Chủ nhật 28/04/2024 13:18

Email: [email protected]

Hotline: 0903211537

Hà Nội 34 °C
TP Hồ Chí Minh 37 °C
Hải Phòng 31 °C
Đà Nẵng 33 °C
Yên Bái 41 °C
  • Hà Nội Hà Nội 34°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 37°C
  • Hải Phòng Hà Nội 31°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 33°C
  • Yên Bái Hà Nội 41°C

Hội hoạ, chơi, khám phá và tự chiêm nghiệm

Văn hóa
28/09/2019 05:50
Đỗ Trang
aa
Hội họa không chỉ đơn thuần là một quá trình thực hành nghệ thuật mà còn là một tiến trình chiêm nghiệm, khai phá, phản tư và hoàn thiện bản thân.


a

Triển lãm "Đến chơi" của CUCA tại Vicas Art Studio.

Cuộc triển lãm “lạ”

Lần đầu tiên tham gia buổi triển lãm “Đến chơi” tổ chức bởi Mô hình giáo dục, nghiên cứu và thực hành nghệ thuật độc lập CUCA Vietnam, tôi cứ mãi băn khoăn một nghi vấn trong tâm tưởng: “Đến chơi cùng hội hoạ, có thể sao?”. Bởi trong những buổi triển lãm khác mà tôi từng đến luôn có một chủ đề xuyên suốt, rõ ràng, nhưng với triển lãm “Đến chơi”, tôi hoàn toàn bị choáng ngợp bởi số lượng tác giả, tác phẩm, phong cách và chủ đề.

Lần thứ hai quay trở lại, tôi bắt đầu nhận ra những khung cảnh trong bức tranh bỗng dần trở nên thân thuộc: góc nhà, xó bếp, căn phòng ngủ, bóng hình phản chiếu qua gương trong phòng tắm,… Đồng thời, tôi cũng nhận ra, đó là một phần ký ức về quá khứ chứa đầy tâm tư, cảm xúc vui, buồn, hỗn loạn, chờ, nhớ mong, nghi ngờ hoặc đơn giản chỉ là sự tĩnh lặng.

Đằng sau ẩn ức, tôi lại thấy những suy tư, tâm niệm về cuộc sống xung quanh. Ở những “góc” khác trong buổi triển lãm, tôi lại thấy sự hồn nhiên, ngộ nghĩnh của những tác giả nhí hoạ lại những hình ảnh đẹp nhất trong tuổi thơ của các em: bờ biển xanh ở quê em, pháo hoa rực rỡ em thấy từ nhà mình,…

t

"Góc nhà" của tác giả Nguyễn Ngọc Mai.

Nhắc tới từ “đến chơi”, tác giả bài viết này bỗng chợt nhớ đến câu thơ “Đầu trò tiếp khách, trầu không có / Bác đến chơi đây ta với ta” trong bài thơ Nôm “Bạn đến chơi nhà” của thi hào Nguyễn Khuyến. “Đến chơi” gợi ra cái tâm thức thảnh thơi, cởi mở của một người bạn, người quen, người thân, người tri kỉ đến chơi nhà dù thấy những góc nhà, xó bếp có phần giản dị nhưng trân trọng hơn là sự tiếp đón nồng hậu của “người chủ” (PV – những tác giả ở đây). Trong không gian ấy, ta và bạn cùng chia sẻ những câu chuyện phiếm, chuyện đời, chuyện quá khứ, chuyện tương lai.

Những tác giả ở đây không tự nhận mình là hoạ sĩ nhưng họ cùng chia sẻ quan điểm “hội hoạ là một chốn cư trú”. Như tác giả Bùi Duy Hiếu bày tỏ: “Hội họa như cuộc dạo chơi đầy hưng phấn, cho tôi cảm hóa nội tại, biểu đạt không ngần ngại và thấy được lưu trú trong thời gian sống riêng mình”.

Thời còn trẻ, anh đã rất ấn tượng hình ảnh người phụ nữ phương Đông trong tà áo dài, chiếc nón lá truyền thống. Nhưng không chỉ dừng ở đó, đến nay người phụ nữ ấy dù vẫn giữ nét truyền thống vốn có nhưng lại có pha trộn với hơi hướng của thời hiện đại. Khi lựa chọn hình ảnh tà áo dài đi cùng với đôi giày Converse, anh chia sẻ rằng: “Trong tâm thức lúc ấy, tôi nghĩ đến các phong trào nữ quyền ngày nay”.

d

Bức Sinh diệt của tác giả Bùi Duy Hiếu.

“Chơi” và hội hoạ

Theo Nghệ sĩ Thị giác Phạm Diệu Hương - nhà sáng lập và điều hành Mô hình giáo dục, nghiên cứu và thực hành nghệ thuật độc lập CUCA Vietnam: “Triển lãm trưng bày thành quả của những cá nhân đã chọn Hội Họa như một phương tiện biểu đạt các giá trị tự thân. Dù nhập cuộc tự phát hay lề luật hơn, tựu trung đều có ý chí, tự nguyện, liều lĩnh và dấn thân thực hành, với nhu cầu khám phá và hân hưởng. Cùng với đó là những chất chứa, ẩn ức, khổ ải cho đến những cảm hứng, thống khoái, giải tỏa trên cả khía cạnh tinh thần lẫn vật lý”.

Chữ “chơi” này với nghệ thuật có thể hiểu một cách đơn giản là đặt tác giả ở một tâm thế chân thật, tự nguyên nhất; giống như một đứa trẻ cầm cây cọ vẽ bằng tất cả sự ngây thơ, hồn nhiên, không sợ hãi, với tất cả những gì mình có.

Khi lớn lên, có nhiều điều trói buộc cuộc sống và cảm xúc khiến người vẽ chần chừ với cây bút của mình. Có ý kiến cho rằng, thiên tài là người có thể cầm bút vẽ như một đứa trẻ. Nhưng khác với trẻ con, tác phẩm của họ là những tinh tuý đúc kết từ quá trình trải nghiệm và chiêm nghiệm của cuộc đời họ.

Một thợ vẽ chuyên nghiệp có thể vẽ lại một bức danh hoạ, một khung cảnh thật đẹp nhưng chưa hẳn đã có sức thuyết phục, sức truyền cảm với người xem. Hội hoạ không dừng ở việc tả thực bởi máy ảnh đã làm quá tốt điều này. Sự khác biệt của hội hoạ là người cầm cọ vẽ có thể truyền tải được góc nhìn và cảm nhận riêng thông qua tác phẩm của mình.

Khi được hỏi cảm nhận của mình về bức tranh ấn tượng nhất, chị Thảo (đến từ huyện Hoài Đức, Hà Nội) chia sẻ: “Khi nhìn bức tranh ‘Mờ’ của anh Vũ Đình Thắng tôi nhớ lại khung cảnh hoàng hôn trên đỉnh núi, trong chuyến đi tới Hoàng Su Phì vừa qua. Giờ nghĩ lại, đó đã trở thành một hồi ức đẹp đẽ, bình yên và trong lành”.

Vị khách nhí đến mua tranh

“Theo một cách nào đó, ‘Đến Chơi’ là cái cớ để những người đã bén duyên, đồng hành trong cuộc chơi với hội họa nói riêng và trong nghệ thuật nói chung, có dịp hội ngộ bên nhau, để cùng nhìn lại và chia sẻ những thăng trầm trong cuộc sống” - Nghệ sĩ Thị giác Phạm Diệu Hương chia sẻ thêm.

s.

Tác giả Duy Trung và vị khách nhí Nguyễn Khắc Đức.

Tại lần thứ hai tham gia triển lãm, tôi mới được biết đến một câu chuyện thể nghiệm đúng điều trên. Bức tranh đầu tiên được bán là bức “Miền mơ” của tác giả Duy Trung cho một cậu bé 12 tuổi tên là Nguyễn Khắc Đức bởi một cơ duyên đặc biệt.

Nghe kể rằng, em Đức “vô tình đến chơi” triển lãm này cùng gia đình vào buổi khai mạc. Mặc dù chưa hề được tiếp xúc với hội hoạ trước đây, cậu bé đã rất ấn tượng với bức tranh “Miền mơ” này. Sau đó, em đã ngỏ ý xin phép bố mẹ mua bức tranh. Nghĩ rằng chỉ là ý thích nhất thời, bố mẹ cậu bé lúc đầu còn băn khoăn bởi giá cả khá cao so với khả năng chi trả của gia đình nên đã khuyên con mình xem lại. Nhưng sau những bày tỏ tha thiết của cậu bé, gia đình đã ngạc nhiên và vui vẻ chấp nhận. Mẹ của Đức chia sẻ: “Không chỉ bởi em Đức rất thích bức tranh này mà càng ngắm nhìn, chính bản thân chị cũng cảm thấy yêu thích nó”.

Sau khi nghe kể, anh Duy Trung - tác giả bức tranh, đã hẹn gặp trực tiếp để lắng nghe cảm nhận của cậu bé. Sau đó, anh quyết định bán bức tranh cho cậu bé và gia đình này với mức giá bằng nửa giá gốc, dù đã có nhiều người hỏi mua với giá cao hơn.

Tác giả Duy Trung chia sẻ: “Tôi cũng như nhiều người ở thế hệ trước, sinh ra ở vùng quê nên thời thơ ấu đã có nhiều đêm hè được ngắm nhìn một bầu trời sao rất kỳ vỹ. Hình ảnh đó ấn tượng sâu đậm trong tâm trí. Một số người sinh ra và lớn lên ở thành phố và chưa từng có cơ hội được chiêm ngưỡng một bầu trời sao tuyệt đẹp, giống như cậu bé này. Nhưng dù vậy cậu bé lại vẫn có một tình cảm đặc biệt với một khung cảnh bầu trời sao trong tranh.

Vì thế tôi muốn cậu bé có được bức tranh này để hy vọng đó là một nhân duyên để một ngày nào đó cậu bé có thể thấy được cả một bầu trời sao kì ảo thực sự qua chính đôi mắt của mình”.

Câu chuyện như vậy có lẽ mỗi bạn đọc sẽ có một cảm nhận. Tuy nhiên, có thể chắc chắn rằng, khi tác giả vẽ bức tranh này chưa từng mường tượng thế giới và cảm xúc trong tranh của anh lại bất ngờ có được sự đồng cảm “lạ lùng” đến vậy.

h

Hội hoạ là một quá trình trải nghiệm và tự chiêm nghiệm

Vĩ thanh

Trên hành trình “Chơi” hội họa đầy thử thách và đòi hỏi niềm đam mê, hứng khởi lâu bền, mỗi cá tính sáng tạo cùng cởi mở chia sẻ những chất chứa, ẩn ức, khổ ải và cả những nguồn cảm hứng, thống khoái. Sự giải tỏa trên cả khía cạnh tinh thần lẫn vật lý của các cây cọ là mong muốn của tác giả đem tới nhiều cảm xúc mới mẻ cho người yêu hội họa.

“Đến Chơi” là một triển lãm trưng bày thành quả sau chặng đường 07 năm (2012-2019), của nhiều tác giả đến từ các độ tuổi, ngành nghề, chuyên môn khác nhau, nhưng đều có điểm chung là được bén duyên và dấn thân vào cuộc chơi với hội họa và nghệ thuật một cách độc lập tại CUCA, diễn ra từ ngày 24/9 – 29/9.

Những người gửi tranh tham gia triển lãm bao gồm Trường Nguyễn, Phạm Diệu Hương, Duy Trung, Bùi Duy Hiếu (Nina), Hồ Hữu Ân, Nguyễn Dung Hạnh, Vũ Đình Thắng, Nguyễn Thuỳ Chi, Trung N., Nguyễn Ngọc Mai, Trần Khả Ái, Ngô Hoàng Anh, Phạm Diệu Anh, Nguyễn Diệp Khanh, Nguyễn Linh Nhã.

bài liên quan
Bói vận mệnh những người sinh các giờ Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi

Bói vận mệnh những người sinh các giờ Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi

Theo cổ nhân, giờ sinh của mỗi người là đại diện cho mối quan hệ về con cái, nô bộc và sự nghiệp. Vì vậy thông qua giờ sinh người ta cũng có thể dự đoán được phần nào tính cách, vận mệnh và mối quan hệ vợ chồng của người đó ra sao.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công ty Quốc tế - Mega Gangnam tiếp tục bị Sở Y tế xử phạt

Công ty Quốc tế - Mega Gangnam tiếp tục bị Sở Y tế xử phạt

Vi phạm nhiều lỗi trong lĩnh vực y tế, Công ty cổ phần đầu tư Quốc tế - Mega Gangnam có trụ sở số 105, phố Trần Quốc Hoàn (Hà Nội) bị Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh xử phạt hành chính.
Người làm chứng là gì, quyền và nghĩa vụ của người làm chứng?

Người làm chứng là gì, quyền và nghĩa vụ của người làm chứng?

Vai trò của người làm chứng góp phần tích cực vào sự thắng lợi của công lý. Vậy người làm chứng có quyền và nghĩa vụ như thế nào?
Hội Nhà báo Việt Nam đề nghị xử lý nghiêm vụ 2 phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp ở Thanh Trì

Hội Nhà báo Việt Nam đề nghị xử lý nghiêm vụ 2 phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp ở Thanh Trì

Hội Nhà báo Việt Nam có văn bản gửi UBND và Công an TP Hà Nội đề nghị tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo cơ quan chức năng điều tra làm rõ, xử lý nghiêm những đối tượng hành hung các phóng viên, nhà báo xảy ra tại huyện Thanh Trì.
Tin bài khác
Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Liên quan đến nữ giáo viên tại Tuyên Quang bị một nhóm học sinh có hành vi thiếu chuẩn mực, Bộ GD&ĐT yêu cầu xử lý nghiêm khắc theo đúng mức độ vi phạm đối với các cá nhân và tập thể có liên quan.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 1300/CĐ-TTg ngày 5/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội xuân 2024.
Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Chiều 5/12, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức chủ trì buổi đối thoại với thanh niên năm 2023 bằng cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Ngoài những huyện có tỷ lệ giải ngân thấp, có một số chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân cao như huyện Văn Lãng, huyện Cao Lộc, huyện Bắc Sơn.
An sinh, an dân

An sinh, an dân

Bảo đảm an sinh xã hội (ASXH), chuyển từ hỗ trợ nhân đạo sang bảo đảm quyền an sinh của công dân là một trong những điểm nhấn được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu ra tại Hội nghị quán triệt Nghị quyết 42-NQ/TW của TW8, khóa XIII. Đó là một trong những thành tựu sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TW của TW15, khóa XI.
Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Hôm qua (5/12), Kỳ họp thứ 14 HĐND TP Hà Nội khóa 16 khai mạc, dự kiến diễn ra trong 4 ngày.
Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Sáng 5/12, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI (mở rộng) khai mạc Hội nghị lần thứ 14.
Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Bộ Giao thông vận tải, vừa ban hành Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 03 năm 2024.
Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay, ngày 5/12, Kỳ họp thường lệ cuối năm (Kỳ họp thứ 14) HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 chính thức khai mạc. Theo dự kiến, kỳ họp diễn ra từ ngày 5 đến 8/12 để xem xét, thông qua 67 nội dung gồm 25 báo cáo và 42 nội dung ban hành nghị quyết.
Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Theo Bộ Tài chính, tính đến hết tháng 11/2023, thị trường bảo hiểm ghi nhận tổng tài sản ước đạt 913.336 tỷ đồng.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.