Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Hiệu quả từ mô hình KIOSK tự phục vụ tại bệnh viện

Cải cách hành chính
08/04/2024 12:23
Hoa Tiên
aa
Việc triển khai mô hình KIOSK tự phục vụ trong bệnh viện giúp giảm chi phí vận hành cho các cơ sở y tế.

Hiệu quả bước đầu

Một trong những mô hình hay ứng dụng hiệu quả của Đề án 06 của Chính phủ được triển khai là mô hình KIOSK đăng ký khám bệnh tự động sử dụng căn cước công dân (CCCD) gắn chip và nhận diện khuôn mặt.

Đăng ký khám, chữa bệnh sử dụng sinh trắc học bằng KIOSK tự phục vụ là một trong 16 mô hình nằm trong nhóm tiện ích phát triển kinh tế xã hội của Đề án 06 Chính phủ, dựa trên nền tảng triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên VNeID và được kết nối với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư nhằm xác thực thông tin công dân.

Từ khi mô hình này được triển khai, đã mang lại hiệu quả và tiện ích cho người dân khi có thể tự đăng ký khám bệnh và thanh toán viện phí nhanh chóng, dễ dàng; Thông tin CCCD gắn chip và khuôn mặt của người bệnh được lưu trữ trong suốt quá trình đăng ký, khám chữa bệnh. Đồng thời, các y, bác sĩ có thể chủ động tiếp nhận thông tin, theo dõi lịch sử khám bệnh của bệnh nhân một cách nhanh chóng, dễ dàng, thuận tiện hơn.

Hiệu quả từ mô hình KIOSK tự phục vụ tại bệnh viện
Cán bộ Công an và nhân viên y tế hướng dẫn người dân sử dụng KIOSK đăng ký khám bệnh tự động sử dụng căn cước công dân gắn chíp và nhận diện khuôn mặt. Ảnh: Ánh Tuyết

Chuyển đổi số và triển khai Đề án 06 trong các bệnh viện hiện đang được đẩy mạnh thông qua việc cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, cải tiến công nghệ, rút ngắn quy trình khám chữa bệnh. Trong đó việc liên thông, kết nối, chia sẻ dữ liệu y tế với cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư là vấn đề mấu chốt, tiến tới việc hoàn thành hồ sơ sức khỏe điện tử của toàn dân, dữ liệu khám chữa bệnh tại tất cả các bệnh viện. Qua đó, giúp nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh và giảm tải nỗi lo về nhân lực lên gấp nhiều lần, trong khi vẫn đảm bảo lợi ích sức khỏe cho người khám chữa bệnh.

Xác định việc ứng dụng chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế chính là giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, giảm tải về nhân lực, nâng cao sự hài lòng cho người dân, nhiều bệnh viện đã triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp nhanh chóng triển khai mô hình, từng bước nhân rộng mô hình ra các cơ sở y tế.

Nhiều bệnh viện triển khai mô hình KIOSK

Đăng ký khám chữa bệnh bằng hệ thống KIOSK thông minh tại các cơ sở y tế là một giải pháp công nghệ hiệu quả giúp cải thiện trải nghiệm của bệnh nhân và quản lý dịch vụ y tế một cách thuận tiện hơn , một trong những dịch vụ tiện ích đang được hầu hết các cơ sở y tế dần đưa vào sử dụng trong thời gian gần đây. Đăng kí khám chữa bệnh bằng KIOSK đang được áp dụng rộng rãi tại các cơ sở y tế.

Hiện nay, nhiều bệnh viện ở Hà Nội đã và đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác khám, chữa bệnh để nâng cao sự hài lòng của người bệnh khi đến khám, chữa bệnh tại bệnh viện.

Từ ngày 18/5/2023 đến nay, Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Xanh Pôn triển khai mô hình KIOSK tự phục vụ (máy đăng ký khám bệnh và phát số tự động). Bằng thao tác nhấn vào màn hình đơn giản theo các bước trên KIOSK, trong lần đầu tiên đến khám bệnh, người dân sử dụng CCCD gắn chíp và nhận diện khuôn mặt để đăng ký dịch vụ khám chữa bệnh tại bệnh viện, cũng như thanh toán viện phí.

Đối với những lần khám bệnh tiếp theo, người bệnh chỉ cần nhận diện khuôn mặt là có thể đăng ký các dịch vụ khám chữa bệnh. Sau khi đăng ký, người bệnh được nhận ngay phiếu khám và đến trực tiếp nơi làm các dịch vụ kỹ thuật mong muốn.

Từ ngày 18/5/2023 đến nay, Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Xanh Pôn triển khai mô hình KIOSK tự phục vụ (máy đăng ký khám bệnh và phát số tự động). Bằng thao tác nhấn vào màn hình đơn giản theo các bước trên KIOSK, trong lần đầu tiên đến khám bệnh, người dân sử dụng CCCD gắn chíp và nhận diện khuôn mặt để đăng ký dịch vụ khám chữa bệnh tại bệnh viện, cũng như thanh toán viện phí. Đối với những lần khám bệnh tiếp theo, người bệnh chỉ cần nhận diện khuôn mặt là có thể đăng ký các dịch vụ khám chữa bệnh. Sau khi đăng ký, người bệnh được nhận ngay phiếu khám và đến trực tiếp nơi làm các dịch vụ kỹ thuật mong muốn.

Hiệu quả từ mô hình KIOSK tự phục vụ tại bệnh viện
Mô hình “Khám chữa bệnh sử dụng sinh trắc học, KIOSK tự phục vụ” tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội).

Theo số liệu báo cáo của Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, từ 18/5 đến 22/9/2023, trong những tháng đầu triển khai mô hình KIOSK tự phục vụ, bệnh viện đưa vào sử dụng 1 KIOSK, trung bình mỗi ngày có khoảng 100 lượt tiếp đón. Từ 23/9 đến 31/12/2023, bệnh viện tiếp tục đưa thêm 4 KIOSK vào hoạt động, nâng tổng số thành 5 KIOSK, lượng tiếp đón trung bình mỗi ngày qua 5 KIOSK có sự gia tăng đáng kể với khoảng 1.000 lượt mỗi ngày.

Từ 1/1/2024 đến nay, lượng tiếp đón tiếp tục gia tăng với gần 1.500 lượt tiếp đón bằng KIOSK/ngày. Kế hoạch của bệnh viện trong năm 2024 sẽ nhân rộng thành 10 KIOSK tự phục vụ, phấn đấu tiếp đón được trên 3.000 lượt bệnh nhân mỗi ngày (đạt trên 90% bệnh nhân đăng ký khám bệnh tại bệnh viện).

Điều đặc biệt, với mô hình này, số bước thực hiện quy trình tiếp đón giảm từ 6 bước xuống còn 2 bước so với trước khi triển khai mô hình; Thời gian chờ để được vào phòng khám từ 5-15p, giảm còn chưa đến 1 phút; Trước khi triển khai KIOSK có hiện tượng ùn tắc tại thời điểm đông bệnh nhân thì sau khi triển khai đã không còn ùn tắc.

Việc quyết liệt triển khai chuyển đổi số tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn nói chung, mô hình KIOSK tự phục vụ nói riêng đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Về phía bệnh viện, giúp chuẩn hóa dữ liệu đầu vào trong công tác khám chữa bệnh, ngăn chặn việc trục lợi bảo hiểm, đảm bảo an toàn thông tin, giảm thiểu được nhân sự tham gia khâu tiếp đón. Về phía người sử dụng KIOSK giúp hợp lý hoá, sắp xếp quy trình đăng ký khám chữa bệnh mà không cần đến sự giúp đỡ của các nhân viên y tế, giúp giảm thủ tục hành chính, giảm các bước chờ đợi để người bệnh được vào phòng khám mà không phải mang nhiều giấy tờ, hình thức thanh toán đa dạng, tiện ích.

Trước đõ, sáng ngảy 2/2/2024, Bệnh viện Đa khoa Đống Đa đưa vào sử dụng hệ thống KIOST “Đăng ký khám bệnh bằng CCCD, VNeID và nhận diện khuôn mặt tại phòng khám theo yêu cầu.

Công nghệ KIOST tự phục vụ – cung cấp các dịch vụ đăng ký khám tự động thông qua các thiết bị thông minh với các ưu điểm vượt trội giúp giảm thời gian chờ đợi cho người bệnh, tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, việc triển khai KIOSK tự phục vụ của bệnh viện vẫn còn gặp một số khó khăn, tồn tại. Đối tượng phục vụ của bệnh viện đa số là bệnh nhân cao tuổi hoặc bệnh nhi nên khả sử dụng các chức năng của KIOSK còn hạn chế. KIOSK tự phục vụ là giải pháp mới nên nhiều người dân còn bỡ ngỡ với hình thức này khi đăng ký khám bệnh tại bệnh viện. Ngoài ra, còn khó khăn khi dữ liệu về bảo hiểm y tế và dữ liệu cư dân quốc gia chưa đồng nhất, quy trình nghiệp vụ luồng của bệnh viện thay đổi nên cần thời gian đồng bộ.

bài liên quan
Mới nhất
Đọc nhiều
Evergreen Bắc Giang bị xử phạt hơn 300 triệu đồng

Evergreen Bắc Giang bị xử phạt hơn 300 triệu đồng

UBND tỉnh Bắc Giang ​​​​​​​đã ban hành quyết định xử phạt Công ty cổ phần Đầu tư phát triển bền vững Evergreen Bắc Giang 320 triệu đồng.
Khối lượng phát hành trái phiếu bất động sản đã giảm 36% so với cùng kỳ

Khối lượng phát hành trái phiếu bất động sản đã giảm 36% so với cùng kỳ

Quý 1/2024, thị trường bất động sản đã có nhiều chuyển biến tích cực, tuy nhiên khối lượng phát hành trái phiếu giảm 36% so với cùng kỳ năm trước.
Ông Chu Hồng Uy giữ chức Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng

Ông Chu Hồng Uy giữ chức Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng

Ngày 8/5/2024, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng tổ chức Lễ công bố, trao quyết định của Bộ trưởng Bộ Xây dựng bổ nhiệm Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng.
Tin bài khác
Đơn giản hóa 12 thủ tục hành chính thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Đơn giản hóa 12 thủ tục hành chính thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang ký Quyết định số 381/QĐ-TTg ngày 7/5/2024 phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
Ông Nguyễn Hữu Tài được bổ nhiệm giữ chức Cục trưởng Cục THADS tỉnh Lạng Sơn

Ông Nguyễn Hữu Tài được bổ nhiệm giữ chức Cục trưởng Cục THADS tỉnh Lạng Sơn

Chiều 6/5, tại Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Lạng Sơn; Tổng cục THADS- Bộ Tư pháp tổ chức lễ công bố quyết định về công tác cán bộ tại Cục THADS tỉnh Lạng Sơn.
Tiến độ xây dựng các văn bản hướng dẫn chính sách về tiền lương đến nay ra sao?

Tiến độ xây dựng các văn bản hướng dẫn chính sách về tiền lương đến nay ra sao?

Bộ Nội vụ đã có câu trả lời về nội dung về tiền lương, việc xây dựng vị trí việc làm tại buổi Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2024.
Tỉnh Hòa Bình điều động, luân chuyển, bổ nhiệm hàng loạt cán bộ chủ chốt

Tỉnh Hòa Bình điều động, luân chuyển, bổ nhiệm hàng loạt cán bộ chủ chốt

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình vừa tổ chức Hội nghị công bố quyết định về công tác cán bộ đối với nhiều vị trí chủ chốt trên địa bàn.
Từ 1/7 sử dụng duy nhất VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Từ 1/7 sử dụng duy nhất VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và nhà nước.
Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024 mà người dân cần biết?

Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024 mà người dân cần biết?

Tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan hành chính nhà nước; quy định mới về xét tặng danh hiệu "Nhà giáo nhân dân", "Nhà giáo ưu tú"; cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân từ 15/5;... là những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024.
Sẽ bỏ yêu cầu người khai hải quan nộp chứng từ bản giấy

Sẽ bỏ yêu cầu người khai hải quan nộp chứng từ bản giấy

Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan được giao rà soát, hoàn thiện chính sách pháp luật, nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin theo hướng số hóa chứng từ thuộc hồ sơ hải quan, dần tiến đến chấm dứt việc yêu cầu người khai hải quan phải nộp chứng từ giấy thuộc bộ hồ sơ hải quan khi làm thủ tục hải quan.
Các bước để công dân thực hiện cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID

Các bước để công dân thực hiện cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID

Từ ngày 22/4, Sở Tư pháp Hà Nội thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử VNeID. Để hỗ trợ công dân, Sở Tư pháp Hà Nội đã hướng dẫn chi tiết các bước thực hiện và tra cứu trạng thái hồ sơ trên ứng dụng VNeiD.
Phó Thủ tướng gợi ý gói cơ chế đột phá để phát triển nhân lực bán dẫn

Phó Thủ tướng gợi ý gói cơ chế đột phá để phát triển nhân lực bán dẫn

Để thực hiện định hướng phát triển nguồn nhân lực ngành bán dẫn, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà gợi ý đưa ra những "gói" cơ chế, chính sách đột phá đặc thù, trong đó, Nhà nước giữ vai trò chủ đạo.
Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
tai hien doan quan xe dap tho trong tran dien bien phu

Tái hiện đoàn quân xe đạp thồ trong trận Điện Biên Phủ

(PLM) - Trong chiến dịch Điện Biên Phủ kéo dài từ ngày 13/3 đến 7/5/1954, hơn 2 vạn dân công hỏa tuyến của ta cùng những chiếc xe đạp thồ thô sơ đã khiến địch bất ngờ. Bằng ý chí quyết tâm, mỗi dân công đã vận chuyển hàng trăm kg hàng hóa, đạn dược trên chiếc xe thồ vào chiến trường. Trong lễ diễu binh diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, đoàn quân xe đạp thồ huyền thoại sẽ được tái hiện sinh động giúp người dân hiểu hơn về công tác hậu cần từ hậu phương đến tiền tuyến.
ky uc dien bien phu luu giu va trao truyen thien hung ca bat diet

Ký ức Điện Biên Phủ: Lưu giữ và trao truyền thiên hùng ca bất diệt

70 năm sau chiến thắng Điện Biên Phủ, tuy thời gian và chiến tranh đã làm phai mờ đi phần nào dấu tích của quá khứ, nhưng những giá trị tinh thần bất diệt mà chiến thắng này để lại cho muôn đời sau vẫn còn nguyên vẹn. Những dấu ấn lịch sử vẫn còn in đậm khắp nơi, trở thành những di tích vô giá, minh chứng cho một thời kỳ hào hùng của dân tộc. Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ với những hiện vật, hình ảnh chân thực, sống động vẫn sừng sững như những chứng nhân lịch sử, gợi nhắc về sự hy sinh anh dũng của cha ông.
ky uc dien bien phu luu giu va trao truyen thien hung ca bat diet

Ký ức Điện Biên Phủ: Lưu giữ và trao truyền thiên hùng ca bất diệt

70 năm sau chiến thắng Điện Biên Phủ, tuy thời gian và chiến tranh đã làm phai mờ đi phần nào dấu tích của quá khứ, nhưng những giá trị tinh thần bất diệt mà chiến thắng này để lại cho muôn đời sau vẫn còn nguyên vẹn. Những dấu ấn lịch sử vẫn còn in đậm khắp nơi, trở thành những di tích vô giá, minh chứng cho một thời kỳ hào hùng của dân tộc. Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ với những hiện vật, hình ảnh chân thực, sống động vẫn sừng sững như những chứng nhân lịch sử, gợi nhắc về sự hy sinh anh dũng của cha ông.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.