Chủ nhật 28/04/2024 16:32

Email: [email protected]

Hotline: 0903211537

Hà Nội 35 °C
TP Hồ Chí Minh 37 °C
Hải Phòng 31 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 40 °C
  • Hà Nội Hà Nội 35°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 37°C
  • Hải Phòng Hà Nội 31°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 40°C

Hàng loạt sai phạm tại Công ty TNHH MTV Quản lý khai thác dịch vụ thủy lợi TP HCM

Pháp luật hình sự
14/01/2021 07:46
Ngọc Hiếu
aa
Kết luận Thanh tra chỉ ra hàng loạt sai phạm về việc chấp hành các quy định pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh tại Công ty TNHH MTV Quản lý khai thác dịch vụ thủy lợi (Cty Quản lý KTDV thủy lợi).


Kết luận thanh tra nhiều thiếu sót, sai phạm trong tổ chức hoạt động, để xảy ra nhiều đơn thư tố cáo mà qua kết quả thanh tra nhận thấy phần lớn nội dung tố cáo là có cơ sở, kết quả thanh tra cho thấy có sự thiếu gương mẫu làm ảnh hưởng đến uy tín của đội ngũ cán bộ quản lý chủ chốt của công ty.

Theo đó, UBND TP HCM đã có 8 văn bản chỉ đạo Cty Quản lý KTDV thủy lợi, Công ty Cổ phần cấp nước Kênh Đông (Cty Kênh Đông), Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn và các đại diện vốn Nhà nước tại Cty Kênh Đông đề nghị ký hợp đồng với đơn giá nước theo Nghị định 67/2012/NĐ-CP nhưng các đơn vị có liên quan vẫn chưa thống nhất và chưa thực hiện được.

Việc tranh chấp đối với đơn giá nước kéo dào từ năm 2013 đến nay nhưng Cty Quản lý KTDV thủy lợi vẫn chưa có biện pháp triệt để để giải quyết tranh chấp. Qua đối chiếu, Thanh tra TP HCM nhận thấy số tiền chênh lệch (giảm) doanh thu giữa 2 đơn giá (250 đồng/m3 và 900 đồng/m3) từ tháng 7/2013 đến tháng 6/2018 là gần 180 tỷ đồng.

Gói thầu xây lắp 1 “xây dựng hồ điều tiết và đoạn 1 của tuyến kênh chính” dự án cải tạo kênh Ba Bò, Thanh tra TP HCM phát hiện Cty Quản lý KTDV thủy lợi đã ký kết 14 hợp đồng giao cho các đơn vị khác thực hiện sau khi trúng thầu là trái với quy định. (Ảnh: Chu Tuấn)

Gói thầu xây lắp 1 “xây dựng hồ điều tiết và đoạn 1 của tuyến kênh chính” dự án cải tạo kênh Ba Bò.

Trách nhiệm nêu trên thuộc Cty Quản lý KTDV thủy lợi, Cty Kênh Đông, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn và các đại diện vốn Nhà nước tại Cty Kênh Đông tại thời điểm xảy ra vụ việc.

Đối với việc chấp hành các quy định pháp luật trong công tác quản lý tài chính, qua thanh tra cũng đã phát hiện nhiều sai phạm.

Cụ thể, trong việc thực hiện hợp đồng mua bán với Công ty TNHH Công nghệ cao Anh Khoa (Cty Anh Khoa) và Công ty CP Tư vấn đầu tư BT (Cty BT), Cty Quản lý KTDV thủy lợi đã thực hiện mua thiết bị nhưng không khảo sát dẫn đến mua lại 2 thiết bị tạo môi trường với giá cao hơn giá mà Cty Anh Khoa đã mua là hơn 624 triệu đồng; Không thực hiện đúng tiến độ thanh tóa theo quy định tại hợp đồng, dẫn đến việc sau khi hàng hóa đã được chuyển giao và tiến hành nghiệm thu thì đơn vị mua hàng không tiếp tục thanh toán…

Từ việc không khảo sát giá trị hàng hóa, không thực hiện đúng tiến độ thanh toán, giao hàng theo hợp đồng, chỉ là đơn vị trung gian ký hợp đồng để hưởng chênh lệch, đã làm phát sinh khoản công nợ phải thu, khó đòi cho Cty Quản lý KTDV thủy lợi với số tiền gần 3 tỷ đồng. Trách nhiệm này thuộc về Giám đốc, Phó Giám đốc và Kế toán trưởng Cty Quản lý KTDV thủy lợi…

Về việc ghi nhận doanh thu đối với doanh số nước thô cung cấp cho Công ty Cổ phần Hạ tầng nước Sài Gòn, Thanh tra TP phát hiện, Cty Quản lý KTDV thủy lợi thực hiện ghi nhận doanh thu phát sinh trong năm 2016 vào niên độ kế toàn năm 2017 đối với phần sản lượng nước thô cung cấp cho Cty Kênh Đông để sản xuất và cung cấp cho Công ty Cổ phần Hạ tầng nước Sài Gòn với số tiền hơn 2,05 tỷ đồng là chưa đúng quy định.

Thanh tra TP HCM cũng phát hiện Cty Quản lý KTDV thủy lợi đã thương thảo và thống nhất với Công ty TNHH Văn Thanh để cung cấp nước thô với giá 400 đồng/m3 (thấp hơn giá quy định tại Nghị định 67/2012/NĐ-CP) là chưa có cơ sở và vượt thẩm quyền khi chưa có ý kiến thẩm định của cơ quan chuyên môn và ý kiến của UBND TP…

Ngoài ra, qua thanh tra phát hiện Cty Quản lý KTDV thủy lợi chi cho viên chức quản lý làm thêm giờ trong các năm 2016, 2017 với tổng số tiền hơn 176 triệu đồng nhưng không có thông báo giao việc hoặc bản đăng ký làm thêm giờ… như Quy chế trả lương của công ty.

Thanh tra cũng phát hiện Giám đốc Xí nghiệp Cấp nước đã có sai phạm trong việc chỉ đạo lập hồ sơ chứng từ khống để quyết toán tiền nhân công với tổng số tiền trong 2 năm 2016, 2017 là hơn 248 triệu đồng.

Trách nhiệm này thuộc về ông Hứa Văn Hồng Linh – giám đốc Xí nghiệp Cấp nước và những cá nhân có liên quan. Ngoài ra, cũng có trách nhiệm của Giám đốc, Phó Giám đốc và Kế toán trưởng Cty Quản lý KTDV thủy lợi trong việc thiếu quản lý, giám sát để xảy ra vụ việc…

Ngoài ra, kết luận thanh tra cũng chỉ ra sai phạm đối với Xí nghiệp Cấp nước trong việc khai thác nước trái phép. Cụ thể, qua kiểm tra thực tế, đoàn thanh tra phát hiện đơn vị này có 4 giếng tại Trạm số 12 và 2 giếng tại Trạm Đông Dù không có giấy phép. Ngoài ra, đơn vị này cũng bị phát hiện khai thác nước thô từ Kênh Đông để xử lý và kinh doanh nước sạch nhưng không trả phí theo quy định với đơn giá 900 đồng/m3… Tháng 10/2018, Chánh Thanh tra TP đã ban hành quyết định thu hồi số tiền hơn 2,8 tỷ đồng về tài khoản tạm giữ…

Trong việc thực hiện Gói thầu xây lắp 1 “xây dựng hồ điều tiết và đoạn 1 của tuyến kênh chính” dự án Cải tạo kênh Ba Bò, Thanh tra TP phát hiện Cty Quản lý KTDV thủy lợi đã ký kết 14 hợp đồng giao cho các đơn vị khác thực hiện sau khi trúng thầu là trái với quy định tại Khoản 14, Điều 12 Luật Đấu thâu năm 2005 và Điểm a, Khoản 8, Điều 89 Luật Đấu thầu năm 2013.

Qua đối chiếu, đã phát hiện giá trị chênh lệch Cty Quản lý KTDV thủy lợi được hưởng từ việc chuyển nhượng thầu trái phép là hơn 4,7 tỷ đồng. Tháng 10/2018, Thanh tra TP đã ban hành quyết định thu hồi số tiền trên về tài khoản tạm giữ của Thanh tra TP.

Ngoài ra, qua thanh tra cũng đã phát hiện Cty Quản lý KTDV thủy lợi có các sai phạm, thiếu sót và không phù hợp trong việc xác định diện tích đất nông nghiệp để lập thủ tục ngân sách cấp bù thủy lợi phí. Có 10 đơn vị không thuộc danh sách đối tượng được miến thu thủy lợi phí nhưng từ năm 2013 tới 2017 vẫn được đơn vị này ký hợp đồng cung cấp nước và lập thủ tục cấp bù thủy lợi phí với tổng diện tích hơn 7,6 ha với số tiền hơn 2,12 tỷ đồng…

Sau khi ban hành kết luận thanh tra, Chủ tịch UBND TP HCM chỉ đạo, giao Chủ tịch Hội đồng thành viên, Giám đốc Cty Quản lý KTDV thủy lợi phối hợp với Đảng ủy tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm các tập thể, cá nhân có sai phạm.

Chủ tịch UBND TP HCM giao Giám đốc Sở Nội vụ chủ trì, phố hợp với Ban Thường vụ Đảng ủy khối Doanh nghiệp tổ chức kiểm điểm, tùy theo tính chất, mức độ để đề xuất việc xử lý trách nhiệm đối với các sai phạm, thiếu sót của Chủ tịch Hội đồng thành viên, Giám đốc, các Phó Giám đốc, Kế toàn trưởng Cty Quản lý KTDV thủy lợi đã nêu tại kết luận thanh tra…

bài liên quan
Thanh tra TP HCM chỉ ra nhiều thiếu sót của Sở Xây dựng

Thanh tra TP HCM chỉ ra nhiều thiếu sót của Sở Xây dựng

Trong giai đoạn từ tháng 1/1/2018 - 31/12/2019, Sở Xây dựng có một số thiếu sót như tổ chức thẩm định, quyết định đầu tư các dự án nhà ở thương mại chậm trễ, thiếu trách nhiệm trong vai trò quản lý nhà nước.
Công bố kết luận thanh tra trách nhiệm về phòng, chống tham nhũng tại quận Tân Phú

Công bố kết luận thanh tra trách nhiệm về phòng, chống tham nhũng tại quận Tân Phú

Thanh tra TP HCM vừa có thông báo kết luận thanh tra về trách nhiệm thủ trưởng trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng tại UBND quận Tân Phú.
Nhiều sai phạm trong việc nâng cấp Nhà Thiếu nhi Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều sai phạm trong việc nâng cấp Nhà Thiếu nhi Thành phố Hồ Chí Minh

Vừa qua, Thanh tra TP HCM đã công bố kết luận thanh tra về dự án nâng cấp Nhà Thiếu nhi Thành phố do Thành đoàn TP HCM làm chủ đầu tư.
1.386 trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất không đúng quy định ở Hóc Môn

1.386 trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất không đúng quy định ở Hóc Môn

Thanh tra TP HCM cho biết có 1.386 hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất ở huyện Hóc Môn giải quyết trong giai đoạn từ năm 2015 – 7/2016 có sai phạm.
Kỷ luật Phó Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Lâm Đồng do liên quan sai phạm đất đai

Kỷ luật Phó Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Lâm Đồng do liên quan sai phạm đất đai

Do để xảy ra hàng loạt sai phạm liên quan đến công tác theo dõi, quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, một phó giám đốc bị kỷ luật khiển trách.
Thanh tra trách nhiệm Giám đốc Sở Xây dựng TP HCM

Thanh tra trách nhiệm Giám đốc Sở Xây dựng TP HCM

Thanh tra TP HCM vừa công bố Quyết định thanh tra trách nhiệm của Giám đốc Sở Xây dựng về chấp hành pháp luật trong việc tổ chức thẩm định, quyết định đầu tư dự án có sử dụng vốn ngân sách và các dự án đầu tư xây dựng.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công ty Quốc tế - Mega Gangnam tiếp tục bị Sở Y tế xử phạt

Công ty Quốc tế - Mega Gangnam tiếp tục bị Sở Y tế xử phạt

Vi phạm nhiều lỗi trong lĩnh vực y tế, Công ty cổ phần đầu tư Quốc tế - Mega Gangnam có trụ sở số 105, phố Trần Quốc Hoàn (Hà Nội) bị Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh xử phạt hành chính.
Người làm chứng là gì, quyền và nghĩa vụ của người làm chứng?

Người làm chứng là gì, quyền và nghĩa vụ của người làm chứng?

Vai trò của người làm chứng góp phần tích cực vào sự thắng lợi của công lý. Vậy người làm chứng có quyền và nghĩa vụ như thế nào?
Hội Nhà báo Việt Nam đề nghị xử lý nghiêm vụ 2 phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp ở Thanh Trì

Hội Nhà báo Việt Nam đề nghị xử lý nghiêm vụ 2 phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp ở Thanh Trì

Hội Nhà báo Việt Nam có văn bản gửi UBND và Công an TP Hà Nội đề nghị tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo cơ quan chức năng điều tra làm rõ, xử lý nghiêm những đối tượng hành hung các phóng viên, nhà báo xảy ra tại huyện Thanh Trì.
Tin bài khác
Điều tra, làm rõ vụ việc một thi thể nữ giới trong căn hộ cao cấp

Điều tra, làm rõ vụ việc một thi thể nữ giới trong căn hộ cao cấp

Thi thể một người phụ nữ được phát hiện trong trạng thái "chết khô" trên chiếc ghế sofa trong một căn hộ chung cư cao cấp thuộc phường Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Phòng Cảnh sát giao thông CATP Hà Nội đã triển khai Phương án bảo đảm TTATGT trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2024.
Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Theo quyết định, có 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án; trong đó có 11 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù.
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu công an các đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án trọng điểm thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi chỉ đạo, vụ án dư luận xã hội quan tâm.
Nghệ An: Mang tiền án vẫn đi vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Nghệ An: Mang tiền án vẫn đi vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Ngày 25/4, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An cho biết, Công an huyện Nghĩa Đàn đang tạm giữ hình sự đối tượng Lê Văn Hồng (SN 1979), trú xã Tri Lễ, huyện Quế Phong về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.
TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

Ngày 24/4, Công an TP.HCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 4 vừa triệt phá nhóm đối tượng “núp bóng” dịch vụ cầm đồ, tư vấn tài chính “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.
Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Ngày 24/4, thông tin từ Công an TP.HCM cho biết, Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt 8 bị can về hành vi “Tổ chức đánh bạc” và 4 bị can về hành vi “Đánh bạc”. Các quyết định và lệnh bắt đã được Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố phê chuẩn.
Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Hai đối tượng Vi Hoàng Như và Trần Thị Hương Lan vừa bị Công an quận Tây Hồ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh vừa bắt giữ cặp vợ chồng có hành vi buôn bán pháo hoa nổ số lượng lớn.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.