Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Gây oan sai lại sợ mình... “dính án”

Góc nhìn Plus
03/12/2015 18:44
Lê Lê
aa
Hôm nay, người tù oan xuyên hai thế kỷ - Huỳnh Văn Nén - được các cơ quan tố tụng tỉnh Bình Thuận nói lời xin lỗi “kép”, vì đã kết tội oan ở cả hai vụ án giết người xảy ra tại thị trấn Tân Minh, Hàm Tân, Bình Thuận.


Hình ảnh ông Nén trong ngày giải oan tràn ngập trên các tờ báo trong nước. Dư luận cả nước hướng về thị trấn nhỏ Tân Minh, chia sẻ niềm vui tột cùng với gia đình ông Nén, người đã ngồi tù 17 năm 5 tháng có lẻ.

Giọt nước mắt của người cha già đã bước qua tuổi 90, lăn dài trên gương mặt đầy mãn nguyện của cụ Huỳnh Văn Truyện. Ông đã dành cả những ngày cuối đời đi hết nơi này đến nơi khác, gõ cửa kêu oan cho con.

Hôm nay, sau buổi xin lỗi của các cơ quan tố tụng, cụ Truyện nói ngắn gọn: Tôi có nhắm mắt về với tổ tiên cũng đã yên lòng.

Ông Huỳnh Văn Nén được minh oan trở về trong vòng tay gia đình, người thân. Ảnh: Người Đưa Tin
Ông Huỳnh Văn Nén được minh oan trở về trong vòng tay gia đình, người thân. Ảnh: Người Đưa Tin

Để có được ngày giải oan cho ông Nén hôm nay là sự kiên trì của cả giới truyền thông, luật sư và đặc biệt là vai trò của ông Nguyễn Thận - Nguyên Chủ tịch UBND thị trấn Tân Minh.

Một công dân ở địa phương bị buộc tội giết hai người dân, với tư cách là chủ tịch thị trấn, ông Thận vẫn có niềm tin là công dân Huỳnh Văn Nén bị oan.

Chính vì vậy mà đằng đẵng suốt 17 năm trời, ông không quản ngại viết báo cáo gửi các cơ quan có thẩm quyền từ tỉnh Bình Thuận tới trung ương. Hai lần ông đưa cụ Huỳnh Văn Truyện - cha của người tù xuyên hai thế kỷ - ra Hà Nội nộp đơn kêu oan cho Huỳnh Văn Nén.

Dư luận đòi hỏi, những người trong cơ quan tố tụng tỉnh Bình Thuận đã gây oan sai với ông Nén những hai lần cần phải được xử lý nghiêm khắc trước pháp luật, không thể chỉ nói lời xin lỗi là xong.

Tiền bồi thường cho người oan sai lại được lấy từ ngân sách nhà nước, chứ không phải từ tiền túi của những người đã gây ra oan sai, thật là vô lý, khiến dư luận bức xúc.

Ông Cao Văn Hùng - điều tra viên chính cả hai vụ án đã “đánh tiếng” trên báo giới, né phần trách nhiệm của mình: Tôi khẳng định việc điều tra Huỳnh Văn Nén là tập thể mà tôi được giao nhiệm vụ chính. Tôi đã trình bày quan điểm trước cuộc họp của hai ngành công an và kiểm sát và hai ngành đã thống nhất. Giờ ông Nén oan tôi không nói được gì.

Và ông Cao Văn Hùng cho rằng nguyên nhân dẫn đến án oan sai cho ông Nén là vì quá say nghề. Ông Hùng cũng đầy lo lắng khi thấy thông tin dồn ép để cơ quan chức năng xử lý hình sự với mình.

Trong bản tố giác tội phạm lần 2 ( ngày 20.11.2013), anh Nguyễn Phúc Thành đã viết: Cán bộ Cao Văn Hùng đến làm việc với tôi, nói tôi tố cáo sai nên rút đơn lại kẻo phải đi tù lâu hơn. Cán bộ Hùng còn quát khi tôi có ý kiến viết dưới tờ khai rằng, ai cho mày viết hả, mày muốn chết, tao cho mày chết.

Sau đó tôi có báo cáo hành vi hung hãn của cán bộ Hùng cho cán bộ Luyện ( trại giam Sông Cái, Ninh Thuận - nơi anh Thành đang thụ lý 18 tháng tù vì tôi gây rối trật tự công cộng).

Nay, ông Cao Văn Hùng đang là luật sư của đoàn luật sư tỉnh Thanh Hóa. Và ông Hùng lo ngại sẽ bị liên lụy đến hai vụ án gây oan sai cho ông Nén không phải là không có cơ sở.

Nếu như ngày ấy - năm 2000 - ông Hùng làm hết trách nhiệm, lương tâm nghề nghiệp của cán bộ điều tra, khi nhận được đơn tố giác thủ phạm giết bà Bông của anh Nguyễn Phúc Thành, thì ông Nén đã không phải ngồi tù thêm 15 năm.

Đến anh Phúc Thành mà ông Hùng còn dọa nạt như vậy, huống gì khi lấy cung ông Nén mà không có chuyện đe dọa, nhục hình.

Ông Hùng nói rằng: Chúng tôi đấu tranh và ông Nén nhận tội. Vậy xin hỏi các ông đấu tranh kiểu gì mà ông Nén không phạm tội giết người lại sẵn sàng nhận tội giết người?

Trong khi chính ông Hùng lại tiết lộ: Quá trình điều tra, ông Nén khai ra 8 điểm đêm xảy ra vụ án ông Nén có mặt, tuy nhiên khi chúng tôi xác minh đều không đúng.

Dấu chân thu được ở hiện trường không phù hợp với dấu chân ông Nén.

Và duy nhất chỉ là lời khai của ông Nén được cho là “thành khẩn tự nhận tội” để rồi trung tá Đinh Kỳ Đáp - Phó Thủ trưởng cơ quan điều tra Công an Bình Thuận ký kết luận điều tra “khép” ông Nén vào tội giết người, cướp tài sản công dân.

Khép tội ông Nén trong vụ án giết bà Lê Thị Bông do các cán bộ sau đây thực hiện.

Điều tra viên là ông Cao Văn Hùng, kiểm sát viên Đinh Văn Lai phúc cung ( hiện ông Cao Văn Hùng là luật sư đoàn Luật sư tỉnh Thanh Hóa. Ông Hùng bị sa thải khỏi ngành vì quan hệ với một số đối tượng chạy án trong vụ án ma túy). Ông Lai hiện công tác tại Viện KSND TP Phan Thiết.

Giữ quyền công tố tại phiên tòa là ông Vũ Hồ Thành, hiện công tác tại Viện KSND tỉnh Bình Thuận

Bà Nguyễn Thị Dung, Phó Viện trưởng Viện KSND tỉnh Bình Thuận ký cáo trạng truy tố Huỳnh Văn Nén.

Chủ tòa phiên tòa sơ thẩm là thẩm phán Nguyễn Thành Tâm, nay là Phó Chánh án Tòa hình sự, TAND tỉnh Bình Thuận; Thẩm phán Nguyễn Thị Lộc - hiện là thẩm phán Tòa dân sự TAND tỉnh Bình Thuận.

Trách nhiệm của từng cá nhân trên gây ra oan sai cho ông Nén, hẳn sẽ được các cơ quan tố tụng làm rõ. Theo luật sư Trần Vũ Hải thì những người gây ra oan sai cần được xử lý nghiêm, tránh tạo tiền lệ người gây oan sai không phải chịu trách nhiệm gì. Ngân sách phải bỏ tiền bồi thường cho hành vi thiếu trách nhiệm của họ gây ra.

Đó chính là điều mà dư luận đang chờ đợi.

bài liên quan
Khởi tranh giải “Bơi, chạy, trượt đồi cát” Bắc Bình - Bình Thuận mở rộng

Khởi tranh giải “Bơi, chạy, trượt đồi cát” Bắc Bình - Bình Thuận mở rộng

Giải thể thao 3 môn phối hợp “Bơi, chạy, trượt đồi cát” Bắc Bình - Bình Thuận mở rộng lần thứ 10 năm 2024 sẽ diễn ra ngày 13/4.
Cục Cảnh sát giao thông chăm lo cho các gia đình chính sách

Cục Cảnh sát giao thông chăm lo cho các gia đình chính sách

100 phần quà đã được các đơn vị tiến hành trao tận tay cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn tại xã Phú Lạc (huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận).
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hà Nội công bố đề minh họa 3 môn thi lớp 10

Hà Nội công bố đề minh họa 3 môn thi lớp 10

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội mới công bố đề minh họa 3 môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm 2024-2025.
Kỳ nghỉ lễ, cả nước tiêu thụ điện tăng tới 37,2% so với cùng kỳ

Kỳ nghỉ lễ, cả nước tiêu thụ điện tăng tới 37,2% so với cùng kỳ

Trong kỳ nghỉ lễ vừa qua, từ 27/4 đến hết ngày 1/5/2024, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ nhân dân cả nước.
Đã có 6,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam

Đã có 6,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam

Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng lượng khách quốc tế đạt 6,2 triệu lượt. Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam.
Tin bài khác
Hiệu quả từ những cơ chế đúng đắn

Hiệu quả từ những cơ chế đúng đắn

Sau một thời gian các đoạn cao tốc đi vào vận hành và nhận được những phàn nàn từ những người đi trên cao tốc về vấn đề không có trạm dừng nghỉ, cơ quan chức năng đã quyết liệt vào cuộc. Đại diện Cục Đường cao tốc cho biết, bảo đảm trong năm 2024, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đều có trạm dừng nghỉ.
Bài học từ buýt nhanh BRT

Bài học từ buýt nhanh BRT

Thông tin tuyến buýt nhanh BRT của Hà Nội sẽ chấm dứt hoạt động, chính thức được đưa ra mới đây, khi đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) làm việc với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ 2009 - 2023.
Nhân lực chất lượng cao

Nhân lực chất lượng cao

Mới đây, khi dự và chỉ đạo tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Định, diễn ra tại TP Quy Nhơn, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang lưu ý tỉnh Bình Định phải hết sức chú trọng chăm lo việc đào tạo nguồn nhân lực, bởi chất lượng của nguồn nhân lực mới chính là yếu tố quan trọng nhất để thu hút và giữ chân nhà đầu tư.
Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.
Lời cảnh báo từ những dòng sông

Lời cảnh báo từ những dòng sông

Trung tuần tháng 3, trong một buổi đoàn công tác Bộ NN&PTNT khảo sát các công trình chống hạn mặn, lãnh đạo một tỉnh miền Tây đã đưa ra một đề xuất táo bạo. Ông cho biết địa phương đang phải gồng mình chống chọi với đợt cao điểm nắng nóng và hạn mặn khốc liệt. Mặn xâm nhập hệ thống sông rạch ảnh hưởng cuộc sống hàng chục nghìn hộ dân. Vì vậy, ông đề xuất dẫn nước từ các sông Hậu, Sài Gòn, Đồng Nai về để hạn chế khô hạn, sụt lún, thiếu nước.
Chỉ đạo đúng đắn về quy hoạch địa phương

Chỉ đạo đúng đắn về quy hoạch địa phương

Cách đây 2 ngày (23/3) khi dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang lưu ý địa phương nắm chắc 8 từ khóa “tuân thủ”, “linh hoạt”, “đồng bộ”, “thấu hiểu”.
“Bắt bệnh” thị trường vàng

“Bắt bệnh” thị trường vàng

Giá vàng “nhảy múa” đã không còn là chuyện riêng của những người kinh doanh vàng và khách hàng có nhu cầu tích trữ, giữ tiền bằng vàng. Đáng nói, sự biến động của thị trường vàng thời gian qua không phải lần đầu.
8,5 triệu và 8,84 tỷ đồng

8,5 triệu và 8,84 tỷ đồng

Sự việc một khách hàng ở Quảng Ninh bị một ngân hàng gửi đơn thông báo thu hồi khoản nợ xấu do chi tiêu gần 8,5 triệu đồng bằng thẻ tín dụng từ năm 2013 và qua 11 năm, nợ lãi phát sinh tới nay lên tới 8,84 tỷ đồng; đang thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận.
Tháo gỡ khó khăn về vốn

Tháo gỡ khó khăn về vốn

Hôm qua (14/3), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã chủ trì Hội nghị triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.
Văn hóa giao thông

Văn hóa giao thông

Dù vì bất cứ lý do gì thì hành vi của hai người đàn ông đi xe máy cố ý chạy lên đường Vành đai 2 trên cao là đường chỉ dành cho xe hơi; sau đó tạt đầu ô tô, đánh người là sai rõ ràng. Tuy nhiên, câu chuyện này cũng đặt ra vấn đề, vì sao lại xảy ra việc “xung đột ứng xử” giữa người đi xe hơi và người đi xe máy? Có phải vì “tại anh, tại ả, tại cả đôi bên”?
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.