Hà Nội 30 °C
TP Hồ Chí Minh 0 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 31 °C
  • Hà Nội Hà Nội 30°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 0°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 31°C

Hành trình 70 năm đổi mới và phát triển của Thạch Quý

Địa phương
19/07/2024 11:32
Văn Việt – Phi Hoàng
aa
Thạch Quý ngày nay là một phường thuộc TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh nổi bật với bề dày lịch sử, văn hóa và cách mạng. Thạch Quý được tách ra từ xã Trung Tiết xưa thuộc Tổng Thượng Nhị, phủ Thạch Hà và chính thức thành lập vào năm 1954.

Vùng đất với truyền thống kiên cường, bất khuất

Thạch Quý đã trải qua 70 năm hình thành và phát triển. Từ những ngày đầu thành lập với muôn vàn khó khăn, thử thách, là địa bàn kinh tế kém phát triển, đời sống Nhân dân gặp nhiều khó khăn.

Cơ sở kết cấu hạ tầng chưa có gì đáng kể lại bị chiến tranh tàn phá. Thiên tai, dịch bệnh xảy ra thường xuyên, song Đảng bộ và Nhân dân Thạch Quý quyết không cam chịu đói nghèo, lạc hậu.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, nhân dân Thạch Quý kề vai, sát cánh, đoàn kết một lòng vượt qua mọi khó khăn thử thách vững bước đi lên bằng bằng ý chí và nghị lực, bằng lao động sáng tạo và đổi mới quyết tâm phấn đấu thoát khỏi nghèo nàn, lạc hậu đưa xã Thạch Quý tiến lên mạnh mẽ vững chắc, toàn diện., trở thành một phường trung tâm của TP Hà Tĩnh.

undefined
Trung tâm hành chính phường Thạch Quý.

Người dân Thạch Quý nổi tiếng với tinh thần kiên cường, bất khuất, và lòng hiếu học.

Từ xưa, trong các làng quê nghèo của Thạch Quý đã xuất hiện những dòng họ khoa bảng nổi tiếng khắp vùng, như: Trần Hậu, Trần Hữu, Võ Tá, Lê Văn…; nhiều thầy dạy chữ Nho, chữ Quốc ngữ vang danh…

Trên nền văn hóa đó đã xuất hiện những danh nhân tiêu biểu được nhân dân cả nước và bạn bè thế giới ngưỡng mộ như cụ Nguyễn Phan Chánh, ở thôn Tiền Bạt, danh họa nổi tiếng thế giới, bậc thầy về tranh lụa.

Thạch Quý không chỉ là vùng đất có truyền thống lịch sử mà còn là nơi diễn ra nhiều sự kiện quan trọng.

Từ những ngày đầu tham gia khởi nghĩa chống Pháp của Phan Đình Phùng, đến phong trào Cần Vương và cuộc kháng chiến chống Mỹ, người dân nơi đây đã luôn đồng lòng, góp công, góp của vào sự nghiệp giải phóng dân tộc.

Sau khi thành lập, xã Thạch Quý đã không ngừng xây dựng lực lượng, mở rộng mặt trận đoàn kết, tuyên truyền vận động nhân dân tăng gia sản xuất, chi viện cho tiền tuyến.

Khi đất nước thống nhất, với tinh thần tiên phong, đảng viên và nhân dân Thạch Quý đã nỗ lực xây dựng kinh tế, tạo dấu ấn quan trọng trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội.

Chuyển mình mạnh mẽ trong thời kỳ đổi mới

Bước vào thời kỳ đổi mới, Thạch Quý đã phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang, đoàn kết, năng động, sáng tạo trong công cuộc xây dựng quê hương.

Dù gặp nhiều khó khăn, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thạch Quý đã đạt được những thành tựu quan trọng về kinh tế - xã hội.

Đặc biệt, sau khi phường Thạch Quý được thành lập vào năm 2007, với diện tích 347,6ha và dân số 6341 người, khu vực này đã có những bước phát triển vượt bậc.

Từ một địa phương có xuất phát điểm thấp, Thạch Quý đã từng bước xây dựng đô thị văn minh.

Kinh tế có mức tăng trưởng khá, đời sống người dân ngày càng nâng cao. Đến tháng 12/2023, thu nhập bình quân đầu người đạt gần 65,3 triệu đồng/người/năm.

Công tác xã hội hóa huy động các nguồn lực được tập trung chỉ đạo, tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân.

undefined
Đường phố phường Thạch Quý.

Các hoạt động văn hóa - thông tin, thể dục thể thao được quan tâm, đáp ứng nhu cầu đời sống tinh thần của nhân dân.

Các giá trị di sản văn hóa được gìn giữ, bảo tồn và phát huy. Quốc phòng - an ninh, ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ngày càng đi vào chiều sâu, cải cách hành chính được thực hiện hiệu quả.

Phát huy truyền thống, nâng tầm quê hương

Phát huy nền tảng vững chắc của truyền thống lịch sử, văn hóa, cách mạng, Thạch Quý đặt mục tiêu phát triển bền vững, với tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân trên 10%/năm.

Đến năm 2025, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 70 triệu đồng. Phường cũng đặt mục tiêu xây dựng thành công 7/11 tổ dân phố mẫu, phấn đấu đến năm 2025 cơ bản đạt phường văn minh đô thị kiểu mẫu.

undefined
Một góc phố phường Thạch Quý.

Để đạt được mục tiêu này, Thạch Quý tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường quản lý nhà nước, huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành và giám sát của HĐND, UBND. Đồng thời, thúc đẩy phát triển các thành phần kinh tế, xây dựng và phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa - xã hội, khai thác các tiềm năng lợi thế của địa phương.

Với truyền thống kiên cường, anh dũng, hiếu học và sáng tạo, người dân Thạch Quý đang tiếp tục gìn giữ, bồi đắp và phát huy những giá trị văn hóa, truyền thống quý báu, nâng tầm quê hương lên một tầm cao mới.

bài liên quan
Không ngừng đổi mới sáng tạo

Không ngừng đổi mới sáng tạo

Bước vào tháng 2/2024, nhìn lại tháng đầu năm, có những yếu tố thuận lợi như nền tảng kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, các chỉ số tương đối tốt. Tình hình kinh tế - xã hội tháng 1/2024 tiếp tục xu hướng phục hồi tích cực, đạt những kết quả quan trọng, đáng ghi nhận trên nhiều lĩnh vực.
Công tác lập pháp mang đậm dấu ấn đổi mới

Công tác lập pháp mang đậm dấu ấn đổi mới

Năm 2023, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã bám sát thực tiễn, quyết liệt chỉ đạo, chủ động, linh hoạt, có nhiều cách làm mới, sáng tạo, hiệu quả, đề cao trách nhiệm với tinh thần chủ động, vào cuộc “từ sớm, từ xa”, đạt được nhiều kết quả quan trọng trong công tác lập pháp, cùng Chính phủ, các cơ quan, tổ chức hữu quan tháo gỡ những vướng mắc về thể chế, đưa đất nước ngày càng gặt hái thêm nhiều thành công.
Bộ, ngành Tư pháp: Tiếp tục đổi mới, sáng tạo, nâng cao hiệu quả công tác

Bộ, ngành Tư pháp: Tiếp tục đổi mới, sáng tạo, nâng cao hiệu quả công tác

Năm 2023 Bộ, ngành Tư pháp đã thực hiện theo đúng phương châm “Đoàn kết, kỷ cương, bản lĩnh linh hoạt, đổi mới sáng tạo, kịp thời hiệu quả” của Chính phủ, tiếp tục có nhiều đổi mới, quyết liệt, kịp thời, nhờ đó đạt nhiều kết quả nổi bật trên nhiều lĩnh vực công tác.
Huyện Trảng Bom 20 năm “chuyển mình” đổi mới

Huyện Trảng Bom 20 năm “chuyển mình” đổi mới

Huyện Trảng Bom sau 20 năm tách ra từ huyện Thống Nhất, đã nhanh chóng khẳng định vị thế, vươn mình trở thành huyện công nghiệp phát triển nhanh và bền vững.
Tuyển Việt Nam và ván cờ... trên giấy của thầy Park

Tuyển Việt Nam và ván cờ... trên giấy của thầy Park

HLV Park Hang Seo vẫn đang tìm, tính toán về nhân sự, lối chơi cho tuyển Việt Nam, nhưng đây cũng chỉ là ván cờ... trên giấy của chiến lược gia người Hàn Quốc...
Những dấu hiệu trên môi cảnh báo bệnh nguy hiểm

Những dấu hiệu trên môi cảnh báo bệnh nguy hiểm

Nút khóe miệng, môi xanh, nhợt nhạt, môi nổi mụn hoặc đốm đen là những dấu hiệu cảnh báo bệnh nguy hiểm bạn cần lưu ý.
Mới nhất
Đọc nhiều
Khởi tố đối tượng trộm nhiều tài sản có giá trị trong két sắt

Khởi tố đối tượng trộm nhiều tài sản có giá trị trong két sắt

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Tây Hồ đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam Trịnh Thị Thảo (SN 1995) trú tại Ngọc Thanh, Kim Động, Hưng Yên về tội Trộm cắp tài sản.
Công an tỉnh Nghệ An gặp mặt, thăm hỏi các thương, bệnh binh

Công an tỉnh Nghệ An gặp mặt, thăm hỏi các thương, bệnh binh

Ngày 23/7, Công an tỉnh Nghệ An đã tổ chức gặp mặt các thương, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ tại Trung tâm Điều dưỡng thương bệnh binh tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh Nghệ An tại xã Nghi Phong (Nghi Lộc - Nghệ An).
Cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết sẵn sàng dùng gần 5.000 tỷ đồng tài sản tích luỹ để khắc phục hậu quả

Cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết sẵn sàng dùng gần 5.000 tỷ đồng tài sản tích luỹ để khắc phục hậu quả

Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết: "Kính mong HĐXX tạo điều kiện thuận lợi để bị cáo được xử lý tài sản cá nhân gần 5.000 tỷ đồng để khắc phục hậu quả vụ án mà cơ quan điều tra đã và đang phong toả hơn 2 năm qua".
Tin bài khác
Bí thư Tỉnh uỷ Gia Lai thăm, tặng quà gia đình chính sách huyện Mang Yang

Bí thư Tỉnh uỷ Gia Lai thăm, tặng quà gia đình chính sách huyện Mang Yang

Chiều 23/7, ông Hồ Văn Niên - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai đã đến thăm, tặng quà các gia đình chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn huyện Mang Yang.
HĐND tỉnh Lạng Sơn thông qua 21 nghị quyết quan trọng

HĐND tỉnh Lạng Sơn thông qua 21 nghị quyết quan trọng

Trong 2 ngày 22 và 23/7, HĐND tỉnh Lạng Sơn khóa XVII tổ chức Kỳ họp thứ 27 để xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng của địa phương.
Ninh Bình: Nhóm thanh niên bị khởi tố, tạm giam về tội gây rối trật tự công cộng

Ninh Bình: Nhóm thanh niên bị khởi tố, tạm giam về tội gây rối trật tự công cộng

Mới đây, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Ninh Bình đã thi hành quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 27 bị can và lệnh bắt để tạm giam 25 đối tượng về hành vi gây rối trật tự công cộng.
Nguy cơ xuất hiện lũ quét, sạt lở ở Bắc Bộ và Thanh Hóa

Nguy cơ xuất hiện lũ quét, sạt lở ở Bắc Bộ và Thanh Hóa

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, do độ ẩm đất bão hòa độ cao, một số khu vực ở Bắc Bộ và Thanh Hóa có nguy cơ cao xuất hiện ra lũ quét, sạt lở đất.
Cao Bằng có thêm 2 Phó Giám đốc Sở tài nguyên và Môi trường

Cao Bằng có thêm 2 Phó Giám đốc Sở tài nguyên và Môi trường

Sáng 23/7, Sở Tài nguyên và Môi trường Cao Bằng vừa tổ chức Hội nghị công bố các quyết định về công tác cán bộ.
Yên Bái quyết tâm hiện thực hóa chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Phấn đấu xây dựng “cơ đồ” ngày càng tươi đẹp hơn

Yên Bái quyết tâm hiện thực hóa chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Phấn đấu xây dựng “cơ đồ” ngày càng tươi đẹp hơn

Là nhà lãnh đạo yêu nước, thương dân, luôn dành mọi sự quan tâm đặc biệt chăm lo cho nhân dân cả nước nói chung và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái nói riêng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có 3 lần tới thăm và làm việc với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái. Niềm tin và tình yêu lớn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thực sự là nguồn động lực thôi thúc Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái nỗ lực vươn lên đạt được những kết quả hết sức ấn tượng, đặc biệt là việc chăm lo, nâng cao chỉ số hạnh phúc của nhân dân.
Bão số 2 đi vào đất liền khu vực Quảng Ninh – Hải Phòng

Bão số 2 đi vào đất liền khu vực Quảng Ninh – Hải Phòng

Sáng ngày 23/7, vị trí tâm bão ở vào khoảng 21,1 độ Vĩ Bắc; 107,6 độ Kinh Đông, trên vùng ven biển Quảng Ninh - Hải Phòng. Sau đó tiếp tục đi sâu vào đất liền rồi suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.
Lâm Đồng: Rà soát đơn thư khiếu nại, tố cáo, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của công dân

Lâm Đồng: Rà soát đơn thư khiếu nại, tố cáo, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của công dân

Ngày 22/7, thông tin từ UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Nguyễn Thái Học vừa chủ trì buổi làm việc với Tổ rà soát đơn thư, khiếu nại, tố cáo.
Kỳ họp thứ 16 HĐND tỉnh Bình Dương họp bàn nhiều vấn đề quan trọng

Kỳ họp thứ 16 HĐND tỉnh Bình Dương họp bàn nhiều vấn đề quan trọng

Ngày 22/7, HĐND tỉnh Bình Dương khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã khai mạc kỳ họp thứ 16 (kỳ họp thường lệ giữa năm 2024).
Bà Rịa - Vũng Tàu tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động đấu giá

Bà Rịa - Vũng Tàu tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động đấu giá

Đây là chỉ đạo mới của Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất, đấu giá cơ sở nhà, đất trên địa bàn tỉnh.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.