát huy hết 3 giá trị Phật nói trên thì ngôi chùa đó mất đi, hoặc giảm bớt khả năng nhập thế, giảm bớt giá trị phụng sự nhân sinh, nhưng chất Phật không mất đi.

Theo Thượng tọa Thích Nhật Từ, không nên dùng một vài hiện tượng để đánh giá cả bản chất vấn đề. Không thể vì một vài ngôi chùa, một vài tăng ni chưa làm đúng với chủ trương của đạo Phật, chưa phục vụ nhân sinh mà chỉ dừng lại ở hoạt động mang tính hình thức mà phê phán toàn bộ là không công bằng.

Bất cứ tổ chức nào, từ chính trị, xã hội, tôn giáo… đều có những con người bất toàn, cũng có những sinh hoạt chưa phù hợp với chủ trương hoạt động của người sáng lập ra nó. “Theo tôi, khi nói về hiện tượng, không nên vơ đũa cả nắm, cố chấp vào chủ nghĩa cầu toàn mà nên có cái nhìn thoáng rộng, chỗ nào sai thì điều chỉnh, chỗ nào tốt thì phát huy.

Ở nơi nào, ngôi chùa nào chưa làm đúng tinh thần Phật giáo, nơi đó người đứng đầu phải chịu sự phê phán, chịu trách nhiệm, nỗ lực để khắc phục. Để rồi từ đó chủ trương nhập thế, phụng sự nhân sinh, tốt đời đẹp đạo, sáng soi đạo pháp, lợi quốc an dân của Phật giáo càng được phát huy cao nhất. Ở góc độ đó, tôi tin rằng “chất Phật” sẽ có mặt ở trong mọi người, ở khắp mọi nơi”, Thượng tọa Thích Nhật Từ chia sẻ.

bài liên quan
Cung Trúc Lâm, điểm du lịch độc đáo cho khu Danh thắng Yên Tử

Cung Trúc Lâm, điểm du lịch độc đáo cho khu Danh thắng Yên Tử

Cung Trúc Lâm là nơi tôn thờ Trúc Lâm Tam Tổ, công trình có ý nghĩa rất lớn về văn hóa, kiến trúc, cảnh quan khu Danh thắng Yên Tử...
Thượng toạ Thích Minh Quang được suy cử Trưởng Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Ninh Bình

Thượng toạ Thích Minh Quang được suy cử Trưởng Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Ninh Bình

Sáng 9/6, đã diễn ra Đại hội đại biểu Phật giáo tỉnh Ninh Bình lần thứ VII (nhiệm kỳ 2022 - 2027), với sự chứng minh của Trưởng lão Hòa thượng Thích Trí Quảng - Quyền Pháp chủ GHPGVN.
Vĩnh Phúc: Hạ trường chùa Bầu khai pháp khóa An cư kiết hạ

Vĩnh Phúc: Hạ trường chùa Bầu khai pháp khóa An cư kiết hạ

Sáng ngày 29/5, tại chùa Bầu (Phật Quang Tự) Vĩnh Phúc đã diễn ra lễ khai pháp khóa An cư Phật lịch 2566 - Dương lịch 2022.
Gần 300 Chư tôn Hòa thượng, Thượng tọa và Tăng Ni nước ngoài dự lễ Phật đản tại Chùa Ba Vàng

Gần 300 Chư tôn Hòa thượng, Thượng tọa và Tăng Ni nước ngoài dự lễ Phật đản tại Chùa Ba Vàng

Đại lễ Phật Đản tại Chùa Ba Vàng có sự tham gia của gần 300 Chư tôn Hòa thượng, Thượng tọa, Chư tôn đức Tăng Ni các hệ phái, các nước Lào, Campuchia, Thái Lan, Bangladesh, Sri Lanka.
Tổ chức Hội thảo khoa học về di sản văn hóa Phật giáo của Tổ Tính Định

Tổ chức Hội thảo khoa học về di sản văn hóa Phật giáo của Tổ Tính Định

Ngày 18/3, tại Tổ đình Vũ Lăng, xã Dân Hòa, huyện Thanh Oai đã tổ chức Hội thảo khoa học: “Tổ Tính Định (1842-1901): Cuộc đời, đạo nghiệp và di sản".
Đức Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam vừa viên tịch ở tuổi 105

Đức Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam vừa viên tịch ở tuổi 105

Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã viên tịch (từ trần) lúc 3h22 sáng nay tại tổ đình Tổ đình Viên Minh (chùa Ráng), huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
Mới nhất
Đọc nhiều
Thủ tướng yêu cầu xử lý sở hữu chéo, thao túng tổ chức tín dụng

Thủ tướng yêu cầu xử lý sở hữu chéo, thao túng tổ chức tín dụng

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng.
Hà Nội: Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Hà Nội: Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Lực lượng chức năng phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà, đều là sản phẩm đông lạnh đã được đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.
TP HCM tăng cường kiểm soát chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT

TP HCM tăng cường kiểm soát chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT

UBND TP HCM vừa có văn bản gửi các đơn vị liên quan về việc tăng cường quản lý, kiểm soát chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế trên địa bàn năm 2024 nhằm hạn chế tình trạng vượt quá dự toán Thủ tướng Chính phủ giao.
Tin bài khác
Thanh Hóa: Phá đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa chén giả quy mô lớn

Thanh Hóa: Phá đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa chén giả quy mô lớn

Ngày 2/5, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an thị xã Nghi Sơn vừa đề nghị truy tố 10 bị can trong đường dây sản xuất, buôn bán hàng giả là nước giặt, nước rửa chén mang nhãn hiệu của Thái Lan.
Lai Châu: Bắt đối tượng tàng trữ gần 100g ma tuý

Lai Châu: Bắt đối tượng tàng trữ gần 100g ma tuý

Lực lượng chức năng công an tỉnh Lai Châu vừa phát hiện bắt quả tang đối tượng Giàng Thị Cở, sinh năm 1976, trú tại bản Tà Tổng, xã Tà Tổng, huyện Mường Tè về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.
Phú Thọ: Khởi tố kẻ chống trả công an bằng súng côn ổ xoay

Phú Thọ: Khởi tố kẻ chống trả công an bằng súng côn ổ xoay

Đối tượng Lý Văn Vũ đã có hành vi dùng súng chống trả lại lực lượng Công an tại xã Mỹ Lương, huyện Yên Lập, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Yên Lập đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Lý Văn Vũ về tội “Đe dọa giết người” và chuyển hồ sơ vụ án đến Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Phú Thọ để điều tra, xử lý theo quy định.
Bắt đối tượng chuyên phá container trộm cắp tài sản

Bắt đối tượng chuyên phá container trộm cắp tài sản

Tại cơ quan công an, Linh khai do cần tiền tiêu xài cá nhân nên đã sử dụng xe máy đi từ thị xã Hoàng Mai ra thị xã Nghi Sơn để tìm kiếm trộm cắp tài sản...
Bắt hai đối tượng xây nhà trên đất nông nghiệp khi bị cưỡng chế còn chống đối lực lượng chức năng

Bắt hai đối tượng xây nhà trên đất nông nghiệp khi bị cưỡng chế còn chống đối lực lượng chức năng

Công an TP Hà Nội cho biết Công an huyện Phú Xuyên vừa khởi tố 2 đối tượng gây rối tại UBND xã Minh Tân (Phú Xuyên).
Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng giả danh Công an lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng giả danh Công an lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Xuất thân từ một người làm nghề sửa chữa điện máy, Nguyễn Văn Quang đã giả danh thành Công an để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người khác với số tiền hơn 240 triệu đồng.
Thủ tướng yêu cầu điều tra, làm rõ vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai khiến 6 chết

Thủ tướng yêu cầu điều tra, làm rõ vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai khiến 6 chết

Tối 1/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 42/CĐ-TTg về vụ nổ lò hơi tại Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh tại xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai.
Nghệ An: Bắt người đàn ông tàn tật điều hành web khiêu dâm hơn 1 triệu thành viên

Nghệ An: Bắt người đàn ông tàn tật điều hành web khiêu dâm hơn 1 triệu thành viên

Dù mang nhiều bệnh lý nặng, di chuyển khó khăn song Nguyễn Đức Vinh vẫn điều hành web truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy trên mạng internet với hơn 1,1 triệu thành viên trên toàn cầu.
Nghệ An: Khởi tố 2 anh em ruột với hành vi "trộm cắp tài sản"

Nghệ An: Khởi tố 2 anh em ruột với hành vi "trộm cắp tài sản"

Tuấn đã đưa chìa khóa, bàn bạc với em trai là Nguyễn Tư Dũng, lợi dụng sơ hở trong công tác quản lý tài sản của bị hại đối tượng đã điều khiển xe ô tô lên huyện Thanh Chương cất giấu.
Điều tra, làm rõ vụ việc một thi thể nữ giới trong căn hộ cao cấp

Điều tra, làm rõ vụ việc một thi thể nữ giới trong căn hộ cao cấp

Thi thể một người phụ nữ được phát hiện trong trạng thái "chết khô" trên chiếc ghế sofa trong một căn hộ chung cư cao cấp thuộc phường Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.