Hà Nội 34 °C
TP Hồ Chí Minh 34 °C
Hải Phòng 32 °C
Đà Nẵng 33 °C
Yên Bái 30 °C
  • Hà Nội Hà Nội 34°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 34°C
  • Hải Phòng Hà Nội 32°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 33°C
  • Yên Bái Hà Nội 30°C

Kiện trời - cuốn tiểu thuyết của tôn vinh lòng hướng thiện

Pháp luật & Văn hóa
05/07/2024 15:27
Cát Tiên
aa
Cuốn tiểu thuyết “Kiện trời” (NXB Hội Nhà Văn, 2024) của tác giả Giai Du sinh năm 2001 vừa được ra mắt bạn đọc với đề tài độc đáo, đó là khi luật trời được trao vào tay con người.
“Kiện trời” - cuốn tiểu thuyết của tôn vinh lòng hướng thiện. (Ảnh: Cát Tiên)
“Kiện trời” - cuốn tiểu thuyết của tôn vinh lòng hướng thiện. (Ảnh: Cát Tiên)

Nhìn thấy cuộc sống quanh mình chỉ toàn những điều không tốt và bản thân là nạn nhân của những lần “làm ơn mắc oán”, một anh chàng tên Thuận quyết định lên Trời để kiện Ngọc Hoàng.

Trong lúc tranh cãi, gã đã thách thức Ngọc Hoàng, bảo rằng nếu bản thân được làm Ngọc Hoàng thì gã sẽ làm tốt hơn Ngài. Thế là Ngài cho hắn cơ hội được làm Ngọc Hoàng thật.

Với lý tưởng người tốt sẽ nhận lại quả tốt, khuyến khích cái thiện và bài trừ cái ác, gã phàm nhân đã từng chút một sửa đổi lại những chuyện nhiễu nhương nơi hạ giới mà gã mắt thấy tai nghe, để tất cả đi theo đúng đạo lý vốn có.

Truyện kể song song 2 bối cảnh, thiên đình và hạ giới, 3 người ở hạ giới lần lượt lên trời kể lại câu chuyện của mình. 3 câu chuyện lồng ghép đan xen, vốn tưởng không liên quan nhưng lại móc nối với nhau bằng luật nhân quả.

Người đọc vừa thấy toàn cảnh, vừa có thể chọn ra cho mình một cách để đánh giá. Khi Thuận nhậm chức “quyền Thượng đế”, Thuận bắt đầu trực tiếp xử lý những vụ việc của hạ giới, thay vì kiên nhẫn tinh chỉnh lại hệ thống quản lý. Nhưng cách làm này có đúng hay không? Hậu quả là gì?

Giai Du sinh năm 2001, tốt nghiệp chuyên ngành Văn học, trường Đại học Sư phạm Hồ Chí Minh, hiện đang học Thạc sĩ chuyên ngành Lý luận văn học tại trường Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh. Năm 2023, Giai Du đã xuất bản tác phẩm văn học thiếu nhi “Chiều chiều quạ nói với diều” (NXB Kim Đồng). Là một tác giả trẻ, nhưng Giai Du có giọng văn không “trẻ” chút nào, và chắc chắn cực kỳ tham vọng.

Với Giai Du, mỗi tác phẩm không chỉ là câu chuyện trên trang giấy, mà còn là quá trình thử thách bản thân, “muốn thử hết mọi kiểu viết và dùng hết các kỹ thuật viết” để đem đến trải nghiệm mới lạ (hoặc “dị thường”) cho độc giả và chính tác giả. Và quả thực, ở mỗi tác phẩm, độc giả sẽ thấy một Giai Du hoàn toàn mới, từ “Chiều chiều quạ nói với diều” đến “Kiện trời”, Giai Du đã tạo nên hai phong cách hoàn toàn độc lập

Sách chỉ dày 220 trang nhưng lôi cuốn bởi đa giọng kể, đa góc nhìn, chuyện của phàm nhân được kể bởi thần tiên, truyện của thần tiên được kể bởi góc nhìn phàm nhân, tác giả khiến vấn đề “thiện - ác” được tiếp cận ở một khía cạnh hoàn toàn mới, không chỉ đặt ra câu hỏi thế nào là thiện, thế nào là ác, mà còn chỉ ra rằng, con người phải đối xử thế nào với cuộc đời đầy rẫy những “thiện - ác” ấy.

bài liên quan
Mới nhất
Đọc nhiều
Từ 01/01/2025, xe cứu thương phải lắp camera giám sát người lái

Từ 01/01/2025, xe cứu thương phải lắp camera giám sát người lái

Vừa qua, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ. So với quy định hiện hành, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực từ ngày 01/01/2025 bổ sung thêm loại xe cứu thương sẽ phải lắp camera giám sát hình ảnh người lái xe.
Để kỳ thi đánh giá năng lực không trở thành “gánh nặng” cho học sinh

Để kỳ thi đánh giá năng lực không trở thành “gánh nặng” cho học sinh

Kỳ thi THPT quốc gia những năm gần đây khá thuận tiện khi học sinh không phải di chuyển về các thành phố lớn.
Hà Tĩnh: Truy nã nguyên kế toán xã Cẩm Quan

Hà Tĩnh: Truy nã nguyên kế toán xã Cẩm Quan

Đối tượng Nguyễn Thị Hồng Nhung với chức vụ kế toán ngân sách tại UBND xã Cẩm Quan không ghi thu, ghi chi, không hạch toán đầy đủ, kịp thời số tiền này vào ngân sách xã.
Tin bài khác
Hà Tĩnh đón hơn 3,5 triệu du khách

Hà Tĩnh đón hơn 3,5 triệu du khách

Một số địa phương đón lượng du khách tham quan lớn như: TX Kỳ Anh (trên 792.000 lượt), Cẩm Xuyên (706.000 lượt), Nghi Xuân (trên 519.000 lượt), Lộc Hà (trên 423.000 lượt), Can Lộc (trên 396.000 lượt)...
Độc đáo Lễ hội đình Trà Cổ nét văn hoá riêng của vùng biên Móng Cái

Độc đáo Lễ hội đình Trà Cổ nét văn hoá riêng của vùng biên Móng Cái

Lễ hội đình Trà Cổ là một hoạt động văn hóa được tổ chức thường niên với quy mô cấp thành phố nhằm tri ân công đức các bậc tiền nhân có công lao to lớn trong việc xây làng lập ấp.
Đề xuất thu phí tham quan vịnh Hạ Long 600.000 đồng/du khách

Đề xuất thu phí tham quan vịnh Hạ Long 600.000 đồng/du khách

Ban Quản lý vịnh Hạ Long đang lấy ý kiến đối với việc thu phí tham quan trên các tuyến, hành trình tham quan, du lịch mới trên vịnh Hạ Long để báo cáo UBND tỉnh xem xét, trước khi trình HĐND tỉnh thông qua.
Nghệ An đón gần 5,5 triệu khách du lịch

Nghệ An đón gần 5,5 triệu khách du lịch

Sáu tháng đầu năm 2024, lượng khách du lịch đạt 5.480.000 lượt bằng 112% so với cùng kỳ năm 2023; tổng thu từ khách du lịch đạt 16.611 tỷ đồng, trong đó doanh thu du lịch ước đạt 6.417 tỷ đồng.
Khai mạc Tuần lễ trưng bày ảnh “Luật gia Việt Nam với biển, đảo quê hương”

Khai mạc Tuần lễ trưng bày ảnh “Luật gia Việt Nam với biển, đảo quê hương”

Vừa qua, tại Quảng trường 2 tháng 4, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, Hội Luật gia Việt Nam tổ chức khai mạc Tuần lễ trưng bày ảnh thường niên lần thứ 5 với chủ đề “Luật gia Việt Nam với biển, đảo quê hương”.
Y võ cổ truyền tô đậm thêm nét nhân  của võ thuật Việt Nam

Y võ cổ truyền tô đậm thêm nét nhân của võ thuật Việt Nam

Nhắc đến võ thuật chúng ta thường liên tưởng ngay đến sự mạnh mẽ của các võ sĩ trên sàn đấu, hay sự uy dũng của các võ sư khi thể hiện đòn thế từ những thế quyền, đòn cước.
Hà Nội triển khai hình thức truyền thông trên các nền tảng số, thu hút khách du lịch

Hà Nội triển khai hình thức truyền thông trên các nền tảng số, thu hút khách du lịch

Ngành du lịch Thủ đô đã chú trọng đổi mới công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch tạo sức lan tỏa lớn, thu hút khách đến tham quan, du lịch Hà Nội.
Hà Giang đón gần 1,7 triệu lượt du khách trong 6 tháng đầu năm

Hà Giang đón gần 1,7 triệu lượt du khách trong 6 tháng đầu năm

Trong đó, có 222.883 lượt khách quốc tế; 1.467.117 lượt khách nội địa (tăng 19,1 % so với cùng kỳ năm 2023 (đạt 52,8 % kế hoạch năm), tổng thu từ du lịch ước đạt 4,191,2 tỷ đồng.
Nhiều người trẻ tâm huyết với nghệ thuật hát bội

Nhiều người trẻ tâm huyết với nghệ thuật hát bội

Trước dòng chảy như vũ bão của nghệ thuật hiện đại với sự du nhập của nhiều loại hình giải trí mới, các loại hình nghệ thuật truyền thống như hát bội rơi vào khủng hoảng, bấp bênh.
Bình Thuận đón hơn 4,5 triệu lượt khách

Bình Thuận đón hơn 4,5 triệu lượt khách

Chỉ tính riêng trong tháng 6, tháng cao điểm du lịch hè, Bình Thuận đón trên 856 ngàn lượt du khách, khách quốc tế có 38,6 ngàn lượt, doanh thu ước đạt gần 519 tỷ đồng.
ha noi trien khai he thong phat nguoi thong minh tai quan cau giay

Hà Nội triển khai hệ thống phạt nguội thông minh tại quận Cầu Giấy

(PLM) - Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa cho biết sẽ triển khai hệ thống camera giám sát đo đếm lưu lượng, phạt nguội vi phạm giao thông tại nút giao Phan Văn Bạch - Hoàng Quán Chi và nút giao ngõ 9 Phạm Văn Bạch (Cầu Giấy).
kien nghi cam toan dien cac san pham thuoc la moi

Kiến nghị cấm toàn diện các sản phẩm thuốc lá mới

(PLM) - Ngày 5/7 tại Hà Nội, Vụ Pháp chế và Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế tổ chức Hội thảo về tác hại của thuốc lá mới và đề xuất biện pháp cấm sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, tàng trữ, quảng cáo các sản phẩm này.
truy xuat nguon goc hang hoa chia khoa xuc tien thuong mai quoc te

Truy xuất nguồn gốc hàng hóa - Chìa khóa xúc tiến thương mại quốc tế

(PLM) - Trong bối cảnh thương mại toàn cầu ngày càng phát triển, việc quản lý và truy xuất nguồn gốc hàng hóa đã trở thành một yếu tố then chốt để doanh nghiệp tăng cường niềm tin của khách hàng và vươn ra thị trường quốc tế.
bat dau tu 17 vi pham giao thong se bi tam giu giay to tren vneid

Bắt đầu từ 1/7 vi phạm giao thông sẽ bị tạm giữ giấy tờ trên VNeID

(PLM) - Ngày 30-6, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, bắt đầu từ ngày mai (1-7) người dân sẽ xuất trình thông tin các giấy tờ liên quan đến người lái và xe cho lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra, xử lý. Trong quá trình xử lý mà người vi phạm xuất trình giấy tờ qua VNeID thì lực lượng chức năng sẽ tạm giữ giấy tờ trên môi trường điện tử.
de xuat thi diem thu phi via he o quan hoan kiem

Đề xuất thí điểm thu phí vỉa hè ở quận Hoàn Kiếm

(PLM) - Sau hơn 10 tháng nghiên cứu, tổ soạn thảo (gồm 11 sở, ngành và 4 quận, huyện do Sở Xây dựng là cơ quan thường trực) đã trình UBND thành phố Hà Nội về việc ban hành Đề án quản lý, khai thác, sử dụng lòng đường, hè phố.