Hà Nội 30 °C
TP Hồ Chí Minh 0 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 31 °C
  • Hà Nội Hà Nội 30°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 0°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 31°C

Khi người dân đồng lòng hiến đất mở đường

Giao thông
30/08/2021 16:59
Vương Liễu
aa
Giữa thời buổi “tấc đất, tấc vàng”, hàng nghìn hộ dân vẫn sẵn sàng tự nguyện phá dỡ công trình, nhà cửa để hiến đất làm đường.


Trong suy nghĩ của họ, hướng đến lợi ích của cộng đồng thực sự là việc làm mang nhiều ý nghĩa.

Đường mở đến đâu, nhường đất đến đó

Đến huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang những ngày tháng 8, chúng tôi cảm nhận không khí phấn khởi của người dân địa phương khi tuyến QL17 vừa mới hoàn thành nâng cấp, mở rộng.

Ông Nguyễn Thế Huy, Phó chủ tịch UBND huyện Tân Yên cho biết, để phát huy thế mạnh, hiệu quả của các tuyến đường đã được mở rộng này, huyện đã đề xuất và được tỉnh chấp thuận đầu tư các tuyến đường nối QL17 với QL37 để thu hút đầu tư, phát triển các khu, cụm công nghiệp, tạo thêm việc làm, thu nhập cho người dân.

Tận tay chỉ mốc giới thửa đất trước đây của gia đình mình, ông Đồng Văn Bình (SN 1957, trú tại thôn Kim Tràng, xã Việt Lập) chia sẻ: “Gia đình tôi có 2 thửa đất ở nằm 2 bên QL17.

1

Ông Đồng Văn Bình, thôn Kim Tràng, xã Việt Lập, huyện Tân Yên chỉ diện tích đất gia đình mình đã hiến để mở rộng QL17.

Ngay khi được chính quyền địa phương đến tuyên truyền chủ trương, vận động, gia đình tôi đã đồng ý ngay. Ngày đơn vị thi công đến làm đường, tôi tự tay cầm dây, cùng lãnh đạo thôn, xã xác định mốc giới mà không quan tâm dự án đã lấy bao nhiêu đất của mình.

Đến nay, tôi cũng chỉ biết tổng chiều dài các thửa đất của gia đình là 204m, đường mở rộng đến đâu, gia đình sẵn sàng nhường đất đến đó”.

Được biết, từ năm 1980 đến nay, gia đình ông cũng đã 3 lần hiến đất mở rộng tuyến đường này với tổng diện tích hơn 1.000m2.

Thống kê từ UBND xã Việt Lập cho thấy, QL17 qua địa bàn dài 4,4km, chạy qua 5 thôn. Ngay khi triển khai dự án, huyện đã đề ra chủ trương vận động người dân hiến đất làm đường.

Theo đó, xã đã thành lập các tổ công tác GPMB vào cuộc vận động nhân dân hiến đất. Ban đầu, công tác vận động gặp nhiều khó khăn do tâm lý so bì, ỷ lại của người dân khi cùng trong dự án, có hộ được bồi thường, hộ lại không.

Tuy nhiên, sau tấm gương hiến đất làm đường của gia đình ông Đồng Văn Bình được tuyên truyền rộng rãi, toàn xã đã có 333 hộ dân tham gia hiến tổng diện tích là 3ha đất ở và đất nông nghiệp để mở rộng đường. 100% các hộ có đất trong dự án đều đã nhường đất, tuyến đường cũng đã được mở rộng từ 5,5m lên 11m. Trong đó, nhiều người hiến tới cả nghìn m2.

Không chỉ xã Việt Lập, nhằm tạo điều kiện cho dự án mở rộng QL17 qua địa bàn huyện Tân Yên, đến nay đã có 29 hộ dân xã Cao Xá hiến 1.945,5m2, 17 hộ tại thị trấn Cao Thượng hiến 639,5m2, 14 hộ tại thị trấn Nhã Nam hiến 1.084,6m2 và gần 400 hộ dân xã Liên Sơn đã hiến gần 2,6ha.

Theo ông Nguyễn Thế Huy, Phó chủ tịch UBND huyện Tân Yên, theo quy định, huyện sẽ phải bồi thường, GPMB, bàn giao đất sạch cho chủ đầu tư là Sở GTVT tỉnh Bắc Giang để thi công, mở rộng QL17.

Tuy nhiên, do ngân sách địa phương còn khó khăn, huyện đã thống nhất chủ trương vận động người dân cùng hiến đất và được các hộ đồng tình, ủng hộ. Nhờ đó, đến nay, tuyến đường đã hoàn thành thi công, đưa vào sử dụng, đáp ứng nhu cầu đi lại, phát triển kinh tế - xã hội của người dân.

Theo UBND huyện Tân Yên, cũng với cách làm trên, trong năm 2019, đã có gần 500 hộ và hơn 20.000m2 đất ở, đất trồng lúa tại các xã Việt Ngọc, Ngọc Thiện và Ngọc Vân đã được người dân hiến để mở rộng mặt TL295 qua địa bàn huyện từ 5m lên 8m.

Ban đầu, chủ trương vận động người dân hiến đất không được nhiều người hưởng ứng vì thời điểm đó mỗi m2 đất thổ cư đều có giá từ 12 - 15 triệu đồng. Nhiều hộ mới mua đất, diện tích nằm trong dự án lên đến cả nghìn m2 nên còn băn khoăn. Tuy nhiên, với sự vào cuộc tích cực của chính quyền, đoàn thể, người dân đã đồng thuận rất cao.

“Chỉ muốn có đường to, ngõ lớn”

Còn tại tỉnh Quảng Nam, trước thực trạng mặt đường tuyến QL14E đoạn cuối tuyến qua xã Bình Minh, huyện Thăng Bình xuống cấp, hư hỏng nhiều năm, ngay khi tỉnh có chủ trương đầu tư nâng cấp, mở rộng đoạn cuối QL14E, nhiều hộ dân đến gặp lãnh đạo chính quyền địa phương bày tỏ tha thiết ý nguyện được hiến đất mở đường.

2

QL17 được người dân hiến đất mở rộng, thuận lợi trong thi công.

Điển hình như hộ gia đình bà Nguyễn Thị Hải, không chỉ tự nguyện phá tường rào hiến gần 30m2 đất vườn, mà còn không mảy may đến tiền đền bù, tự bỏ tiền ra thuê người tháo bỏ mái che sân nhà vừa mới xây dựng mất 40 triệu đồng, bàn giao mặt bằng thi công.

“Nhà cửa, ruộng vườn có thể nhỏ hẹp đi một chút cũng được, nhưng bù lại sẽ có đường to, rộng rãi, đi lại thuận lợi, nỗi lo TNGT sẽ không còn. Không những vậy, một khi đoạn đường này được nâng cấp, mở rộng sẽ mở ra cơ hội phát triển kinh doanh, du lịch cho bãi tắm Bình Minh. Khi đó, người dân chúng tôi sẽ được hưởng lợi từ tuyến đường mang lại, công ăn việc làm, thu nhập sẽ được mở ra, tăng lên”, bà Hải tươi cười.

Không chỉ hiến đất ở, đất vườn, người dân địa phương cũng đồng thuận hiến đất nhà thờ tộc làm đường. Điển hình như tộc họ Trương Công phá dỡ cả công trình cổng nhà thờ, dời tường rào bàn giao mặt bằng xây dựng tuyến QL14E.

Theo bà Nguyễn Thị Hoa, Chủ tịch UBND xã Bình Minh, khi có chủ trương đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường, chỉ trong thời gian ngắn, hơn 60 hộ dân sinh sống hai bên tuyến đường đã thực hiện tháo dỡ tường rào, vật kiến trúc, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Theo bà Hoa, trước đó, khi triển khai xây dựng tuyến đường giao thông ĐT613 đến bến cá Tân An (xã Bình Minh), hơn 100 hộ dân thuộc tổ dân phố 2, 3 (thôn Tân An) cũng đã tự nguyện hiến đất, vật kiến trúc.

Không riêng gì ở xã Bình Minh (huyện Thăng Bình), ở huyện Duy Xuyên thời gian qua cũng có hàng trăm hộ dân tự nguyện hiến đất, làm các tuyến đường giao thông huyết mạch.

Ông Nguyễn Sáu, Chủ tịch UBND xã Duy Vinh (huyện Duy Xuyên) cho biết: Ngay sau khi có chủ trương mở rộng, nâng cấp tuyến ĐH4 (nối xã Duy Vinh, huyện Duy Xuyên - phường Cẩm Kim, thành phố Hội An) đã có 80 hộ dân hiến 2.500m2 đất ở, 1.800m2 đất nông nghiệp để làm đường.

Ông Sáu chia sẻ: “Đối với người nông dân, họ xem «tấc đất như tấc vàng», nhưng không vì thế mà người dân không biết hy sinh lợi ích cá nhân. Bao đời nay, người dân ở đây luôn sống có trách nhiệm với quê hương, đất nước, bởi thế, khi thấy việc làm đường vì lợi ích chung, vì tương lai con cháu, nên họ không ngần ngại hiến đất, thậm chí đất hương hỏa ông bà.

(Link gốc: https://www.baogiaothong.vn/khi-nguoi-dan-dong-long-hien-dat-mo-duong-d522795.html)

bài liên quan
Quảng Nam: Khởi tố 4 cán bộ liên quan sai phạm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Quảng Nam: Khởi tố 4 cán bộ liên quan sai phạm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Ngày 23/7, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, cho biết đã khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 4 cán bộ về hành vi "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" quy định tại khoản 3, Điều 356 Bộ luật Hình sự sau khi được Viện Kiểm sát Nhân dân cùng cấp phê chuẩn.
Quảng Nam: Khởi tố 3 cựu Trưởng phòng Giáo dục về tội “nhận hối lộ”

Quảng Nam: Khởi tố 3 cựu Trưởng phòng Giáo dục về tội “nhận hối lộ”

Theo điều tra, từ năm 2019 - 2020, Phòng Giáo dục và đào tạo các huyện Nam Giang, Tây Giang, Bắc Trà My được giao làm chủ đầu tư các gói thầu mua sắm trang thiết bị giáo dục.
Năm 2023, tỉnh Bắc Giang thu ngân sách  vượt 27% dự toán Trung ương giao

Năm 2023, tỉnh Bắc Giang thu ngân sách vượt 27% dự toán Trung ương giao

Theo UBND tỉnh Bắc Giang, tính đến ngày 25/12/2023, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn Tỉnh đạt 16.141,4 tỷ đồng, vượt 27% dự toán Trung ương giao.
Công an Hà Nội phát Thông báo truy tìm đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Công an Hà Nội phát Thông báo truy tìm đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Hà Nội vừa phát đi thông báo truy tìm đối tượng Giang Trọng Tú có liên quan đến vụ án hình sự.
Bệnh viện Quân y 110 khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí tặng hộ nghèo, gia đình chính sách tại Bắc Giang

Bệnh viện Quân y 110 khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí tặng hộ nghèo, gia đình chính sách tại Bắc Giang

Đoàn công tác của Bệnh viên Quân y 110 đã tổ chức chương trình khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí tặng hộ nghèo, gia đình chính sách tại xã Tiên Sơn, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.
Bắc Giang: Khai mạc triển lãm, trưng bày “Mộc bản chùa Bổ Đà”

Bắc Giang: Khai mạc triển lãm, trưng bày “Mộc bản chùa Bổ Đà”

Chùa Bổ Đà đến nay còn giữ được gần 2.000 ván Mộc bản với khoảng trên 7.000 trang, gồm các kinh điển đại thừa, từ văn bản Hán kinh Phật đến các văn bản chữ Nôm.
Mới nhất
Đọc nhiều
Khởi tố đối tượng trộm nhiều tài sản có giá trị trong két sắt

Khởi tố đối tượng trộm nhiều tài sản có giá trị trong két sắt

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Tây Hồ đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam Trịnh Thị Thảo (SN 1995) trú tại Ngọc Thanh, Kim Động, Hưng Yên về tội Trộm cắp tài sản.
Công an tỉnh Nghệ An gặp mặt, thăm hỏi các thương, bệnh binh

Công an tỉnh Nghệ An gặp mặt, thăm hỏi các thương, bệnh binh

Ngày 23/7, Công an tỉnh Nghệ An đã tổ chức gặp mặt các thương, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ tại Trung tâm Điều dưỡng thương bệnh binh tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh Nghệ An tại xã Nghi Phong (Nghi Lộc - Nghệ An).
Cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết sẵn sàng dùng gần 5.000 tỷ đồng tài sản tích luỹ để khắc phục hậu quả

Cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết sẵn sàng dùng gần 5.000 tỷ đồng tài sản tích luỹ để khắc phục hậu quả

Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết: "Kính mong HĐXX tạo điều kiện thuận lợi để bị cáo được xử lý tài sản cá nhân gần 5.000 tỷ đồng để khắc phục hậu quả vụ án mà cơ quan điều tra đã và đang phong toả hơn 2 năm qua".
Tin bài khác
Khẩn trương hoàn thành đưa tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Hà Nội vào khai thác thương mại

Khẩn trương hoàn thành đưa tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Hà Nội vào khai thác thương mại

Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND TP Hà Nội Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành các công việc, bảo đảm đưa tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vào khai thác thương mại.
Hơn 20% vụ uy hiếp an toàn bay ở Tân Sơn Nhất do rọi đèn laser, flycam

Hơn 20% vụ uy hiếp an toàn bay ở Tân Sơn Nhất do rọi đèn laser, flycam

Máy bay bị rọi tia laser hoặc tổ lái phát hiện flycam khi cất, hạ cánh ở Tân Sơn Nhất diễn ra phổ biến, uy hiếp an toàn, theo Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
TP HCM dự kiến sẽ xây 3 bến tàu khách quốc tế phục vụ du lịch

TP HCM dự kiến sẽ xây 3 bến tàu khách quốc tế phục vụ du lịch

Theo lãnh đạo Sở GTVT TP HCM, 3 bến tàu khách quốc tế đã được TP HCM đưa vào Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060, dự kiến trình Thủ tướng thông qua tới đây.
Tai nạn giao thông ở Nghệ An giảm ở cả 3 tiêu chí

Tai nạn giao thông ở Nghệ An giảm ở cả 3 tiêu chí

Ngày 23/7, UBND tỉnh Nghệ An đã tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.
Bộ GTVT ủng hộ Điện Biên làm cao tốc Sơn La - Điện Biên - Cửa khẩu Tây Trang

Bộ GTVT ủng hộ Điện Biên làm cao tốc Sơn La - Điện Biên - Cửa khẩu Tây Trang

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với tỉnh Điện Biên về đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải trên địa bàn tỉnh.
Lực lượng CSGT túc trực đảm bảo ATGT do ảnh hưởng cơn bão số 2

Lực lượng CSGT túc trực đảm bảo ATGT do ảnh hưởng cơn bão số 2

Trước diễn biến phức tạp của bão số 2, Bộ Công an chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) túc trực trên đường để bảo đảm an toàn giao thông.
Chi tiết phân luồng giao thông Hà Nội phục vụ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chi tiết phân luồng giao thông Hà Nội phục vụ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ô tô trọng tải trên 10 tấn và xe khách 40 chỗ trở lên (trừ xe thực thi công vụ) sẽ bị cấm đi vào các tuyến giao thông hướng về trung tâm TP Hà Nội trong thời gian diễn ra lễ Quốc tang.
Thủ tướng Chính phủ gửi thư khen lực lượng CSGT thực hiện nhiệm vụ trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Thủ tướng Chính phủ gửi thư khen lực lượng CSGT thực hiện nhiệm vụ trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa có thư biểu dương, khen ngợi những nỗ lực của lực lượng cảnh sát giao thông trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 vừa qua.
Quảng Ninh: Tạm ngừng cấp phép cho các phương tiện thuỷ ra khơi để ứng phó với bão số 2

Quảng Ninh: Tạm ngừng cấp phép cho các phương tiện thuỷ ra khơi để ứng phó với bão số 2

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ninh (thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh) đã ban hành văn bản tạm ngừng cấp phép tàu, thuyền ra khơi để ứng phó và phòng chống cơn bão số 2.
Quy định mới về Người lái tàu bay vận tải hàng không, phi công tư nhân

Quy định mới về Người lái tàu bay vận tải hàng không, phi công tư nhân

Quy định mới đưa ra những yêu cầu cụ thể về kinh nghiệm bay đối với người lái tàu bay vận tải hàng không, phi công tư nhân.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.