Chủ nhật 01/09/2024 14:24

Email: [email protected]

Hotline: 0904309996

Hà Nội 30 °C
TP Hồ Chí Minh 0 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 31 °C
  • Hà Nội Hà Nội 30°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 0°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 31°C

Hãy thương cha mẹ ngoài đời, không phải ở trên mạng ảo

Nhà nước và Pháp luật
22/08/2021 07:07
Linh Chi
aa
“Một mẹ có thể nuôi lớn mười con, nhưng mười con chẳng nuôi được một mẹ”. Đây là câu nói chứa đựng sự thật phũ phàng về tình trạng chữ “hiếu” trong xã hội hiện nay. Đau lòng hơn khi xuất hiện ngày càng nhiều trường hợp từ thờ ơ, không chăm sóc cho đến cả ngược đãi, bạo hành cha mẹ.


anh-2-1227

Hãy yêu thương cha mẹ khi còn có thể.

Đau lòng những nghịch cảnh trần thế

Từ trước đến nay, tình yêu cha mẹ dành cho con cái luôn được coi là thứ tình cảm thiêng liêng, cao đẹp mà ẩn chứa sau đó là bao hy sinh, vất vả. Họ dành tất cả thương yêu của mình để nuôi dưỡng, chăm sóc cho con cái trưởng thành, nên người.

Vậy nhưng không phải người con nào cũng biết đền đáp lại công sinh thành, không phải ai cũng làm tròn chữ hiếu với cha mẹ. Và càng đáng buồn hơn khi họ còn sẵn sàng ra tay hành hạ, ngược đãi hay thậm chí là lấy đi mạng sống của người sinh ra mình.

Chắc hẳn nhiều người vẫn chưa hết bàng hoàng và kinh hãi khi nhớ lại vụ án đau lòng, nghịch tử sát hại 4 người trong gia đình tại huyện Hóc Môn (TP HCM) vào tháng 3/2019. Nguyên do chỉ vì bị ngăn cấm chuyện tình cảm khi bạn gái đã có thai, nhưng bị mẹ từ chối vì cho rằng cả hai “không hợp tuổi”.

Ngày 11/03/2019, bị cáo Nguyễn Hoàng Nam (SN 1993, Hóc Môn, TP HCM) đã ra tay tàn nhẫn giết 4 mạng người, gồm cha mẹ, bà nội và bà ngoại bạn gái. Trước đó bị cáo cũng đã đi tù 11 năm về tội danh cướp tài sản.

Vào thời điểm xảy ra sự việc, cả vùng quê huyện Hóc Môn vô cùng lo sợ và ám ảnh trước tên nghịch tử này. Không chỉ bởi tính chất nguy hiểm của vụ án mà còn bởi sự máu lạnh của hung thủ khi đã gây ra thảm án với chính những người thân yêu nhất của mình là bố, mẹ, bà nội. Đến ngày 26/05/2020, xử sơ thẩm TAND TP HCM đã tuyên phạt Nguyễn Hoàng Nam tử hình về tội Giết người.

Nói lời sau cùng, bị cáo Nam lạnh lùng: “Bị cáo xin gửi lời xin lỗi tới những người đã bị bị cáo giết chết”. Có thể thấy về mặt pháp luật, tử hình là hình phạt thích đáng cho bị cáo, còn về mặt nghĩa tình thì có lẽ dù đã chết đi hắn vẫn không thể trả được hết tội lỗi đã gây ra cho người thân.

Tiếp đó vào tháng 9/2020, cư dân mạng vô cùng phẫn nộ trước clip con gái đánh đập, đổ rác lên đầu mẹ già 88 tuổi do cháu ngoại của cụ quay lại. Trong video là hình ảnh cụ bà bị người con đổ chất bẩn vào mặt, bị tát không thương tiếc, bị chửi rủa hết sức thậm tệ… Cụ tỏ vẻ sợ hãi, cho thấy trước đó cụ đã nhiều lần bị hành hạ tương tự đến độ đã không còn ý chí phản kháng.

Theo người dân địa phương, cụ Đ sống chung với bà H và hai cháu ngoại (con bà H) rất lâu. Khi sức khỏe cụ Đ yếu, mọi sinh hoạt đều chậm chạp, trí nhớ cũng suy giảm… nên xảy ra xung đột với con gái ruột. “Con gái bà mắng chửi khi có chuyện gì đó chưa hài lòng, ăn uống, tiểu tiện bất chợt cũng là lý do có thể khiến bà H hành hạ, ngược đãi mẹ ruột. Tội nghiệp bà Đ chỉ ngồi chịu đựng cho con hành hung”, một hàng xóm của cụ Đ thông tin.

Quả thực khi nhìn thấy những hình ảnh trong clip, ai cũng phải phẫn nộ trước hành động của bà H và không khỏi xót xa, đau đớn cho hoàn cảnh của cụ bà. Người phụ nữ dành tất cả để nuôi con cái trưởng thành, vậy mà khi về già ốm đau cần có người nhờ vả lại bị đối xử như vậy bởi chính con gái ruột của mình.

“Phẫn nộ thay chữ hiếu đâu mất rồi ai ơi! Vì bất kỳ một lí do gì thì cũng không thể chấp nhận một người con đối xử với mẹ mình như thế”, cư dân mạng bức xúc. Một tài khoản khác cũng cảm thán: “Thật phẫn nộ và tội nghiệp cho bà cụ gần đất xa trời mà vẫn phải chịu cực hình do chính đứa con ruột của mình gây ra. Chuyện đã rõ, luật pháp chắc chắn xử nghiêm để răn đe, chỉ thấy thương cho các bậc cha mẹ sinh phải những đứa con bất hiếu như thế này”.

Khi làm việc với công an, bà H thừa nhận hành vi của mình và khai do bực tức việc mẹ là cụ Đ không để lại tài sản gì trong khi cụ Đ chỉ có mình bà lo nuôi dưỡng mẹ. Từ đó bà H mới có hành động đánh, mắng chửi cụ Đ như đoạn clip đã ghi lại.

Có thể thấy lý giải của bà H cho hành động của mình là không chấp nhận được, dù mẹ có làm gì thì cũng là cha mẹ, con cái không được phép hỗn hào, bất hiếu chứ đừng nói đánh đập, hành hạ. Đây là trường hợp chỉ vì của cải vật chất mà con người dẫm đạp lên chữ hiếu.

Trên đây là hai trong số những vụ việc bạo hành, ngược đãi cha mẹ bị xã hội lên án. Và vẫn còn đó những người cha, người mẹ đang chịu đựng bị con cái mình bạo hành mỗi ngày, trong thầm lặng, không ai biết cũng chả ai hay...

Đó là những hành động mà khi nhìn vào ai cũng cảm thấy đau đớn, xót xa thay cho những người làm cha mẹ khi có con bất hiếu như vậy. Rất nhiều người đã lên án, phẫn nộ và chỉ trích những con người đó. Vậy nhưng khi nhìn lại bản thân mỗi người, dù không mang tội bất hiếu nhưng trong cuộc sống, con cái không phải lúc nào cũng biết để tâm đến cha mẹ mình…

anh-1-5883

Ảnh minh họa.

Xa vắng những cái ôm, những lời yêu với cha mẹ mình

Nhiều người cho rằng, khi xã hội ngày càng phát triển thì dường như lòng người lại ngày càng lạnh nhạt đi. Mỗi người đều quay về thế giới riêng của mình, vui niềm vui của mình! Cùng với đó là khoảng cách thế hệ, cha mẹ và con cái sẽ dần xa nhau khi không còn những chia sẻ thường nhật. Cùng với đó, con cái phải đối diện nhiều hơn với những khắc nghiệt của cuộc sống, để trưởng thành.

Dẫu trong cuộc sống hôm nay, muốn làm tròn chữ hiếu dễ thì rất dễ mà khó thì cũng rất khó. Nó không đơn thuần là hiếu kính với cha mẹ bằng tiền tài, vật chất hay phải luôn luôn ở bên chăm nom, phụng dưỡng. Mà đôi khi là những lời nói yêu thương để được thấy nụ cười hạnh phúc, an lạc của mẹ cha... hay đơn giản là những bữa cơm sum vầy trong sự ấm áp, hòa thuận...

Nói về chữ hiếu, nhiều người trưởng thành dường như chưa ý thức được rằng họ chưa làm tròn chữ hiếu. Bởi khi họ bắt đầu có công việc ổn định, đồng lương kha khá, họ bắt đầu muốn sắm sửa cho bố mẹ, nào là đồ đạc trong nhà, mua cho bố mẹ cái này, cái kia. Họ biết trong xã hội bận rộn thời nay, thời gian họ dành cho bố mẹ không còn nhiều, nên họ muốn bù đắp vật chất cho bố mẹ có cuộc sống sung túc, thoải mái hơn.

Hồng Anh, một cô gái trẻ cho rằng: “Mình khi có lương hay những dịp đặc biệt thường mua quà cho người thân. Bởi mình biết cả nhà thấy tự hào và vui khi mình đã có thể mua đồ cho cha mẹ. Nhưng đó không phải thứ thực sự họ cần bởi bố mẹ giờ đã già, những thứ vật chất chỉ là vật ngoài thân, quan trọng là người già rất dễ cảm thấy tủi thân và cô đơn. Vậy nên điều bố mẹ cần nhất chính là sự gần gũi, quan tâm, chăm sóc của con cái thì mình lại không làm được. Bởi khi trẻ thì bận đi làm, đi chơi. Lấy chồng mình lại bận con mọn, công việc…”.

Cùng với đó, trong cuộc sống nhiều ảo diệu hôm nay, người trẻ luôn dễ dàng thể hiện tình cảm của mình với mọi người nhưng lại không thể dành một cái ôm hay một câu nói “Con yêu bố mẹ nhiều lắm”. Nhiều người cảm thấy việc mở lòng mình với bố mẹ thật khó khăn. Bởi ai cũng nghĩ đó là điều đương nhiên, con cái không yêu cha mẹ thì yêu ai. Tuy nhiên, cùng với thời gian và khoảng cách ngày một lớn giữa các thế hệ, người trẻ đã đánh rơi sự âu yếm, trìu mến với cha mẹ mình…

Đi kèm với xã hội hiện đại ngày nay còn luôn có hiện tượng sống ảo trên mạng. Sống ảo không xấu, chỉ là đôi khi ta chìm đắm vào đó mà quên đi mất cuộc sống thực tại. Nhiều người luôn đăng những trạng thái, hình ảnh với nội dung yêu thương bố mẹ lên các trang mạng xã hội. Nhưng cả đời họ đã nói được câu yêu bố mẹ một lần khi đã trưởng thành hay chưa lại là câu chuyện hoàn toàn khác?

Liệu những dòng chữ trên mạng đó bố mẹ có đọc được hay không khi mà nhiều người già không biết dùng mạng xã hội. Hay nếu có đọc được thì những dòng chữ vô tri, vô giác đó sao có thể đem lại cảm xúc chạm tới yêu thương của một cái ôm, một lời nói âu yếm của lòng biết ơn.

Cuộc sống tất bật khiến nhiều người không có thời gian chăm sóc hay chỉ đơn giản là thể hiện tình cảm của mình với bố mẹ. Nhiều người đã khóc thật nhiều về những điều chưa thực hiện được. Họ “bù đắp” bằng đám tang thật lớn như một lời an ủi cho bố mẹ. Điều đáng buồn là sự hiếu thuận muộn màng ấy đang ngày càng phổ biến trong xã hội hiện đại này.

Bởi thế, nếu có lời yêu, bạn hãy nói với cha mẹ mình, trong cuộc sống thực, hiện hữu. Không phải trên mạng ảo, hay có hiếu khi cha mẹ đã lìa xa bằng những hào nhoáng linh đình! Trên đời, người yêu thương bạn vô điều kiện, chỉ có cha mẹ mình chứ không phải mọi thứ phù phiếm khác. Bạn sẽ hiểu ra điều đó, khi một ngày bạn còn lại một mình trên đời…

bài liên quan
Cha mẹ được yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn cho con trong trường hợp nào?

Cha mẹ được yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn cho con trong trường hợp nào?

Cha, mẹ có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn thay cho con hay không là câu hỏi nhiều người đặt ra bởi con mình vì lý do nào đó mà con mình không muốn ly hôn hoặc không thể tự mình ly hôn được.
Mùa Vu Lan: Cài hoa hồng đỏ trên áo để nhớ mình còn là người hạnh phúc

Mùa Vu Lan: Cài hoa hồng đỏ trên áo để nhớ mình còn là người hạnh phúc

Dịp Vu Lan những năm trước, tôi hay cùng mẹ đến ngôi chùa cổ gần nhà để thắp hương, nguyện cầu bình an.
Cha mẹ đứng ngồi không yên vì con trai “nữ tính hóa”

Cha mẹ đứng ngồi không yên vì con trai “nữ tính hóa”

Xu hướng “giảm sút nam tính” đã xuất hiện ở một số nước châu Á trong những năm gần đây. Tại Việt Nam, vấn đề này cũng khiến nhiều cha mẹ bất an khi con trai ngày càng “nữ tính hóa”.
Phương Thanh: "Tôi đã gặp người đủ duyên và thưa chuyện với mẹ"

Phương Thanh: "Tôi đã gặp người đủ duyên và thưa chuyện với mẹ"

Phương Thanh xác nhận chuyện cô đã tìm thấy người đủ duyên. Đó là người đàn ông kém tuổi có tính cách rộng mở, biết hy sinh cho người khác.
Những câu chuyện buồn tuổi

Những câu chuyện buồn tuổi 'xuống dốc cuộc đời'

Bà Nhi dành tuổi xuân, tiền bạc, nhà cửa dành cho con gái lại bị con gái 'trở mặt', khiến tuổi già của bà sống trong nặng nề. Còn ông Khôi tuổi trẻ ông chơi bời, phá hết tiền của, khi về già lại hành con mình, cản trở sự thăng tiến và tạo áp lực kinh tế, tâm lý cho con.
Khi trắc ẩn trở nên… nhỏ bé

Khi trắc ẩn trở nên… nhỏ bé

Những ngày này, chúng ta chứng kiến bao sự việc đau lòng, khi cái ác, sự nhẫn tâm hiện hữu: Một người con gái rả sủa, ngược đãi mẹ già tàn độc; một người mẹ và một người cậu loạn luân, bắt con cháu đi ăn xin, đánh đập; một cháu bé được giải cứu ở Bắc Ninh bởi những tra tấn man rợ từ chính cha mẹ… Nhiều lắm, khi cái ác bủa vây, lòng tốt, sự yêu thương trở nên… nhỏ bé…
Mới nhất
Đọc nhiều
Khởi tố đối tượng trộm nhiều tài sản có giá trị trong két sắt

Khởi tố đối tượng trộm nhiều tài sản có giá trị trong két sắt

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Tây Hồ đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam Trịnh Thị Thảo (SN 1995) trú tại Ngọc Thanh, Kim Động, Hưng Yên về tội Trộm cắp tài sản.
Công an tỉnh Nghệ An gặp mặt, thăm hỏi các thương, bệnh binh

Công an tỉnh Nghệ An gặp mặt, thăm hỏi các thương, bệnh binh

Ngày 23/7, Công an tỉnh Nghệ An đã tổ chức gặp mặt các thương, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ tại Trung tâm Điều dưỡng thương bệnh binh tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh Nghệ An tại xã Nghi Phong (Nghi Lộc - Nghệ An).
Cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết sẵn sàng dùng gần 5.000 tỷ đồng tài sản tích luỹ để khắc phục hậu quả

Cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết sẵn sàng dùng gần 5.000 tỷ đồng tài sản tích luỹ để khắc phục hậu quả

Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết: "Kính mong HĐXX tạo điều kiện thuận lợi để bị cáo được xử lý tài sản cá nhân gần 5.000 tỷ đồng để khắc phục hậu quả vụ án mà cơ quan điều tra đã và đang phong toả hơn 2 năm qua".
Tin bài khác
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.