Hà Nội 30 °C
TP Hồ Chí Minh 0 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 31 °C
  • Hà Nội Hà Nội 30°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 0°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 31°C

Kỳ án Lê Thảo Nguyên: Cần phải thay đổi địa vị tố tụng giữa bị cáo và bị hại

Pháp luật hình sự
08/11/2021 11:26
Nhóm PVPL
aa
Cơ quan tố tụng không xác định ông Tân là bị hại, không thu thập chứng cứ xác minh làm rõ vai trò và trách nhiệm của ông Tân, đây là thiếu sót nghiêm trọng trong tố tụng.


“Các anh sai rồi, dừng lại đi... đừng cố”

Sau 02 lần TAND tỉnh Thanh Hóa hủy án sơ thẩm của TAND thị xã Nghi Sơn, ngày 2/11/2021, TAND thị xã Nghi Sơn tiếp tục đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm lần thứ 3 đối với bị cáo Lê Thảo Nguyên, (giáo viên trường Bồi dưỡng cán bộ, Bộ Thông tin và Truyền thông) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", hiện bị cáo đang bị tạm giam đã 3 năm.

Điều bất thường trong phiên xét xử lần 3 là, HĐXX không đề cập tới toàn bộ những điều mà bản án phúc thẩm lần 2 yêu cầu làm rõ.

Cụ thể, bộ hồ sơ xin việc của anh Hà Phương - con trai của bị hại là bà Mai Thị Tuyết và ông Hà Trọng Tân, có dấu hiệu giả mạo mà phiên xử sơ thẩm lần 2, LS Trần Đình Triển đã đề nghị khởi tố ngay tại tòa (điều này đã được thư ký Tòa ghi chép lại).

Phiên xử nào cũng vậy, trình bày trước HĐXX, lời đầu tiên bị cáo Lê Thảo Nguyên luôn đề nghị HĐXX triệu tập ông Hà Trọng Tân, vì ông Tân là nhân chứng quan trọng và là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan tới việc ký giấy tờ và hồ sơ vay vốn, là người nhận tiền của bị cáo đã trả lại (theo lời bị cáo Nguyên khai).

Tuy nhiên, tại phiên sơ thẩm lần 3 này, ông Tân tiếp tục vắng mặt, đồng nghĩa với việc không thể thực hiện cho các nhân chứng đối chất theo yêu cầu của bản án phúc thẩm đã nêu.

Trình bày trước tòa, bị cáo Nguyên đưa ra bằng chứng để chứng minh bị cáo và bị hại là tình thầy trò cũ, rất thân thiết và là người cùng quê hương, cha bị cáo Nguyên cũng là một thầy giáo..

Vì thế bị cáo không thể có hành vi gian dối thầy, hơn nữa thầy biết rõ học trò con ai, gia đình như thế nào và hiện công tác ở đâu.

Một điều quan trọng nữa, bị cáo đề nghị HĐXX đưa ra hành vi nào thể hiện bị cáo gian dối, chiếm đoạt, bị cáo sẵn sàng ngồi tù đủ 15 năm.

Hàng loạt các dẫn chứng mà LS Trần Đình Triển, người bào chữa cho bị cáo Nguyên đưa ra những tình tiết vi phạm tố tụng của Cơ quan tố tụng Nghi Sơn như; việc niêm phong 02 chiếc điện thoại của bị cáo không đúng pháp luật, chưa làm rõ và chính xác bị hại đưa tiền cho bị cáo ở đâu, Hà Nội hay Nghi sơn.

Tờ giấy nhận tiền mà bị cáo Nguyên viết đưa cho bị hại, LS đề nghị chỉ ra bản nào là bản chính và đơn tố cáo của bà Mai Thị Tuyết hiện đang ở đâu, ai giữ?..

Tại các bút lục, bà Tuyết khai: “Đi vay ngân hàng để lấy tiền đưa cho bị cáo Nguyên” nhưng khi LS Triển đi thu thập chứng cứ thì không có tên bà Tuyết vay ngân hàng. Vậy bộ hồ sơ thế chấp ngân hàng ấy lấy từ đâu, là thật hay giả?

Mấu chốt của vụ án là tờ giấy nhận tiền và 02 bộ hồ sơ xin việc, trong khi cả 02 bộ hồ sơ có dấu hiệu giả mạo như đã trình bày ở phiên tòa trước.

Toàn bộ câu hỏi trên được LS Triển trình bày trước HĐXX, thế nhưng, 02 điều tra viên được triệu tập tới tòa và vị đại diện thực hành quyền công tố tại tòa trả lời rất quanh co hoặc từ chối câu hỏi của Luật sư nêu.

Phiên tòa trở nên gay gắt hơn, khi màn "đấu trí" giữa các Luật sư và điều tra viên, kiểm sát viên, về việc niêm phong 02 chiếc điện thoại, cũng như việc thu thập tài liệu khác.

Điều tra viên trình bày trước HĐXX và cho rằng, việc Cơ quan điều tra niêm phong 02 chiếc điện thoại của bị cáo là đúng luật, việc bắt giữ bị cáo từ Hà Nội đưa vào Nghi Sơn cũng đúng luật, ngoài ra điều tra viên không bình luận, không có ý kiến gì, thậm chí không trả lời về những câu hỏi mà các luật sư đưa ra.

Điều này khiến LS Triển bức xúc: "Tôi hỏi nhưng các anh phải có nghĩa vụ trả lời cho HĐXX biết, chứ không phải trả lời cho tôi nghe. Chúng ta nên sòng phẳng với nhau để làm rõ mọi vấn đề.".

"Bà Tuyết khai trong các bút lục và tại phiên tòa hôm nay “tôi đưa tiền cho bị cáo Nguyên có anh Lê Doãn Lục và anh Lương Ngọc Hải làm chứng” nhưng tôi tra ngược lại thì ngày đưa tiền đúng ngày 2 tết âm lịch.

Có ai đi xin việc cho con, đưa một đống tiền lại cho người khác biết không, vì đây là chuyện rất tế nhị. Hơn nữa, bà Tuyết thừa nhận không yêu cầu viết giấy nhận tiền nhưng bị cáo tự ý viết.

Tội lừa đảo phải thỏa mãn, có hành vi gian dối và chiếm đoạt, vậy căn cứ nào cho rằng bị cáo Nguyên chiếm đoạt và gian dối?.

Việc các nhân chứng trả lời bất nhất, trả lời khiên cưỡng như vậy có đủ căn cứ để buộc tội thân chủ của tôi không? ”.

254956025_583620792909899_2368344131135060296_n

Toàn cảnh phiên toà.

"Anh Hà Phương chưa từng học đại học nhưng lại có bằng cử nhân, hồ sơ xin việc bị tẩy xoá. Tại phiên tòa, anh Hà Phương thừa nhận mình chưa từng học đại học. Tại sao HĐXX không đề cập tới hồ sơ giả mạo mà còn tách ra thành vụ án khác?"- LS Triển đặt câu hỏi.

Có lẽ quá mệt mỏi, bị hại thốt lên câu nói "tôi chỉ đòi tiền lại của tôi thôi, tôi không muốn đưa ai vào tù cả".

LS Trần Thị Thanh Lam đối đáp với bị hại: “Nếu chỉ muốn lấy lại tiền thì tại sao ông Tân không chịu đưa giấy tờ gốc ra để nhận lại tiền? Hai yếu tố quan trọng nhất để buộc tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản là thủ đoạn gian dối và mục đích chiếm đoạt nhưng cả hai yếu tố này đều không có tài liệu nào chứng minh, vậy kết tội bị cáo căn cứ vào đâu ?”, LS Lam nêu.

Phần tranh tụng, các Luật sư tập trung nhiều nhất đó là lời khai nhân chứng bất nhất, có dấu hiệu giả mạo hồ sơ xin việc, dấu hiệu giả mạo hồ sơ vay vốn ngân hàng nhưng đại diện VKS không có câu trả lời.

Cuối cùng, LS Triển đối đáp với đại diện VKS: “Đây là vụ án ngược, người lừa đảo thì ngoài vòng pháp luật, người giúp đỡ, tử tế thành kẻ lừa đảo. Các anh sai rồi nên dừng lại đi, đừng cố nữa. Ai mới là người bị hại trong vụ án này?”- LS Triển phân tích..

Có dấu hiệu "hình sự hoá quan hệ dân sự"

Không rõ lý do gì, ngày xét xử thứ 2, bị hại là bà Mai Thị Tuyết và anh Hà Phương bỗng dưng "biến mất" khỏi phiên tòa nhưng HĐXX không đề cập.

Tiếp đến LS Đặng Văn Cường đưa ra quan điểm: “Trải qua 5 phiên tòa, đây là phiên sơ thẩm lần thứ 3 cho thấy Cơ quan tố tụng không có căn cứ nào chứng minh bị cáo phạm tội lừa đảo, có dấu hiệu "hình sự hoá quan hệ dân sự" và nhiều sai phạm về tố tụng.

Ông Hà Trọng Tân là Hiệu trưởng trường Phổ thông Trung học và vợ là bà Mai Thị Tuyết (là giáo viên) có tên trong giấy biên nhận tiền ngày 15/2/2014, ông ấy nhiều lần đi đòi tiền.

Tại sao cơ quan tố tụng không xác định ông Tân là bị hại, không thu thập chứng cứ xác minh làm rõ vai trò và trách nhiệm của ông Tân?.

Đây là thiếu sót nghiêm trọng trong tố tụng. Nếu đưa ông Tân tham gia tố tụng thì sẽ làm rõ được bản chất của vụ án. Không ai lừa ông ấy và không ai lừa được ông Tân trong chuyện này.

Ông Tân và bà Tuyết phải hiểu rằng, bằng cấp của con trai mình là Cao đẳng nghề loại “TB. Khá” thì không thể xin việc được vào trường Đào tạo Cán bộ Truyền thông. Câu hỏi đặt ra là ai lừa dối ai. Ai mới là bị hại thật sự ? Vụ án này cần phải thay đổi địa vị tố tụng giữa bị cáo và bị hại mới đúng luật"- LS Cường lập luận.

Về mặt pháp lý, LS Cường bóc tách ti mỉ: "Vợ chồng ông Tân, bà Tuyết đưa 300 triệu đồng và bộ hồ sơ có nhiều tài liệu nghi giả mạo (bằng đại học, lý lịch, hợp đồng lao động, bảng điểm...) cho học trò cũ là Lê Thảo Nguyên để "lo công việc" cho con trai mình là anh Hà Phương. Giấy biên nhận tiền không ghi thời hạn thực hiện, không ghi là lo công việc gì.

Khi học trò yêu cầu đưa lại giấy biên nhận tiền gốc để trả lại tiền thì ông Tân không đưa mà báo Công an.

Hơn nữa, người đưa tiền và người nhận tiền có quan hệ thân thiết, biết quá rõ về nhau, người đưa tiền là người có học thức, có hiểu biết, nhiều năm công tác trong ngành giáo dục thì liệu học trò có lừa được không ?.

Nếu ông Tân bà Tuyết là người bị hại, bị thiệt hại, bị lừa đảo thì việc gì phải trốn tránh, quanh co, không dám đối chất?"- LS phân tích.

Về phía LS bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại hầu như không đưa ra ý kiến phản biện gì, mà chỉ đề nghị HĐXX thực hiện theo điều luật đã quy định.

Đây là vụ án mà hồ sơ bị trả đi trả lại nhiều lần, xét xử nhiều lần nhưng Cơ quan tố tụng Nghi Sơn vẫn chưa đưa ra được bằng chứng thuyết phục để buộc tội bị cáo...Tuy nhiên, sau 3 ngày xét xử, nghị án 1 ngày HĐXX tuyên bị cáo 9 năm tù giam.

Một vụ án với 30 lệnh tạm giam, 03 lần xét xử sơ thẩm, 2 lần phúc thẩm cơ quan tố tụng chưa khép tội được bị cáo. Nhiều chuyên gia pháp lý cho rằng, cần áp dụng nguyên tắc suy đoán vô tội đối với bị cáo Lê Thảo Nguyên và trả tự do cho bị cáo.

Hơn 3 năm qua, ông Lê Trường Ngọc, cha đẻ bị cáo Nguyên đội đơn đi các nơi để kêu oan cho con trai ông, sức khỏe ông đã cạn kiệt nhưng ông vẫn luôn tin tưởng vào lẽ công bằng và mong chờ một cái kết có hậu đến với con trai mình.

Pháp luật Plus tiếp tục đưa tin về vụ án./..

bài liên quan
Phát triển kinh tế số: Tạo lợi thế cạnh tranh mới cho quốc gia

Phát triển kinh tế số: Tạo lợi thế cạnh tranh mới cho quốc gia

Từ đầu năm 2024, Việt Nam xác định tập trung vào phát triển kinh tế số với 4 trụ cột là: Công nghiệp công nghệ thông tin và truyền thông, Phát triển kinh tế số các ngành, Quản trị số và Phát triển dữ liệu số. Qua 6 tháng đầu của năm 2024, với 4 trụ cột này, kinh tế số góp phần tạo động lực mới cho kinh tế, tạo lợi thế cạnh tranh mới cho quốc gia.
Công ty Cổ phần Hàng không Pacific Airlines nợ hơn 751 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần Hàng không Pacific Airlines nợ hơn 751 tỷ đồng tiền thuế

Nợ quá hạn hơn 751 tỷ đồng tiền thuế Công ty Cổ phần Hàng không Pacific Airlines bị ngừng sử dụng hóa đơn từ ngày 02/7.
Báo Pháp luật Việt Nam kỷ niệm 39 năm: Đoàn kết – Hiện đại – Nhân văn

Báo Pháp luật Việt Nam kỷ niệm 39 năm: Đoàn kết – Hiện đại – Nhân văn

Tối ngày 12/7 tại thành phố Quy Nhơn(Bình Định), báo Pháp luật Việt Nam đã tổ chức chương trình Gala dinner kỷ niệm 39 năm ngày báo Pháp luật Việt Nam xuất bản số báo đầu tiên (10/7/1985-10/7/2024).
‘Sợi dây’ Chứng khoán APG - GKM Holdings

‘Sợi dây’ Chứng khoán APG - GKM Holdings

Mối quan hệ thân thiết của GKM – APG được "phác hoạ" thông qua hàng loạt giao dịch, góp cổ phần của GKM Holdings.
Trường Cao đẳng Luật Miền Nam khai giảng các lớp trung cấp, cao đẳng pháp luật

Trường Cao đẳng Luật Miền Nam khai giảng các lớp trung cấp, cao đẳng pháp luật

Chiều ngày 6/7, tại tỉnh Hậu Giang, Trường Cao đẳng Luật Miền Nam tổ chức Lễ Bế giảng và khai giảng các lớp Trung cấp, Cao đẳng pháp luật và các lớp liên kết, phối hợp đào tạo, bồi dưỡng.
Mới nhất
Đọc nhiều
Khởi tố đối tượng trộm nhiều tài sản có giá trị trong két sắt

Khởi tố đối tượng trộm nhiều tài sản có giá trị trong két sắt

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Tây Hồ đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam Trịnh Thị Thảo (SN 1995) trú tại Ngọc Thanh, Kim Động, Hưng Yên về tội Trộm cắp tài sản.
Công an tỉnh Nghệ An gặp mặt, thăm hỏi các thương, bệnh binh

Công an tỉnh Nghệ An gặp mặt, thăm hỏi các thương, bệnh binh

Ngày 23/7, Công an tỉnh Nghệ An đã tổ chức gặp mặt các thương, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ tại Trung tâm Điều dưỡng thương bệnh binh tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh Nghệ An tại xã Nghi Phong (Nghi Lộc - Nghệ An).
Cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết sẵn sàng dùng gần 5.000 tỷ đồng tài sản tích luỹ để khắc phục hậu quả

Cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết sẵn sàng dùng gần 5.000 tỷ đồng tài sản tích luỹ để khắc phục hậu quả

Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết: "Kính mong HĐXX tạo điều kiện thuận lợi để bị cáo được xử lý tài sản cá nhân gần 5.000 tỷ đồng để khắc phục hậu quả vụ án mà cơ quan điều tra đã và đang phong toả hơn 2 năm qua".
Tin bài khác
Khởi tố đối tượng trộm nhiều tài sản có giá trị trong két sắt

Khởi tố đối tượng trộm nhiều tài sản có giá trị trong két sắt

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Tây Hồ đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam Trịnh Thị Thảo (SN 1995) trú tại Ngọc Thanh, Kim Động, Hưng Yên về tội Trộm cắp tài sản.
Cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết sẵn sàng dùng gần 5.000 tỷ đồng tài sản tích luỹ để khắc phục hậu quả

Cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết sẵn sàng dùng gần 5.000 tỷ đồng tài sản tích luỹ để khắc phục hậu quả

Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết: "Kính mong HĐXX tạo điều kiện thuận lợi để bị cáo được xử lý tài sản cá nhân gần 5.000 tỷ đồng để khắc phục hậu quả vụ án mà cơ quan điều tra đã và đang phong toả hơn 2 năm qua".
Hải quan tăng cường phối hợp phòng chống tội phạm ma túy

Hải quan tăng cường phối hợp phòng chống tội phạm ma túy

Trong Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2024, lực lượng Hải quan đã chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ 49 vụ với 57 đối tượng, tang vật thu giữ tổng cộng 591 kg ma túy các loại.
Quảng Nam: Khởi tố 4 cán bộ liên quan sai phạm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Quảng Nam: Khởi tố 4 cán bộ liên quan sai phạm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Ngày 23/7, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, cho biết đã khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 4 cán bộ về hành vi "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" quy định tại khoản 3, Điều 356 Bộ luật Hình sự sau khi được Viện Kiểm sát Nhân dân cùng cấp phê chuẩn.
Nghệ An: Khởi tố đối tượng lừa bán bé gái với giá 180 triệu đồng

Nghệ An: Khởi tố đối tượng lừa bán bé gái với giá 180 triệu đồng

Đối tượng thường xuyên lên địa bàn huyện Tương Dương dụ dỗ, lôi kéo các cháu gái sang nước ngoài làm việc và vẽ ra viễn cảnh giàu sang nơi xứ người, nhưng thực chất là lừa bán sang nước ngoài.
Cựu lãnh đạo Chứng khoán HOSE khai về mối quan hệ với Trịnh Văn Quyết

Cựu lãnh đạo Chứng khoán HOSE khai về mối quan hệ với Trịnh Văn Quyết

Theo cáo trạng, ông Trần Đắc Sinh (cựu Chủ tịch HĐQT HOSE) quen biết Trịnh Văn Quyết và Doãn Văn Phương (TGĐ Tập đoàn FLC). Quyết và Phương nhờ Sinh tạo điều kiện để cổ phiếu ROS được niêm yết trên sàn chứng khoán trong tháng 9/2016.
Mất gần 200 triệu đồng “chuộc” thân vì tin “việc nhẹ lương cao”

Mất gần 200 triệu đồng “chuộc” thân vì tin “việc nhẹ lương cao”

Tin vào lời dụ dỗ “việc nhẹ lương cao”, nạn nhân đã bị các đối tượng bán sang Campuchia làm việc trong tổ chức lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Sau đó, gia đình đã phải chuyển số tiền gần 200 triệu đồng để “chuộc” thân.
Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết khai gì trước toà?

Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết khai gì trước toà?

Quá trình khai báo, cựu Chủ tịch FLC khẳng định: “Bị cáo chưa bao giờ có mục đích chiếm đoạt tiền của nhà đầu tư”. Theo ông Quyết, việc mua lại doanh nghiệp và thành lập doanh nghiệp là để làm về lĩnh vực xây dựng.
Bắt giữ đối tượng từng là nhân viên ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Bắt giữ đối tượng từng là nhân viên ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Với việc đưa ra thông tin gian dối để huy động vốn của bị hại làm đáo hạn ngân hàng cho khách hàng đang có nhu cầu, để chiếm đoạt tổng số tiền trên 05 tỷ đồng, Nguyễn Đình Tuấn đã bị lực lượng chức năng bắt tạm giam.
Bắt giữ đối tượng dùng ô tô đi trộm cắp hàng chục nắp cống thoát nước

Bắt giữ đối tượng dùng ô tô đi trộm cắp hàng chục nắp cống thoát nước

Lợi dụng thời điểm đêm tối vắng người, Đỗ Văn Đoàn đã sử dụng ô tô đến nhiều tuyến phố để trộm cắp cống thoát nước.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.