Sau vụ tấn công khủng bố 11/9/2001 ở Mỹ, thế giới hàng không đã thay đổi đáng kể.
Ông Oleg Panteleev, giám đốc điều hành hãng hàng không AviaPort, nói với Sputnik, sau vụ tấn công khủng bố 11/9 ở Mỹ 20 năm trước, các phương pháp tiếp cận để đảm bảo an ninh hàng không đã thay đổi, các yêu cầu an toàn và thủ tục trước chuyến bay trở nên nghiêm ngặt hơn.
Tháp đôi Trung tâm Thương mại Thế giới ở New York bị máy bay đâm trong vụ khủng bố ngày 11/9/2001. Ảnh: AFP
Vào ngày 11/9/2001, hai chiếc máy bay chở khách bị khủng bố cướp đã đâm vào tòa tháp đôi của Trung tâm Thương mại Thế giới ở New York, phá hủy hoàn toàn hai tòa nhà. Một máy bay khác do khủng bố điều khiển đâm vào cánh tây tòa nhà Bộ Quốc phòng Mỹ ở Washington.
Máy bay chở khách thứ tư, cũng bị bọn khủng bố cướp, rơi và vỡ gần Pittsburgh, bang Pennsylvania. Theo số liệu chính thức, 2.753 người chết ở New York, 189 người chết ở Washington và 44 người chết ở Pennsylvania.
Theo ông Panteleev, tác động của vụ tấn công khủng bố 11/9 đối với hàng không dân dụng thế giới mang cả tính ngắn hạn và dài hạn. Tác động ngắn hạn chính là lưu lượng chuyên chở ở Bắc Mỹ đã sụt giảm nghiêm trọng, điều này được phản ánh qua lượng thiết bị máy bay bán ra.
Trong giai đoạn này, nhu cầu đi lại bằng đường hàng không nói chung trên thế giới bị suy giảm do sự hoảng loạn của hành khách. Theo ông, điều này cũng ảnh hưởng đến tình hình tài chính các hãng hàng không.
"Có thể nói rằng sự kiện ngày 11/9, nếu không xảy ra, thì đã thúc đẩy quá trình định hình lại ngành hàng không dân dụng Mỹ.
Các hãng vận chuyển hàng không đã gặp khó khăn: Hầu hết các hãng lớn nhất đều phải làm thủ tục phá sản để bảo vệ mình trước chủ nợ. Sau ngày 11/9, quá trình mua bán và sáp nhập trong phân khúc này được đẩy nhanh hơn" - ông Panteleev nói thêm.
Ông Panteleev lưu ý, sau vụ tấn công khủng bố, đầu tiên là ở Mỹ, và sau đó trên toàn thế giới, các yêu cầu về an ninh hàng không đã được thắt chặt.
Đặc biệt, các biện pháp phòng ngừa được thực hiện để ngăn chặn việc người không phận sự xâm nhập trái phép vào buồng lái phi công. Thông lệ mở các cánh cửa ở đó trong chuyến bay đi vào dĩ vãng: Từ đó đến nay đó chỉ là những cánh cửa bọc thép đóng kín không thể phá ra được.
Các yêu cầu làm thủ tục trước chuyến bay cũng thay đổi hoàn toàn - trở nên nghiêm ngặt hơn, thời gian cũng tăng lên.
"Một thời gian sau khi vụ việc xảy ra, Mỹ đã triển khai chương trình thông báo sơ bộ về hành khách đến. Tất cả các hãng hàng không có nghĩa vụ chuyển dữ liệu về từng hành khách đã mua vé trên chuyến bay đến Mỹ. Đã từng có tiền lệ, khi dựa trên kết quả kiểm tra, khách đã bị từ chối nhập cảnh" - chuyên gia nói.
Theo ông, các cách tiếp cận đối với an ninh hàng không cũng thay đổi. Để đối phó với các mối đe dọa khủng bố mới, ngành công nghiệp này bắt đầu tự bảo vệ mình với những yêu cầu mới.
"Sau khi có thông báo về một cuộc tấn công khủng bố được lên kế hoạch bằng thiết bị nổ, các thành phần ở dạng lỏng có thể được trộn lẫn ngay trên máy bay, một quy định hạn chế vận chuyển chất lỏng đã được đưa ra, hiện vẫn còn hiệu lực ở Nga. Sau sự cố với “kẻ khủng bố mang giày” định cho nổ máy bay bằng chất nổ giấu trong đế giày, đã có những yêu cầu về việc kiểm tra giày có đế dày" - ông Panteleev lưu ý.
Để phục vụ Đại hội Đảng toàn quốc khóa XIII, an ninh hàng không sẽ được áp dụng biện pháp kiểm soát tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay.
Trong 11 năm qua, hàng không Việt Nam luôn tăng trưởng với tốc độ 2 con số mỗi năm. Khách hàng không tăng vọt, trong khi hạ tầng không theo kịp, chưa kể không ít người thiếu ý thức đã dẫn tới các vụ việc hỗn loạn tại sân bay, mới nhất là nữ công an Lê Thị Hiền (Hà Nội) gây náo loạn, hành hung nhân viên an ninh sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM) hôm 11/8.
Một nam hành khách là doanh nhân đi trên chuyến bay của Vietjet đã cố tình báo sai thông tin có thuốc phiện trong hành lý của mình nhằm chống đối tiếp viên hàng không. Sự việc xảy ra tối 8/9 khiến chuyến bay chở 200 hành khách bị chậm 46 phút.
Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Tây Hồ đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam Trịnh Thị Thảo (SN 1995) trú tại Ngọc Thanh, Kim Động, Hưng Yên về tội Trộm cắp tài sản.
Ngày 23/7, Công an tỉnh Nghệ An đã tổ chức gặp mặt các thương, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ tại Trung tâm Điều dưỡng thương bệnh binh tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh Nghệ An tại xã Nghi Phong (Nghi Lộc - Nghệ An).
Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết: "Kính mong HĐXX tạo điều kiện thuận lợi để bị cáo được xử lý tài sản cá nhân gần 5.000 tỷ đồng để khắc phục hậu quả vụ án mà cơ quan điều tra đã và đang phong toả hơn 2 năm qua".
Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực từ ngày 1/8, không cho phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã, tăng 81 địa phương so với quy định hiện hành.
Đây là chỉ đạo mới của Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất, đấu giá cơ sở nhà, đất trên địa bàn tỉnh.
Ngày 23/7, Công an tỉnh Nghệ An đã tổ chức gặp mặt các thương, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ tại Trung tâm Điều dưỡng thương bệnh binh tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh Nghệ An tại xã Nghi Phong (Nghi Lộc - Nghệ An).
Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND TP Hà Nội Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành các công việc, bảo đảm đưa tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vào khai thác thương mại.
Chiều 23/7, ông Hồ Văn Niên - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai đã đến thăm, tặng quà các gia đình chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn huyện Mang Yang.
Máy bay bị rọi tia laser hoặc tổ lái phát hiện flycam khi cất, hạ cánh ở Tân Sơn Nhất diễn ra phổ biến, uy hiếp an toàn, theo Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Theo lãnh đạo Sở GTVT TP HCM, 3 bến tàu khách quốc tế đã được TP HCM đưa vào Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060, dự kiến trình Thủ tướng thông qua tới đây.
Ngày 23/7, UBND tỉnh Nghệ An đã tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.
Ô tô trọng tải trên 10 tấn và xe khách 40 chỗ trở lên (trừ xe thực thi công vụ) sẽ bị cấm đi vào các tuyến giao thông hướng về trung tâm TP Hà Nội trong thời gian diễn ra lễ Quốc tang.
(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.