Chủ nhật 28/04/2024 23:00

Email: [email protected]

Hotline: 0903211537

Hà Nội 28 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 28°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Giải pháp nào “cứu” doanh nghiệp xăng dầu?

Nhà nước và Pháp luật
29/10/2022 18:28
Nhật Thu
aa
Hiện các cửa hàng xăng dầu trong Nam, ngoài Bắc đang bán hàng ở tình trạng “cầm chừng” do thua lỗ, đặc biệt ở các hệ thống xăng dầu tư nhân. Trước tình trạng này, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã đưa ra biện pháp để các doanh nghiệp “lỗ trong khả năng chịu đựng”.


Bộ trưởng Bộ Công Thương giải trình trước Quốc hội ngày 28/10.

Bộ trưởng Bộ Công Thương giải trình trước Quốc hội ngày 28/10.

Cần sự ủng hộ của nhiều bộ, ngành

Trong các phiên thảo luận về tình hình phát triển kinh tế - xã hội ở Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, tình hình thiếu xăng dầu cục bộ diễn ra ở nhiều khu vực, đặc biệt ở các tỉnh phía Nam đã được nhiều đại biểu Quốc hội đưa ra. Một số đại biểu cho rằng, để xảy ra hiện tượng này là do điều hành chưa phối hợp chặt chẽ.

Trong khi Bộ trưởng Bộ Công Thương liên tục khẳng định xăng dầu không thiếu nguồn cung (và thông tin chi tiết cụ thể sản lượng xăng dầu hiện có đủ để tiêu dùng đến hết tháng 11) thì tại phiên thảo luận về kinh tế - xã hội hôm qua (28/10), Đại biểu Tạ Thị Yên (đoàn Điện Biên) đặt ra vấn đề “xăng dầu thiếu thật hay thiếu giả cần phải nghiêm túc nghiên cứu, thảo luận, đánh giá để có giải pháp căn cơ, lâu dài”.

Phát biểu giải trình làm rõ một số nội dung tại phiên thảo luận, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nêu rõ xăng dầu là vật tư chiến lược, có ý nghĩa sống còn của mọi nền kinh tế, vấn đề khủng hoảng năng lượng đã, đang và sẽ ngày càng trở nên trầm trọng trong phạm vi toàn cầu. Ở Việt Nam, theo quy định hiện hành, vấn đề quản lý cung ứng, kinh doanh xăng dầu được giao cho 7 bộ, ngành, cơ quan chức năng và chính quyền 63 tỉnh, thành phố thực hiện.

“Để làm tốt công tác này, cần có sự hợp tác chặt chẽ, nhuần nhuyễn, hiệu quả, nhất là trong bối cảnh có nhiều biến động” - Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nói.

Thời gian qua, Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành chức năng và các địa phương đã nỗ lực cố gắng trong quyết sách trong chỉ đạo điều hành thông qua các công cụ thuế, phí, quỹ bình ổn và cả chính sách xã hội. Vì thế, thị trường xăng dầu trong nước cơ bản được ổn định, tổng nguồn cung không thiếu, giá cả hợp lý và luôn ở nhóm nước có mức giá bán lẻ thấp nhất trong khu vực và thế giới.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Diên khẳng định “để xảy ra hiện tượng thiếu hàng cục bộ ở hệ thống phân phối, thương nhân phân phối và cửa hàng bán lẻ ở TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam là điều rất đáng tiếc và bất thường”. Bởi dù hoàn cảnh khó khăn giống nhau nhưng phần lớn các tỉnh, thành phố, nhất là phía Bắc và miền Trung thì không xảy ra như vậy.

"Trong cơ chế thị trường, không ai ngoài quy luật cung cầu, quy luật giá trị và mục tiêu lợi nhuận, quyết định được hành động của doanh nghiệp (DN). Bản thân DN đầu mối, thương nhân phân phối còn không tự cứu được mình, thì lấy đâu ra chiết khấu cho đại lý, cửa hàng bán lẻ nên đã tạo ra sự đứt gãy nhất thời, cục bộ ở khâu bán lẻ" - ông Diên lý giải.

Chỉ đạo doanh nghiệp đầu mối “ứng cứu”

Để khắc phục tình trạng thiếu nguồn cung xăng dầu cục bộ trong thời gian tới, Bộ trưởng Diên cho biết cần thực hiện đồng bộ các giải pháp như tập trung chỉ đạo hướng dẫn các DN đầu mối, kinh doanh phân phối chia sẻ nguồn cung trong dự trữ của mình để kịp thời chi viện, ứng cứu trong điều hành.

Đặc biệt, Bộ trưởng Diên nói: “Ngành Công Thương rất cần sự ủng hộ, giúp đỡ của Ngân hàng Nhà nước, hệ thống ngân hàng thương mại trong việc cho vay, bảo lãnh tín dụng cho các DN kinh doanh xăng dầu; tạo điều kiện cho DN xăng dầu có thể tồn tại được và "cưu mang" hệ thống bán lẻ của mình. Hiện DN đang cần nới trần vay, ưu đãi lãi suất, hỗ trợ điều kiện thanh khoản để duy trì hoạt động”. Theo Bộ trưởng Diên, đây được xem là điều kiện tiên quyết để các DN xăng dầu có thể tồn tại, phát huy vai trò quan trọng của mình trong cung ứng cho xã hội cho mặt hàng đặc biệt này.

Đồng thời, để DN xăng dầu không lỗ và nếu bị lỗ thì “cũng trong khả năng chịu được” ở thời điểm thị trường xăng dầu có nhiều biến động hiện nay, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành chức năng tham mưu cho Quốc hội, Chính phủ và cùng các cơ quan chức năng tiếp tục sử dụng công cụ thuế, phí, quỹ xăng dầu và chính sách an sinh khi cần thiết để điều hành giá bán lẻ xăng dầu phù hợp với biến động giá thế giới, đáp ứng mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, ổn định an sinh xã hội.

Bên cạnh đó, cần tiếp tục triển khai phần mềm quản lý, phân phối kinh doanh xăng, dầu thống nhất trực tiếp từ Bộ Công Thương đến các DN sản xuất, DN đầu mối và đơn vị phân phối; từ các tỉnh, thành phố đến các đại lý bán lẻ trong cả nước nhằm bảo đảm tính khách quan, chính xác, minh bạch, kịp thời. Khẩn trương triển khai được rà soát, đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các cơ chế, chính sách quản lý trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh xăng dầu. Ngoài ra, công thức tính giá cơ sở xăng dầu cần được phản ánh đầy đủ, kịp thời các chi phí định mức, chi phí tạo nguồn cùng các loại chi phí phát sinh thực tế.

Bộ trưởng Bộ Tài chính:

Sẽ đề xuất giao toàn bộ quản lý xăng dầu về Bộ Công Thương

Giải trình làm rõ vấn đề điều hành xăng dầu trước Quốc hội chiều 28/10, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định, nguồn cung xăng dầu trong nước có sự thiếu hụt do 2/3 thành phần đảm bảo nguồn cung không đảm bảo kế hoạch đã giao. Cụ thể, hết tháng 9, Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn chỉ cung ứng 3,97 triệu tấn đạt 64% kế hoạch; Sản lượng nhập khẩu quý III giảm 40% so với quý trước. Chỉ duy nhất Nhà máy lọc dầu Bình Sơn đảm bảo được kế hoạch đã giao.

Các chi phí định mức trong kinh doanh xăng dầu cũng đã nâng lên 2 lần trong năm 2022. Hiện chi phí vận chuyển và quản lý 1 lít xăng đã chiếm 1.960 đồng. Bộ Tài chính cũng đã văn bản xin ý kiến các doanh nghiệp đầu mối và Bộ Công Thương về việc nâng chi phí định mức nhưng chỉ nhận được hồi âm từ 6 đầu mối, chiếm 8% số doanh nghiệp đầu mối. Bộ Công Thương vẫn chưa hồi âm.

Sắp tới, Bộ Tài chính sẽ đề nghị với Chính phủ rà soát, sửa đổi Nghị định 95 theo hướng giao toàn diện phần điều hành quản lý xăng dầu về cho Bộ Công thương, kể cả phần quyết định về giá và chi phí định mức để đảm bảo về vấn đề nguồn cung chủ động; Đồng thời tăng cường phối hợp chủ động trong nguồn cung và hệ thống đầu mối phân phối - bán lẻ, chủ động điều chỉnh chi phí, định mức và giải quyết vấn đề khó khăn để đảm bảo nguồn cung xăng dầu một cách tốt nhất phục vụ cho sản xuất kinh doanh.

bài liên quan
Hai Bộ trưởng nào sẽ trả lời chất vấn vào ngày 18/3 tới đây

Hai Bộ trưởng nào sẽ trả lời chất vấn vào ngày 18/3 tới đây

Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc và Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn sẽ đăng đàn trả lời chất vấn tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 18/3.
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Người mới nắm “tay hòm chìa khóa” có gì mới?

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Người mới nắm “tay hòm chìa khóa” có gì mới?

Tài chính là một Bộ lớn, đa ngành, với nhiều lĩnh vực nhạy cảm liên quan trực tiếp tới người dân, doanh nghiệp.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc: Phát huy truyền thống đoàn kết, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc: Phát huy truyền thống đoàn kết, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc đã cam kết tiếp tục cùng với tập thể Ban cán sự Đảng Bộ Tài chính nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao phó.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng được giới thiệu ứng cử Đại biểu Quốc hội khóa XV

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng được giới thiệu ứng cử Đại biểu Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 11/3/2021, Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị lấy ý kiến nhận xét của cử tri tại Bộ Tài chính đối với Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng được dự kiến giới thiệu ứng cử Đại biểu Quốc hội khóa XV.
Triển khai loạt quyết định về công tác cán bộ cấp cao

Triển khai loạt quyết định về công tác cán bộ cấp cao

Ngày 14/7, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao quyết định của Bộ Chính trị chỉ định giữ chức Bí thư Ban cán sự Đảng Bộ Y tế và quyết định của Thủ tướng Chính phủ giao quyền Bộ trưởng Bộ Y tế đối với GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế. Bộ Tài chính cũng đã tổ chức lễ công bố và trao quyết định của Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam; Thứ trưởng Bộ Tài chính.
Ông Vương Đình Huệ với thông điệp "doanh nghiệp đừng dọa Nhà nước"

Ông Vương Đình Huệ với thông điệp "doanh nghiệp đừng dọa Nhà nước"

Trước khi trở thành Phó Thủ tướng, ông Vương Đình Huệ từng kinh qua các chức vụ: Trưởng ban Kinh tế T.Ư, Bộ trưởng Bộ Tài chính, Tổng Kiểm toán Nhà nước. Ở vị trí nào ông cũng để lại những dấu ấn rõ nét.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công ty Quốc tế - Mega Gangnam tiếp tục bị Sở Y tế xử phạt

Công ty Quốc tế - Mega Gangnam tiếp tục bị Sở Y tế xử phạt

Vi phạm nhiều lỗi trong lĩnh vực y tế, Công ty cổ phần đầu tư Quốc tế - Mega Gangnam có trụ sở số 105, phố Trần Quốc Hoàn (Hà Nội) bị Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh xử phạt hành chính.
Người làm chứng là gì, quyền và nghĩa vụ của người làm chứng?

Người làm chứng là gì, quyền và nghĩa vụ của người làm chứng?

Vai trò của người làm chứng góp phần tích cực vào sự thắng lợi của công lý. Vậy người làm chứng có quyền và nghĩa vụ như thế nào?
Hội Nhà báo Việt Nam đề nghị xử lý nghiêm vụ 2 phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp ở Thanh Trì

Hội Nhà báo Việt Nam đề nghị xử lý nghiêm vụ 2 phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp ở Thanh Trì

Hội Nhà báo Việt Nam có văn bản gửi UBND và Công an TP Hà Nội đề nghị tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo cơ quan chức năng điều tra làm rõ, xử lý nghiêm những đối tượng hành hung các phóng viên, nhà báo xảy ra tại huyện Thanh Trì.
Tin bài khác
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.