Chủ nhật 28/04/2024 18:34

Email: [email protected]

Hotline: 0903211537

Hà Nội 32 °C
TP Hồ Chí Minh 34 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 32 °C
  • Hà Nội Hà Nội 32°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 34°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 32°C

Lái xe hơi ngày xưa và ngày nay có gì khác?

Pháp luật hình sự
20/08/2020 15:52
Công Trinh
aa
Bà Lương Ngọc Dung (hiện 83 tuổi, phường Quang Vinh, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) là nữ có Bằng lái xe hơi (xe du lịch) thuộc lớp người tiên phong.


Những năm gần đây, xe hơi (ô tô 4-7 chỗ) là phương tiện đi lại rất phổ biến cho nhiều tầng lớp trong xã hội. Chỉ cần một khoảng tiền dành dụm từ 100 triệu đồng trở lên là sở hữu được ngay một xe ô tô đủ để che mưa, che nắng cho cả gia đình 4-5 người. Cùng xu thế đó, thì giới nữ lái xe hơi cũng tăng dần lên. Trong khi hồi trước giải phóng (30/4/1975), ở tỉnh lỵ Biên Hòa có Bà Lương Ngọc Dung, hiện 83 tuổi đang sinh sống tại 134 đường Cách Mạng Tháng Tám phường Quang Vinh, thành phố Biên Hòa là nữ có Bằng lái xe hơi (xe du lịch) thuộc lớp người tiên phong.

Mặc dù đã ở tuổi hơn 80 nhưng mắt vẫn sáng, tinh thần bà rất minh mẫn vẫn sáng tác thơ (chỉ khi nói chuyện thì phản ứng hơi chậm) nhưng khi có ai hỏi về việc bà là phụ nữ lái xe hơi ở tỉnh lỵ Biên Hòa hồi trước giải phóng thì bà nói “tăng tốc” ngay.

PV: Cơ duyên nào Bà có bằng lái xe hơi rất sớm?

Bà Lương Ngọc Dung: Trước đây, tôi làm giáo viên, dạy ở trường Nữ Tiểu học (sau này là trường Tiểu học Quang Vinh, Biên Hòa); chồng làm công chức, hai vợ chồng dành dụm tiền lương để mở tiệm sơn, sửa xe, làm đồng xe honda (xe mô tô) cải thiện kinh tế gia đình để nuôi các con ăn học.

Ngày đó (năm 1969), sau một thời gian, tiệm ăn lên làm ra, tôi dốc sức đầu tư tiệm sửa xe lớn hơn: “Gara Ngọc Dung” sơn, sửa, làm đồng các loại xe tải, xe du lịch, xe Lam… Do tiếp xúc thường xuyên với các loại xe ô tô nên rất am hiểu về nguyên lý hoạt động, cách vận hành các loại xe.

Từ đó, quyết định đi học và thi lấy bằng lái xe ô tô (du lịch) để thuận lợi hơn trong kinh doanh sửa chữa, đi chở hàng và tự lái xe để chở các con đi du lịch, đi tắm biển… Tính cẩn thận, nắm vững các quy định, biển báo… luôn làm chủ tay lái nên hơn 25 năm cầm lái, tuyên bố chưa một lần bị va quẹt hay tai nạn!

118187640_625546631733107_9030469616027573271_n

Bằng lái xe Bà Lương Ngọc Dung được cấp trước giải phóng.

PV: Thưa bà, bà nhận xét chung đối với cánh tài xế xe hiện nay?

Bà Lương Ngọc Dung: Giới tài xế lái xe hiện nay nói chung, đa số họ chưa có nhiều kiến thức và kỹ năng lái xe; một số lý thuyết cơ bản nhất cũng như các quy định về an toàn giao thông… đã bị lãng quên. Do đó, khi ra đường nhất là gặp “tài xế nữ” là mọi người càng lo sợ.

Một lỗi cơ bản nhất thường thấy là hầu hết tài xế đều “quên” đó là trước khi bước lên nổ máy (đề) xe phải đi quan sát một vòng để xem chướng ngại vật (nếu có), quan sát vị trí xe đỗ… hầu hết tài xế hiện nay, họ vừa đi vừa bấm điều khiển từ xa (mở cửa xe) rồi lên xe nổ máy chạy ngay mà không quan sát xung quanh, ở đầu xe, sau xe, gầm xe có người, có chướng ngại vật gì không…

Khi dừng, đỗ xe, ngoài việc phải chấp hành theo biển báo và các quy định… thì phải đỗ xe cách đường hẻm ít nhất là 10 mét (ngày xưa lỗi này cũng phạt nặng), để người dân trong hẻm đi ra không bị khuất tầm nhìn. Hiện nay, có bao nhiêu bác tài làm được việc này?

Muốn quay đầu xe ngược lại thì phải giảm ga rà thắng, tìm chỗ trống để lùi xe quay ngang (de xe ít nhất là một đỏ) rồi chầm chậm sang đường. Phải nhường đường cho xe đi thẳng. Tôi lên án mạnh mẽ các tài xế quay đầu xe kiểu hình chữ “U”, hay vừa lái xe vừa nghe điện thoại không tập trung; dừng xe lại là mở cửa xe ngay không quan sát. Rất nhiều trường hợp tai nạn khi người lưu thông phía sau “tung” vô cánh cửa này.

117795267_777602273043124_5149325156481584931_n

Bằng lái xe Bà Lương Ngọc Dung được cấp sau giải phóng.

PV: Theo Bà, hiện nay tai nạn do “đạp nhầm chân ga” rất nhiều, vậy làm cách nào để hạn chế việc “đạp nhầm chân ga”?

Bà Lương Ngọc Dung: Ngày xưa tất cả xe ô tô đều sử dụng số sàn nhưng xe nào cũng có điểm chung thế này, kinh nghiệm khi lái xe, chân phải không bao giờ để ở sàn xe “ở không” mà luôn luôn chạm vào một trong hai “chân ga hoặc chân thắng”: buông chân ga là chuyển ngay qua chân thắng và ngược lại không được rời.

Tất cả các xe, nhà sản xuất họ thiết kế chân ga, chân thắng (kể cả rãnh cao su bọc chân) đều khác nhau để chân của tài xế có cảm nhận phân biệt rõ ràng. Tôi khuyên tài xế chưa đạt đến “kỹ xảo” khi bước lên xe, nên sử dụng dép thường, không nên mang giày vì lúc đó chân sẽ không cảm nhận được đó là chân ga hay chân thắng, (nhất là giới nữ mang giày cao gót, xe số tự động, khi chân phải để ở sàn xe “ở không” gặp sự cố, đạp nhanh vào là dính ngay chân ga vì chân ga nằm ngoài cùng bên phải).

PV: Bà có ý kiến gì thêm cho giới trẻ đang cầm lái hiện nay?

Bà Lương Ngọc Dung: Các bác tài bây giờ chạy rất ẩu: bóp kèn in ỏi, liên hồi để xin vượt trong khi có chướng ngại vật phía trước hoặc lấn làn trên cầu, quay đầu xe trên cầu, hay không giữ khoảng cách giữa các xe từ 10 mét trở lên. Khi lưu thông đường trường với vận tốc cao, hay chủ quan “lái một tay” hoặc tay kia cầm nghe điện thoại. Nếu bị nổ bánh, tay lái sẽ bị chuyển hướng rất mạnh bất thình lình, cầm lái một tay sẽ không giữ được xe, lúc này tai nạn xảy ra hay đổ lỗi cho “xe mất lái”.

Tôi thắc mắc, ngày xưa các loại xe tải, xe đò chở khách vừa tới ranh giới vào thành phố là tất cả phải dừng lại để phụ xe (lơ xe) vặn bít ống xả ngang sử dụng ống xả dẫn lên mui để hơi nóng và khói thoát lên cao, không “phụt” vô mặt người lưu thông kế bên hoặc xe mô tô chạy phía sau.

Còn ngày nay, các xe không được nhả khói nhưng nó cứ phụt hơi nóng vô người đi sau hoặc đi song song với nó (vì sử dụng ống xả thấp hoặc ngang hông xe). Một số xe buýt có ghi sử dụng nhiên liệu sạch thân thiện với môi trường nhưng khi tăng tốc là người đi sau xe “lãnh trọn gói”; tại sao họ không đưa ống xả lên cao (lên mui) như thời trước kia? Trong khi đường Việt Nam là đường hỗn hợp.

117651456_313738396539993_3850329268342503454_n

Cháu mừng sinh nhật bà Lương Ngọc Dung, ở tuổi 83.

PV: Có điều gì vui, thú vị trong giới lái xe ngày xưa, thưa bà!

Bà Lương Ngọc Dung (chậm rãi (cười)): một điều thú vị thời đó, hầu hết các xe ô tô, xe tải hay hư đèn xi nhan (hình như cũng không ai chú ý để sửa, công lộ cũng không phạt lỗi này). Xe không có máy lạnh nên cửa kính thường xuyên kéo xuống. khi đang lưu thông, muốn quẹo sang trái thì đưa tay trái thẳng ra “vẫy vẫy”; còn muốn quẹo sang phải cũng đưa tay trái lên nóc xe (mui xe) “vẫy vẫy”… Vậy mà nó đã trở thành quy ước, các bác tài xưa đều hiểu. Bây giờ thì xe máy lạnh, đèn đuốc đầy đủ, xe hiện đại hơn gấp nhiều lần… nhưng tai nạn lại thường xuyên.

Là nữ lái xe hơi rất hiếm lúc bấy giờ, nên khi xe bị hỏng hóc giữa đường là giới nam tài xế và công lộ… sẵn sàng ra tay nghĩa hiệp giúp đỡ nhiệt tình.

Tôi xin gửi lời nhắn nhủ lớp tài xế sau này khi tham gia giao thông: hãy lấy chuẩn mực đạo đức mà đối xử; phải có văn hóa trong giao thông, nhường nhịn, giúp đỡ nhau, xem tính mạng con người là trên hết./.

Xin cảm ơn Bà và chúc Bà thật khỏe./.

bài liên quan
Niên đại càng cao, giá trị xe Mercedes-Benz Gullwings 300SL càng lớn

Niên đại càng cao, giá trị xe Mercedes-Benz Gullwings 300SL càng lớn

Mercedes-Benz chuẩn bị mang tới triển lãm ô tô từ thiện Amelia Island Concours d'Elegance (Mỹ) chiếc xe cổ Gullwings 300SL 1954 có thể đạt giá trị 100 tỷ đồng.
Quảng Ninh: Khởi tố tài xế sử dụng Giấy phép lái xe giả mua trên mạng xã hội

Quảng Ninh: Khởi tố tài xế sử dụng Giấy phép lái xe giả mua trên mạng xã hội

Đối tượng Nguyễn Văn Sáng bị lực lượng chức năng khởi tố để điều tra về hành vi “Sử dụng giấy tờ giả của cơ quan, tổ chức”.
Nhiều thay đổi về học và thi giấy phép lái xe ô tô người dân cần biết

Nhiều thay đổi về học và thi giấy phép lái xe ô tô người dân cần biết

Từ năm 2021, người học và thi sát hạch giấy phép lái xe ô tô phải học và thi thêm phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông trên thiết bị mô phỏng.
Ý kiến trái chiều việc chuyển quản lý giấy phép lái xe sang Bộ Công an

Ý kiến trái chiều việc chuyển quản lý giấy phép lái xe sang Bộ Công an

Thẩm tra Dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ cho thấy còn ý kiến khác nhau trong việc thay đổi thẩm quyền quản lý đào tạo, cấp giấy phép lái xe từ Bộ GTVT sang Bộ Công an.
Bằng lái xe sẽ được giữ nguyên thời hạn 10 năm

Bằng lái xe sẽ được giữ nguyên thời hạn 10 năm

Đây là thông tin đại tá Đỗ Thanh Bình-Cục phó CSGT vừa cung cấp liên quan đến đề xuất giảm thời hạn bằng lái xe từ 10 năm xuống 5 năm.
Sự thật về thông tin bằng A1 không được lái xe SH và bằng B1 không được lái ô tô

Sự thật về thông tin bằng A1 không được lái xe SH và bằng B1 không được lái ô tô

Theo đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, việc đổi bằng lái xe để phù hợp tiêu chuẩn quốc tế và sử dụng bằng lái Việt Nam tại nước ngoài, bằng cũ đã cấp vẫn có giá trị sử dụng.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công ty Quốc tế - Mega Gangnam tiếp tục bị Sở Y tế xử phạt

Công ty Quốc tế - Mega Gangnam tiếp tục bị Sở Y tế xử phạt

Vi phạm nhiều lỗi trong lĩnh vực y tế, Công ty cổ phần đầu tư Quốc tế - Mega Gangnam có trụ sở số 105, phố Trần Quốc Hoàn (Hà Nội) bị Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh xử phạt hành chính.
Người làm chứng là gì, quyền và nghĩa vụ của người làm chứng?

Người làm chứng là gì, quyền và nghĩa vụ của người làm chứng?

Vai trò của người làm chứng góp phần tích cực vào sự thắng lợi của công lý. Vậy người làm chứng có quyền và nghĩa vụ như thế nào?
Hội Nhà báo Việt Nam đề nghị xử lý nghiêm vụ 2 phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp ở Thanh Trì

Hội Nhà báo Việt Nam đề nghị xử lý nghiêm vụ 2 phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp ở Thanh Trì

Hội Nhà báo Việt Nam có văn bản gửi UBND và Công an TP Hà Nội đề nghị tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo cơ quan chức năng điều tra làm rõ, xử lý nghiêm những đối tượng hành hung các phóng viên, nhà báo xảy ra tại huyện Thanh Trì.
Tin bài khác
Điều tra, làm rõ vụ việc một thi thể nữ giới trong căn hộ cao cấp

Điều tra, làm rõ vụ việc một thi thể nữ giới trong căn hộ cao cấp

Thi thể một người phụ nữ được phát hiện trong trạng thái "chết khô" trên chiếc ghế sofa trong một căn hộ chung cư cao cấp thuộc phường Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Phòng Cảnh sát giao thông CATP Hà Nội đã triển khai Phương án bảo đảm TTATGT trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2024.
Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Theo quyết định, có 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án; trong đó có 11 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù.
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu công an các đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án trọng điểm thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi chỉ đạo, vụ án dư luận xã hội quan tâm.
Nghệ An: Mang tiền án vẫn đi vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Nghệ An: Mang tiền án vẫn đi vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Ngày 25/4, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An cho biết, Công an huyện Nghĩa Đàn đang tạm giữ hình sự đối tượng Lê Văn Hồng (SN 1979), trú xã Tri Lễ, huyện Quế Phong về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.
TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

Ngày 24/4, Công an TP.HCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 4 vừa triệt phá nhóm đối tượng “núp bóng” dịch vụ cầm đồ, tư vấn tài chính “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.
Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Ngày 24/4, thông tin từ Công an TP.HCM cho biết, Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt 8 bị can về hành vi “Tổ chức đánh bạc” và 4 bị can về hành vi “Đánh bạc”. Các quyết định và lệnh bắt đã được Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố phê chuẩn.
Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Hai đối tượng Vi Hoàng Như và Trần Thị Hương Lan vừa bị Công an quận Tây Hồ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh vừa bắt giữ cặp vợ chồng có hành vi buôn bán pháo hoa nổ số lượng lớn.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.