Chủ nhật 05/05/2024 04:35

Email: [email protected]

Hotline: 0903211537

Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Gian nan tách làn đường cho xe máy

Pháp luật hình sự
15/04/2019 11:20
VĂN DUẨN - GIA MINH
aa
Việc tách làn đường riêng cho xe máy để giảm tai nạn giao thông đã được nói đến từ nhiều năm trước nhưng để triển khai trên diện rộng thì còn nhiều rào cản về nguồn lực và hạ tầng.


Tại cuộc họp báo cáo cuối kỳ dự án "Xây dựng chiến lược an toàn giao thông đối với xe máy và kế hoạch hành động: Một khởi đầu Việt Nam" do Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tổ chức mới đây, TS Nguyễn Hữu Đức, Giám đốc dự án, cho rằng trước thực trạng tai nạn giao thông (TNGT) hiện nay, cần nghiên cứu sửa đổi Luật Giao thông đường bộ 2008, đưa vào luật hoặc văn bản dưới luật về làn đường riêng cho xe máy.

Yêu cầu cấp thiết

Theo Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia, trong năm 2018, cả nước xảy ra 18.490 vụ TNGT đường bộ, làm chết 8.079 người, bị thương 14.732 người. Qua phân tích từ gần 7.000 vụ TNGT, nguyên nhân hàng đầu là người điều khiển phương tiện vi phạm làn đường, phần đường (25,42%); 10,37% do chuyển hướng không chú ý; 42,04% số vụ xảy ra trên quốc lộ.

Theo TS Nguyễn Hữu Đức, Việt Nam đang đứng đầu các nước ASEAN về tỉ lệ xe máy trên tổng số phương tiện cơ giới đường bộ. Từ năm 1990 đến 2018, lượng xe máy ở Việt Nam tăng khoảng 48 lần, từ hơn 1,2 triệu lên gần 58,2 triệu xe. "Dự báo giai đoạn 2018 - 2021, số xe máy sẽ tăng hơn 1,12 triệu chiếc. Xe máy tăng đồng nghĩa TNGT liên quan đến xe máy tiếp tục tăng" - ông Đức nhận định.

Gian nan tách làn đường cho xe máy

GS-TS Từ Sỹ Sùa, giảng viên cao cấp Trường Đại học GTVT, cho biết hiện nay, ở các đô thị lớn, giao thông hỗn hợp, không phân rõ làn đường nên dễ xảy ra tai nạn. Vì vậy, việc quy định làn đường riêng cho xe máy hết sức cấp thiết, nhất là ở TP Hà Nội, TP HCM và các tuyến đường huyết mạch. "Ở những nơi có mặt đường rộng, trục quốc lộ có mật độ lưu thông cao, nếu tách được thì làm ngay, còn những đoạn nào hẹp thì tiếp tục mở rộng và cứ thế làm cho bằng được" - ông Sùa đề nghị.

Làm rồi dừng vì dân... liều mạng!

Đầu năm 2011, TP Hà Nội đã phân làn xe máy riêng ở 5 tuyến phố: Bà Triệu, Phố Huế - Hàng Bài, Xã Đàn, Đại Cồ Việt, Trần Khát Chân, Giải Phóng. Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn sau, tình trạng vi phạm diễn ra rất phổ biến, người dân cứ thấy chỗ nào trống là đi, bất kể đấy là phần đường của ôtô hay xe máy. Vì vậy, sau một thời gian thực hiện, việc này phải tạm dừng.

Tại TP HCM, nhiều tuyến đường lớn hiện đã được tổ chức tách làn giữa ôtô và xe máy, đặc biệt là những tuyến có mật độ xe trọng tải lớn lưu thông cao như xa lộ Hà Nội, Nguyễn Văn Linh, Quốc lộ 1 (đoạn kéo dài từ quận Thủ Đức đến quận Bình Tân)...

Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó trưởng Ban Chuyên trách Ban ATGT TP HCM, cho biết tuyến Quốc lộ 1 sau khi bố trí dải phân cách tách làn đường giữa ôtô và xe máy, tình hình TNGT giảm đáng kể. Tuy nhiên, ở nhiều tuyến đường hẹp vẫn phải cho các phương tiện lưu thông hỗn hợp. Đơn cử như đường Nguyễn Duy Trinh, Nguyễn Xiển (đều thuộc quận 9) hiện xem như con đường "tử thần" khi xảy ra hàng loạt vụ TNGT nghiêm trọng. Tuyến đường rộng khoảng 7 m, là đường 2 chiều và không có dải phân cách giữa trong khi mật độ xe tải, xe container dày đặc nên rất dễ xảy ra tai nạn.

Trong khi đó, ở nhiều tuyến đường dù có dải phân cách tách làn cho xe 2 bánh nhưng không ít người chạy xe máy vẫn liều mạng lưu thông vào làn đường ôtô, luồn lách giữa dòng xe tải nặng. Đơn cử như trên xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1, tình trạng trên khá phổ biến và hàng loạt vụ tai nạn chết người đã xảy ra.

Mở rộng đường rồi mới tách làn

Theo TS Trần Hữu Minh, Phó Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia, việc phân rõ làn đường với ôtô và xe máy đã nằm trong Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự ATGT đường bộ đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030. Trong đó, Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu trên quốc lộ, ở tất cả những nơi có thể làm được làn riêng cho xe máy thì phải khẩn trương làm ngay. Tuy nhiên, tiến độ triển khai nội dung này rất chậm và nhiều bất cập. Nguyên nhân một phần do điều kiện của Việt Nam dân cư sinh sống bám theo quốc lộ dẫn tới việc phân tách làn bằng dải phân cách cứng có thể gây khó khăn cho việc tiếp cận nhà dân. Ngoài ra, do chưa thực sự được quan tâm nên nhiều nơi hoàn toàn đủ điều kiện để làm nhưng chưa làm.

Ông Hoàng Thế Tùng, Phó Vụ trưởng Vụ ATGT - Bộ GTVT, cho rằng vấn đề kinh phí cũng là một trong những vướng mắc. "Muốn tách được làn cho ôtô, xe máy thì phải có đủ mặt bằng để thi công" - ông Tùng nói và nhận định với số lượng xe quá đông trong khi mặt bằng không mở rộng được thì phương án tách riêng không khả thi.

Cùng quan điểm trên, ông Nguyễn Văn Thành, Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ IV - Tổng cục Đường bộ Việt Nam (thuộc Bộ GTVT), dẫn ví dụ Quốc lộ 1 qua tỉnh Long An (xảy ra vụ tai nạn thảm khốc xe container cán hàng loạt xe máy hôm 2-1) hiện có 4 làn xe với dải phân cách giữa 2 chiều lưu thông. Tuy nhiên, do mặt đường hẹp nên vẫn tổ chức làn đường hỗn hợp ở mỗi chiều. Quốc lộ 1 tại khu vực này như con đường "độc đạo" nối TP HCM và miền Tây nên lưu lượng phương tiện dày đặc ngày đêm.

"Với những tuyến đường như vậy, giải pháp hữu hiệu là phải mở rộng đường và làm thêm dải phân cách ở mỗi chiều, tách 2 làn ôtô và xe máy. Tuy nhiên, việc này buộc phải giải phóng mặt bằng và chi phí rất lớn nên tại những khu vực đảm trách, đơn vị sẽ khảo sát và thống kê lại, có thể kiến nghị nâng cấp và cho làm thí điểm ở các đoạn giao lộ có lưu lượng xe máy nhiều..." - ông Thành đề xuất.

Phải triển khai khoa học, hợp lý

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cho rằng việc tách làn là rất cần thiết nhưng phải tùy vào lưu lượng xe cũng như độ rộng, hẹp của đường. "Nếu chỗ nào có nguy cơ cao, địa phương hoặc cơ quan quản lý đường bộ sẽ nghiên cứu giải pháp rồi đề xuất lên, Tổng cục Đường bộ sẽ xem xét, thẩm định, sau đó triển khai một cách khoa học, hợp lý. Không phải tuyến đường nào cũng có thể triển khai tách làn hỗn hợp" - ông Huyện nói.

bài liên quan
Trong 5 ngày nghỉ lễ cả nước xảy ra 347 vụ TNGT làm 138 người tử vong

Trong 5 ngày nghỉ lễ cả nước xảy ra 347 vụ TNGT làm 138 người tử vong

Trong 5 ngày nghỉ lễ (từ ngày 27/4-1/5/2024), toàn quốc xảy ra 347 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 138 người, bị thương 285 người.
Cục CSGT thông tin về vụ việc người đàn ông nhảy lên xe chuyên dụng đốt xe vi phạm

Cục CSGT thông tin về vụ việc người đàn ông nhảy lên xe chuyên dụng đốt xe vi phạm

Một người đàn ông điều khiển xe máy bị xử lý vi phạm nồng độ cồn, sau khi ký các biên bản, người này rời đi sau đỏ trở lại nhảy lên thùng xe chuyên dụng và đốt xe máy.
Trong hai ngày nghỉ lễ, cả nước xảy ra 131 vụ tai nạn giao thông khiến 44 người thiệt mạng

Trong hai ngày nghỉ lễ, cả nước xảy ra 131 vụ tai nạn giao thông khiến 44 người thiệt mạng

Trong 2 ngày đầu dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, toàn quốc xảy ra 131 vụ tai nạn giao thông, khiến 44 người thiệt mạng và 119 người bị thương.
Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe sẽ bị xử lý thế nào?

Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe sẽ bị xử lý thế nào?

Việc bỏ lại xe khi bị Cảnh sát giao thông tạm giữ sẽ ảnh hưởng như thế nào trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính sau này? Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe của mình sẽ bị xử lý như thế nào?
Mới nhất
Đọc nhiều
Lucky House bị xử phạt

Lucky House bị xử phạt

Theo đó, Công ty CP Dịch vụ Đầu tư Lucky House đã bị xử phạt vì công bố thông tin không đúng thời hạn theo quy định.
INFOGRAPHICS - Các gói hỗ trợ về thuế năm 2024 mà bạn cần biết

INFOGRAPHICS - Các gói hỗ trợ về thuế năm 2024 mà bạn cần biết

Bộ Tài chính đã chủ động nghiên cứu, đề xuất, trình cấp có thẩm quyền cũng như ban hành theo thẩm quyền các giải pháp gia hạn, miễn, giảm các khoản thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất...
Vì sao Công ty CP Tổng thầu Cơ khí và Xây dựng Đông Bắc bị chấm dứt hợp đồng?

Vì sao Công ty CP Tổng thầu Cơ khí và Xây dựng Đông Bắc bị chấm dứt hợp đồng?

Công ty CP Than Vàng Danh - Vinacomin đã quyết định chấm dứt hợp đồng thi công đối với Công ty CP Tổng thầu Cơ khí và Xây dựng Đông Bắc.
Tin bài khác
Quảng Ninh: Công an TP Cẩm Phả liên tiếp bắt 3 vụ, tạm giữ 4 đối tượng phạm tội về ma túy

Quảng Ninh: Công an TP Cẩm Phả liên tiếp bắt 3 vụ, tạm giữ 4 đối tượng phạm tội về ma túy

Trong 2 ngày 26 và 29/4, Công an TP Cẩm Phả liên tiếp phát hiện, bắt giữ 3 vụ, nhiều đối tượng mua bán, tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy trong đó có 04 đối tượng bị xử lý hình sự, tang vật thu giữ gồm 20 viên nén và 03 túi nilon chứa chất tinh thể màu trắng; 02 điện thoại di động, 01 túi ma túy loại cần sa, 01 xe ô tô và nhiều tang vật có liên quan.
Nghệ An: Bắt "ông trùm" đường dây ma túy liên tỉnh

Nghệ An: Bắt "ông trùm" đường dây ma túy liên tỉnh

Khám xét tại chỗ ở của đối tượng Ngân Văn Pịt, Ban chuyên án thu giữ thêm 6.000 viên ma túy tổng hợp và một số tang vật liên quan.
Thanh Hóa: Phá đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa chén giả quy mô lớn

Thanh Hóa: Phá đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa chén giả quy mô lớn

Ngày 2/5, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an thị xã Nghi Sơn vừa đề nghị truy tố 10 bị can trong đường dây sản xuất, buôn bán hàng giả là nước giặt, nước rửa chén mang nhãn hiệu của Thái Lan.
Lai Châu: Bắt đối tượng tàng trữ gần 100g ma tuý

Lai Châu: Bắt đối tượng tàng trữ gần 100g ma tuý

Lực lượng chức năng công an tỉnh Lai Châu vừa phát hiện bắt quả tang đối tượng Giàng Thị Cở, sinh năm 1976, trú tại bản Tà Tổng, xã Tà Tổng, huyện Mường Tè về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.
Phú Thọ: Khởi tố kẻ chống trả công an bằng súng côn ổ xoay

Phú Thọ: Khởi tố kẻ chống trả công an bằng súng côn ổ xoay

Đối tượng Lý Văn Vũ đã có hành vi dùng súng chống trả lại lực lượng Công an tại xã Mỹ Lương, huyện Yên Lập, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Yên Lập đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Lý Văn Vũ về tội “Đe dọa giết người” và chuyển hồ sơ vụ án đến Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Phú Thọ để điều tra, xử lý theo quy định.
Bắt đối tượng chuyên phá container trộm cắp tài sản

Bắt đối tượng chuyên phá container trộm cắp tài sản

Tại cơ quan công an, Linh khai do cần tiền tiêu xài cá nhân nên đã sử dụng xe máy đi từ thị xã Hoàng Mai ra thị xã Nghi Sơn để tìm kiếm trộm cắp tài sản...
Bắt hai đối tượng xây nhà trên đất nông nghiệp khi bị cưỡng chế còn chống đối lực lượng chức năng

Bắt hai đối tượng xây nhà trên đất nông nghiệp khi bị cưỡng chế còn chống đối lực lượng chức năng

Công an TP Hà Nội cho biết Công an huyện Phú Xuyên vừa khởi tố 2 đối tượng gây rối tại UBND xã Minh Tân (Phú Xuyên).
Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng giả danh Công an lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng giả danh Công an lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Xuất thân từ một người làm nghề sửa chữa điện máy, Nguyễn Văn Quang đã giả danh thành Công an để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người khác với số tiền hơn 240 triệu đồng.
Thủ tướng yêu cầu điều tra, làm rõ vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai khiến 6 chết

Thủ tướng yêu cầu điều tra, làm rõ vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai khiến 6 chết

Tối 1/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 42/CĐ-TTg về vụ nổ lò hơi tại Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh tại xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai.
Nghệ An: Bắt người đàn ông tàn tật điều hành web khiêu dâm hơn 1 triệu thành viên

Nghệ An: Bắt người đàn ông tàn tật điều hành web khiêu dâm hơn 1 triệu thành viên

Dù mang nhiều bệnh lý nặng, di chuyển khó khăn song Nguyễn Đức Vinh vẫn điều hành web truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy trên mạng internet với hơn 1,1 triệu thành viên trên toàn cầu.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.