Hà Nội 28 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 25 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 28°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 25°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Không phải khu vực bí mật Nhà nước, tại sao chợ thuốc "tai tiếng" Hapulico lại cấm quay phim, chụp hình?

Doanh nghiệp - Doanh nhân
04/02/2020 15:03
Mỹ Lan
aa
Mặc dù Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã có những chỉ đạo quyết liệt, nghiêm khắc thế nhưng trung tâm phân phối dược Hapu vẫn cố ý làm trái, cấm quay phim, ghi hình.


Tin nên đọc

Dán biển "cấm quay phim, chụp ảnh" là căn cứ vào nội quy và quy định của Công ty!

Trong cuộc họp mới đây nhất, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chỉ đạo quyết liệt, khi phát hiện bất cứ hiệu thuốc tăng giá khẩu trang, yêu cầu rút giấy phép kinh doanh, đây là quyền hạn của ngành y tế.

Nếu người dân có bằng chứng cửa hiệu tăng giá, không cần thanh tra kiểm tra, đề nghị Bộ Y tế rút giấy phép kinh doanh ngay lập tức. Đây là vấn đề kỷ cương, đạo đức, cần thực hiện nghiêm túc.

Thế nhưng chiều ngày 01/02, tại Chợ thuốc Hapu, người dân được mua khẩu trang với giá 50.000VNĐ/hộp to và 35.000VNĐ/hộp nhỏ sau khi xếp hàng và lấy tích kê. Điều đáng nói ở đây, việc bán khẩu trang cho người dân với giá rẻ là "chuyện tốt", thế nhưng bảo vệ toà nhà lại không cho phép người dân, PV,..quay phim, livestream hay chụp ảnh, thậm chí có thái độ, hành động "không đẹp" mỗi khi nhìn thấy ai đó giơ điện thoại lên?

84670965_790067448136982_1683448290349154304_n

Ban quản lý tòa nhà cho rằng cấm quay phim, chụp ảnh là theo nội quy của công ty

Thậm chí, bảo vệ khu vực trung tâm chợ thuốc Hapu còn ngang nhiên không cho phép quay phim chụp ảnh "gay gắt" đến mức khi đang tác nghiệp đưa tin, 1 PV đã bị lôi thẳng ra ngoài bất chấp sự giải thích về quyền hạn và tác nghiệp theo Luật Báo chí.

Nghiêm trọng hơn khi phát hiện người dân đang chụp ảnh thì nhân viên bảo vệ lập tức hét to: "Lôi ra ngoài xóa luôn, ra cho đọc cái kia đi (biển cấm quay phim, chụp ảnh trên cửa) làm như trò hề".

Dư luận cũng đặt ra câu hỏi, nếu người dân muốn có bằng chứng để gửi đến các cơ quan chức năng thì làm sao để có được tài liệu?

83923542_204586414047587_7458374485196931072_n

Một PV đã bị lôi thẳng ra ngoài bất chấp sự giải thích về quyền hạn và tác nghiệp theo luật báo chí.

Căn cứ vào đâu?

Để làm sáng tỏ nội dung tại sao Trung tâm Hapu lại gắn biển "cấm quay phim, chụp ảnh", phóng viên Pháp luật Plus đã làm việc với ông Nguyễn Chiến Thắng - Trưởng Ban quản lý của Trung tâm phân phối Dược phẩm và trang thiết bị y tế Hapu tại đia chỉ số 1 Nguyễn Huy Tưởng, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

83903482_474916046793853_4631727289313263616_n

Biển cấm quay phim, chụp hình được treo tại cửa ra vào

Ông Thắng cho hay: "Chúng tôi căn cứ theo nội quy và quy định của Công ty để thực hiện".

Để minh chứng cho những gì đã nói, ông Thắng đưa cho phóng viên 2 văn bản, văn bản 1 là Quyết định do ông Trần Quý Lợi là Tổng giám đốc của công ty CP đầu tư bất động sản Hapulico, ký ngày 10/2/2012". Văn bản thứ 2 là Nội quy Trung tâm phân phối dược phẩm và trang thiết bị y tế Hapu.

Vị này cũng khẳng định đây là hành lang và là đất của Công ty nên khi đề ra chúng tôi là Ban quản lý thì cứ thế thực hiện từ năm 2012. Khi phóng viên đặt câu hỏi, vậy văn bản này có "trên" Luật hay không? Vị này không trả lời và bỏ đi trước sự ngỡ ngàng của những người có mặt!

Theo tìm hiểu của phóng viên Pháp luật Plus, tại Điều 7 của Nội quy Trung tâm phân phối dược phẩm và trang thiết bị y tế Hapu, (Ban hành kèm theo Quyết định số 62/QĐ-TCHC ngày 10/7/2012 của Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư bất động sản Hapulico) nêu rõ. Điều 7: Quy định khi hoạt động kinh doanh của các tổ chức.

Không tự quảng cáo, quay phim, chụp ảnh, dán tờ rơi áp phích,... khi chưa được sự đồng ý của Ban quản lý Trung tâm.

don

Nội quy của Hapulico cấm quay phim chụp ảnh

Tự cho mình quyền ngăn cản

Nhìn nhận sự việc dưới góc độ pháp lý, luật sư Hoàng Thị Lan Hương, VPLS Nguyễn Minh cho hay, Ban Quản lý khu trung tâm thuốc Hapu có trả lời rằng họ căn cứ theo Nội quy và quyết định của Tổng Giám đốc Trung tâm để đặt biển "cấm quay phim, chụp ảnh" như vậy là sai.

Bởi lẽ, việc cấm quay phim, chụp ảnh được quy định tại nhiều văn bản pháp luật có liên quan như: Pháp lệnh Bảo vệ bí mật Nhà nước 2000 (sắp được thay thế bởi Luật Bảo vệ bí mật Nhà nước), Nghị định số 33/2002 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Pháp lệnh, Quyết định số 160/2004 của Thủ tướng Chính phủ quy định danh mục các địa điểm cấm, Nghị định 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định việc xử phạt hành vi vi phạm ở khu vực cấm … Chợ thuốc Hapulico không nằm trong phạm vi điều chỉnh của các quy định trên nên chủ đầu tư không thể cấm người dân quay phim, chụp ảnh.

Cụ thể, theo Điều 4, Quyết định 160/2004/QĐ-TTg ngày 6/9/2004 của Thủ tướng Chính phủ có quy định Bộ trưởng Bộ Công an, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đưa ra các quy định về khu vực cấm trong lĩnh vực quản lý ngành của mình còn đối với UBND cấp tỉnh, Thành phố trực thuộc trung ương thì sẽ ban hành các văn bản lập ra Danh sách đảm bảo an ninh, an toàn, bí mật quốc gia trong địa phương mình quản lý theo đề xuất của Giám đốc Công an các tỉnh.

83881625_1050184355340697_7848166316614615040_n

Quyết định ban hành nội quy của tổng giám đốc Hapulico

Như vậy, pháp luật hiện hành không trao quyền cho cá nhân, tổ chức được quyền gắn biển khu vực cấm quay phim, chụp ảnh tại trụ sở, nơi làm việc.

Theo đó, hành động gắn biển cấm quay phim chụp ảnh tại chợ thuốc Hapulico chỉ là việc làm đơn phương biểu lộ ý chí của người gắn biển mà hoàn toàn không có giá trị pháp lý buộc người dân, phóng viên, Nhà báo phải tuân thủ.

Luật sư Hương nhấn mạnh: Chợ thuốc Hapulico có quyền tự đặt nội quy và quy định của tòa nhà nhưng nội quy, quy định đó trái luật và vượt quá thẩm quyền cho phép thì nội quy, quy định đó không có giá trị pháp lý. Theo đó, nội quy quy định này hoàn toàn không có giá trị bắt buộc người khác phải tuân thủ.

Như vậy, có thể khẳng định rằng trung tâm Hapu đang cố tình làm trái các quy định của pháp luật nhà nước tự cho mình cái quyền ngăn cản, cấm đoán người dân làm nhiệm vụ giám sát hoạt động buôn bán, thậm chí là cản trở báo chí tác nghiệp?

Đề nghị Bộ Y tế, Thanh tra Bộ y tế, Sở Y tế TP Hà Nội, UBND quận Thanh Xuân nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, làm rõ những sai phạm của trung tâm thuốc Hapu và xử lý nghiêm những tập thể cá nhân cố tình cản trở phóng viên?

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.

Theo quy định tại Điều 2, Quyết định Số: 160/2004/QĐ-TTg ngày 06/9/2004

Điều 2. Khu vực cấm, địa điểm cấm gồm:

1. Các công trình phòng thủ biên giới, phòng thủ vùng trời, phòng thủ vùng biển.

2. Các khu vực công nghiệp quốc phòng, công an; các khu quân sự, khu công an, doanh trại quân đội nhân dân, doanh trại công an nhân dân, sân bay quân sự, quân cảng, kho vũ khí của quân đội nhân dân, công an nhân dân.

3. Các kho dự trữ chiến lược quốc gia.

4. Các công trình, mục tiêu đặc biệt quan trọng về chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội.

5. Khu vực biên giới (trừ các thị xã, thị trấn và các điểm du lịch đã được Chính phủ cho phép; các trường hợp có giấy tờ hợp lệ xuất nhập cảnh qua cửa khẩu đường bộ, đường sắt, các trường hợp công dân nước thứ ba được qua lại theo Hiệp định về Quy chế biên giới mà Việt Nam đã tham gia ký kết).

6. Khi có tình huống đe dọa nghiêm trọng đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội và trong trường hợp có thảm họa do thiên nhiên, con người, có dịch bệnh nguy hiểm lây lan trên quy mô lớn, đe dọa nghiêm trọng, tính mạng, sức khoẻ, tài sản của nhân dân, Nhà nước, mà Nhà nước chưa ban bố tình trạng khẩn cấp thì Bộ trưởng Bộ Công an, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi chung là cấp tỉnh) được quyền xác định khu vực cấm, địa điểm cấm tạm thời đối với công dân Việt Nam và người nước ngoài.

Bên cạnh đó, các khu vực trên bắt buộc phải cắm biển "khu vực cấm", "địa điểm cấm" theo quy định thì người nào ra vào, quay phim, chụp ảnh sẽ bị xử phạt.

bài liên quan
Phát động Chương trình bình chọn, tôn vinh "Gương sáng pháp luật" lần III

Phát động Chương trình bình chọn, tôn vinh "Gương sáng pháp luật" lần III

Sáng 1/7, Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) chính thức phát động Chương trình bình chọn, tôn vinh “Gương sáng pháp luật” lần III, năm 2025.
Chuyên trang truyền thông Pháp luật Plus chuyển về trụ sở mới

Chuyên trang truyền thông Pháp luật Plus chuyển về trụ sở mới

Do nhu cầu công việc, Chuyên trang truyền thông Pháp luật Pháp luật+ (Báo Pháp luật Việt Nam) chuyển về trụ sở mới.
Conic trao giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ Conic Riverside

Conic trao giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ Conic Riverside

Ngày 08/06/2024, Công ty Cổ Phần Xây Dựng Đầu Tư Và Phát Triển Lĩnh Phong – Conic, đã tiến hành bàn giao giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ) cho những cư dân đầu tiên tại khu căn hộ Conic Riverside (Lô 13B, KDC Conic, P. 7, Quận 8, Tp. HCM), theo đúng tiến độ cam kết.
Alisa - Địa chỉ trồng răng implant uy tín Hà Nội

Alisa - Địa chỉ trồng răng implant uy tín Hà Nội

Nha khoa Alisa trở thành địa chỉ trồng răng uy tín Hà Nội được nhiều bậc Giáo sư, Tiến sĩ và hàng ngàn khách hàng lựa chọn.
Bác sĩ Lê Nho Chuyên - Chuyên gia trồng răng toàn hàm tại Hà Nội

Bác sĩ Lê Nho Chuyên - Chuyên gia trồng răng toàn hàm tại Hà Nội

Phương pháp trồng răng implant toàn hàm mang lại rất nhiều lợi ích, cũng như giúp tiết kiệm chi phí nếu bạn tìm được một địa chỉ uy tín.
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Mới nhất
Đọc nhiều
"Những chuyến đi bồi đắp tâm hồn - Tri ân tháng 7 miền Trung": Hành trình mới của lòng biết ơn

"Những chuyến đi bồi đắp tâm hồn - Tri ân tháng 7 miền Trung": Hành trình mới của lòng biết ơn

Gần 20 năm Báo Pháp luật Việt Nam thực hiện chuyến đi tri ân miền Trung vào dịp tháng 7.
Đề xuất tăng trợ cấp cho quân nhân đã xuất ngũ, thôi việc

Đề xuất tăng trợ cấp cho quân nhân đã xuất ngũ, thôi việc

Bộ Quốc phòng đề xuất tăng thêm 15% trợ cấp hàng tháng cho quân nhân đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc.
Kiểm lâm Tây Ninh thả động vật nguy cấp, quý hiếm về tự nhiên

Kiểm lâm Tây Ninh thả động vật nguy cấp, quý hiếm về tự nhiên

Chi cục Kiểm lâm Tây Ninh đã thả 2 cá thể tê tê Java và 3 cá thể khỉ đuôi dài thuộc loài nguy cấp, quý, hiếm ưu tiên bảo vệ về môi trường tự nhiên.
Tin bài khác
Kinh doanh kem chống nắng không đúng công thức, Công ty Cindel Tox bị phạt hơn 200 triệu

Kinh doanh kem chống nắng không đúng công thức, Công ty Cindel Tox bị phạt hơn 200 triệu

Kinh doanh sản phẩm kem chống nắng có công thức không đúng với hồ sơ công bố Công ty Cindel Tox bị Sở Y tế TP HCM phạt hơn 200 triệu đồng.
Nha khoa Valis Luxury - Luôn lấy uy tín, trách nhiệm làm kim chỉ nam

Nha khoa Valis Luxury - Luôn lấy uy tín, trách nhiệm làm kim chỉ nam

Luôn lấy uy tín, trách nhiệm, đạo đức lương tâm nghề nghiệp làm kim chỉ nam hoạt động. Nha khoa Valis Luxury đang được nhiều khách hàng tin tưởng, ủng hộ và dần khẳng định vị thế của mình.
Foxconn đầu tư hơn 550 triệu USD cho 2 dự án tại Quảng Ninh

Foxconn đầu tư hơn 550 triệu USD cho 2 dự án tại Quảng Ninh

Như vậy đến nay, Tập đoàn công nghệ cao hàng đầu thế giới này đã đầu tư tổng số 5 dự án tại tỉnh với tổng vốn đạt gần 1 tỷ USD.
Lấy ý kiến dự thảo Nghị định về đăng ký doanh nghiệp

Lấy ý kiến dự thảo Nghị định về đăng ký doanh nghiệp

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đưa ra lấy ý kiến góp ý hoàn thiện để trình Chính phủ xem xét, ban hành Nghị định về đăng ký doanh nghiệp.
UBND tỉnh Lào Cai sẽ kiểm tra, rà soát lại dự án của Công ty Việt Mỹ

UBND tỉnh Lào Cai sẽ kiểm tra, rà soát lại dự án của Công ty Việt Mỹ

Công ty TNHH Công nghệ Việt Mỹ cho rằng, UBND tỉnh Lào Cai cần kiểm tra, rà soát việc thu hồi đất, chấm dứt hoạt động dự án tại Khu nhà Bò (tổ 1, phường Cầu Mây, thị xã Sa Pa)...
Gia tăng lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp bằng văn hóa và trải nghiệm

Gia tăng lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp bằng văn hóa và trải nghiệm

Theo các chuyên gia, trải nghiệm nhân viên tuyệt vời và văn hóa doanh nghiệp tích cực sẽ tạo ra môi trường làm việc hấp dẫn giúp gia tăng chỉ số hạnh phúc cho người lao động và tạo ra lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Công ty VETC sử dụng 8 thiết bị RFID không đúng vị trí được cấp phép

Công ty VETC sử dụng 8 thiết bị RFID không đúng vị trí được cấp phép

Cục Tần số Vô tuyến điện (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã ban hành Kết luận Thanh tra về việc thanh tra việc chấp hành pháp luật về tần số vô tuyến điện đối với Công ty TNHH thu phí tự động VETC.
Xử phạt và đình chỉ lò sấy gây ô nhiễm của Công ty Môi trường Sông Công

Xử phạt và đình chỉ lò sấy gây ô nhiễm của Công ty Môi trường Sông Công

Theo quyết định xử phạt, Công ty Môi trường Sông Công buộc phải đình chỉ hoạt động lò sấy bùn gây ô nhiễm môi trường trong vòng 3 tháng...
Công ty CP Thương mại du lịch Tân Thành bị xử phạt vì xây dựng sai phép

Công ty CP Thương mại du lịch Tân Thành bị xử phạt vì xây dựng sai phép

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã ra quyết định xử phạt Công ty CP Thương mại du lịch Tân Thành 110 triệu đồng vì xây dựng sai nội dung giấy phép.
Công ty CP Tập đoàn Hòa Phát bị xử phạt trong lĩnh vực chứng khoán

Công ty CP Tập đoàn Hòa Phát bị xử phạt trong lĩnh vực chứng khoán

Do đã có hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán, Công ty cổ phần Tập đoàn Hòa Phát và Công ty cổ phần Thủy điện Đakrông bị UBCKNN xử phạt.
tong cong ty duong sat viet nam phai thoai sach von tai 13 cong ty

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phải thoái sạch vốn tại 13 công ty

(PLM) - Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định số 562/QĐ-TTg phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam giai đoạn đến hết năm 2025.
de xuat thi diem thu phi via he o quan hoan kiem

Đề xuất thí điểm thu phí vỉa hè ở quận Hoàn Kiếm

(PLM) - Sau hơn 10 tháng nghiên cứu, tổ soạn thảo (gồm 11 sở, ngành và 4 quận, huyện do Sở Xây dựng là cơ quan thường trực) đã trình UBND thành phố Hà Nội về việc ban hành Đề án quản lý, khai thác, sử dụng lòng đường, hè phố.
bat dau tu 17 vi pham giao thong se bi tam giu giay to tren vneid

Bắt đầu từ 1/7 vi phạm giao thông sẽ bị tạm giữ giấy tờ trên VNeID

(PLM) - Ngày 30-6, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, bắt đầu từ ngày mai (1-7) người dân sẽ xuất trình thông tin các giấy tờ liên quan đến người lái và xe cho lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra, xử lý. Trong quá trình xử lý mà người vi phạm xuất trình giấy tờ qua VNeID thì lực lượng chức năng sẽ tạm giữ giấy tờ trên môi trường điện tử.
quoc hoi thong nhat tiep tuc cam tuyet doi lai xe co nong do con

Quốc hội thống nhất tiếp tục cấm tuyệt đối lái xe có nồng độ cồn

(PLM) - Tại kỳ họp thứ 7 Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ. Theo đó, có 357/448 đại biểu có mặt tán thành quy định “cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”.
charm of law 2024 tim kiem guong mat dai dien cho ve dep luat hoc

Charm of Law 2024: Tìm kiếm gương mặt đại diện cho vẻ đẹp “Luật học”

(PLM) - Charm of Law 2024, cuộc thi Duyên dáng nữ sinh do Đoàn Thanh niên Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức đang dần đi đến chặng cuối. Đêm chung kết cuộc thi sẽ diễn ra vào tối 30/6. Với sứ mệnh tìm ra gương mặt đại diện cho vẻ đẹp “Luật học”, cuộc thi quy tụ rất nhiều nữ sinh xuất sắc về cả tài năng lẫn sắc đẹp.